Hiệp thông tháng 07/2022

 Chủ đề: YÊU NGƯỜI NHƯ CHÍNH MÌNH

SUY NIỆM:   Ga 8,1-11

Giữa muôn vàn điều luật của người Do thái, Chúa Giêsu đã chỉ ra hai điều quan trọng đem lại sự sống đời đời, đó là mến Chúa và yêu người. Mến Chúa trên hết mọi sự là điều đã khó mà yêu người như chính mình lại còn khó hơn nữa.

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã đưa ra một hình ảnh cụ thể về lòng yêu người. Nạn nhân bị đánh nhừ tử, bị cướp đoạt tất cả, nửa sống nửa chết trên đường. Vậy mà thầy tư tế, rồi thầy Lê vi đi qua, trông thấy và bỏ đi. Họ được kể là những người thông luật và có hiểu biết trong dân, nhưng họ lại không thực hiện một cử chỉ tỏ lòng quan tâm, yêu thương người anh em của mình. Còn người  Samaria dân ngoại thì lại rất đỗi quan tâm, yêu thương. Anh thể hiện một loạt các hành động bác ái, yêu thương: anh lấy dầu, lấy rượu đổ lên vết thương, băng bó lại, đặt nạn nhân lên lưng lừa của mình,  đưa về quán trọ chăm sóc…Anh không cần biết người đó là ai nhưng chỉ quan tâm đến tính mạng của nạn nhân.

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta cũng có thái độ với anh chị em mình như là thầy tư tế và Lêvi, khi gặp tha nhân bị tai nạn chúng ta bỏ đi vì sợ bị hiểu lầm nếu chúng ta cúi xuống giúp đỡ họ, chúng ta cũng dễ tránh né trách nhiệm khi phải đối mặt với những người nghèo khổ và viện lý do là gia đình chúng ta cũng nghèo khổ như họ!!!. Người đời có câu nói rất hay: “Không ai nghèo đến nỗi không có cái gì để cho”. Tuy chúng ta không có nhiều vật chất để cho nhưng chúng ta có tấm lòng nhân ái để trao tặng, để ủi an, giúp đỡ tha nhân mọi nơi, mọi lúc nhất là lúc họ gặp điều không may, cần giúp đỡ.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con đây mang danh là một Kitô hữu, là con cái của Chúa, nhưng biết bao lần chúng con đã cư xử với những anh chị em mình như thầy tư tế và thầy Lê vi kia. Chúng con dửng dưng trước trước nỗi đau của người khác. Chúng con vô cảm, và như giả điếc làm ngơ khi anh chị em cần chúng con. Lạy Chúa, xin cho chúng con học nơi Chúa lòng xót thương, để chúng con cũng biết xót thương trước nghịch cảnh của anh chị em chúng con. Xin cho chúng con biết noi gương người Samaria, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người ngay cả những người chúng con không quen biết. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA:

  “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.” (Lc 10,37b)                              

SỐNG LỜI CHÚA:

  • Yêu thương mọi người cách chân thành, giúp đỡ mọi người cách vô vị lợi, nhất là người đang cần ta giúp đỡ.

  • Giữ mối quan hệ tốt với mọi người chung quanh.

  • Nhường nhịn, khuyên bảo nhau nhẹ nhàng với lòng chân thành xây dựng để giúp nhau sống tốt hơn.

LINH ĐẠO Ê-MA

Ước chi đức bác ái Kitô giáo ngự trị giữa các con. Đó là nhân đức ưu tiên của Chúa và là linh hồn của đời sống chúng con…

Cha không bảo hãy “chịu đựng lẫn nhau” mầ thôi, nhưng còn phải thương yêu nhau nữa, vì các con được quy tụ thành gia đình thân yêu của Chúa. Vì thế, hãy vui sướng khi thấy người khác phục vụ tốt lành và thánh thiện, cũng như trong một thân thể, một chi thể hạnh phúc vì sự phục vụ của chi thể khác…

Các con hãy trở thành môn đệ đích thực cho tình yêu thần linh của Chúa…

Các con thân mến, cha chúc lành cho các con với tất cả tấm lòng của cha. Nguyện xin Chúa gìn giữ các con, giúp các con lớn lên trong sự thông hiểu và nhân đức của tình yêu thánh thiện…

(Thuyết trình về linh đạo Ê-ma, tr.97)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Maria Nguyễn Thị Hiểu
    Gx Hải Hưng -Gp Long Xuyên

  1. Phaolô Dương Quốc Hân
    Gx Tân Hòa– Gp Ban Mê Thuột

  1. Phanxicô Salêsiô Phạm Văn Ngọ
    Gx Gioan-Gp Đà Lạt

  1. María Trương Thị Mát
    Gx Hiền Hòa-Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

Xin cầu nguyện và chúc mừng quý thành viên có tên thánh Bổn mạng được kính trong tháng 7 này:

  • Thánh Tôma Tông đồ (3/7)

  • Thánh Maria Gorétty (6/7)

  • Bênêdictô (11/7)

  • Bônaventura (15/7)

  • Maria Madalena (22/7)

  • Giacôbê tông đồ (25/7)

  • Gioakim và Anna (26/7)

  • Mátta, Maria và Lazarô (29/7)

Xin chúc mừng HHTT liên giáo xứ Micae, Giuse Trinh Vương, Bùi Đức, Bùi Thái,… đã nhận lễ Đức Mẹ núi Cát minh (kính ngày 16/7) làm bổn mạng. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban cho quý thành viên muôn ơn lành hồn xác, và nhất là lòng nhiệt thành yêu mến Chúa và Mẹ Maria.