Hiệp thông tháng 09/2021

Chủ đề: HÃY MỞ RA

Suy niệm: Mc 7, 31-37
Trong đoạn Tin Mừng, thánh Mác-cô cho thấy hình ảnh một người câm điếc được Chúa Giêsu chữa lành. Chúa kéo riêng anh ra một nơi, đặt ngón tay vào lỗ tai, nhổ nước miếng bôi vào lưỡi anh, ngước mắt lên trời và phán:“Ép-pha-tha, nghĩa là hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh nói được rõ ràng”.
Vì thế, hôm nay, Chúa Giêsu cũng đến và mời gọi ta: “Ép-pha-tha – Hãy mở ra”. Hãy mở tai để lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe lời anh chị em. Hãy phá đi bức tường định kiến, bức tường ích kỷ và bức tường cứng cỏi để mở rộng tâm hồn đón nhận Lời Chúa và anh chị em. Hãy cắt đứt sợi dây ích kỷ để biết quan tâm tới nhu cầu của anh chị em. Hãy cắt đứt sợi dây lười biếng để nói những lời tốt đẹp, những lời ca ngợi tình thương và ân sủng của Chúa.   Câm và điếc là tật nguyền của lưỡi và tai. Không nói và không nghe được khiến người câm điếc không hiểu được thế giới xung quanh và thế giới xung quanh cũng bị ngăn cách với họ. Đó là câm điếc thể lý. Tuy nhiên, đời sống thường ngày vẫn tồn tại nhiều thứ điếc câm khác: câm điếc vì khác biệt ngôn ngữ, văn hóa; câm điếc vì hiểu lầm, định kiến; câm điếc vì bịt tai không muốn nghe và ngậm môi vì giận dữ; câm điếc trước sự thật; câm điếc vì sợ thiệt thân; câm điếc khi dửng dưng trước đau khổ của người khác… Nhưng có một loại câm điếc khác nguy hiểm hơn, đó là câm điếc tâm linh: không vâng nghe, không cố gắng sống Lời Chúa; thay vào đó là sống tự do theo cách nghĩ, cách sống riêng của mình. Câm điếc tâm linh khiến ta không dám mở miệng ngợi khen Chúa, không dám sống chứng tá cho danh Chúa, và khiến ta “đề kháng” mọi thứ nhạy cảm với lương tâm, cố tình phạm tội, ở lỳ trong tội. Bởi đó câm điếc tâm linh làm ta xa cách Thiên Chúa và dẫn ta vào con đường của sự chết đời đời.

  Cách đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát dữ dội trên khắp cả nước, Chúa Giêsu càng mời gọi ta: “Ép-pha-tha – Hãy mở ra”. Hãy mở lòng ra đối với những người trong gia đình, với người bạn đời, với con cái, cháu chắt. Hãy làm cho mỗi thành viên trong nhà được hạnh phúc bằng cách biết lắng nghe nhau và trao cho nhau những lời tốt đẹp, êm dịu, chân tình.

  Hãy mở đôi tai để lắng nghe, hiểu biết và cảm thông với những nỗi đau của tha nhân và mau mắn đáp ứng nhu cầu của họ với hết khả năng Chúa ban, nhờ đó họ có thể nhận ra hình ảnh thân thương, dịu hiền của Chúa.

Lạy Chúa, khi con không nghe được lời của Chúa, con là kẻ điếc; khi con không nói được về Chúa, không làm chứng được cho Chúa, con là người câm. Xin Chúa chữa trị cho con khỏi câm, khỏi điếc. Xin cho tai và miệng con được mở ra, để con biết lắng nghe và hiểu lời Chúa, để cuộc đời con luôn là một lời tri ân và cảm tạ tình yêu và ân sủng của Chúa giữa thế giới hôm nay. Amen.

 NHỚ LỜI CHÚA

Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả : ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ  câm nói được.”  (Mc 7, 37b)

SỐNG LỜI CHÚA

  Cầu nguyện cho y bác sĩ, các tình nguyện viên và bệnh nhân Covid-19.

LINH ĐẠO EYMARD

Điều Chúa làm trong Thánh Thể.

  Tôi suy niệm về việc Chúa Giêsu không thể làm gì hơn nữa trong Thánh Thể:

  Chúa Giêsu khiêm nhường dưới hình bánh nhỏ mọn, bất động – Người nghèo khó đến không có gì – Người nhẫn nại trong tình trạng của một tạo vật không sinh động – Người hiền lành vì tất cả là tình yêu – Người quảng đại vì cho đi tất cả với chính mình … như thế, Người không thể yêu hơn được nữa!

  Đáp lại, Chúa Giêsu có những người làm công hăng hái, có một số người thờ phượng chuyên nghiệp, nhưng không có bao nhiêu hôn thê, không có bao nhiêu bạn thâm tình yêu mến viếng thăm, tâm sự bên lòng hay những người hoàn toàn dấn thân chỉ vì Người !

  Tại sao tôi đã nguội lạnh, quá dửng dưng trước bụi gai rực lửa, trước đỉnh núi Sinai tình yêu và cả trên núi Tabo viên mãn này ?

  Ôi lạy Chúa ! Đã đến lúc con phải chặt đứt xiềng xích hay sợi dây thừng đã giữ con lại mãi bên bờ, làm con xa cách tình yêu của Chúa!

( Suy niệm ngày 28 tháng 3 năm 1865 của Thánh Tổ phụ Eymard)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Giu-se Hà Đức Yên
    Gx Đông Hòa- Gp Phan Thiết

  1. Têrêsa Nguyễn Thị Mai
    Gx An Hòa-Gp Đà Lạt

  2. và Maria Đinh Thị Soát.
    Gx An Hòa-Gp Đà Lạt

  1. Maria Lê Thị Tấm
    Gx Micae – Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

Xin được chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng chín này:

  • Grêgôriô Cả (3/9),

  • Gioan Kim Khẩu (13/9),

  • Mát thêu (21/9),

  • Padre Piô 5 dấu (23/9),

  • Vinh Sơn Phaolô (27/9),

  • Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabrien, Raphaen (29/9),

  • Giêrônimô (30/9),

  • Trong hoàn cảnh hiện nay, xin quý thành viên siêng năng tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể, lần hạt,… trực tuyến để cầu nguyện nhiều cho thế giới, cho nạn đại dịch Covid mau chấm dứt.

  • Cầu nguyện nhiều cho các y bác sĩ, y tá, những thiện nguyện viên, những người nhiễm bệnh, gia đình họ,… để họ có được nhiều tình yêu và ân sủng Chúa hầu giúp được nhiều người và chính bản thân họ cùng thế giới vượt qua cơn đại dịch này.

  • Xin các gia đình thành viên đang có được nhiều thời gian ở bên nhau, hãy gắn chặt tình thương yêu nhau nhiều hơn nữa bằng việc cùng nhau cầu nguyện, cùng chia sẻ công việc sinh hoạt thường ngày để gia đình tìm được sự bình an, sức mạnh trong Chúa.