SSS.com tháng 9 năm 2016

Maison Généralice * 580 Dufferin * Sherbrooke * Qc * Canada *  J1H 4N1  * No 32 – Septembre – 2016

          Tháng mười! Tháng bắt đầu lại các hoạt động, tôi nghĩ về cả phía nam và phía bắc! “SSS. COM” không làm gì khác hơn ngoài những điều bình thường đó  ! Vì vậy, những trang viết dưới đây nhằm thăng thêm tình ‘hiệp thông’ của chúng ta qua các chia sẻ những niềm vui của những dịp mừng lễ khác nhau, những thăm viếng, các buổi kỷ niệm Lễ Vàng, Lễ Ngọc và Lễ Kim Cương của một số chị em. Nhưng cũng có những biến cố không  bình thường như thay đổi địa chỉ, di chuyển chỗ ở. Tất  cả những điều đó đưa chúng ta thích nghi vào với sứ vụ và quang cảnh mới.

Chị em cũng sẽ thấy các thời điểm khác nhau của các Tu Nghị Tỉnh. Đây là lời mời gọi để cùng hiệp thông với nhau trong cầu nguyện để mỗi Tu Nghị sẽ mang lại hoa trái mà mọi người đang mong đợi.
Trong tình hiệp thông, chúc chị em  vui đọc !    
Chị Janine Bourque, sss                    
Bề trên Tổng Quyền                      

 Tu Nghị các Tỉnh Năm 2017

Brésil :            13 – 17/ 2
Vietnam :       19 – 26/ 3
Philippines :  15 –  18/ 5
Canada :         5 – 9/ 6
  Các cuộc lễ :
  7/7 ngày lễ Mẹ Marguerite, buổi sáng chúng tôi cùng nhau ca ngợi Thiên Chúa về tất cả những gì Ngài đã làm cho Mẹ chúng ta bằng những bài hát tạ ơn thật đẹp. Tiếp đó mỗi người nhận những lời quý báu  của Mẹ do chị Suzanne chuẩn bị : “ Ước gi tôi thấy tôi trong Chúa như bọt biển trong đại dương * ước gì ý nghĩ này mang lại điều tốt đẹp cho tôi* Tôi trong Thiên Chúa * Thiên Chúa trong tôi” . Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục gặp gỡ nhau để rút cho mỗi người một tập tiểu sử của các chị tiên khởi, tập sách này như bạn đồng hành cho năm tới.
Chủ nhật 31/7, kính trọng thể lễ Thánh Phê-rô Giuliano Eymard, ngay từ chiều hôm trước, có khoảng 10 người đến từ Montreral và Ottawa để dự lễ. Thánh lễ được cử hành vào lúc 9g00 do Cha Cambron chủ sự, Sau bài giảng có 4 thành viên Hiệp Hội Thánh Thể tuyên hứa, Sau thánh lễ, tại phòng đón tiếp, chị Suzanne giới thiệu về Cha Thánh Eymard cho mọi người được hiểu biết thêm, tiếp đó Chị Claire cũng có bài nói chuyện về Linh Đạo chủ đề : Dâng hiến bản vị. Tiếp theo, tất cả mọi người được mời thăm viếng phòng kỷ vật. Cuối cùng chúng tôi cùng nhau ăn mừng.
2/8 lễ chính ngày, vào lúc 10g00 chúng tôi bắt đầu gặp gỡ nhau và cầu nguyện cùng Cha Thánh, sau đó mỗi người nhận một trong những giáo huấn của Ngài như món quà cùng những món quà khác của cộng đoàn là  ba tập mới của Sách Bài Đọc trong Thánh Lễ  sẽ bắt đầu xử dụng  từ tháng chín.
Buổi chiều, chúng tôi xem những hình ảnh về chuyến hành hương của chị A-nê (VN) và chị Mary Anna (Phil) mà các chị vừa trải qua theo bước chân Cha Thánh Eymard. Chúng tôi tạ ơn Chúa về một ngày tốt đẹp.
Ngày 24/9- một cuộc lễ lớn, chính là lễ tạ ơn 70 khấn dòng của chị Philomene. Thánh lễ do cha Ghislain Cossette, bề trên Giám tỉnh dòng Thánh Thể chủ sự, có khoảng 40 khách mời là thành viên trong gia đình Chị tham dự cùng tạ ơn Chúa với chúng tôi, họ cũng tỏ lòng kính mến qua những lời chúc 94 tuổi của Chị.

Các biến cố

7/7 chúng tôi được tin cha tuyên úy Paul Emil Pare qua đời sau một năm nằm bệnh và sau 24 năm phục vụ tận tụy. Cha đã dâng thánh lễ cuối cùng tại cộng đoàn chúng tôi vào tháng 11 năm ngoái.
Chiều thứ sáu ngày 8/7, chị Raymonde bị té, chúng tôi đưa chị đi bệnh viện khám nghiệm, chị ra viện với cánh tay bó bột. Tình trạng chị như thế làm chúng tôi khó có thể giữ an toàn cho chị, sáng thứ hai chúng tôi đã dưa chị tới bệnh xá của các chị Nữ Tử Bác Ái Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Thứ bảy ngày 14/8 – 20/8 Tĩnh Tâm Năm với chủ đề : “Trên đường Tình yêu và Lòng Thương Xót”…Cha Micae Hébert, C.J.M giảng phòng.
Trong chương trình của Năm Lòng Thương Xót Chúa, chúng tôi đã dự định tổ chức một ngày Tạ ơn Thiên Chúa về tất cả Tình Thương của Ngài  đối với chúng tôi vào ngày 26/8. Nhờ ơn Chúa, Ngài đã cho chúng tôi ngày đó được đón tiếp 3 chị trẻ từ Chicoutimi, do một cặp vợ chồng là  thành viên Hệp Hội thánh Thể của Moltreal đưa tới. Ngôi nhà trở nên sinh động và tràn đầy niềm vui nhờ các chị trẻ và những người bạn thân này.
Ngày 6 – 9 tháng chín, Chị Tổng quyền đã tham dự khóa họp Liên Hiệp Các bề Trên Tổng Quyền vùng nói tiếng Pháp tại Nhà Madone

Nhận Định Sâu Xa:

