Cộng Đoàn NỮ TỲ THÁNH THỂ PLEIKU

 

CỘNG ĐOÀN NỮ TỲ THÁNH THỂ PLEIKU
Giáo phận KONTUM
Bổn mạng: Lễ Đức mẹ Thăm Viếng ( 31/05)

Cộng đoàn chúng tôi trực thuộc Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể.

I. Hình thành và phát triển của Cộng đoàn Nữ Tỳ Thánh Thể Pleiku:
Vào giờ kinh chiều I Lễ Chúa Ba Ngôi (ngày 18/06/2000), cộng đoàn Nữ Tỳ Thánh Thể Pleiku được thành lập với sự có mặt của hai chị tiên khởi tại Giáo phận Kontum (Tổ 03 phường Trà Bá, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai).
Sứ mệnh đầu tiên của chúng tôi trong giai đoạn này như nắm men (chầu Thánh Thể Chúa được giấu trong bọng cây và lao động) Chúa vùi vào trong không phải “một thúng” bột mà là trong “một tấn” bột của giáo phận truyền giáo Kontum. Các chị của chúng tôi được những người xung quanh biết đến không phải với tư cách của một người nữ tu Thánh Thể nhưng chỉ là một chị – cô – bác nông dân chính hiệu. Các chị nhận mình là thứ nguyên liệu Chúa dùng để làm men trong các mối tương quan khi mang quả cà, bó rau …ra chợ bán.

Ngày 07/03/2001 Cộng đoàn tiếp nhận cháu Y Lĩu, là người khuyết tật Xê- đăng đầu tiên để khởi đầu cho sứ mệnh mới tại vùng Cao Nguyên này. Từ đây, cộng đoàn chúng tôi cũng được gọi một cách hài hước là Cộng đoàn Khuyết Tật.

Bên cạnh đó, từ ngày 02/08/2005 chúng tôi chính thức nhận thêm một sứ vụ mới tại vùng Cao Nguyên này với 09 thành viên tuyên hứa gia nhập Hiệp Hội Thánh Thể tại Cộng đoàn Nhà mẹ – Bình Đa, Biên Hòa. Từ đây, trong âm thầm Cộng đoàn chúng tôi trở thành Trung Tâm Thánh Thể.

Với xã hội, các chị đơn thuần chỉ là những cô giáo nuôi trẻ khuyết tật được chính quyền đánh giá cao khi được tuyên dương tại hội trường Thành phố Pleiku ngày 25/07/2006. Còn những công việc khác cũng vẫn là như nắm men tiếp tục được ủ trong bột.

Với Hội Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể thì ngày 02/01/2007 là ngày cộng đoàn Nữ Tỳ Thánh Thể Pleiku được chính thức thành lập theo giáo luật, dưới thời Mẹ Tổng Quyền Catherine Marie Caron. Với niềm vui này, các chị Nữ Tỳ Thánh Thể Pleiku càng ý thức hơn lời nhắc nhở của Cha Bề Trên Giuse Bùi Đức Vượng trong thánh lễ Chúa nhật đầu tiên tại cộng đoàn Pleiku ( ngày 10/02/2007):“ Nhất định Cộng đoàn Pleiku phải là một địa chỉ của tình thương nhé chúng con”.

Sau một thời gian dài, vào ngày lễ Chúa Chiên Lành ( 13/04/2008) các các chị em NTTT chính thức mặt tu phục ra mắt trong giáo hạt Pleiku trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

II, Những sinh hoạt của Cộng Đoàn Nữ Tỳ Thánh Thể Pleiku:
Trãi qua biết bao thăng trầm trong suốt khoảng thời gian dài, đến hôm nay Cộng đoàn đã ổn định.
Nhân sự: Chúng tôi có 7 chị em 1.
1. Về đời sống Thiêng Liêng: Mỗi ngày chị em được luân phiên chầu Thánh Thể Chúa đặt ra ngoài, tham dự các giờ kinh nguyện cách công khai chứ không còn dè dặt nữa. Mỗi tối thứ 5 đầu tháng chầu cả đêm. Mỗi tuần có 4 thánh lễ tại cộng đoàn với đày đủ các thành phần: Ngoài các chị Nữ Tỳ Thánh Thể còn có các cháu khuyết tật, các cô giáo và một vài gia đình có hoàn cảnh đặc biệt.

2. Về sứ vụ tông đồ:
Cộng đoàn chúng tôi có hai mảng phục vụ lớn là Hiệp Hội Thánh Thể và các cháu khuyết tật dạng chậm phát triển (trí tuệ và vận động).

a. Hiệp hội Thánh Thể: Theo luật sống của Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể thì đây là mảng chị em Nữ Tỳ Thánh Thể phải chú tâm “ giúp tha nhân cùng sống”. Đây là một hiệp hội cùng với Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể chầu Chúa thay cho cả thế giới. Theo thống kê năm 2016, số Hội viên lên đến 898 người (Kinh, sắc tộc).Hằng ngày đều có các anh chị em của 7 Giáo xứ và 8 làng cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa tại các Gíao xứ – làng của mình. Mỗi tháng, tại cộng đoàn có một giờ chầu và một thánh lễ dành cho những hội viên nào muốn tham dự.

b. Chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật: Hiện tại Cộng đoàn Nữ Tỳ Thánh Thể Pleiku nuôi dạy 60 cháu khuyết tật dạng chậm phát triển (trí tuệ và vận động). Đa số các cháu là con em đồng bào từ các buôn – làng rất xa của giáo phận Kontum. Vì vậy hầu hết các cháu chỉ được về gia đình một tháng vào mùa hè và một tháng vào dịp tết Nguyên Đán.Một số cháu nhà gần thì may mắn hơn thì được về gia đình hằng ngày.Tại đây các cháu được chia thành từng nhóm nhỏ tập vật lý trị liệu – tâm lý trị liệu – học văn hóa… tùy theo khả năng từng cháu

c. Các sứ vụ khác: Các chị em trao Mình Thánh Chúa tại giáo xứ. Hằng tuần các chị em tham gia dạy giáo lý cho các em thiếu nhi tại nhà thờ và cho các cháu khuyết tật tại Cộng đoàn Pleiku.

chị em cũng đi thăm người nghèo của Chúa không kể lương –giáo.

Hàng năm, tổ chức khám và đưa các cháu đi phẩu thuật chỉnh hình ở Quy Nhơn

CĐ Pleiku