HIỆP THÔNG THÁNG 04.2023

 SUY NIỆM:  Ga 20, 1- 10

Sáng ngày thứ nhất trong tuần, khi đến thăm mồ Đức Giêsu, chị Maria Mađalêna phát hiện không có xác Đức Giêsu trong đó. Chị cho rằng có ai đã lấy xác Đức Giêsu nên chạy về báo tin cho các tông đồ, cụ thể là cho Phêrô và Gioan. Hai môn đệ này tới, và cũng nhận thấy xác Đức Giêsu không còn trong mồ nữa. Tin mừng Gioan cho thấy “người môn đệ đến trước”, đã thấy và đã tin (Ga.20, 8); tuy nhiên tin mừng lại không cho thấy ông tin điều gì. Theo tin mừng Maccô, không có tông đồ nào tin Đức Giêsu Phục Sinh khi các chị phụ nữ báo tin (Mc.16, 9-14). Tất cả các tông đồ chỉ tin Đức Giêsu Phục Sinh, khi các ông gặp gỡ Ngài

Để tin, cần phải có đôi mắt của tâm hồn. Cần cặp mắt của tình yêu. Giờ đây chúng ta mới hiểu rõ, tại sao Gioan lại nói đến “người môn đệ Đức Giêsu thương mến”. Vì tình yêu này mà Gioan đã chạy nhanh hơn! Vì tình yêu này mà ông là người đầu tiên đã tin sau này, trên bờ hồ Galilê, chính “người môn đệ Đức Giêsu thương mến” sẽ nhận ra Đức Giêsu trước Phêrô (Ga 21,7). Những lo âu trần gian như lo lắng của Maria Mađalêna đi tìm xác chết không vượt lên được. Những suy tư, lý luận lo âu của Phêrô đã không đưa đến đâu. Chỉ có tình yêu Chúa Giêsu của thánh Gioan đã đưa ông nhanh chóng đến đức tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh. Ở đây chúng ta lại nhận thấy tình yêu luôn tác động tới đức tin. Chúa Giêsu không phải đến với thập giá để tìm tình yêu mà là tình yêu đã thúc đẩy bước chân Ngài đến với thập giá và từ đấy thập giá có tình yêu. Tình yêu có sức mạnh biến đổi mạnh mẽ vô cùng và tình yêu Phục Sinh không phải là tình yêu hữu hạn như tình yêu của con người. Tình yêu của con người hữu hạn bởi tuổi tác, bởi thời gian, không gian… Nhưng trong tình yêu với Thiên Chúa thì đấy là tình yêu vĩnh cửu. Tất cả chúng ta được mời gọi trở nên những người đi tiên phong “trong tình yêu”. Đó là điều quan trọng hơn cả.

Dấu chỉ không có khả năng “trao ban đức tin” cho một ai. Dấu chỉ không tuyệt đối thúc ép ta. Cần phải vượt qua “cái thấy được”, để đi tới “điều tin nhận”. Chính Đức Giêsu sắp tuyên bố: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20,29). Như thế, Gioan đã tỏ ra là một môn đệ tuyệt vời: Ông tin, dù không thấy. Đức tin cũng tương tự như những thực tại thâm sâu của con người. Chúng ta không bao giờ thấy được tình yêu của những người yêu chúng ta. Chúng ta chỉ nhận được những dấu hiệu của tình yêu đó như: một cử chỉ, một lời nói, một sự vật… Chúng ta có giống như Maria Mađalêna, như Gioan môn đệ Chúa thương mến, như Phêrô đi tìm kiếm Chúa không? chắc chắn họ đã không gặp ít trở ngại, những khó khăn, thách đố và mạo hiểm. Còn hành trình đức tin của chúng ta thì sao? Chắc hẳn cũng gặp rất nhiều những trở ngại, thách đố … Nhưng hãy tin tưởng rằng cuối con đường đó chúng ta sẽ gặp được Đấng là Tình Yêu.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin tỏ mình ra cho chúng con mỗi ngày, xin cho chúng con cảm nhận Chúa vẫn đang sống, đang đến, đang hiện diện bên chúng con, nơi những người đang sống chung quanh con, nhất là những người nghèo khổ cần sự quan tâm chia sẻ của chúng con

Nhớ Lời Chúa

Ông đã thấy và đã tin” (Ga 20,8b)

Thực hành Lời Chúa

  • Tham dự tất cả các nghi thức, thánh lễ,…nhất là Tam Nhật Thánh-lễ Phục Sinh với tâm hồn sốt sắng và ý nghĩa.

  • Dành ngày Chúa nhật Phục Sinh đi thăm người nghèo và chia sẻ phần quà đã tiết kiệm chi tiêu, ăn uống trong Mùa Chay.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • Tháng 5/1829, cha Guibert thuyết phục bố cha Eymard cho cha vào Dòng Đức Mẹ

  • 7/6/1829, (lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống) cha được mặc áo Dòng và chính thức vô Tập viện. sáu tháng sau vì bệnh tật, cha phải về gia đình dưỡng bệnh nhưng vẫn mặc áo dòng.

  • Khi nghỉ dưỡng bệnh ở gia đình có lúc tưởng chết, mà cha vẫn kiên quyết: “con sẽ làm linh mục”.

  • Ngày 1/3/1831 Bố cha Eymard qua đời.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Maria Nguyễn Thị Trang
    Gx Tân Hoà-Gp Buôn Ma Thuột

  1. Maria Bùi thị Thơi,
    Gh Vô Nhiễm,-Gp Long Xuyên

  1. Maria Nguyễn Thị Chứ
    Gx Phúc Hải-Gp Xuân Lộc

  1. Têrêsa Nguyễn Thị Thoa
    Gx Hòa Lâm -Gp Xuân Lộc

  1. Tô-ma Hà Văn Trường
    Gx Tân Thành-Gp Xuân Lộc

  1. Phêrô Rmah Jich
    Plei Nhao-Gp Kon Tum

  2. Maria Trần Thị An
    8. Maria Vũ Thị Hiên
    Gx Thánh Mẫu-Gp Đà Lạt

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng 4:

  • Thánh Gioan B La san (7/4)

  • Thánh Mát cô (25.4)

  • Thánh Catarina Xi-ê-na (29/4)…

  • Kính chúc quý thành viên tham dự Tam Nhật Thánh thật sốt sắng. Hòa vào tâm tình của Đức Giê su để đi trọn con đường thánh giá của mình với tình yêu tự hiến và trao ban.

  • Mừng Chúa Phục Sinh: ALLELUIA! ALLELUIA! ALLELUIA. Chúng ta được sống trong niềm vui của Đấng Phục Sinh. Chúng ta hãy sống trọn niềm vui của người được giải thoát khỏi tội lỗi và sự chết vầ chia sẻ niềm vui ấy với mọi người trong tâm tình tri ân và cảm tạ.