Làm sao tôi có thể tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những lời cầu nguyện cho tôi trong suốt thời gian điều trị bệnh của tôi. Bằng sự nâng đỡ tinh thần của mọi người, tôi đã có thể vượt qua những lần vô hóa trị và ca mổ trong bình an và trong niềm tin  tưởng nơi Thiên Chúa. Lúc này mọi cái đang diễn tiến tốt đẹp, theo y khoa, trong vòng năm năm tới, mỗi năm tôi phải tái khám 2 lần. Tôi phó thác trong tay Thiên Chúa, nhờ sự trợ giúp và nâng đỡ của chị em, Ngài biết những gì tốt đẹp nhất cho tôi. Tôi tiếp tục sứ vụ của người thờ phượng trong tinh thần và chân lý qua của lễ đời tôi cho Thiên Chúa, cho sự thánh thiện của Giáo hội, cho thế giới và cho Hội Dòng của chúng ta. Tôi cảm nhận sâu xa tình yêu, sự quan tâm và khích lệ của chị em. Xin tình yêu của Thiên Chúa đổ tràn đầy tâm hồn chị em sức mạnh, sự hiện diện và Tình Yêu Thương Xót của Ngài. Hiệp thông với từng người trên hành trình Thánh Thể.
Chị Dolores Soucy, SSS               

NHÀ PARIS

14/ 5 Chị Mary Ann Mateo từ Sherbrooke tới Paris, trước khi trở về Philippines chị có một năm ở Paris.

29/ 5 Lễ Mình máu Thánh Chúa – cử hành thánh lễ kỷ niệm 50 năm Khấn Dòng của Chị J. Myriam. Thánh lễ được cử hành vào lúc 11g00, có đông đảo các tín hữu cùng tham dự và chia sẻ niềm vui trong dịp đặc biệt này của cuộc đời người chị em chúng ta. Chúng tôi rất xúc động vì có sự hiện diện của Chị Edith và Chị Luigia. Tất cả anh chị em của Chị J. Myriam từ rất xa đến cùng vợ, chồng của họ để mừng lễ với Chị. Có 13 linh mục cùng đồng tế trong thánh lễ trong đó có các linh mục thuộc giáo phận đang chịu trách nhiệm ngôi nhà nguyện của chúng tôi, một số linh mục Dòng Thánh Thể…Cha Gagnon người Canada đang có sứ vụ ở Perou cùng 5 linh mục trẻ trong giai đoạn đào tạo bước theo Cha Thánh sáng lập.
Sau vài lời mở đầu của cha phụ trách nhà nguyện, Thánh Lễ tiếp tục với nhưng giây phút hết sức cảm động và thân tình, gia đình Chị J. Myriam đã bất ngờ bởi 1 bài hát đầy tâm tình và nhiệt huyết cùng với việc cử hành lặp lại lời kết ước của người chị em của họ. Thánh lễ nối tiếp bằng một bữa tiệc do các chị em trong cộng đoàn phục vụ cho thân nhân, các linh mục và những người đã dấn thân cho nguyện đường. Một ngày kết thúc với một bài trình diễn do các chị trẻ Việt nam về lịch sử ơn gọi của người chị em chúng tôi cùng với một vũ khúc.
Chúng tôi muốn chia sẻ cùng chị em lời cầu nguyện và lời kết ước của Chị J. Myriam trong dịp này :
Chúc tụng Đức Giêsu, Ngài đã đốt lên trong tim con lời này : “Hãy theo Ta” Cái nhìn yêu thương của Chúa trong bí tích Thánh Thể đã chiếu sáng đời con trong những lúc thăng trầm mà Ngài biết….Và giờ đây trong niềm vui, con tin cũng với cái nhìn ấy trong tâm hồn đã hiện thực hóa mỗi ngày…
Cùng với anh chị em hiện diện nơi đây, con cảm tạ Chúa về mẫu gương của lòng tin, sự can đảm và chân thành của mọi người trong họ hàng thân thuộc.
Với các chị em trong cộng đoàn thân mến, con tạ ơn Chúa về tinh thần tin tưởng và quảng đại đã thúc đẩy chị Fe, chị Monica Hương, chị Maria Lành và chị Maria Phượng trong sự dấn thân của các chị ở giữa chúng con cho tương lai của cộng đoàn.
Và cách chung, con xin chúc tụng Chúa về tất cả những ai cùng nhiệt tình thực thi cho sứ vụ của nguyện đường thân yêu này, đây là những người đã cộng tác với chúng con bằng cả tấm lòng: Các Cha Dòng Thánh Thể, các Cha thuộc giáo phận, thầy phó tế vĩnh viễn và tất cả các tín hữu. Ước chi phúc lành của Thiên Chúa trong ngày hôm nay xuống tràn ngập trên mỗi người và gia đình con.
Lạy Chúa Giê su, Sự Sống và Niềm Vui của con, “Ngài đã khuyến dụ con sau cuộc chiến dài, và con đã để cho Ngài khuyến dụ” Xin chúc tụng Ngài về Hồng Ân 50 Năm theo bước ngài trong Hội Dòng Thánh thể. 50 năm Hồng Ân tận hiến trong niềm vui cũng như những khó khăn…nhưng Chúa luôn ở đó với con. Hôm nay như lúc khởi đầu ơn gọi cũng như ngày 24/5/1966; tựa nương vào Chúa con lại thưa “VÂNG cho mãi mãi” Amen Alleluia.
Chị J. Myriam cảm ơn với tất cả tâm hồn những lời chúc huynh đệ và chân thành của các chị em.
Hành hương và học tập : trong khoảng thời gian từ 1- 22 tháng 7, chị Mary Anne và chị A-nê Huyền đã đi hành hương theo bước cha thánh Eymard và Mẹ đáng kính Marguerite ở Paris, Angers, Lyons và La Mure, các chị cùng tham dự khóa Dâng hiến Bản Vị từ 6 -11 /7 ở nhà Eymard tại La Mure dưới sự hướng dẫn của Cha Manuel Barbiero, SSS
9 – 18/ 8 là cuộc kinh lý Tổng Quyền do chị Edith Bula thực hiện. Chị đến cùng Chị Luigia, người đã đến nghỉ với chúng tôi ít ngày và chị đã làm Pizza Ý thật ngon cho chúng tôi khiến tất cả các chị hài lòng.
27 – 28/8 Các chị Việt nam tham dự hành hương Đức Mẹ Pont Main và Mont Saint – Michel do giáo xứ Việt nam tổ chức và ủng hộ các chị. Các chị trở về trong niềm vui và lòng biết ơn.

