HIỆP THÔNG THÁNG 10/2020

Chủ đề: ĐÓN NHẬN ĐỨC KITÔ

Suy niệm
Tin Mừng Mt 21, 33-46
Đức Giêsu dùng dụ ngôn những tá điền sát nhân để diễn tả chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã thực hiện trên trần gian qua dân tộc Israel nhỏ bé, một dân tộc được Thiên Chúa tuyển chọn một cách nhưng không. Các nhân vật trong dụ ngôn cũng rất sống động và hiện thực: Israel là vườn nho của Thiên Chúa (Is 5,7) được Thiên Chúa là chủ luôn yêu thương chăm sóc. Đầy tớ được sai đến là các tiên tri và người con thừa tự là chính Đức Giêsu.

Nhưng Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn yêu thương chờ đợi và cuối cùng, Người đã sai chính Con Một yêu dấu của Người là Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể đến trần gian. Ngài đã dùng chính cái chết và sự phục sinh của mình để bảo vệ, cứu chuộc dân đã được tuyển chọn. Ngài tái tạo dân mới, một dân biết làm cho nước Thiên Chúa sinh nhiều hoa lợi như lời Kinh Thánh: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” Chúa Giêsu chính là tảng đá bị giới lãnh đạo Do Thái loại bỏ bằng chính cái chết trên thập giá. Nhưng cái chết hy sinh ấy đã trở thành nguồn ơn cứu độ cho con người và là cửa ngõ khai mở nguồn sống mới cho nhân loại.
Nội dung dụ ngôn cho ta thấy: Thiên Chúa luôn rộng lượng để trao cho chúng ta những giá trị cao quý của Nước Trời. Người đã yêu thương tuyển chọn và chăm sóc dân Người thật chu đáo qua việc sai các ngôn sứ đến để nâng đỡ, dẫn dắt họ. Nhưng tất cả đều bị dân Người phản bội, bất trung, đối xử tàn bạo khủng khiếp…
Là người Kitô hữu, chúng ta được Lời Chúa làm sức sống, được lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể làm của ăn thiêng liêng, được giáo huấn của Giáo Hội hướng dẫn qua các vị chủ chăn, và qua các hội đoàn chúng ta tham gia, đó là những phương thế giúp chúng ta đón nhận Đức Kitô, Đấng cứu độ chúng ta. Nhưng nếu chúng ta không biết tận dụng những phương thế Chúa ban để sống trong ân sủng của Chúa, thì phải tự chịu trách nhiệm về sự tự do mà mình đã lựa chọn.
Chúng ta cũng nhận thấy rằng: Tin Mừng của Đức Giêsu không kết thúc trong đau khổ mà mở ra một chân trời tươi sáng cho những ai biết trông cậy, tin tưởng, phó thác vào quyền năng và tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Vì Đức Giêsu đã chết nhưng Người đã phục sinh vinh hiển.

  CẦU NGUYỆN:

    Lạy Chúa Giêsu Kitô phục sinh vinh hiển, xin thương xót nhân loại chúng con đang sống trong tội lỗi. Xin quyền năng Chúa biến đổi chúng con thành những con người biết tôn thờ, suy phục, yêu mến Thiên Chúa là Đấng đã hết tình yêu thương nhân loại chúng con. Xin cho chúng con biết kính trọng giá máu cứu chuộc của Chúa, để đừng bao giờ lìa xa ơn nghĩa Chúa. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA:

 “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên tảng đá góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (Mt 21, 42b).

SỐNG LỜI CHÚA:

  Mỗi ngày chú tâm đọc một Kinh Kính mừng thật sốt sắng, để nhờ Mẹ Maria dâng lên Thiên Chúa những anh chị em đang sống trong đau khổ vì thất nghiệp, vì bệnh tật, vì gia đình, vì con cháu… xin Chúa nâng đỡ, cứu giúp họ để thêm vinh quang Danh Chúa.

  LINH ĐẠO Ê-MA:

   Ôi, Thiên Chúa nhân hậu dường bao! Thánh Thể là tâm điểm cuối cùng, tự nhiên và siêu nhiên của tôi, của bậc sống, của ơn gọi tôi. Hiện trạng sống của tôi phải là: sống với Chúa, bên bàn thờ và bên ngai tòa Thánh Thể.

   Công tác, phận vụ của tôi phải là phục vụ Thánh Thể Chúa, vì Thánh Thể là mục đích của đời tôi. Tôi yêu mến Người, phục vụ Người và theo Người khắp nơi.

   Ở trong Chúa, tôi luôn làm việc với Chúa, vì Chúa, kể cả khi tôi giữ luật của cuộc sống. Đó là ơn tôi nhận được trong giờ suy niệm này.

  Tôi phải ở trong Chúa Giêsu và với Chúa Giêsu trong tư tưởng, trong tình thân thiết, trong say mến vì vinh quang của Người. Tất cả mọi hành vi của tôi phải được bồi dưỡng bằng tư tưởng đó và phải để tư tưởng đó chỉ đạo, vì đây là tâm điểm trong tôi.

   Hồn tôi ơi! Ngươi hãy ra khỏi con người ngươi, hãy để con tim ngươi sống với lòng Nhân Ái của Chúa Giêsu Thánh Thể. Và phải có tình yêu sâu lắng để dám từ bỏ tất cả trong ngươi, để ngươi dâng hiến toàn vẹn một lần cho tất cả!

(Trích Cuộc Đại Tĩnh tâm Roma ngày 05/03/1865)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bà Maria Nguyễn Thị Mơ
    Giáo xứ Phước Lâm-Gp Bà Rịa
  1. Ông Giuse Trần Văn Khải
    Gh biệt lập Phước Hưng- Gp Bà Rịa
  1. Anna Nguyễn Thị Khai
    GX Vinh Tân  – GP Phan Thiết

  THÔNG TIN

  • Xin kính chúc HHTT giáo phận Xuân Lộc và giáo xứ Nam Phương-Gp Đà Lạt đã nhận lễ Đức Mẹ Mân Côi làm Bổn mạng.
  • Xin chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng mười này.
  • Xin cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng trong tháng mười này:
    Cầu nguyện cho việc truyền giáo – cầu cho sứ mệnh của giáo dân trong Giáo hội. Chúng ta cầu nguyện cho giáo dân, đặc biệt là phụ nữ, nhờ phép Rửa tội, được tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực hữu trách trong Giáo hội.

Tháng mười Giáo hội khuyến khích con cái mình lần hạt Mân côi nhiều hơn để cầu nguyện nhiều cho Giáo hội, cho thế giới, cho gia đình, cho bản thân,…đồng thời canh tân cuộc sống và tôn sùng thánh tâm Mẹ Maria. Cùng với Giáo hội, xin quý thành viên có những sáng kiến để tổ chức những buổi lần hạt chung với nhau trong giáo xứ và trong HHTT của mình, trong gia đình hay cá nhân,…phù hợp, để hiệp thông với Giáo hội.