Hiệp thông tháng 10/2022

Chủ đề: LÒNG BIẾT ƠN

SUY NIỆM: Lc 17, 11-19

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn đến lòng biết ơn đối với người khác, sự thảo hiếu với cha mẹ, gia đình và nhất là lòng biết ơn sâu xa với Chúa về mọi ơn lành Người ban cho chúng ta trong từng giây phút sống. “Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.” (Lc 17, 15).

Người phong hủi này là một trong mười người được Đức Giê-su chữa lành khi Ngài đi ngang qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê, nhưng chỉ có mình anh ta trở lại tạ ơn Đức Giê-su, anh ta lại là người ngoại giáo. Khi nhận ra mình được chữa lành, anh quay lại gặp Đức Giê-su để tôn vinh Thiên Chúa, về quyền năng Người thực hiện nơi anh, hơn nữa, anh bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Chúa cách tha thiết và chân thành. “ Anh sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn”. Dù anh bị mọi người xa tránh vì là người Sa-ma-ri, lòng biết ơn thúc đẩy anh vượt qua rào cản ngăn cách để anh chạy tới gần Chúa, bất chấp những gièm pha và khoảng cách của người Do thái, anh cảm kích lòng thương xót của Chúa, anh nhận thức sự yếu đuối tội lỗi của mình, anh đã được Chúa đoái thương chữa lành cả tâm hồn và thể lý. Thái độ mạnh mẽ của anh là lời thúc đẩy mỗi người chúng ta trong cuộc sống hôm nay, để ta nhìn lại lòng biết ơn của mình đối với Chúa và tha nhân.

Giữa cuộc sống bôn ba hiện nay, mỗi người có nhận ra những ơn lành nhưng không Thiên Chúa ban cho chúng ta cách rất ân cần, Người ban cho chúng ta những gì cần thiết cho cuộc sống, thế nhưng chúng ta có dừng lại đôi phút trong ngày để tỏ lòng biết ơn Chúa và thành tâm tạ ơn Người chăng? Nếu chúng ta không nhận ra được lòng thương xót và sự giúp đỡ, chúng ta sẽ trở nên con người vô ơn, tệ bạc đối với sự tốt lành mà người khác dành cho mình. Sự vô ơn dễ làm cho chúng ta trở nên con người cứng cỏi, kiêu ngạo, thiếu lòng khoan dung và tha thứ đối với tha nhân. Liệu chúng ta có thường vô ơn đối với cha mẹ, các linh mục, những người thân cận với ta không? Liệu chúng ta có tỏ lòng khoan dung, nhân hậu giúp đỡ những người thân cận ngay bên cạnh chúng ta khi họ gặp thử thách và đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta không?

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, chúng con là những kẻ sống hờ hững trước sự tốt lành của Chúa, chưa tỏ lòng biết ơn Chúa cho đủ. Hôm nay đây, xin tình yêu của Chúa soi sáng cho chúng con nhận ra những ơn lành Chúa ban, để mỗi ngày chúng con biết hướng lòng về Chúa với tấm lòng biết ơn sâu sắc, và biết đáp trả chân thành bằng đời sống quảng đại, hy sinh của chúng con.

NHỚ LỜI CHÚA:

Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn”. (Lc 17,16)

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Mỗi sáng thức dậy, tạ ơn Chúa vì hồng ân sự sống Chúa ban cho ta.

  • Cầu nguyện cho mọi người, nhất là những người không ưa ta.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • Ông Julien Eymard có hai đời vợ– 6 người con vợ trước là: Marguerite, Pierre, Jacques, Julien, Antoine và Marianne. (Qua đời 4 còn lại Antoine và Marianne).  4 người con vợ sau, chỉ còn lại Cha Ema. Cha Ema là con thứ 10 của ông Julien Eymard và là con thứ 4 đời bà hai.Gia đình có 1 người con nuôi là chị Annette.

  • Khi mang thai Eymard, mẹ Ngài hay viếng Thánh Thể. Lúc con còn nhỏ, bà thường ẵm con đến Nhà Thờ và dâng con cho Chúa

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

1. Anna Bùi Thị Hà
Gx Bình Lâm-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Nguyễn Thị Khánh Nam
    Gx Tân Bình-Gp Xuân Lộc

  1. Đaminh Hoàng Văn Bảy
    Gx Tân Cang-Gp Xuân Lộc

  1. Anna Nguyễn Thị Cảnh
    Gx Vinh Hòa_Gp Ban Mê

    5. Anna Nguyễn Thị Phú.
    6. Maria Trần Thị Hảo
        Gx Châu Sơn-Gp Ban Mê

  1. Maria Đặng Thị Xu
    Gx. Trinh Vương-Gp Long Xuyên

  1. Maria Nguyễn Thị Vầy
    Gx Chu Hải-Gp Bà Rịa

  1. Mátta Trần Thị Tin
    Gx Thanh Bình-Gp Đà Lạt

THÔNG TIN

  • Xin cầu nguyện và chúc mừng quý thành viên nhận các thánh Bổn mạng được kính trong tháng 10:

  • Thánh Têrêsa HĐ (1/10)

  • Phanxicô Assisi (4/10)

  • Đức Mẹ Mân Côi (7/10)

  • Têrêsa Avila (15/10)

  • Luca TĐ (18/10)

  • Phao lô thánh giá (20/10)

  • Simon và Giuđa TĐ (28/10)

  • Hiệp cùng HHTT giáo phận Xuân Lộc trong ngày lễ Bổn mạng Đức Mẹ Mân Côi. Nhờ lời Mẹ chuyển cầu, xin cho quý thành viên luôn biết sống lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy, nhất là trở thành người tôn thờ chân chính đẹp lòng Thiên Chúa.

  • Tháng 10 tháng Giáo hội khuyến khích con cái mình lần hạt tôn kính Mẹ Maria và cầu nguyện nhiều cho Hội thánh và thế giới. Xin mỗi quý thành viên, mỗi người mỗi hoàn cảnh, công việc để tích cực lần hạt, làm việc bác ái, sống gương mẫu…trở nên chứng nhân cho Chúa giữa trần gian, làm cho nhiếu người biết, tin yêu và theo Chúa.