Phòng Tiệc Ly Kitô Vua – Edmundston2020

 16/7 Kỷ niệm 50 năm khấn dòng của chị Yolande Therrien Thánh lễ  cử hành vào lúc 14g00 do Cha John Cannon chủ sự cùng với 3 linh mục, cha Guy linh mục truyền giáo nước ngoài, bạn của cộng đoàn và gia đình chị Yolande, cha Wiliam linh mục chánh xứ thánh Anna nhà quê của chị Yolande và cha Crepin chánh xứ thánh Martin.
Nhiều bạn bè của chị Yolande đến từ Chicoutimi và Quebec để mừng lễ, chúng tôi đón tiếp họ trong cộng đoàn của chúng tôi trong 3 ngày. Có 4 chị trẻ của chúng ta tại Chicoutimi cũng đến để cùng chung vui với chúng tôi. Đây là lần đầu tiên các chị ấy đến Nouveau- Brunswick.
Sau thánh lễ, một buổi liên hoan với gia đình và bạn bè ở nhà hàng 127 cùng với 80 khách mời, các chị Việt nam đã múa những vũ khúc mang tâm tình cầu nguyện và tạ ơn ờ nhà nguyện cũng như trong bữa tiệc, có cả bài hát tiếng Việt và những trang phục truyền thống. Nhiều người biểu lộ niềm vui và lòng biết ơn đối với chị Yolande qua những bản nhạc và những bài hát. Một phép lành của Đức Thánh Cha Phanxico được ban cho Chị Yolande do người em họ chị xin. Một bức tranh do chị Yolande như một giải thưởng đã chiến thắng bởi cô cháu gái Sylvie. Chị Yolande biết ơn và hạnh phúc khi đã có buổi lễ tốt đẹp và một giai đoạn quan trọng trong cuộc sống của mình. Đó là một kinh nghiệm sâu sắc của ân sủng và tình yêu Thiên Chúa, tình yêu gia đình, cộng đoàn và bạn bè của chị.
17 và 18/7 : Chúa nhật, sau ngày lễ Kỷ niệm 50 năm khấn dòng, cha John đã cử hành thánh lễ lúc 10 giờ. Charline, Daniel và Bathurst đã chơi đàn và hát lễ. Sáng thứ hai 18/7 trong thánh lễ lúc 9g00, Tony Gagne dẫn lễ cũng với gia đình nhỏ bé của mình, trong đó Justine đã hát với ba và Élisabeth chơi violon. Họ đã mang đến một bầu khí trẻ trung trong nhà nguyện. Chúng tôi có thể nói rằng đó là một Tam Nhật để vui mừng và cảm tạ Chúa về tất cả các kỳ công của Ngài.
Ngày 04 tháng 8: Chúng tôi ngạc nhiên về một cuộc gặp gỡ ngắn với Marie S. Boyle và Annette, bạn của chị, họ ở Edmundston đến thăm New Brunswick và Écosse. Chúng tôi đã cùng nhau ăn tối, và đó là một niềm vui tuyệt vời để sống giây phút của tình huynh đệ với họ.
06 Tháng 8: Đức Cha Champagne được mời đến cử hành Thánh Thể trong nhà nguyện của chúng tôi vào ngày thứ bảy, lễ Chúa Biến Hình.
Ngày 10 tháng 8: chị Rosie và chị Yolande đi Quebec đón chị Elizabeth ở  Philippines về sau ba tháng nghỉ hè với gia đình của chị. Đây là một niềm vui lớn chào đón người chị em thân yêu trở lại với chúng tôi.
14 tháng 8 – Kỷ niệm 50 năm khấn dòng  của chị Yvonne Bouchard:
Đây là một sự kiện lớn đối với chị Yvonne thân yêu của chúng tôi, cho cộng đoàn, cho gia đình chị và cho tất cả những ai tham dự buổi lễ  này. Nhà nguyện đầy chật những người  bạn vẫn thường lui tới cầu nguyện ở đây. Ca đoàn, dưới sự hướng dẫn của Martin Perreault, chọn lựa những gì đẹp nhất cho dịp này: bài hát, âm nhạc và ca viên có giọng hát hay hòa hợp để có một buổi phụng vụ thật trang trọng trong ngày đó. Các nhạc cụ: đàn ống, violon và violoncelle tăng thêm giai điệu cho bài hát. Đối với ChịYvonne Bouchard, đâylà một ngày tuyệt vời và là một chiến thắng của Tình Yêu Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi chị để sống ơn gọi Thánh Thể trong sự trung thành và trong sự tự hiến chính mình. Chúng tôi chia sẻ niềm vui với chị và đồng hành cùng chị trong cầu nguyện hôm này và mãi mãi.
