Suy niệm cùng cha E-ma. Tháng 12 ngày 16

Lm Erasto Fernandez, sss.        
Lm SSS Việt nam chuyển ngữ   

    

“Thiên Chúa nhân từ đang chúc phúc cho chúng ta bằng những thập giá” [gửi cho thầy Jean, tháng 12 năm 1862]

Nhìn chung, khi chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa đang chúc phúc cho chúng ta, chúng ta nghĩ mình đang  nhận  được những đặc ân cao quý, những điều chúng ta thích và cả những điều có thể làm cho cuộc sống ngày càng thuận lợi hơn cho chúng ta. Hầu như chúng ta không nghĩ đến việc mình sẽ nhận những thập giá và những khó khăn như là những phúc lành từ Thiên Chúa. Đó là vì cách suy nghĩ của chúng ta khác xa với Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa gửi những thập giá đến cho chúng ta, Người cũng làm như vậy, trước hết là để kéo chúng ta ra khỏi tình trạng thoải mái. Khi chúng ta yên vị trong trạng thái an bình, thì hầu như mọi việc chúng ta làm sẽ chỉ theo thói quen mà thôi. Hầu như chúng ta không toàn tâm toàn ý vào bất kỳ công việc mình làm. Nhưng khi chúng ta phải đương đầu với những hoàn cảnh mới và khó khăn, chúng ta sẽ trở nên thận trọng và những năng lực của chúng ta sẽ bắt đầu đốt nóng tất  cả các xi-lanh; chúng ta sẽ đầu tư năng lực tối đa vào những công việc chúng ta làm, và thường thì cuối cùng chúng ta sẽxử lý công việc sắp xảy đến một cách rất hiệu quả.

Công việc thứ hai trong cách làm của Thiên Chúa đó là với mỗi nỗ lực phi thường chúng ta thực hiện, khả năng của chúng ta ngày càng gia tăng, và vì thế trong cuộc hành trình dài, chúng ta mới có thể cho đi nhiều hơn. Chúng ta tiếp tục trưởng thành và còn gì hơn nữa, chúng ta sẽ tận hưởng sự trưởng thành này cũng như cảm nghiệm được nỗ lực mới, tất cả những cái đó đều là sự tiến bộ của chúng ta. Một ích lợi khác của việc nhận lấy những thập giá chính là chúng ta sẽ mau chóng nhận ra rằng chính chúng ta muốn đón nhận tất cả những thập giá ấy, vì thế cần phải ở gần Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ không chần chừ để giúp đỡ chúng ta khi chúng ta không muốn Người giúp đỡ hoặc thậm chí không biết ơn về sự trợ giúp đó. Nhưng lúc chúng ta biết mở lòng ra để đón nhận ân sủng của Người và thật tình tìm kiếm sự trợ giúp của Người, Người sẽ tuôn đổ trên chúng ta tất cả những gì Người dự định cho chúng ta.

Vì thế, qua thập giá mà chúng ta vác, chúng ta là những người đầu tiên nhận được lợi ích. Và trên tất cả, khi chúng ta phải đương đầu với những thập giá của chính mình cũng như những thắng lợi tức thời, chúng ta sẽ hiểu được lòng trắc ẩn là gì, thậm chí nếu người khác không đến giúp đỡ chúng ta trong những tình huống này. Như thánh Phao-lô nói, có lẽ ngài đã dựa vào chính kinh nghiệm của bản thân ‘Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức Ki-tô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi. Chúng tôi có phải chịu gian nan thì đó là để anhem được an ủi và được cứu độ. Chúng tôi có được an ủi, thì cũng là để anhem được an ủi, khiến anhem có sức kiên trì chịu đựng cùng những nỗi thống khổ mà chính chúng tôi phải chịu’ (2 Cr 1,3-6).

Rất ít người hiểu và biết ơn vì những đau đớn và khổ cực phải chịu cho đến khi chính họ trải qua những đau khổ ấy. Khi cảm nghiệm được điều ấy, sự cảm thông cũng như lòng trắc ẩn của chúng ta sẽ trở thành một phẩm chất thực sự và khi chúng ta biết đến với người khác, quà tặng tình yêu cũng như tình  hiệp nhất của chúng ta sẽ càng có ý nghĩa hơn đối với người nhận, vì nó phát xuất từ trái tim. Vì thế, thật là chính đáng để chúc tụng Thiên Chúa vì tất cả những thập giá chúng ta đã  nhận được. Thực tế, khi chúng ta chúc tụng Thiên Chúa vì những thập giá ấy, chúng ta cũng sẽ nhận được tất cả những kết quả tốt vốn thuộc về chúng ta và qua chúng ta để đến với  những người khác.