Hiệp thông tháng 01/2024

Chủ đề: GẶP CHÚA

Suy niệm:  Ga 1, 35-42

     Tin Mừng hôm nay trình thuật cho chúng ta tiến trình của một cuộc gặp gỡ, nhận ra Chúa và được biến đổi. Khởi đầu là Gio-an Tẩy Giả kế đến là ông là An-rê sau là ông Si-mon Phê-rô. Những môn đệ này ai cũng có những kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa theo cách riêng của mình. Họ là những người chưa từng nhận biết Chúa và khi đã khám phá ra Đức Giê- su là Thiên Chúa thật, các ông đã không giữ lại cho riêng mình nhưng đã mau mắn giới thiệu Chúa cho mọi người, đặc biệt là những người sống bên cạnh các ông.

        Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi hãy tập cho mình có một kinh nghiệm cá nhân gặp gỡ và lắng nghe tiếng Chúa. Với lời giới thiệu của Gioan, hai môn đệ đã tin, nên đã lên đường đến với Chúa Giêsu. “Họ đã đến và ở lại với Chúa Giêsu ngày hôm đó”, Chính những điều Anrê và các môn đệ nhìn thấy đã thay đổi cuộc đời các ông, và cũng đã làm cho cuộc đời các ông hoàn toàn mới. Chúng ta ngày hôm nay không thể gặp gỡ Đức Giêsu bằng xương thịt như các môn đệ xưa, nhưng chúng ta có thể gặp gỡ Người một cách thiêng liêng trong lòng tin, với tư cách là một Người bạn, một Người anh Cả hay thậm chí là một người Cha.

      Là một thành viên trong đại gia đình Thánh Thể, chúng ta được diễm phúc ở gần bên Thánh Thể Chúa để kín múc nguồn ân sủng. Thật chẳng có nơi nào diễn tả đầy tràn tình yêu của Chúa như Bí Tích Thánh Thể. Ngài chấp nhận hiến mình trong tấm bánh bé nhỏ và ngày ngày đến với con người qua Hy Tế Tạ Ơn nơi bàn tiệc thánh.   

      Bước theo Chúa trong tư cách là người Ki-tô hữu, chúng ta không tránh khỏi những quyến rũ của nhiều lựa chọn hấp dẫn. Trong số những lựa chọn ấy, có những nẻo đường dẫn chúng ta xa Chúa, giam cầm chúng ta trong lầm đường lạc lối. Những lúc ấy, thật khó để nhận ra mình đang ở đâu, đang tìm kiếm gì, đang theo đuổi cùng đích nào. Lời mời gọi của Chúa Giê-su “Các anh tìm gì thế?” và “Đến mà xem” giúp ta nhận ra rõ ràng hơn ta đang tìm kiếm gì và phải chọn lựa thế nào?. Thiết nghĩ trong cuộc sống này có nhiều mối lo toan về cơm-áo-gạo-tiền lôi kéo con người, nhưng nếu chỉ lao đầu vào công việc, con người chúng ta sẽ có lúc mệt mỏi, chán nản và muốn buông xuôi. Chính nơi Thánh Thể Chúa, ngày ngày Chúa vẫn mời gọi ta đến với Ngài. Ngài sẵn sàng ở bên cạnh để lắng nghe tất cả những câu chuyện vui buồn của ta. Đồng thời Ngài cũng vỗ về, nâng đỡ và bổ sức cho ta.

Cầu nguyện :

Lạy Chúa! Như các môn đệ xưa, ngày hôm nay, chúng con cũng được mời gọi ở lại lâu giờ với Chúa bên Nhà Chầu trong cầu nguyện, sống thân mật với Ngài qua các giờ kinh, thánh lễ,.. Xin cho chúng con biết dành những khoảng thinh lặng trong tâm hồn để thân thưa với Chúa, lắng nghe tiếng Chúa và đặc biệt là gặp được Chúa để được Chúa biến đổi trở nên chứng nhân cho Chúa, biết đem Chúa đến cho những người sống chung quanh chúng con. Amen.

Nhớ Lời Chúa:

“Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). (Ga 1,41b)

Thực hành Lời Chúa:

  • Dành 15 phút mỗi ngày để đọc và suy niệm Lời Chúa nói trong Thánh Kinh.

  • Tìm gặp Chúa qua những người nghèo, đau khổ sống chung quanh ta hay những người làm việc, sinh hoạt chung, và những người chúng ta gặp gỡ mỗi ngày bằng việc lắng nghe, chia sẻ tinh thần cũng như vật chất mà họ đang cần, hoặc còn thiếu thốn,…

 TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • 1/1845, Cha Eymarrd được đặt làm Giám tỉnh dòng Đức Mẹ

  • 12/1845, Ngài làm tổng giám đốc Dòng.

  • 09/1846, Ngài làm phó tổng quyền của Dòng.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Maria Nguyễn Thị Thoa
    Gx Hiền Hòa-Gp Xuân Lộc

  1. Phêrô Nguyễn Nguyên
    Gx Hiền Phước-Gp Xuân Lộc

  1. Vinh sơn Kiều Văn Minh
    Gx. Giuse-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Nguyễn Thị Mai
    Gx Phước Lâm-Gp Bà Rịa

  1. Phanxicô Xavie Dương Minh Khởi
    Gx Tân Hòa- Gp Ban Mê

  1. Giuse Trần Minh Châu
    Gx Tân Hòa-Gp Ban Mê

  1. Giuse Nguyễn văn Thái,
    Gx Thanh Bình-Gp Đà Lạt

  1. Maria Trần thị Thê
    Gx Thanh Bình-Gp Đà Lạt

  1. Maria Nguyễn Thị Khen
    Gx Lâm Phát-Gp Đà Lạt

THÔNG TIN

Xin được chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng 1:

  • Mẹ Thiên Chúa (1/1)

  • Thánh An-tôn, viện phụ (17/1)

  • thánh A-nê, Trinh nữ (21/1)

  • Thánh Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô (24/1)

  • Thánh Phao-Lô Tông Đồ Trở Lại (25/1)

  • Thánh Ti-mô-thê-ô và Thánh Ti-tô (26/1)

  • Thánh Tô-ma A-qui-nô (28/1)

  • Thánh Gio-an Bốt-cô (31/1)

    Xin cầu nguyện cho HHTT giáo phận Sài Gòn, giáo xứ Tân Cang-Gp Xuân Lộc và giáo xứ Phước Hưng-Gp Bà Rịa, đã nhận lễ Mẹ Thiên Chúa làm Bổn mạng. Nhờ lời cầu nguyện của Đức Mẹ, xin Chúa ban cho quý thành viên được thêm lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể nồng nàn và một tinh thần hăng say loan báo tình yêu Chúa cho mọi người để có thêm nhiều người làm Con Chúa và làm tông đồ cho Chúa.

    Xin chung niềm vui với gia đình Eymard vừa có thêm 35 thành viên gia nhập HHTT của giáo phận Xuân Lộc. Xin Chúa ban niềm vui và ơn trung thành cho họ.