Thứ hai 15 tháng 8 : Với tất cả gia đình vẫn còn hiện diện ở Edmundston, Chị Yvonne Bouchard kỷ niệm lễ chính ngày, đó là ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời, và trước phần dâng lễ,  chị lặp lại lời khấn của mình. Ý chỉ trong Thánh Lễ cầu nguyện cho mẹ chị đã qua đời cách đây 40 năm. Trước khi trở về, Gia đình chị cùng ăn tối với chúng tôi, và đó là niềm vui chung được chia sẻ với nhau … Gia đình Bouchard ra về với niềm vui và hài lòng về chuyến thăm của họ. Ca đoàn cũng đến trong ngày này và cũng cử hành một buổi phụng vụ thật sốt sáng có đàn ống đi kèm những bài hát.
Ngày 30 tháng 8
Chúng tôi đón tiếp người chị em của chúng tôi chị Christine Lapointe và chị Gisele Veer từ Quebec, do ông Denis Lebel,  cháu trai của S. Christine và ông Clément Bélanger. Họ sẽ dành một vài ngày nghỉ trở về vào ngày 07 Tháng Chín. Chúng tôi rất vui khi được tiếp đón họ.
Tháng 9 năm 2016 – dự phóng mới trong năm
Ngày 07- 10 tháng 9  cộng đoàn đã trải qua một sự kiện: cuộc hành hương tốt đẹp tại Cap de la Madeleine, đây là một món quà cho ba chị em chúng tôi Mừng 50 Năm Hồng Ân tuyên Khấn và hai chị Philippines. Chúng tôi nghỉ dưới chân Mẹ Maria, năm mới đã được bắt đầu bằng những sinh hoạt sinh động cho sứ vụ.
17 và 18 tháng 9:
Chúng tôi đã mời các chị em từ cộng đoàn  khác  đến để mừng lễ bế mạc các cuộc lễ kỷ niệm Năm Thánh: S. Marie Thérèse Dugas của Quebec, ba chị nhà Sherbrooke, và chị Angeline  Theriault, đến ở hai ngày cùng chia sẻ bữa ăn huynh đệ. S. Agnes và S. Xuân Nương lần đầu tiên đến Edmundston. Chúng tôi sống hai ngày trong những khúc hát tạ ơn và trong niềm vui. S. Marie Thérèse Dugas đã ở lại với chúng tôi lâu hơn để thăm cộng đoàn.
Tất cả các chị em thân mến, chúng tôi cầu chúc cho Năm Lòng Chúa Thương Xót là một năm tràn đầy Hồng Ân của Chúa, cùng với sự nhiệt tình mới choTin Mừng Cứu Độ đến các cộng đoàn của chúng ta, từ đó sẽ loan đến tất cả, đặc biệt là tới những người nghèo và những người nhỏ bé!
Chị em CĐ Edmundston, N.B.                      
Bây giờ khi tiết trời thu báo hiệu mùa đông sắp đến, chúng tôi vui thích ngắm nhìn lá cây đổi màu và khí trời tuyệt diệu.
Cuộc viếng thăm gây ngạc nhiên của  cha đáng kính ở Liban tại nhà thờ Maronite. Một số chúng tôi tham dự thánh lễ này và ăn tối. Mục đích chuyến viếng thăm là quyên góp cho dân tị nạn mới đến Liban. Những người này đến từ Syri và Irắc, họ chẳng có gì cả và tìm cách lánh nạn, tránh những bạo lực của quê nhà. Nhà thờ Maronite đang cố gắng giúp những gì dân tị nạn cần như thực phẩm, nơi ở và cả sự an ủi nữa.
Các cha Dòng Thánh Thể đã cử hành kỷ niệm cử hành việc “dâng hiến bản vị” của Cha Thánh Eymard và Năm thánh Lòng Thương Xót. Các cha có 3 ngày mừng sự kiện này và chị Catherine Marie được mời đến như một trong những vị giảng thuyết, với bài diễn thuyết chính và 2 cuộc thảo luận. Công việc của chị được đón nhận tốt đẹp và đầy cảm kích.
Tĩnh Tâm Năm của chúng tôi từ ngày 11 – 17.09 với sự hướng dẫn của cha Anthony, Tỉnh dòng Thánh Thể. Đề tài được chọn là Năm Thánh Lòng Thương Xót và Thánh Thể. Cha ở thêm ngày 18 để giúp tĩnh tâm cho Hiệp Hội Thánh Thể.
Mùa thu hoạch sắp kết thúc. Phần đông bạn bè chúng tôi đang dọn vườn và đã biếu tặng chúng tôi những hoa trái tuyệt vời. Thiên Chúa thật nhân lành, qua những sản phẩm mà chúng tôi lãnh nhận.
Xin hãy vui vẻ với khí trời mùa thu tuyệt đẹp này và tạ ơn Thiên Chúa về mọi phúc lộc.
   Chị em tại Mỹ                                     
 
