HIỆP THÔNG THÁNG 9/2020

Chủ đề: HÃY Ở LẠI TRONG THẦY

Suy niệm: Ga 15,1-7

  “ Hãy ở lại trong Thầy” đó là lời tràn đầy yêu thương mà Đức Giêsu muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta trong cuộc sống hôm nay. Vì nhờ kết hợp với Chúa như cành nho gắn liền với cây nho, chúng ta mới có thêm sức sống thần linh để tiếp tục hành trình tiến về quê trời với Thiên Chúa. 

  Thật vậy trong đời sống đức tin, chúng ta luôn gặp nhiều cám dỗ bởi cơm áo gạo tiền, sự hưởng thụ và chúng rất cuốn hút, làm chúng ta không còn thì giờ nhớ đến Chúa hay dành cho việc thờ phượng kính mến Chúa cách dễ dàng. Chúng ta cũng thấy trong những ngày tháng cả xã hội cùng phòng chống đại dịch Covid-19, nhà thờ không chuông trống, không có thánh lễ như thường được mà phải qua phương tiện truyền thông. Những lúc đó, việc nhớ đến Chúa cũng là một thách đố cho người Kitô hữu, đặc biệt nơi các em thiếu nhi là những mầm non đức tin, các em không được học hỏi thêm về Chúa, về cách sống đạo.

  “Ở lại trong Chúa” không phải chỉ nơi nhà thờ trong giờ kinh, thánh lễ, nhưng là đem tình yêu của Chúa đặt vào cuộc sống của chúng ta với những lời ca tụng, cảm tạ, cầu xin liên lỉ. Nếu để ý, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu Chúa đang lồng trong thiên nhiên, trong vũ trụ, trong gia đình, nhất là trong Lời Chúa, tất cả như nói cho chúng ta biết: Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương và muốn cứu độ tất cả con người, dù con người đầy bất xứng.

  Chúng ta cũng cần chú ý đến lời giới thiệu của Đức Giêsu: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho”. Nếu chúng ta gắn bó với Đức Giêsu, thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ được Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng và chúc phúc, đó là một sự thật, một điều hạnh phúc nhất cho đời chúng ta. Chúng ta tin và cần xác tín lại mỗi ngày để thấy cuộc sống của mình luôn có ý nghĩa trong Chúa, nhờ đó, chúng ta tín thác vào Chúa nhiều hơn.

  Với những chuyển biến của thời đại: thiên tai lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, các nạn dịch rải rắc khắp nơi trên thế giới đều là những tiếng báo sống động: con người cần sám hối quay về với Thiên Chúa và sống gắn bó với Người, vì Người là Đấng đầy quyền năng, chỉ mình Người mới cứu chúng ta thoát khỏi sự dữ.

Cầu nguyện:

   Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng biểu tượng cây nho để nói cho chúng con biết: Chúa là cây nho thật và chúng con cần phải sống gắn bó với Chúa để sinh hoa kết quả dồi dào nhờ ân sủng Chúa ban. Xin cho chúng con đừng bao giờ tự tách rời mình ra khỏi Giáo Hội Chúa, kẻo chúng con cũng bị khô héo như cành nho và bị chết trong tội lội lỗi. Xin thương bảo vệ, giữ gìn hồn xác chúng con luôn trong sạch, thánh thiện nhờ việc năng tham dự vào bàn tiệc sự sống của Chúa nơi Thánh Lễ, giờ chầu. Lạy Chúa chúng con một lòng trông cậy Chúa. Amen.

Nhớ Lời Chúa:

“ Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.”  (Ga 15, 7)

Sống Lời Chúa:

– Tập thói quen đọc kinh Lạy Cha bất cứ lúc nào trong ngày.
– Dành những giây phút nhìn trời để ca tụng những kỳ công của Chúa.
– Mỗi ngày đều có chút của lễ hy sinh dâng Chúa, để cầu nguyện cho nhiều người biết Chúa.

 Linh đạo Ê- ma

  “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9).

  Ở lại trong tình yêu Chúa Giêsu là thế nào? Đó là làm cho tình yêu Người trở thành trung tâm đời sống chúng ta – trung tâm đó phải là chính Chúa Giêsu Thánh Thể – vì Thánh Thể là tâm điểm duy nhất của mọi an ủi trong sầu khổ – tâm điểm của mọi âu lo, thất vọng “ Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28) – tâm điểm của trái tim phó thác với niềm cậy trông – tâm điểm của an vui, hạnh phúc, vì đây là tình yêu chân thành, hân hoan trong người mình yêu mà không trong chính mình, nhưng “Tôi hân hoan trong Thiên Chúa của tôi.”

   Vậy Chúa Giêsu có phải là trung tâm của con tim tôi không? Và phải làm sao để đạt đến tâm điểm đó? Hãy vào và ở lại đó! Hãy hành động trong tâm điểm và cho tâm điểm thần linh đó! 

(Trích Cuộc Đại tĩnh tâm ở Roma ngày 04/03/1865).

Hiệp thông cầu nguyện

  1. Maria Nguyễn Thị Hài
    Gx. Thanh Long-Gp. Long Xuyên
  2. Gioan B. Nguyễn Quốc Thao
    Gx. Gioan- Gp. Đà Lạt
  3. Têrêsa Nguyễn Thị Kính
    Gx. Thánh Mẫu-Gp. Đà Lạt
  4. Anna Trần Thị Mai
    Gx. Thánh Mẫu-Gp. Đà Lạt
  5. Raphael Trần Văn Thật
    Gx. Thánh Mẫu-Gp. Đà Lạt
  6. Maria.Madalena Nguyễn Thị Kiệm
    Gx. Thánh Mẫu-Gp. Đà Lạt
  7. Maria Dương Thị Quới
    Gx. Trà Cổ-Gp. Xuân Lộc
  8. Martino Phan Ngọc Danh
    Gx. Phước An- Gp Phan Thiết

Thông tin

  • Xin được chúc mừng HHTT giáo xứ Thanh Bình-Gp Xuân Lộc nhận lễ Sinh nhật Đức Mẹ làm Bổn mạng. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta, cách riêng cho quý thành viên giáo xứ Thanh Bình có được một tấm lòng biết lắng nghe và thi hành ý Chúa; đồng thời cũng biết sống nhân hậu với mọi người.
  • Xin cùng mừng lễ với quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng chín này.
  • Xin được chung vui với HHTT giáo phận Đà Lạt vừa có thêm năm mươi ba (53)  thành viên giáo xứ Hòa Phát chính thức gia nhập. Xin Chúa chúc lành và ban cho quý tân thành viên luôn được trung thành phụng sự và nhiệt thành làm tông đồ cho Chúa Giêsu Thánh Thể.