Giờ Chầu tạ ơn cuối năm 2020

NÉN BẠC CHÚA TRAO
(Mt 25, 1430)

 

KHAI MẠC 

  1. Dấu Thánh Giá.
  2. Lời mở đầu

LỜI MỞ ĐẦU KHAI MẠC GIỜ CHẦU:Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng tin tin rằng Chúa đang hiện diện với Cộng đoàn chúng con trong giờ linh thánh này. Trước nhan Thánh Chúa, chúng con thấy lòng mình thật ấm áp và tràn đầy niềm vui vì còn được quy tụ với nhau để dâng lời tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa, vì một năm Dương Lịch 2020 vừa qua, Chúa đã ban cho Đất nước Việt Nam, cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo Phận thân yêu của chúng con, cho Hội Dòng, cho từng Cộng Đoàn và mỗi người chúng con được mọi sự an bình và hạnh phúc, nhất là trong thời gian đại dịch Covid bắt đầu bùng phát và kéo dài suốt năm nay, chúng con vẫn được bình an, trong khi virus Covid vẫn đang hoành hành khắp nơi trên thế giới và cướp đi mạng sống của gần 2 triệu người. Tạ ơn Chúa với những nén bạc Chúa trao cho từng người chúng con, dù ít hay nhiều, chúng con đều được phần. Thời khắc cuối năm cũng là dịp để chúng con nhìn lại quá trình làm sinh lợi những nén bạc ấy như thế nào? Đây cũng là dịp chúng con xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau vì những thiếu sót, lỗi lầm đã mắc phải và để từ đó có những định hướng mới cho đời sống của mình trong thời gian tới. Chúng con xin trao dâng tất cả lên Chúa, chúng con tin tưởng, tha thiết nài xin Chúa thương tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác trên chúng con và mọi người trên thế giới, để chúng con sống trong bình an, yêu thương và luôn vững tin vào Chúa. Giờ đây, xin Thánh Thần tình yêu Chúa ngự xuống trên tất cả chúng con, để trong giờ phút này, chúng con trở về với lòng mình, lắng đọng tâm hồn hầu xứng đáng tôn thờ, ngợi khen và cảm tạ Chúa.

  1. Hát Kinh Chúa Thánh Thần
  2. Đặt Mình Thánh:

                        HÁT: Con Xin Tôn Thờ  (TC: tr. 52)  (2 PK à ĐK)

  1. TÂM TÌNH THỜ LẠY: (10 phút) (Quỳ)             

  Lời dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong bầu khí của ngày cuối năm Dương Lịch 2020 này, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa vì Chúa đã cho chúng con được sống trong thời gian mà chính Chúa đã thánh hoá bằng Tình Yêu Nhập Thể của Ngài.

  1. Gợi ý:
  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trên Bàn thờ trong Bí tích Thánh Thể và trong tâm hồn mỗi người chúng con. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa.

   Hát ĐK: Con xin tôn thờ Chúa …

  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng với toàn thể Giáo Hội trong bầu khí hân hoan mừng Mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể làm người. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa.
  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đại dịch Covid vẫn đang hoành hành khắp nơi trên thế giới và ngay cả trên đất nước thân yêu của chúng con. Chúng con chỉ còn biết phó dâng tất cả lên Chúa. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa. Hát ĐK: Con xin tôn thờ Chúa …
  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước nhan Thánh Chúa, chúng con thấy lòng mình thật ấm áp và tràn đầy niềm vui khi đang đứng trước thềm năm mới, năm dương lịch 2021. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa. Hát ĐK: Con xin tôn thờ Chúa …
  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thời gian là của Chúa và lịch sử ở trong tay Ngài, chúng con trao phó tất cả cho Chúa ngày hôm qua đã không còn nữa, ngày mai thì chưa tới, chúng con chỉ có ngày hôm nay để sống và làm việc. Xin Chúa giúp chúng con biết nỗ lực lo cho tương lai/ bằng cách sống trọn ngày hôm nay, trong giây phút hiện tại này. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa. Hát ĐK: Con xin tôn thờ Chúa …