BELO HORIZONTE
Lễ Ngọc Khánh Của Các Chị: Chị Anne  Jesus và Chị Maria Celia
05-2016
Vì lý do sức khỏe, chị Anna tiếp tục sống trong Jundia hơn một tháng sau khi đóng cửa  ngôi nhà của chúng tôi vào ngày 29 tháng Ba. Vì vậy, lễ Kim Cương của Chị được cử hành trong  nhà thờ xinh đẹp mà cách đây 39 năm chúng tôi đã tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể ở đó.
Những người bạn của chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ cho lễ kỷ niệm tuyệt đẹp này như là một biểu hiện của tình cảm và lòng biết ơn. Thánh Lễ long trọng được Đức Giám Mục Dom Vicente Costa chủ sự, cùng với 3 linh mục đồng tế và : António Arnaldo, phó tế vĩnh viễn và Henrique Jahnel người đồng hành với chúng tôi trong hơn hai mươi năm qua.
Nhà thờ được trang trí đẹp mắt, các tín hữu đến dự lễ chật ních. Kết thúc thánh  lễ Chị Anna hát kinh “Magnifcat” tiếng Latin làm cảm động tất cả mọi người tham dự. Sau đó, mọi người được đón tiếp bằng một chầu cocktail tuyệt vời tại nhà khách của nhá xứ.
Chúng tôi xác nhận rằng các nữ tu của Viện “Dominus Salus” tiếp tục đặt Mình Thánh Chúa và chầu hàng ngày trong nhà nguyện của chúng tôi.
Ở Belo Horizonte lễ kỷ niệm 60 Năm Khấn Dòng của Chị Maria Celia đã được tổ chức tại Đền Thánh Đức Mẹ Misericorde, trên đỉnh núi  Misericorde là nơi ta có thể nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp.
Đức Giám mục phụ tá Don João Justino không thể chủ sự nên cha Marcelo Lacerda đã thay thế ngài và cùng đồng tế với cha António Carlos Da Silva, giám đốc của Đền Thánh.
Họ hàng Chị Maria Celia đến từ nhiều thành phố, trong số đó, em gái của  Chị là chị Selma, thuộc dòng “Chanoinesses của Saint Augustine,” đã đến São Paulo và ở lại một vài ngày với chúng tôi. Những người bạn và những người thường xuyên đến nhà nguyện của chúng tôi ngày ấy cũng có mặt. Thánh Lễ cử hành lúc 11 giờ, sau đó là một bữa ăn trưa thịnh soạn cho tất cả những người tham dự.
Họ hàng Chị Maria Celia được lôi cuốn  bởi vẻ đẹp của phong cảnh ở đây và họ đã không tiếc lời khen ngợi và cảm ơn tất cả những gì đã diễn ra.
Một cách tế nhị,  Đức Cha phụ tá Dom João Justino đến cử hành Thánh Lễ tại nhà nguyện của chúng tôi vài ngày sau đó, đó là ngày 27 tháng 5.Trong bài giảng của mình, bên cạnh lời khen ngợi lễ kỷ niệm 60 Năm Khấn Dòng của Chị Maria Celia, ngài nhớ lại những năm qua, ngài đã nhận được những lời khuyên dạy của người chị em chúng tôi.
Sau Bàn Tiệc Thánh Thể với Đức Cha phụ tá Dom Justino buổi lễ tiếp tục quanh bàn cà phê trong phòng ăn của chúng tôi với một cuộc trò chuyện thú vị.
Và như vậy, qua các cuộc lễ kỷ niệm chúng tôi cất cao tiếng hát tạ ơn Chúa Cha Đấng giầu lòng thương xót và ban mọi ơn lành. Tạ ơn Đức Mẹ Thánh Thể, Cha Thánh tổ Phụ và Mẹ Marguerite đã ban cho các chị em mừng lễ Ngọc Khánh sự kiên trì, lòng trung thành và các ơn cần thiết.
Với các tác giả Thánh Vịnh chúng ta hát “Chúc tụng Chúa đi, nào cùng nhau chúng ta mừng vui ca ngợi Chúa.”
 Phòng Tiệc Ly Thánh Gioan Thánh Sử, Juiz de Fora
Tháng Sáu: Là thời gian hòa nhập với các tín hữu năng động để mừng các cuộc lễ trong tháng sáu, được thánh hiến cho Thánh  Antôn  Padua, Thánh Gioanbaotitixita và Thánh Phêrô. Theo đặc điểm của mùa đông Brazil là có những điệu múa, một cái đuôi lông xòe và một vài bước nhảy, những đèn màu đặc biệt và rất nhiều thứ để ăn: khoai lang cho ngày lễ: đậu phộng giòn, bắp rang, bánh gâteaux, nước gừng, rượu vang và các món ngon khác. Mọi người đều vui vẻ  tình bạn và tình huynh đệ của chúng tôi nhờ thế mà lớn lên.
Tháng Bảy:
Được chị bề trên  Mathilde thúc đẩy, cộng đoàn có các tín hữu năng lui tới đã đi hành hương về Nhà thờ Thánh  Anton để lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.
Lễ Thánh Tổ Phụ Phêro Julian Eymard
Chúng tôi chuẩn bị mừng lễ bằng tuần cửu nhật, trong đó chúng tôi sử dụng các văn bản của Thánh Eymard đã được lựa chọn về lòng thương xót của Thiên Chúa.
Chủ nhật, 24 tháng bảy, Thánh Lễ trong ngày, một cách Chúa quan phòng được Đức ông Angelo Enemézio Lazzaris – Orionita, Giám Mục Balsas chủ sự.
Vào ngày 30, chúng tôi đã cử hành Thánh Lễ trong đó cha chủ sự đã giảng về con người và sứ vụ của Cha Thánh Phê rô Julian Eymard . Cha Davit  cho biết: “Phép lạ vĩ đại của cuộc đời của Thánh Phêro Julian Eymard, người không bao giờ mệt mỏi, là đã mang đến cho thành phố Juiz de Fora một  Trung Tâm tôn thờ Thánh Thể nơi cầu xin và gặp gỡ Chúa.” Cha Arlindo nói : Điều quan trọng của phòng Tiệc Ly là mối liên hệ giữa các giáo dân của giáo xứ chúng tôi trong một thời gian dài. Họ là “cái ví” của chúng tôi và bạn học được rất nhiều về Thánh Thể qua cuộc sống và chứng nhân của các chị.”
Đức Cha Luis Carlo, Giám Đốc nhà thờ chính tòa và là Mục Tử của chúng tôi đã nói về “tầm quan trọng của việc học từ cuộc sống của các thánh, bởi vì chúng tôi luôn luôn tìm thấy nơi các ngài  những tấm gương về niềm hy vọng cho ngày mai tốt hơn và cũng để thánh hóa chúng ta.
Lễ Thánh Eymard, Cha Geraldo Magela giảng một bài đơn giản, nói về tầm quan trọng của tình yêu và giáo dục nhận được từ cha mẹ trong việc hình thành nhân cách và đặc sủng của mỗi con người. Mẹ Cha Eymad, bà Madeleine đã thường bế Ngài đến nhà thờ nhận phép lành của Bí Tích Thánh.
Lạy Cha Thánh Phê rô Giuliano Eymard, xin cầu nguyện cho chúng con.
Brazil đã sống  Năm Thánh kỷ niệm 300 năm Đức Mẹ hiện ra, danh xưng  Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được người Aparecida tôn xưng . Nó là bản sao món quà của hình ảnh kỳ diệu làm cho người ngư phủ ở mỗi góc và mọi ngóc ngách của đất nước phước lành này, mà nhà Tiệc Ly Thánh Gioan Thánh Sử đã vui mừng nhận được trong ngày 25 Tháng Tám. Trong cử hành Thánh Thể, Mẹ Thiên Chúa đã được các tín hữu tôn vinh.


ÚC

Vào mùa đông, cộng đoàn 5 người chúng tôi từ các nơi quy tụ trong 3 ngày họp mặt. Chị
Marie và chị Vianney đến ở với chị Marian tại Ringwood, nơi chúng tôi sẽ họp. Monica ở thành phố Melbourne để dễ dàng ghé thăm bạn bè. Mary đã mua nhiều thức ăn ngon cho bữa điểm tâm sáng và bữa ăn trưa của chúng tôi.
Sáng đầu tiên, chúng tôi có buổi nói chuyện tuyệt vời do cha Tony,sss. Trong nhiều năm, cha Tony đã suy tư về chương 6 trong TM Gioan và chúng tôi thật may mắn có được hoa trái của bài suy tư này, một chương rất gần gũi với Thánh Eymard. Thật, chỉ một vài tư tưởng mà đã đánh động chúng tôi – Khi CGS nói “ Tất cả những ai mà Chúa Cha đã ban cho tôi, thì sẽ đến với tôi và bất cứ ai đến với tôi, tôi sẽ không loại trừ” (Ga 6,37) – dẫn chúng tôi trở lại vườn địa đàng, nơi Adam và Evà đã bị đuổi ra ngoài, ngược lại, chúng tôi không bị Adam mới đuổi ra ngoài. Bánh Hằng Sống thay thế cho Cây Sự Sống trong vườn Êđen. “ Ý của Đấng đã sai tôi, là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai” (39) nghĩa là, chúng ta, những người theo Chúa Kitô, thực sự là món quà của Chúa Cha cho Chúa Giêsu, những ngụ ý đó dành cho chúng ta. Cha Tony cũng dẫn chúng tôi đến ý tưởng “ ăn thịt và uống máu” – đây là một nghịch lý và chúng ta phải suy gẫm. Từ “ xác thịt” – Ngôi Lời trở thành xác thịt. Qua việc ăn bánh thánh và uống rượu, chúng ta được mời gọi chia sẻ cho mọi người, vì Chúa Kitô là con người trọn vẹn đã chịu đau khổ. Đau khổ thật khó để “ăn” và chấp nhận. Chúng ta thấm nhuần con đường sự sống của Đức Kitô qua việc “uống máu Người”. Một cách sáng tạo, chúng ta được đồng hoá với máu thịt Đức Kitô. Cuối cùng, cha Tony cho chúng tôi một hình ảnh về con người : người mẹ thực sự nuôi dưỡng bào thai trong lòng cho đến khi đứa bé ra đời bằng chính máu thịt của mình.
Ngày hôm sau, với hiện trạng cộng đoàn như một công ty không sinh lợi, chúng tôi chọn cách quyên góp tuỳ lòng hảo tâm trong từng năm, để giữ tình trạng này. Chúng tôi đã mời một sử gia địa phương để thảo luận “ về câu chuyện của chúng tôi”. Chúng tôi đang thăm dò cách thực hiện.
Ngày cuối, chúng tôi ở bên Thánh Thể tại nhà thờ Thánh Phanxico của các cha Dòng Thánh Thể và sau đó chúng tôi được ông Chris Garnaut, vợ ông và tập đoàn công ty đầu tư tài chính mời đi ăn trưa. Tất cả chúng tôi đều nhận thấy buổi họp thành công tốt đẹp.
Ngay khi Vianney trở về, chị được mời vào ở trong chung cư Công giáo Nagle, một nơi thuận lợi cho việc chăm sóc. Chị chấp nhận và dời chuyển chỗ ở vào ngày 15.08, nơi cố định với nhiều ân ban. Địa chỉ mới của chị : 8 Nagle Apartment, 144-150 Flora Street Sutherland NSW 2232. Đây là vùng ngoại ô xa nơi Vianney đã sống trước đó. Nagle rất gần giáo xứ mà Vianney trước đã ở trong 26 năm và chị có thể đi bộ tới đó mỗi ngày. Chúng tôi nâng đỡ chị trong cuộc sống mới bằng tình yêu và lời cầu nguyện.
Trong khi Vianney thu dọn để chuyển nhà, Marie và Marian tĩnh tâm thinh lặng gần bờ biển với chủ đề : Sự say mê của Thiên Chúa – một đề tài chắc chắn hấp dẫn. Chỉ vài lời được diễn tả như sau : “Sự say mê của Thiên Chúa sáng tạo thế giới và sự say mê của thế giới nhận ra Thiên Chúa. Và các bạn ở giữa 2 điều này” (Beatrice Bruteau)
Đó là một kinh nghiệm chiêm ngưỡng, với 3 lần cùng nhau cầu nguyện thinh lặng trong vòng 30 phút, một suy tư rất Thánh Thể và một vài tư tưởng mở ra, theo cách người đề nghị – từ 2 cách chiêm ngưỡng sâu xa nối kết khoa học với thần học đầy triết lý và linh đạo : Beatrice Bruteau và Ilia Delio, osf .Và cuối cùng dẫn đến tình yêu.
Chúng tôi có một tháng trọn vẹn. Bây giờ mùa xuân đang đến : hoa nở khắp nơi, hoa thuỷ tiên và Fresía. Chúng tôi xin gửi đến từng chị tình yêu và lời cầu nguyện của chúng tôi.

Đóng cửa cộng đoàn Cremona

( trích đoạn từ câu chuỵên dài của chị Myriam Claudia,sss)
Cần đóng cửa cộng đoàn và nhà nguyện tại Cremona do tình trạng tạm thời  của cộng đoàn có 6 chị với tuổi càng cao và sức khoẻ ngày càng kém.
Trong vài năm nay, Ban Tổng cố Vấn yêu cầu chúng tôi suy nghĩ về điều này. Để giúp chúng tôi, vào năm 2015, chị Abgair từ Brazil được sai đến làm bề trên cộng đoàn.
Vào tháng 2.2016, Mẹ Tổng Quyền và Ban Tổng cố Vấn sau khi cầu nguyện, liên lạc với chúng tôi về tương lai của cộng đoàn, với những giá trị nghiêm trọng trong hiện  trạng. Bởi vì tuổi tác và sức khoẻ của mỗi người chúng tôi, điều đó rõ ràng là ý Chúa đang hướng đến việc đóng cửa cộng đoàn.
Sau việc trở về của chị Abgair, 2 chị trong Ban TCV đến giúp chúng tôi. Đầu tiên là chị Clara cùng với chị Luigia tìm xem cộng đoàn nào vui lòng đón tiếp chúng tôi. Các chị xoay sở để hoàn tất mọi chi tiết cần thiết cho việc ấy.
Tháng 06, chị Edith đến giúp tiếp chúng tôi vất vả luôn. Chị ấy cùng chúng tôi thoả thuận về nơi ở mà ân sủng Thiên Chúa dẫn dắt mỗi người chúng tôi.
Sau hơn 25 hiện diện tại Cremona, mối liên hệ thắt chặt… Đến lúc ra đi, chúng tôi có thể đo lường phạm vi tròn đầy này. Giáo phận và giáo xứ đã nồng nhiệt tiếp đón chúng tôi và chúng tôi cũng cống hiến nhiều mặt trong mục vụ như : hướng dẫn các giờ chầu, duy trì giờ chầu trong nhà nguyện, trao Mình Thánh Chúa, giáo lý, dạy dỗ tại giáo họ, làm việc phòng thánh và đọc sách và dọn bàn thánh vào ngày chúa nhật. Lắng nghe là một sứ vụ chiếm phần lớn trong đời sống chúng tôi. Trong những công việc ấy, chúng tôi luôn hướng dẫn người ta đến với Thánh Thể. Chúng tôi hiện diện với họ và có lẽ sự gần gũi khiến chúng tôi cảm thấy nhớ lại quá khứ khi chúng tôi ra đi.

