Lên núi với Thầy

LÊN NÚI VỚI THẦY

Sau bao năm tháng bận rộn với công việc phục vụ, hôm nay Thầy gọi chị em chúng tôi lên núi với Thầy: “ Chính các con hãy lánh riêng ra đến một nơi hoang vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Chúng tôi gồm mười bốn chị em, mỗi người mỗi nơi: người thì ở miền cao, kẻ thì miền thấp, người trên rừng, kẻ dưới miền sông nước, trải qua một hành trình dài suốt một ngày tới sáu giờ tối chúng tôi mới đến núi mà Thầy đã hẹn. Tiếc một điều là hai chị đang phục vụ bên phương trời xa không thể về cùng chúng tôi lên núi với Thầy, nhưng chúng tôi cùng hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện.

Thầy rất tâm lý, thấy chúng tôi chuẩn bị mừng kỷ niệm hai mươi lăm năm khấn dòng, Ngài đã dành riêng chúng tôi cho Ngài, như ba môn đệ trên núi Tabo (Mc 9,2). Ở đó Ngài cùng chúng tôi trò chuyện, tâm sự… Thầy ưu đãi chúng tôi ngay từ giây phút đầu tiên bằng một thánh lễ thật bất ngờ: Bác tài xế cần tham dự thánh lễ thay cho ngày Chúa nhật, trong chúng tôi có chị em sáng phải lên xe sớm nên chưa tham dự thánh lễ. Tuy thánh lễ diễn ra hơi vội vã, nhưng cũng cho chúng tôi cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho chúng tôi, khiến tâm hồn chúng tôi rộn lên một niềm vui sướng khôn cùng. Sau thánh lễ chúng tôi dùng cơm tối, và tám giờ tối chúng tôi bắt đầu giờ chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ bằng chương trình và lấy điểm cầu nguyện cho sáng sớm mai.

Thầy hướng dẫn chúng tôi qua cha giảng linh thao: Ngài khơi lên trong chúng tôi lòng khao khát thật sự để gặp gỡ Thầy. Đây là cơ hội chúng tôi phải tận dụng như không thể có lần thứ hai. Đây cũng là điểm mốc cho chúng tôi nhìn lại hành trình hai mươi lăm năm qua, một thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để chúng tôi cảm nghiệm với biết bao những vui buồn, gian khó, để sống giây phút hiện tại với Thầy và hướng đến tương lai với niềm tín thác cậy trông nơi Thầy Chí Thánh. Cuộc hẹn kéo dài tám ngày đầy thú vị với lòng biết ơn qua những đề tài của từng ngày:

Ngày 1: – Khao khát gặp gỡ Đức Kitô

– Gặp gỡ Chúa để được biến đổi

– Lên núi

Ngày 2:  – Tôi là ai?

– Tự do nội tâm

– Hãy yêu vì được yêu

Ngày 3: – Tình yêu bị phản bội- tự do bị lạm dụng

– Cản trở theo Chúa và yêu

– ChúaTôi đắc tội với Chúa

Ngày 4: – Thân phận tội nhân

– Lòng Chúa thương xót

– Tội của tôi – (Lãnh bí tích Hoà Giải)

Ngày 5: – Đời sống mới

– Tôi phải làm gì cho Chúa

– Nhìn vào Chúa và theo Chúa trong mầu nhiệm tự huỷ

Ngày 6: – Theo Chúa trong nghèo khó tột cùng

– Theo Chúa trong sự âm thầm

– Sứ mạng của Đức Giêsu

Ngày 7: – Chiêm ngắm Đức Giêsu trong cầu nguyện

– Hiến tế vì yêu

– Đi với Đức Giêsu vào vườn Dầu

Ngày 8: – Đàng thánh giá

– Niềm vui Phục Sinh

– Xuống núi

Những đề tài cầu nguyện xuyên suốt ấy, cộng với thời tiết hơi se lạnh và bầu khí tĩnh mịch của đan viện đã giúp chúng tôi có những giờ trải nghiệm, gặp gỡ Thầy cách thân tình và sâu lắng, đồng thời cũng giúp chúng tôi nhìn lại con người thật của mình từ khi còn nhỏ cho đến nay, đề hồi tâm sám hối qua bí tích hoà giải. Thật đúng nghĩa lên núi với Thầy, mỗi ngày chúng tôi phải lêo lên trèo xuống không biết bao nhiều lần: lên nhà nguyện, đi ăn cơm, thậm chí có người đi nghe giảng cũng phải leo lên trèo xuống khá là vất vả, vì tất cả chúng tôi đều đã u 50, u 60, có người u 70 nữa chứ, nên khi leo lên tới nhà nguyện là đứng thở phì phò. Có vị hai ngày đầu không biết đường lên nhà nguyện, mãi sau mới khám phá ra có mấy đường lên nhà nguyện chứ không phải một đường. Chúng tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc với niềm hăng say và tràn đầy niềm vui vì được gặp Thầy, sống với Thầy, cùng Thầy tìm và thi hành ý Cha. Chúng tôi muốn cắm lều ở đây mãi như Phêrô: “Lạy Thầy chúng con ở đây thật là hay…”, nhưng cuộc hẹn nào cũng có hồi kết thúc. Thầy bảo phải xuống núi và trở về với đời thường. Vâng, chúng tôi dù ở trên núi hay xuống núi, chúng tôi cũng vẫn là một con người với đầy những yếu đuối bất toàn, xin Thầy ở với chúng con “vì không có Thầy con chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).

Chúng tôi quyết tâm, dẫu biết rằng mình không thể làm được gì, nhưng “Vâng Lời Thẩy, chúng con xin thả lưới” (Ga 21,6), để ý Cha được thực hiện và các linh hồn đuợc cứu rỗi.

Lớp đồng hành 4