Hiệp thông tháng 1/2022

Chủ đề: KHIÊM TỐN – ĐÓN NHẬN ƠN CỨU ĐỘ

SUY NIỆM: Lc 3, 15-16. 21-22

Hôm nay, Phụng Vụ dẫn đưa chúng ta vào cảnh đoàn người xếp hàng chịu phép rửa bởi ông Gioan. Họ ý thức được tội lỗi của mình, nên đến với Gioan xin nhận phép rửa sám hối. Nhưng phép rửa của Gioan chỉ là biểu tượng bên ngoài, nhưng không tạo nên sự biến đổi thâm sâu nào trong lòng người ta. Chỉ có phép rửa của Chúa Giêsu, mà Gioan nhắc đến (x.Lc 3,16) mới thật sự rửa sạch mọi tội lỗi kể cả tội tổ tông và làm cho họ trở thành con cái Thiên Chúa. Và trong dòng người ấy, Con Thiên Chúa trên tầng trời cao thẳm, lại hạ mình xuống làm kiếp phàm nhân. Đấng thánh thiện vô cùng, lại khiêm nhu đứng xếp hàng bên những tội nhân. Đấng xoá tội trần gian, lại hoà mình trong đoàn người tội lỗi. Đấng thanh sạch vô biên, lại chịu dìm mình trong dòng sông “sám hối” để cứu vớt những kẻ chết trong dòng đời. Đấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa, mà trước đó lại nhận phép rửa của Gioan. Chính sự khiêm hạ ấy, cho chúng ta thấy Chúa Giêsu muốn trở nên người thầy, người anh, người bạn của tất cả chúng nhân và muốn chung phần đau khổ với hết mọi cảnh đời để nâng họ lên và giải thoát họ khỏi quyền lực của sự chết. Điều đó đã làm vui lòng Chúa Cha, nên khi Người cầu nguyện thì có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”(Lc 3, 22). Chính từ dòng nước ấy, Chúa Giêsu được Chúa Cha tuyển chọn để biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại, và để tái sinh tất cả thành con người mới trong Chúa Giêsu (x.Tt 3, 4).

Với bối cảnh kinh tế khó khăn thời covid hiện nay. Đâu đó vẫn có người sống dửng dưng, vô cảm, ích kỷ trước những mãnh đời khốn cùng, chỉ lo làm giàu cho chính mình, mà quên đi tình tương thân tương ái với tha nhân. Với thái độ đó, chắc chắn họ sẽ chẳng bao giờ gặp được Thiên Chúa đang đến với họ mỗi ngày. Chỉ khi nào họ vui với người vui, khóc với người khóc (x.Rm 12,15), liên đới với các chi thể đang khổ đau trong Giáo Hội (x.1Cr 16,2-3). Thì họ mới thật sự đang hiệp thông trong cùng: một đức tin, một phép rửa duy nhất của Chúa Giêsu và ở lại trong con tim xót thương của Thiên Chúa. Chính trong sự Hiệp Thông sâu đậm này, chúng ta sẽ đầy tràn Thánh Thần và cùng nghe được một tiếng với Chúa Giêsu xưa: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”(Lc 3, 22).

Chiêm ngắm Chúa Giêsu khiêm tốn cúi mình chịu phép rửa. Ước chi chúng ta luôn hiệp thông với Ba Ngôi Chí Thánh, để luôn hăng say phục vụ tha nhân bằng một “Tình Yêu Cứu Thế” như Chúa Giêsu.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã làm đẹp lòng Chúa Cha bằng cách sống hòa đồng, chia sẻ phận người với chúng con. Thì xin Chúa giúp chúng con biết sống khiêm tốn trong tình tương thân huynh đệ, cùng giúp nhau sống tốt về mọi mặt, để xây dựng một Giáo Hội hiệp nhất, yêu thương. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

“Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”( Lc 3, 22).