Giáo xứ cử hành thánh lễ tạ ơn vào ngày 03.07. Có nhiều người tham dự trong thánh lễ này. Cha sở tỏ lòng biết ơn cách sâu xa về sự hiện diện và phục vụ nhiều năm của chúng tôi. Ngài tặng mỗi người chúng tôi một bức tranh tinh thần đầy thú vị và rất riêng tư. Tất cả điều ấy khiến chúng tôi cảm kích sâu xa và nước mắt trào dâng. Sau Thánh lễ là bữa tiệc nhỏ tại phòng nhỏ với gíao dân. Chúng tôi không bao giờ quên cha sở và giáo dân trong lời cầu nguyện của chúng tôi.
Bây giờ chúng tôi ở đâu? Chị Myriam Claudia, chị Luciana và chị Maria ở tại chung cư Santa Maria của các chị Dòng Tôn Thờ Thánh Thể tại Rivolta d’Adda (CR). Đó là nhà của các chị ấy dành cho những người cần chăm sóc đặc biệt. Chị Luigia và chị  Raffaella sống trong một cộng đoàn tông đồ của dòng đó tại Cremona, ở đây họ có trách nhiệm về nhà nguyện chầu Thánh Thể. Chị Maria Consolata thích về San Pier với các chị Pietrine, những người đã từng dạy giáo lý với chị khi chúng tôi ở Genes.
Mỗi người chúng tôi cần hội nhập với cuộc sống mới, trong hoàn cảnh mới điều này không dễ dàng, đặc biệt khi chúng tôi đã về già. Nhưng, tạ ơn Chúa đã nắm tay chúng tôi qua sự chuyển tiếp này.
Các chị dòng Tôn Thờ Thánh Thể đã viết trong tờ báo của họ rằng:“Thật ngạc nhiên để nhận ra kế hoạch của Thiên Chúa qua những đường lối diễn tả cách màu nhiệm về điều tốt lành hơn cho những ai có nhu cầu… và cho những ai đáp lại những nhu cầu ấy! Hơn nữa, Vị Sáng Lập chúng tôi, Cha Đáng Kính Spinelli, đã chìm sâu tình yêu của ngài trong Thánh Thể qua những bài viết của Cha Thánh Eymard, người Sáng lập Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể”.
Các chị ấy cũng tôn kính Đức Mẹ Thánh Thể và họ hạnh phúc lắm để nhận bức ảnh này. Ân sủng Thiên Chúa trong mọi sự.

       Ngày 07.07 – Mẹ Marguerite

Các cộng đoàn trongTỉnh dòng cử hành kỷ niệm 131 năm mẹ Marguerite qua đời theo cách riêng của họ. Tại Novaliches tổ chức những trò chơi và rất nhiều thực phẩm. Nổi bật là giờ linh thiêng tưởng nhớ mẹ và những tư tưởng truyền lại cho chúng ta con đường thánh thiện. Nhà Pueblo có được món quà là sự hiện diện của chị. Mary Catherine trong dịp này.
       Trường giáo lý vào ngày chủ nhật của CĐ Navaliches bắt đầu vào ngày 10.07 với 100 học viên. Có 9 lớp với 7 giáo lý viên cộng tác cùng 5 chị và 1 tập sinh.
Ngôi nhà nguyện, một lần nữa lại đầy ắp các em thuộc mọi lứa tuổi, chúng cầu nguyện và chầu Thánh Thể cuối giờ học.

       Ngày 02.08 – Thánh Ê-ma :

Ngày 31.07, ngày kỷ niệm Đấng Sáng Lập, các em thuộc mọi lứa tuổi, trong các nhóm khác nhau, giới trẻ và những người phục vụ bàn thánh mừng trước lễ Thánh Ê-ma. Họ có một số trò chơi và thực phẩm chia sẻ cho nhau để cử hành và tưởng nhớ sự thánh thiện của Cha Êma.
Vào chính ngày lễ , chúng tôi cử hành thánh lễ mừng kính ngài. Kế đó là bữa điểm tâm do Hiệp hội Thánh Thể phục vụ những người tham dự thánh lễ và các chị. Một ngày mừng lễ trọn vẹn với giờ chầu tôn kính ngài từ tối hôm trước.
       Chào đón chị Rowena trở về
Sau 2 năm ở CĐ Pueblo( Mỹ), chị Rowena trở về vào ngày 13.08. Chị cũng có 8 ngày tĩnh tâm dưới sự hướng dẫn của cha Danny, dòng Tên, để hoà nhập với CĐ Davao và công việc mới. Đây là bức hình chị chụp với 2 giáo lý viên của CĐ Novaliches.
       Buổi gặp gỡ với gia đình các chị 2016:
Để làm nổi bật năm gia đình và Thánh Thể, các chị tại Novaliches đã tổ chức buổi gặp gỡ với gia đình sau 17 năm, từ năm 1999. Buổi cử hành bắt đầu với thánh lễ do cha Mark,sss và cha tân giáo tập dòng Thánh Thể. Buổi quy tụ này sôi nổi hơn với những trò chơi và những câu chuyện vui của nhiều gia đình tích cực tham gia. Việc này thật ấn tượng nếu chúng tôi có những cuộc vui hàng năm như thế. Xin chúc tụng Chúa!
       Ra vùng ngoại biên và đáp lại nhu cầu Giáo Hội
Trong năm Lòng Thương Xót và chú ý tới lời mời gọi của Đức Thánh Cha đi đến vùng ngoại biên, tiếp tục di sản của Cha Êma là làm lan toả Lửa Thánh Thể, 3 chị M.C.Nicolas, Rowena và Leizle là những giáo lý viên chuyên nghiệp đi về miền bắc của Luzon, để giúp suy tư cho trẻ em rước lễ lần đầu và cha mẹ chúng. Các chị đáp lại yêu cầu của cha Miguel,sss, cha sở nhà thờ Đức Mẹ Thánh Thể. Các chị cũng giúp suy tư 2 đợt nữa vào hai ngày 21.08 và 04.09
Mặt khác, chị M. Fe giúp chia sẻ cho những người huấn luyện ban đầu thuộc nhóm Sojourn qua đề tài  “Câù nguyện và ý thức” tại Tỉnh dòng CICM từ ngày 12-14.09. Sojourn là một nhóm tìm hiểu gồm cả nam lẫn nữ ở Metro Manila và những tỉnh ở gần hợp lại thành các lớp sinh hoạt huấn luyện.
Các chị rất vui khi phục vụ giáo hội tại Phi với bất cứ khả năng họ có… con đường của chúng tôi là việc đáp trả những nơi có nhu cầu lớn hơn.
       Hiệp nhất trong Giáo Hội:
Cộng đoàn Davao tháp nhập với giáo xứ Mẹ Lên Trời của các cha Thánh Thể. Sự hiện diện của các chị trong giáo xứ này đã cho ra 3 Nữ Tỳ Thánh Thể : chị Gina, chị Rowena và chị Josefina.
Các chị giúp về phụng vụ và chương trình học hỏi tại giáo xứ, vì thế tháng 08 là tháng bận rộn nhất của cộng đoàn. Các chị đóng góp tích cực vào mọi hoạt động khác nhau của giáo xứ để tổ chức ngày Lễ Mẹ Lên Trời. Lễ này gồm một tháng cử hành, nổi bật là cuộc rước kiệu ảnh Đức Mẹ trong những khu xóm khác nhau của giáo xứ. Tung hô Mẹ Maria!