            Lạy Chúa, 365 ngày chúng con được hiện hữu, là 365 hồng ân sự sống và nhiều ơn lành khác nữa mà Chúa đã ban cho mỗi người chúng con, cho gia đình, cho Cộng đoàn và cho Hội Dòng chúng con trong suốt năm qua. Và giờ đây dưới ánh sáng của tình yêu Thánh Thể Chúa, năm 2021 sắp mở ra cho chúng con những chuỗi ngày hồng ân mới. Chúng con xin đặt trọn niềm hy vọng và tín thác cùng mọi thao thức của chúng con trong vòng tay yêu thương của Chúa. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa.

    III.   LẮNG NGHE VÀ GẪM SUY LỜI CHÚA: (Đứng)

 Lời dẫn vào Lời Chúa: Được Trao – đón Nhận – và làm Sinh lời, là nội dung đoạn Lời Chúa mà Thánh sử Matthêu viết sau đây. (mời cộng đoàn người đứng)

  1. Công bố Tin Mừng: Mt 5, 14 30 (Lời Ngài là …

 Suy Niệm: (Ngồi)

 (Sau mỗi gợi ý hát: ĐK: Tâm Tình Hiến Dâng: Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền …)

 Như ông chủ trong đoạn dụ ngôn vừa nghe. chúng ta cùng nhau dùng những giây phút ngắn ngủi này trong bầu khí của ngày cuối năm để kiểm thảo, để nhìn lại đời sống mình. Mỗi người trong chúng ta đều được Chúa giao phó cho một số nén bạc nào đó. Bổn phận của chúng ta là quản lý và cộng tác với ơn Chúa để phát triển và sinh lợi từ những nén bạc Chúa trao.

Nén bạc thời gian: Một năm 365 ngày mà Chúa ban cho, chúng ta đã sử dụng như thế nào ? Đã làm được những việc gì ? Hay là đã để nó qua đi cách lãng phí? ….Thinh lặng khoảng 1 phút

Nén bạc sức khoẻ: Ơn sức khoẻ là nén bạc quý giá mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta đã sử dụng thế nào ? Sinh lợi được những gì ? Chúng ta đã dùng nó để làm được bao nhiêu việc lành, việc hy sinh, việc bác ái ? Hay chỉ phung phí vào những đam mê cá nhân?….Thinh lặng khoảng 1 phút

Nén bạc khả năng: Người thì được Chúa ban cho khả năng này, kẻ được Chúa ban khả năng khác… Chúng ta đã phát huy những khả năng đó ra sao để phục vụ và làm sáng danh Chúa và mưu ích cho anh chị em mình ? Nhất là chúng ta có trau dồi và rèn luyện thêm không, hay chỉ biếng nhác để cho khả năng của mình trở nên cùn mòn, không lan tỏa ra bất kì ai?….Thinh lặng khoảng 1 phút

Nén bạc ân huệ thiêng liêng: Qua các Bí tích, chúng ta được lãnh nhận các ơn huệ thiêng liêng từ Thiên Chúa. Bí tích Rửa tội làm cho ta trở nên con cái của Cha trên trời; Bí tích Thêm sức cho ta được tràn đầy ơn Chúa Thánh thần; Bí tích Thánh Thể mang lại cho ta lương thực thiêng liêng mỗi ngày; Bí tích Hoà giải giúp ta giao hoà với Chúa và với anh em. Chúng ta đã sinh lợi từ các ơn của các Bí tích đó như thế nào ?….Thinh lặng khoảng 1 phút

Nén bạc ơn gọi của mỗi người: Mỗi người chúng ta đều được Chúa mời gọi sống trong Hội Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể. Vậy, chúng ta đã sống mối tương quan trong cộng đoàn thế nào ? Chúng ta có sẵn sàng đón nhận những người chị em mà Chúa trao cho chúng ta sống cùng, sống với, như là món quà để rèn luyện và thăng tiến bản thân hay không ?….Thinh lặng khoảng 1 phút

          Lạy Chúa, mỗi người chúng con hiện diện nơi đây có những người được Chúa trao cho hơn cả năm nén, hay với những nén quý giá hơn cả kim cương và còn rất rất nhiều loại “nén” có giá trị khác nhau nữa mà Chúa đã trao tùy theo sức riêng mỗi người. Chúng con tạ ơn Chúa đã tin tưởng trao cho chúng con những nén, những món quà riêng biệt cao quý như vậy.

Xin cho chúng con nhận ra và ý thức mình đã nhận được từ nơi Chúa những món quà quý giá ấy. Để chúng con biết bằng lòng với những gì mình có và biết tìm cách làm sinh lời, không cân đo hơn thiệt. Nhưng xác tín rằng, món quà chúng con nhận được dù nhỏ bé hay cao quý, dù ít hay nhiều, chúng con cũng được chính Chúa trao tặng với tất cả sự tín nhiệm và thương yêu.     

            Thinh lặng khoảng 2 phút       Hát: NÉN BẠC CHÚA TRAO (Sr Hiền Hòa)

  1. TÂM TÌNH TẠ ƠN

            LỜI DẪN: Tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh là một trong những biểu hiện tinh tuyền nhất của  đức tin. Giờ đây cộng đoàn chúng con xin dâng lên Chúa những tâm tình tạ ơn của chúng con.

 “Tảng phủ con chính Ngài đã cấu tạo dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con”

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con hồng ân sự sống, đã gìn giữ từng người chúng con khỏi đại dịch Covid và được sống bình an đến giờ phút này.

 Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa. (mời Cộng đoàn lặp lại)

 “Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài Ngài đặt trên con”

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được làm con Chúa, lại tuyển chọn, và mời gọi chúng con bước theo, rồi thánh hiến chúng con trở thành môn đệ của Chúa trong ơn gọi Nữ Tỳ Thánh Thể. Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa.

  1. “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”

Tạ ơn Chúa đã nâng đỡ, gìn giữ và đồng hành với từng người chúng con trên mọi nẻo đường của đời sống sứ mệnh. Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa.

 “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, những kỳ công Ngài đã thực hiện và những điều Ngài dự định cho chúng con, thật nhiều vô kể” 

Tạ ơn Chúa về những sứ vụ chúng con đã hoàn thành, và cả những đau khổ, những khó khăn vật chất cũng như tinh thần chúng con đang gặp phải, đó là cách Chúa dùng để huấn luyện đức tin của chúng con, và tạ ơn Chúa đã và đang tuôn đổ biết bao ơn lành trên Hội Dòng, Tỉnh Dòng, từng Cộng Đoàn, từng gia đình và từng người chúng con trong suốt một năm qua.  Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa.

               Hát: Khúc Ca Tạ Ơn ( CN tr. 61, câu 1, 2)

