Hiệp thông tháng 3 / 2017

SUY NIỆM:                 Mt 4,1-11

Khi mang thân phận con người, ai cũng phải chiến đấu chống trả những cơn cám dỗ muốn lôi kéo ta, xa lìa Thiên Chúa để sống theo tính ích kỷ cho riêng mình. Những cám dỗ đó chúng ta quen gọi là “ba thù”, đó là : xác thịt, thế gian và ma quỷ.
Tin mừng Mátthêu cho thấy, Chúa Giêsu cũng không ngoại lệ. Ngài được Chúa Thánh Thần ngự xuống khi chịu phép rửa, và đưa Ngài vào sa mạc để ăn chay, cầu nguyện, chuẩn bị cho sứ vụ công khai của Ngài. Ma quỷ cám dỗ trong những lúc con người có thể nói là yếu đuối nhất.
Cám dỗ thứ nhất: biến đá thành bánh để ăn. Con người ai cũng muốn tìm thỏa mãn cho những đói khát của mình. Đói khát này mang nhiều hình thức khác nhau, có những thứ được biểu hiện bằng những đam mê xác thịt, nhưng cũng có những hình thức nhẹ nhàng hơn đó là những thứ đam mê quá độ như xem tivi, đọc sách báo thiếu lành mạnh,…
Cám dỗ thứ hai: biến Thiên Chúa thành ngẫu tượng, phục vụ cho ích kỷ của ta. Trong thánh vịnh 91,11 nói tới việc Thiên Chúa che chở cho những người đạo đức. Ở đây, ma quỷ cám dỗ ta tự cho mình là đạo đức và buộc Thiên Chúa phải trả công và làm theo ý muốn của ta.
Cám dỗ thứ ba: để có được mọi sự của thế gian thì phải phục tùng ma quỷ. Đây cũng là điều mà con người thời nay thường mắc phải do lòng tham lam của cải, danh lợi, lạc thú,… mà con người loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của họ.
Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Êphêsô 6 ,12.14-17 có nói: 12Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao…14 Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính,15 chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an;16 hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần.17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.
Mùa Chay về, chúng ta nhìn lại đời sống của mình, xin Chúa soi sáng mà nhận ra những cơn cám dỗ chúng ta thường gặp, và xin Ngài ban ơn giúp sức để chúng ta có thể xa tránh, từ bỏ và điều chỉnh đời sống của mình sao cho phù hợp với đường lối của Thiên Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, với sức của con người yếu đuối, chúng con không thể làm gì được. Xin cho chúng con luôn biết chạy đến với Chúa, tin tưởng, phó thác và cậy trông vào ơn Chúa để có thể đứng vững và trung thành theo Chúa đến cùng. Amen

Nhớ Lời Chúa:

Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời  miệng Thiên Chúa phán ra.      (Mt 4,4)

Sống Lời Chúa:

– Trong ngày đọc ít nhất là 1 câu Lời Chúa .
– Sốt sắng tham dự các buổi tĩnh tâm trong mùa Chay do giáo xứ tổ chức.
– Siêng năng xưng tội và rước lễ, nhất là trong Mùa Chay này.
– Hy sinh, hãm mình, khổ chế thân xác, để có thể tham dự vào cuộc khổ nạn của Chúa và giúp đỡ nhũng người khác tinh thần cũng như vật chất.

LINH ĐẠO ÊMA

Nhân đức là gì? Đó là sứ mệnh của Chúa Giêsu trong ta, một đặc tính của Chúa trở nên của ta, như nhẫn nại, khiêm nhường, nhân ái, yêu thương, thương xót, tình yêu, đời sống đó sẽ tỏ hiện trong ta. Một nhân đức là gì? Đó là một hành động hay một thói quen của đời sống Chúa Giêsu ngược lại với bản tính tự nhiên của ta.  (Linh đạo t.3. tr. 35)

Chịu đựng nhau thôi chưa đủ, phải yêu thương nhau. Phục vụ tha nhân thì giá trị hơn thực hành mọi việc nhân đức.   ( LĐ t.3. tr. 35)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • Bà Maria Trần Thị Liễu
    Gx Gioan – Gp Đà Lạt
  • Bà Maria Nguyễn Thị Khuyên
    Gx Gioan – Gp Đà Lạt
  • Bà Anna Nguyễn Thị Hoàn
    Gx. Vinh Hòa – Gp Ban Mê Thuột
  • Bà Maria Lê Thị Ngãi
    Ghọ Hiếu Đạo – Gp KonTum.
  • Dì Maria Nguyễn Thị Tươi
    Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể.
  • Bà Maria Nguyễn Thị Nhan
    Gx An Hòa  – Gp Đà Lạt.
  • Bà Maria Hoàng Thị Triều
    Gx Micae – Gp Xuân Lộc.

THÔNG TIN :

  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: thánh Phanxica Rômana (9/3), Giuse (19/3), Casimirô (4/3), Perpêtua và Fêlicita (7/3), Gioan Thiên Chúa (6/3),Patriciô (17/3),Cyrillô (18/3),..
  • Xin kính chúc quý thành viên sống Mùa Chay thánh thiện và đạo đức.

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

– Tôi thường gặp những việc xấu nào xảy ra quanh tôi ?
– Tôi phải và sẽ làm gì để có  thể tránh và hạn chế bớt những việc xấu này ?