Tháng 06 :


Đây là tháng nghỉ hè của các cộng đoàn tại Vietnam. Phần  lớn chúng tôi đi nghỉ, kèm theo
việc hành hương trong Năm Thánh Lòng Thương Xót tại nhà thờ chánh toà của các giáo phận mà chúng tôi có dịp đi qua.

Ngày 11 : có 6 em vào Tập viện.

Ngày 13 – 19 : Tĩnh tâm năm đợt I của các chị khấn tại cộng đoàn Nhà Chính.
Ngày 17 – 23 : Khối Học viện tĩnh tâm năm và họp lớp Mừng Bổn Mạng Thánh Gioan Tẩy Giả tại cộng đoàn Tân Cang.

Tháng 07 :

Chị Anna – Phó Tổng Quyền về Canada sau 3 tháng thăm viếng các cộng đoàn và gặp gỡ các chị em Việt Nam. Sự hiện diện của chị đem lại niềm vui và tinh thần mới cho chúng tôi qua tinh thần “ trở về với đặc sủng dòng”
Ngày 10 : Dòng Thánh Thể Việt Nam mới thêm 5 tân linh mục. Các cha cũng đến cộng đoàn chúng tôi dâng lễ tạ ơn.
Ngày 17 : Tỉnh dòng chầu lượt thay giáo phận. Đây là một phần trong sứ vụ mà chúng tôi cầu nguyện cho giáo phận. Khai mạc với thánh lễ do cha Quản Hạt chủ sự, sau đó đặt Mình Thánh Chúa và kết thúc có phép lành Thánh Thể.
Ngày 20 – 21 : Có buổi thường huấn cho Ban Điều hành Hiệp Hội Thánh Thể tại giáo phận

Kontum. Phần lớn là anh em dân tộc, nên chúng tôi tổ chức riêng để họ có thể tham dự.

Ngày 31 : Tỉnh Dòng có thói quen chọn ngày 02.08 là “ Ngày truyền thống họp mặt phụ
huynh”. Vì ngày 02.08 vào thứ 3, nên chúng tôi chọn ngày chủ nhật để mọi người có thể tham dự. Trên 150 phụ huynh lắng nghe  bài chia sẻ về “cuộc đời và ơn gọi
Thánh Thể của Cha Êma” ( do Chị. Veronique ) – một số thông tin của Tỉnh Dòng ( Chị. Giám Tỉnh) và vũ khúc “ Tháng năm đời dâng hiến” ( Học Viện ) . Sau cùng là thánh lễ mừng kính Cha Thánh Êma và bữa cơm gia đình thân mật. Mọi người đều vui vẻ và hứa hẹn sẽ trở lại nhà dòng trong những dịp như thế này.
Tháng 08
 Ngày 03 : Liên dòng nữ Giáo phận chúc mừng Cha Tổng đại diện Gioan. Thế là giáo phận Xuân lộc có cha Tổng Đại Diện mới, ngài sẽ là cánh tay đắc lực của Đức Cha Giuse. Chiều nay, chúng tôi cũng khởi đầu Tuần Tĩnh Tâm Năm đợt II và Thường Huấn ( 03 – 11.08)  tại đan viện dòng Xitô và Tĩnh Tâm Năm đợt III và Thường Huấn cũng tại đây, từ ngày 14 – 22.08
Ngày 22 và 23 : Ban Cố Vấn Tỉnh và 12 chị Phụ Trách tham dự khoá Hội Thảo “ Lãnh đạo Dòng tu trong bối cảnh Năm Thánh Lòng Thương Xót” tại Trung Tâm Mục vụ Sài gòn.

 


Mùa lạnh bắt đầu từ tháng 06 đến tháng 08, tháng 07 không có nắng nhiều. Nhưng suốt tháng này, trời có nắng nhiều hơn. Cùng nhịp điệu thời gian, chúng tôi đón tiếp các nhóm thuộc giáo xứ và các hội dòng đến suy tư hoặc tĩnh tâm, đặc biệt là dịp tĩnh tâm của 8 chị dòng Thăm Viếng. Nhà chúng tôi khá yên tĩnh nhưng cũng thỉnh thoảng có tiếng hét của trẻ con và tiếng giảng dạy của vị giảng phòng.

Sau buổi tuyên hứa của 8 thành viên HHTT đầu tiên, chúng tôi tiếp tục huấn luyện những thành viên mới thuộc giáo xứ Thánh Bernadette, xứ Khuôn Mặt Thánh và xứ Thánh Rita. Chúng tôi chia thành 4 nhóm. Mỗi chủ nhật một nhóm. Họ rất trung thành tham dự hội họp hàng tháng này.
Chương trình huấn luyện gồm :
–        Một giờ học hỏi.
–        Một giờ chầu chung với cộng đoàn.
–        Đọc kinh chiều.
Ngày 02.08, chúng tôi nhận 2 thỉnh sinh vào Tập viện.
Chúng tôi cũng cử hành Lễ Thánh Êma cùng với 2 cha và 5 học viện dòng Thánh Thể, 8 thành viên HHTT. Chúng tôi đã trình chiếu cuộc đời Cha Êma. Sau thánh lễ, chúng tôi chia sẻ bữa ăn đơn giản ngoài vườn.

 

Xin xem SSS.COM số 33