Hiệp thông tháng 08/2021

Chủ đề: BÁNH TRƯỜNG SINH

SUY NIỆM TIN MỪNG Ga 6, 51 – 58

      Bài Tin Mừng hôm nay, trích trong diễn từ về bánh đem lại sự sống của Chúa Giêsu tại hội đường Capharnaum. Đức Giêsu giới thiệu cho dân chúng một thứ bánh mới được ban từ trời, không chỉ đem lại cho họ sự no đủ về thể lý nhưng còn là sự sống vĩnh cửu.

      Mở đầu bài Tin Mừng, Đức Giêsu quả quyết: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống” (c.51a). Đức Giêsu nói về sứ mạng của Người là mang lại sự sống đích thực cho nhân loại và sứ mạng đó có nguồn gốc thần linh. Vì thế, ai đón nhận Người và nên một với Người thì có sự sống đời đời.“Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (c.51b). Từ lương thực mau hư nát dành cho thân xác, Đức Giêsu hướng dân chúng đến thứ lương thực trường tồn đem lại sự sống vĩnh cửu. Ở đây, “thịt của Chúa Giêsu” không chỉ là sự hiện diện của Thiên Chúa giữa thế gian, nhưng còn là ơn huệ của chính Chúa Giêsu tự hiến ban mình cho thế gian và là ơn huệ của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Người cho con người được ăn thịt và uống máu của Người khi Người đi vào cái chết hiến mình của Người.

      Rồi Người nói tiếp: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (c.56). Khi chúng ta ăn thịt và uống máu Người, chúng ta đi vào một cuộc trao đổi kỳ diệu, vì chính Người thực hiện cuộc trao ban thâm sâu và hữu hiệu chính cái thực tại phong phú bên trong của Người cho chúng ta và với chúng ta. Thực tại thâm sâu bên trong đó chính là sự sống mà Người có tự nơi Cha, và Người hoàn toàn sống nhờ Cha. Người sẽ thông ban sự sống của Người cho những ai ăn thịt và uống máu Người: “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy” (c.57). Hơn nữa, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta và trao ban cho chúng ta chính sự sống thần linh của Chúa.

   Thế nhưng, trong bầu khí đang ngày một tục hóa như hiện nay, Thánh Thể có còn là trọng tâm của đời sống người Kitô hữu nữa không? Chúng ta có thực sự tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu với trọn vẹn cả thần tính và nhân tính của Người trong Bí Tích Thánh Thể không? Chúng ta có còn khao khát đến với Giêsu Thánh Thể để được Người dưỡng nuôi và để Người sống mãi trong ta hay không?

   Trên thế giới, vẫn còn có biết bao nhiêu người đang đói khát tình yêu, công lý, sự thật và hòa bình, nhất là họ thiếu Thánh Thể của Chúa. Là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi năng đến với Chúa Giêsu trong Thánh lễ và  rước Người vào lòng. Bày tỏ lòng tin vào sự hiện diện đích thực của Chúa qua việc tôn thờ Thánh Thể, kết hợp với Người trong mọi hoạt động của ngày sống.

   Trong bối cảnh hiện nay: Đại dịch đang lan tràn và các sinh hoat tôn giáo không còn thuận lợi như trước. Chúng ta không thể đến nhà thờ tham dự thánh lễ và rước Chúa vào lòng hằng ngày được mà phải qua phương tiện truyền thông của xã hội, đó là một thiệt thòi rất lớn cho đời sống thiêng liêng. Nhưng chắc chắn Chúa sẽ bù đắp cách khác cho chúng ta, khi chúng ta có lòng khao khát Chúa thực sự..

   Như Dân Do Thái xưa khi không còn nơi thờ phượng, họ vẫn sống gắn bó với Thiên Chúa và trung thành với lề luật mà cha ông họ đã truyền lại. Trong hoàn cảnh mới này, chúng ta hãy phó thác, cậy trông và tin tưởng vào Chúa. Chính Chúa sẽ giải thoát chúng ta khỏi sự dữ và dẫn đưa chúng ta đến bến bình an đích thực

  • CẦU NGUYỆN:

      Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con biết tin sâu xa hơn nữa vào sự hiện của Chúa trong Bí tích Thánh Thể và xin đốt lửa yêu mến Chúa trong lòng chúng con, để chúng con biết khao khát chạy đến với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.

  • GHI NHỚ LỜI CHÚA:
    Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6, 53-54).

SỐNG LỜI CHÚA

-Năng đọc Kinh rước lễ thiêng liêng.

-Cầu nguyện cho Đại Dịch mau chấm dứt, mọi người được bình an và vững tin vào Chúa.

LINH ĐẠO EYMARD

    Phục vụ trong tinh thần.

   Đây là buổi suy niệm sâu sắc !
Tôi đang ở trong ơn gọi của tôi !

   Thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân lý: đó là ơn gọi của chúng ta. Chúa Cha kiếm tìm điều này, vì không có bao nhiêu người lấy làm thỏa mãn chỉ với một mình Thiên Chúa và dâng hiến trọn vẹn bản thân họ cho Thiên Chúa.

   Ta không cần của lễ của các con, Ta chỉ cần chính con người các con. Chúng ta luôn quá chú tâm vào việc thờ phượng Chúa với những việc làm bên ngoài, với tài năng của chúng ta, không phải trong Đức Giêsu, trong thế giới mà Người rao giảng hay trong chính sự vinh quang cao cả tuyệt vời mà Chúa trông đợi nơi mỗi người, nhất là nơi người thờ phượng Chúa.

   Lý do là việc phục vụ bên ngoài có những vẻ nuông chiều giác quan nhiều hơn, dễ trở thành trung tâm thu hút cái tôi ích kỷ…

   Suy nghĩ về việc phục vụ nội tâm đó, tôi liên tưởng đến sứ thần Raphael : Tôi phải dùng một thức ăn vô hình… Sứ thần đã chiêm ngắm Chúa, đã sống nhờ Người ngay cả khi đồng hành với Tôbia. Đó là điều tôi phải làm…

( Bài suy niệm ngày 11.2.1865 của Thánh P. Giulianô Eymard )

HIỆP THÔNG

  1. Têrêsa Nguyễn Thị Lễ
    Gh Ki tô Vua C1- Gp Long Xuyên

  1. Maria Nguyễn Thị Quyên
    Gx Thái Hòa-Gp Xuân Lộc

  2. Bigitta Puih H yut
    Gx Lơi Jut – Gp Kon tum

THÔNG TIN

  • Xin được chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng 8 này:Thánh Anphongsô Ligori (1/8), Gioan Vianey (4/8), Đaminh (8/8), Laurenso (10/8), Clara (11/8), Maximillian Kolbe (14/8), Mẹ lên trời (15/8), Gioan thánh giá (17/8), Bênađô (20/8), Rôsa Lima (23/8), Batôlômêô (24/8), Monica (27/8), Augustino (28/8),.

  • Xin được hợp ý cầu nguyện và chúc mừng các giáo phận đã nhận thánh Eymard làm Quan Thầy.

  • Xin tiếp tục cầu nguyện cho thế giới sớm hết đại dịch, để mọi người được sống an tâm phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.