  1. TÂM TÌNH SÁM HỐI

                LỜI DẪN: Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm, xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con xin Ngài thanh tẩy”…Lạy Chúa, trong giờ khắc sắp bước vào năm mới, Cộng đoàn chúng con quỳ trước tôn nhan Chúa với tâm hồn ăn năn thống hối, chân thành xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau. Vì trong suốt một năm qua, khi nhìn lại lối sống của mỗi người, chúng con nhận ra rằng biết bao lần chúng con đã phạm tội làm mất lòng Chúa, làm tổn thương nhau trong lời nói, trong hành động và cả trong tư tưởng. Chân – thiện – mỹ là những nén bạc mang giá trị tuyệt vời mà Chúa trao cho chúng con khi chúng con được dựng nên theo hình ảnh Chúa. Thế nhưng chúng con vì nhiều lý do khác nhau đã không sinh lợi, ngược lại còn chôn giấu, thậm chí còn vứt bỏ để chọn lựa những giá trị mau qua ở thế gian này với những lợi lộc trước mắt. Và điều đó ít nhiều đã lôi kéo chúng con bỏ bê việc chu toàn sứ mệnh làm tỏa sáng Thánh Thể bằng đời sống tôn thờ của một Nữ Tỳ Thánh Thể. Chúng con vẫn còn dễ buông mình theo lối sống của con người tự nhiên và chính điều đó làm chúng con xa cách Chúa và xa cách nhau. Lạy Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, xin thương nhận lấy tâm hồn đầy vết thương tích vì tội của chúng con, xin Chúa chữa lành và tha thứ cho chúng con. Xin Chúa dẫn chúng con về nẻo chính đường ngay, biết nhân rộng những nén bạc Chúa đặt sẵn trong mỗi người chúng con và xin Chúa đổi thay con tim cằn cỗi sỏi đá nơi chúng con, giúp chúng con biết mở lòng ra đón nhận ơn biến đổi, để mặc lấy tâm tình mới, một quả tim mới, bước vào năm mới với một tâm thế mới cách đẹp lòng Chúa hơn.  

 

Hát: Trái tim mới (MC tr. 37) (Hát ĐKà PK 1,2,3 à ĐK)

TÂM TÌNH XIN ƠN:

  1. “Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa”. Xin cho mọi thành phần trong Giáo Hội luôn hiệp nhất với nhau, sẵn sàng làm chứng cho Chúa bằng đời sống yêu thương – phục vụ và bằng những khả năng Chúa ban để Nước Chúa trị đến ngay thế gian này.
  2. Một năm qua, cả thế giới đã phải đối mặt với biết bao khó khăn, thiệt hại, mất mát từ thiên tai, nhân tai như dịch Covid 19, các trận lũ lụt, sạt lở đất, ô nhiễm môi sinh môi trường, chiến tranh…Ngày mai, khởi đầu một năm mới, Giáo Hội mừng kính Mẹ Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa và cũng là ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho mỗi người chúng con biết chung tay xây dựng thế giới này trong yêu thương, hòa bình, hiệp nhất, cùmg chung tay bảo vệ môi trường, đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống được ấm no, hạnh phúc, và nhất là có được đời sống đức tin vũng mạnh hơn vào tình yêu thương quan phòng của Chúa.
  3. Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2020, chỉ còn 3 giờ nữa, chúng con sẽ đón chào năm mới. Chúng con tạ ơn Chúa đã giúp chúng con hoàn thành những chương trình của Hội Dòng, Tỉnh Dòng, Cộng đoàn và cá nhân từng người chúng con. Và còn đó những dự tính, những công trình đang còn dang dở, cin Chúa thương chúc lành, nâng đỡ và cùng đồng hành với chúng con, để mọi việc chúng con làm được khởi sự và hoàn thành trong ân sủng, tình yêu và hợp với thánh ý Chúa.
  4. Chủ đề Phụng vụ năm nay hướng tới những người trẻ trong đời sống gia đình, xin cho những người trẻ biết trân trọng thời gian Chúa ban để sống cho gia đình và cùng đồng trách nhiệm trong việc tạo bầu khí vui tươi, bình an, hạnh phúc trong gia đình mình. Cách riêng, chúng con cầu nguyện đặc biệt cho những người trẻ của Hội Dòng chúng con, biết nhận ra những nén bạc Chúa trao, nỗ lực nhân rộng những giá trị Tin Mừng mà Chúa đã đặt để trong tâm hồn mỗi người, để cùng nâng nhau lên trên con đường nên thánh, cùng với việc không ngừng trau dồi về mặt tri thức, nhân bản để mỗi ngày trở nên những người thờ phượng như lòng Chúa mong ước.

 

  • KẾT CHẦU:

             Kinh Lạy Cha