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Sống quan tâm chăm sóc, giúp đỡ, chia sẻ những lo lắng, công việc với những người thân trong gia đình, những người sống chung quanh, hay những người chúng ta gặp gỡ mỗi ngày với lòng tận tụy, hy sinh, quảng đại….đồng thời cũng phải nhớ cầu nguyện cho những người có liên hệ với chúng ta, những người xin chúng ta cầu nguyện.

LINH ĐẠO EYMARD

Trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, nhân tính của Chúa Giêsu không còn có bản vị riêng, không còn có cứu cánh riêng cho chính mình, không còn có sở thích riêng, không còn có những hành động riêng rẽ cho mình, vì nhân tính của Người đã có một bản vị riêng, đó chính là Bản Vị của Con Thiên Chúa, một Bản Vị chỉ tìm lợi ích cho Cha, chỉ chú mắt vào Cha trong mọi sự và trong mọi lúc. Cũng vậy, tôi cũng phải không có một ước mong gì hay một sở thích gì của riêng tôi, mà chỉ mang ước vọng và sở thích của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang ở trong tôi, đang sống cho Cha trong tôi và đã ban Mình cho tôi, trong khi tôi chịu lễ….Nhờ Hiệp Lễ, tôi sẽ sống cho Chúa Giêsu Kitô vì chính Chúa ở trong tôi, Chúa sẽ làm cho linh hồn tôi đầy ắp những ước muốn và sức sống của Chúa, đầy ắp đến nỗi chính Chúa chứ không phải tôi sống và ước muốn mọi sự trong tôi.

( Cuộc Đại Tĩnh Tâm Rôma 21 .3.1865)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Anna Ngô Thị Uý
    Gx Thọ Lâm – Gp Xuân Lộc

  1. Đaminh Vũ Văn Lạc
    Gx Hòa Lâm-Gp Xuân Lộc

    3. Maria Ngô Thị Ngát
    4. Maria Kim Thị Luyện
    5.Maria Nguyễn Thị Riên
    Gx .Chu Hải-Gp Bà Rịa

  1. Maria Hoàng Thị Nhiệm
    Gx. Phớc Lâm-Gp Bà Rịa

  1. Maria Vũ Thị Nữ
    Gx. Phước Hưng – Gp Bà Rịa

  1. Anna Nguyễn Thị Châu,
    Gx Thánh Mẫu – Gp Đà Lạt.

THÔNG TIN

  • Xin được chúc mừng các thành viên có thánh Bổn mạng được mừng kính trong tháng 1:

    – Đức Maria-Mẹ Thiên Chúa (1/1)
    – Basilio Cả (2/1)
    – Annê (21/1)
    – Phanxicô Salê (24/1)
    – Phaolô Tông đồ trở lại (25/1)
    – Timôthê và Titô (26/1)
    – Tôma Aquinô (19/1)
    – Gioan Boscô (31/1),…

  • Ngày lễ Mẹ Thiên Chúa là Bổn mạng của thành viên HHTT giáo phận Sài Gòn. Xin tất cả thành viên cầu nguyện và chúc mừng cho HHTT Gp. Sài Gòn, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria xin Chúa ban cho các thành viên được luôn nhiệt thành làm người phục vụ Chúa Giêsu Thánh Thể bằng đời sống cầu nguyện và bác ái. Xin Chúa cũng ban cho tất cả được an mạnh trong tình yêu Chúa.

  • Trong hoàn cảnh “bình thường mới” của dịch bệnh này, xin mọi người cũng phải cẩn thận bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, đồng thời cũng có những sáng kiến để duy trì đời sống thiêng liêng, đời sống Thánh Thể bằng nhiều cách thức: có nơi được sinh hoạt bình thường, chúng ta tạ ơn Chúa (nhưng cũng phải rất cẩn thận), có nơi vẫn còn trực tuyến, online,.. để cuộc sống của mỗi người luôn cảm nhận được có Chúa hằng luôn ngự trị, đồng hành và nâng đỡ.