Hiệp thông tháng 8 / 2018

Chủ đề: Đức Mẹ lên trời

SUY NIỆM:   ( Lc: 1,26 – 53)
“Phận nữ tỳ hèn mọn, Chúa đoái thương nhìn tới. Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.”( Lc 1.49).
Chiêm ngắm Mẹ Maria trong giây phút huy hoàng được rước lên trời cả hồn lẫn xác. Hôm nay, chúng ta lại tràn trề hy vọng và tự hào về một người Mẹ vĩ đại, người Mẹ được muôn đời ca tụng là người diễm phúc hơn mọi phụ nữ.

Vâng, trên tất cả Mẹ nhận ra mình được Chúa yêu thương cách nhưng không, nhận ra mình là người có phúc để suốt một đời Mẹ sống trong tâm tình ngợi khen, cảm tạ. Vì thế, bài Magnificat được cất lên sao nghe thật linh thánh, thật sâu xa, thật xác tín với một niềm vui trào tràn của một người nữ khiêm cung, thánh thiện. Quả thật, đó là một cảm nghiệm thiêng liêng sâu sắc về ân sủng Thiên Chúa ban cho Mẹ để rồi suốt cuộc đời Mẹ hoàn toàn dâng hiến cho Chúa không chút do dự, ngại ngần, ngờ vực, không sợ hy sinh để chỉ mong một điều là làm đẹp lòng Chúa, là để chương trình cứu độ được thực hiện nơi phận “nữ tỳ hèn mọn”, và rồi hôm nay Thiên Chúa ân thưởng cho Mẹ ơn lớn lao là được rước lên trời cả hồn lẫn xác.

Mừng Mẹ hồn xác lên trời hôm nay cũng là một lần nữa cho chúng ta nhìn lại cuộc đời mình. Chúng ta được mời gọi để không chỉ nhận ra hồng ân nơi những điều tốt đẹp, thuận lợi, may mắn…nhưng còn nhận ra ngay trong những đau khổ, vấp váp, sai lầm…như những “ân huệ mở đầu của Thiên Chúa”. Có thể điều này thật khó, đôi khi là “không tưởng” trong con mắt người đời, nhưng chúng ta được mời gọi nhìn với con mắt đức tin dưới lăng kính ân sủng và lòng thương xót Chúa.      Như thế, mỗi người chúng ta mới khám phá ra giá trị của món quà Thiên Chúa ban tặng cho những ai được Người yêu mến và để sinh ích cho những ai yêu mến Người (x. Gc 1, 12; Rm 8, 28). Lời tạ ơn của Mẹ hôm nay cũng làm cho chúng ta bừng tỉnh vì biết bao lần ta vô ơn trước những ân huệ Chúa ban trong cuộc đời mình, để rồi sống hời hợt, buông theo những đam mê, sống ích kỷ theo thói đời…

Lạy Mẹ Maria là mẫu gương của mỗi người chúng con. Xin giúp chúng con biết sống khiêm tốn, đơn sơ, phó thác như Mẹ, biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh (1Tx 5, 18) biết can đảm bước tiếp những bước chân của Đức Ki-tô trên hành trình của người Ki-tô hữu và phục vụ với tất cả tình yêu, lòng quảng đại và trung tín. Amen.

  • Cầu Nguyện:

      Lạy Mẹ Maria, Sau lời sứ thần truyền tin, Đức Mẹ đã khiêm tốn thưa với Thiên thần rằng: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.” (Lc 1,38). Từ đó, Mẹ sống tinh thần khiêm nhường thẳm sâu trước mặt Chúa và mọi người: Khi Bà Êlizabét ca ngợi Mẹ, Mẹ đã qui hướng tất cả những gì mình có là do tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa: “Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn;”(Lc 1,49). Mẹ sống âm thầm trong vai trò làm vợ và làm mẹ tại mái ấm gia đình Nagiarét đến nỗi không ai biết Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa; Khi Đức Giêsu được nổi danh do lời giảng dạy và các phép lạ Ngài làm, Đức Mẹ vẫn sống âm thầm và ẩn danh…Tất cả điều đó cho chúng ta thấy nhân đức khiêm nhường của Mẹ. Đó là mẫu gương cho tất cả mỗi người chúng ta noi theo. Xin Chúa giúp chúng con noi gương Chúa và Mẹ sống thật khiêm nhường để được hạnh phúc đời nầy và được hưởng vinh phúc với Chúa và Mẹ trên quê trời mai sau. Amen .

  • Nhớ Lời Chúa

Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn;”              (Lc 1,49).

  • Thực hành
  • Sống khiêm nhường với tâm tình ngợi khen trong mọi hoàn cảnh.
  • Đọc kinh cám ơn mỗi khi nhớ đến Chúa.

* LINH ĐẠO ÊMA

        Đức Maria là Mẹ và là mẫu mực của chúng ta. Mẹ là Nữ tỳ đầu tiên của Thiên Chúa. Mẹ là mẫu mực trọn hảo về những thái độ thiêng liêng mà Hội Thánh phải sống và cử hành Thánh Thể. Mẹ dạy chúng ta tích chứa Lời Chúa trong lòng, bước theo Giêsu trong các Mầu Nhiệm của người, luôn mở rộng tâm hồn trước Chúa Thánh Thần, sống hiệp thông với các tín hữu khác.

         Đức Maria là người đồng hành với chúng ta trong đời sống cầu nguyện. Mẹ bù đắp những thiếu sót của chúng ta trong lãnh vực, và cầu xin cho  chúng ta những ơn mà tự sức riêng ta không thể đạt được. Nhờ lời Mẹ cầu bầu mà chúng ta có thể cử hành giao ước với Thiên Chúa trong Đức Kitô.

    “ Sứ mệnh của các con chính là sứ mệnh của Đức Maria ở dưới chân Chúa Giêsu. Đó là sứ mệnh tông đồ, là cầu nguyện giữa những vẻ huy hoàng của việc tôn thờ ở dưới ngai ân sủng và thương  xót”…

*HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • Maria Đỗ Thị Thao
    GX: Cẩm Đường – Gp Xuân Lộc
  • Anna Doãn Thị Thanh – SN:1934
    GX: Hòa Lâm – Gp Xuân Lộc
  • Maria Vũ Thị Lan
    GX: Chu Hải– Gp Bà Rịa

*THÔNG TIN :

  – Xin chúc mừng Bổn mạng các thành viên mang Thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Anphongso, Gioan Maria Vianney, Đaminh, Laurensô, Clara, Maximilianô Kolbe, Mẹ lên trời, Gioan thánh giá, Rosa Lima, Batôlômêô, Monica, Augustinô, …

  • Chúc mừng lễ thánh Tổ Phụ gia đình Thánh Thể chúng ta, cùng với giáo phận Bà Rịa- Vũng Tàu và các giáo xứ hiệp hội Thánh Thể đã nhận thánh Eymard (2/8) làm Bổn mạng và Lễ Mẹ lên trời Bổn mạng Hiệp Hội Thánh Thể thuộc Giáo phận Xuân Lộc . Nhờ lời chuyển cầu của các thánh, xin Chúa ban cho quý thành viên được dồi dào Hồng ân và Tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria.

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

  • Tìm hiểu về tín điều “ Mẹ Maria hồn xác lên trời”. Đức Giáo Hoàng nào tuyên tín tín điều này? Vào ngày, tháng, năm nào?
  • Để kính nhớ Cha thánh Eymard, BĐH cùng các thành viên HHTT nếu được chúng ta tổ chức giờ chầu để tưởng niệm ngày sinh nhật trên trời của cha.