Hiệp thông tháng 03/2021

 Chủ đề: ĐỨC GIÊSU TẨY UẾ ĐỀN THỜ

Suy niệm Tin Mừng    Ga 2, 13 – 25

    Bài Tin Mừng thuật lại việc Đức Giêsu xua đuổi những kẻ bán chiên, bò, bồ câu ra khỏi đền thờ và lật nhào bàn ghế của những người đổi bạc. Người nói với họ: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán”. Ở đây, “nhà Cha tôi” mà Đức Giêsu nói đến là nhà nào? Đó không chỉ là đền thờ Giêrusalem, nhưng Đức Giêsu còn muốn nói đến một đền thờ khác quan trọng hơn là chính tâm hồn của mỗi người chúng ta.

   Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, tâm hồn chúng ta đã trở nên một đền thờ, một gian cung thánh sống động cho Thiên Chúa ngự trị. Thế nhưng, cùng với thời gian, chúng ta đã làm mất đi sự thánh thiêng nơi đền thờ tâm hồn ấy. Vì thế Chúa Giêsu muốn tất cả những ai tin theo Ngài cũng phải trở nên đền thờ thiêng liêng cho Thiên Chúa ngự trị. Người muốn chúng ta ra sức xây dựng, trang hoàng và tô điểm chính cõi lòng mình để xứng đáng là nơi thể hiện tình yêu thương đối với Thiên Chúa và với nhau. Nhưng hiện giờ đền thờ ấy có xứng đáng để Thiên Chúa ngự hay còn trưng bày đủ thứ tham vọng, ích kỷ, hận thù, bất trung, ghen ghét, gian lận…?

   Không nhiều thì ít, có lẽ đền thờ nơi chúng ta còn đang bất xứng, Thiên Chúa đang dần mất chỗ trong tâm hồn chúng ta bởi những cái xấu, những cái tiêu cực. Chúng ta đang sống trong mùa Chay, ước gì đây là mùa hồng ân giúp mỗi người chúng ta trở thành một đền thờ xứng đáng cho Thiên Chúa ngự trị bằng việc ăn năn sám hối và cải thiện đời sống, nhờ đó chúng ta được Chúa chúc lành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trong những ngày chay thánh này, xin cho chúng con biết xây dựng và trang hoàng tâm hồn chúng con thành ngôi đền thờ thiêng liêng và thánh thiện cho Chúa ngự, bằng đời sống hiệp thông yêu thương. Chính nơi đó chúng con sẽ gặp gỡ được Chúa và anh chị em của chúng con. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA:

“ Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” ( Ga 2, 16)

SỐNG LỜI CHÚA:

– Tôn trọng, giữ gìn các nơi thánh đã được làm phép.
– Ăn mặc kín đáo lịch sự mỗi khi đến Nhà thờ hoặc đền đài kính Chúa và Các thánh.

LINH ĐẠO Ê-MA

   Thánh Giuse, người thờ phượng:

   Sau Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse là người đứng hàng đầu và hoàn hảo nhất trong việc thờ phượng Chúa Giêsu. Ngài thờ phượng với lòng tin yêu sâu xa, mạnh mẽ, vượt trên sự thờ phượng hòa chung của toàn thể các thánh.

– Ngài thờ lạy Chúa Giêsu với lòng khiêm nhường sâu thẳm, vượt trên mọi người được chọn.

– Ngài thờ lạy Chúa Giêsu với lòng thanh khiết, tinh tuyền.

– Ngài thờ lạy với lòng yêu mến vượt trên các thánh đã có đối với Chúa Giêsu.
– Ngài thờ lạy Chúa Giêsu với lòng nhiệt thành sâu xa như lòng yêu mến của ngài dành cho Thiên Chúa.

  Ngôi Lời Nhập Thể phải được tôn vinh bằng sự thờ phượng của Mẹ Maria và thánh Giuse, để bù đắp vào sự lãnh đạm của tạo vật.

  Thánh Giuse thờ lạy Ngôi Lời Nhập Thể cùng với Mẹ thánh trinh khiết. Ngài liên kết mọi tư tưởng, hành vi thờ lạy của tình yêu, của lời ca tụng của Chúa Giê su đối với Chúa Cha, và tình yêu đối với con người, mà vì đó Người Nhập Thể để ban ơn cứu rỗi cho họ.

  Như thế, tôi nhận thánh Giuse làm thầy cho đời sống thiêng liêng, đời sống nội tâm của tôi, xin ngài giúp tôi sống ẩn dật, lặng lẽ với Chúa Giêsu và Mẹ Maria với chính hạnh phúc của Ngài.

(Trích Nhật Ký Cuộc Đại Tĩnh Tâm ngày 19.03.1865 của Thánh Eymard). 

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

1. Vinhsơn Maria Hoàng Văn Cao
Gx Thọ Lâm-Gp Xuân Lộc

2. Maria Phạm Thị Phượng
Gx Tân bình – Gp Xuân Lộc

  1. Marko Rmah Phi
    Làng Jut – Gp. Kontum

  1. Anna Lý Thị Kiều.
    Gx Hoa Lư- Gp. Kontum

  2. Anna Đặng Thị Soi,
    Gx Kitô Vua-Gp Long Xuyên

  1. Maria Đinh Thị Vui.
    Gx Đông Hải – Gp Bà Rịa

  2. Giuse Phạm Ngọc Điệp.
    Gx Phước Lâm – Gp Bà Rịa

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng Bổn mạng các thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng ba này:

  • Thánh Gioan Thiên Chúa (8/3)

  • Thánh Phanxica… (9/3)

  • Thánh Đaminh Savio (10/3)

  • Thánh Giuse (19/3),…

  • Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, xin quý thành viên tham dự hết sức có thể và dành mỗi ngày một chút thời gian để suy niệm tình yêu Thiên Chúa qua cuộc thương khó của Đức Kitô, đồng thời đặt trọn niềm hy vọng, tín thác vào cuộc Phục Sinh vinh hiển của Người. Kính chúc quý thành viên Tuần Thánh sốt sắng, tràn đầy tình yêu Thiên Chúa và cùng với Mẹ Maria đi theo Chúa lên đồi Calvario để chia sẻ nỗi đau của Mẹ qua việc cảm thông và nâng đỡ tha nhân trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay.