LIÊN KHÚC CẢM TẠ

Tâm tình cảm tạ dâng cao
Đoàn con nào biết làm sao đáp đền
Chỉ xin thu góp tâm tình
Cao rao danh Chúa, tình người tri ân.

• Cảm tạ Chúa đã cho chị em khối huấn luyện chúng con ngày dã ngoại nhiều niềm vui tại khu Du Lịch Suối Mơ vàoThứ Bảy ngày 08/10 vừa qua. Suối Mơ với cái tên thật thơ mộng và cảnh sắc khá đẹp, mát mẻ. Mát mẻ vì một ngày đầy nước: nước suối và nước mưa.

• Cảm tạ Chúa đã cho chị em chúng con được sum họp được vui chơi, ca múa.

• Cảm tạ Chúa đã cho chúng con sức khỏe và cả những lúc say xe, người thấm mệt nhưng tình chị em và sự hăng say của tuổi trẻ không làm chúng con bỏ lỡ ngày chơi.

• Cảm tạ Chúa đã cho chúng con được dìm mình trong dòng nước mát với những con thác trải dài trắng xóa. Tuyệt quá cảnh sắc thiên nhiên, đúng như dân gian có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

• Cảm tạ Chúa đã cho chúng con có những khám phá mới nơi Khu Du Lich này.

• Cảm tạ tình yêu Chúa đã quan phòng tạo dựng muôn loài muôn vật và cho con người cộng tác vào công trình tạo dựng của Chúa. Chúa điều khiển mọi vật thật khôn ngoan tài tình, chúng con xin chúc tụng Chúa.

• Cảm tạ Chúa về những con người chúng con gặp gỡ trong ngày dã ngoại này. Chúng con không chỉ đến khu Du Lịch nhưng còn ghé thăm gia đình người thân của chị em và hai cộng đoàn của Tỉnh Dòng.

• Cảm tạ Chúa vì tình yêu và sự đón tiếp nồng hậu của mọi người. Điều bất ngờ cho chị em chúng con là sự chuẩn bị chu đáo và “đặc sắc” mang đầy tinh thần trẻ trung của cộng đoàn Kim Thượng như muốn nhắn gửi người trẻ chúng con phải luôn làm mới mẻ tâm hồn mình mỗi ngày, cho dù

Soi gương thì thấy mình già
Soi lòng thì thấy vẫn là thanh niên”.

Chúng con không thể nào quên “Nước uống từ trời và ăn bánh từ lò” ở cộng doàn Kim Thượng và được cùng quây quần bên nhau nơi cộng đoàn Tân Bình để thưởng thức đặc sản vùng miền nơi đây.

Ngày dã ngoại để lại trong chúng con nhiều tâm tình và chắc rằng mỗi chị em đều có thêm động lực trên hành trình theo Thầy Giế su. Chúng con xin dâng lên Chúa mọi lời tạ ơn và tri ân tới quý Dì Bề Trên, quý Dì Giáo đã tạo điều kiện cho chị em chúng con ngày dã ngoại nhiều ý nghĩa. Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành trên Qúy Dì và Qúy thân nhân. Chúng con ước mong có nhiều chuyến dã ngoại tiếp theo… để sức trẻ của chúng con được lan tỏa, hân hoan.

Học Viện SSS

MỘT CHÚT MƯA MỘT CHÚT THANH XUÂN

Vừa Hiệp lễ xong thì Hoàng Mai bị mưa. Chúng con quay sang nhìn nhau mỉm cười. Lễ ra, con hỏi chị bạn: “Tụi mình đi chơi mà mưa như này thì Chúa muốn nói điều gì??” . – “Chắc là : mưa to rồi ! Mau mau về thôi” (1), chị ấy lém lỉnh trả lời. Cả bọn cười phá lên. Đúng là con gái, nói thì nói vậy mà ai cũng “mau chân” xách đồ ra xe.

Ngày cuối tuần, chị em trong khối huấn luyện chúng con có một buổi dã ngoại cùng nhau ở Suối Mơ. Suối Mơ cách xa Sài Gòn nên gần như thời gian trên xe gần bằng thời gian tham quan gặp gỡ nhau. Ở trên xe, con tự hỏi: “không biết Suối Mơ trông thế nào nhỉ ?”. Con chưa đến Suối Mơ bao giờ, không biết ở đó có gì để “mơ” không vậy ? A! Còn các chị em ở lớp khác nữa. Nhiều người lâu rồi con chưa gặp, sắp được gặp lại các chị ấy rồi.

Tới nơi, con được gặp các chị em từ các lớp huấn luyện. Cũng không đầy đủ hết các chị vì lí do bị bệnh, nhưng con lại được gặp các chị dự tu mới, những người mà con chưa gặp bao giờ. Họ đóng góp cho những bài cử điệu mà chúng con nhảy cùng với nhau bằng sức trẻ, sự tươi vui. Người ta thường nhìn về người nữ tu sự thánh thiện hơn là sự tươi vui mà họ có thể mang lại. Thì hôm nay, các khách du lịch trong “những chòi hàng xóm” có thể nhìn thấy một khía cạnh khác của đời tu chúng con. Họ nói : “Các xơ vui quá”. Con mỉm cười đáp “Dạ, cám ơn cô, cô mà ở lâu còn thấy vui hơn nữa đấy”.

Chúng con ngồi bên nhau, quây quần từng nhóm, kể cho nhau nghe chuyện buồn chuyện vui, những khó khăn vất vả nho nhỏ và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân. Cũng ngắn ngủi thôi, nhưng những lời ấy đã động viên chúng con, cách riêng cho bản thân con cảm thấy mình được nâng đỡ nhiều. Con thấy mình đi vào tương quan với những người bạn cùng chí hướng, cùng lẽ sống, làm mới lại những tương quan đã có, những tương quan đã lâu chưa có dịp hỏi thăm, đặc biệt là các chị Tập sinh.

Vâng, buổi dã ngoại của chúng con gắn liền với những cơn mưa. Cơn mưa bất chợt của Gò Vấp khi mọi thứ chưa bắt đầu, cơn mưa ngang qua của Suối Mơ. Đi dạo một chút là trời lác đác vài hạt, rồi những hạt to dần đến… nặng hạt. Ờ thì : “mưa to rồi, mau mau tìm … chỗ trú thôi”. Rồi mưa lại tạnh, vài chị đi dạo “chui” ra từ những cái chòi để khám phá tiếp. Suối mơ có nhiều dòng suối tự nhiên với dòng nước trong lành. Có đàn vịt trắng “bẽn lẽn” nhìn người lạ từ xa. Có đôi thiên nga bơi chung với nhau không rời. Dù chúng có màu đen không “bắt mắt” cho lắm, nhưng tụi con đều nhất trí cho chúng 10 điểm vì tính “hiếu khách”, vì khi chúng con lại gần, chúng cũng tiến lại và những cái cổ dài ấy cứ cúi xuống như muốn chào chúng con vậy. Có chị buột miệng thốt lên : “Ô! Chúng dễ thương quá!”. Đó là chuyện của những chị em đi khám phá quang cảnh thiên nhiên, còn những chị vừa tắm vừa chơi dưới hồ, thì trời mưa thì mặc trời mưa nhé! Không có sự khác nhau lắm giữa các loại chất lỏng : nước hồ – nước mưa – giọt mồ hôi… Tất cả như  hòa quyện với nhau trong không khí dễ chịu của rừng sinh thái mới này. Có chị đang chơi vui thì đột nhiên hô lên : “em bị chụôtttttt rútttt rồi”. Tuy đau và tê cứng, nhưng mặt chị ấy vẫn rạng rỡ như đang chơi trò chơi mới vậy! Các chị thay nhau xoa bóp trợ giúp, nhưng những “lang băm” nhà vườn sao bằng y bác sĩ chuyên nghiệp được !!! vì đến tận trưa, cái chân ấy vẫn còn tê tê, nhưng khi đương sự thuật lại lịch sử câu chuyện về “cái chân tê” với khuôn mặt vui tươi hớn hỏ, như một chiến công thu được qua dịp dã ngoại vậy.

Ai đó nói rằng : “Tuổi trẻ như cơn mưa rào”, cho dù bị ướt sũng, rét run, nhưng vẫn muốn trở lại để được ướt thêm lần nữa”. Mặc dù buổi dã ngoại hôm nay không là Đà Lạt hay ở tại địa danh “đáng gờm” nào đó, mà khi nghe tên người khác phải trầm trồ, nhưng con thấy thật “đáng giá- như một thanh xuân”. Dầu có mệt, chúng con vẫn muốn được “ướt lại lần nữa” vì chúng con được cùng nhau đi trên những nẻo “hiệp hành”: Cùng nhau nguyện kinh, cùng nhau vui chơi, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt cùng nhau viếng Thánh Thể.

Con xin cám ơn quý Dì trong ban huấn luyện đã tạo điều kiện, khích lệ cho buổi gặp gỡ, sinh hoạt hiệp hành với chúng con hôm nay. Cám ơn quý Dì trong cộng đoàn Kim Thượng và Tân Bình đã đón tiếp chúng con bằng sự nồng nhiệt, ấm áp. Cám ơn quý Dì trong các cộng đoàn cho chúng con “lương thực từ trời” do tấm lòng và đôi tay của quý Dì thực hiện.  Cám ơn quý chị em đã cùng nhau nỗ lực “tiến bước” để xây dựng mối tương quan huynh đệ. Mối tương quan mà từ đó chúng ta hiệp hành cùng nhau, hiệp hành cùng Giáo Hội, cùng bất cứ ai mà chúng ta gặp gỡ, bằng ngọn lửa Tình yêu – Tình yêu mang tên Nữ Tỳ Thánh Thể.

Therese Kiều Anh

CHÚA ƠI ! NGÀI CÙNG CHÚNG CON SONG HÀNH

Chúa Giê Su yêu em
Chúa Giê Su yêu bạn
Em mong ước một ngày bước đi cùng Chúa luôn
Có khó chi đâu em nay đã lớn khôn rồi, cùng đi với Chúa nào.

Chúa ơi tự nhiên con lo quá!
Nào tự tin lên bé con thế giới giang tay đón mừng
Có Chúa Giê Su đi cùng khắp nơi đều là nhà”.

Vâng! Hiệp cùng với Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI để Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ, chị em trong khối huấn luyện hôm nay có một buổi dã ngoại tại khu du lịch Suối Mơ,Tân Phú – Định Quán với mục đích nâng cao tinh thần hiệp hành. Từ  Sài Gòn đến Suối Mơ gần ba tiếng đồng hồ . 4g sáng chúng tôi đã thức dậy để tahm dự Thánh Lễ, đọc Kinh Thần Vụ và 6g khởi hành.  Trước khởi hành bầu trời bỗng đen sầm, vài giọt mưa lách tách như muốn thử thách lòng can đảm và tin tưởng của chúng tôi. Tôi cảm thấy lo lắng, sợ hãi và một chút nào đó trách móc “sao Chúa lại cho mưa vào đúng ngày chúng con đi chơi thế này?”. Nhưng khi trời mưa tạnh dần, tôi hối lỗi vì những lời đã thầm trách và tự nhủ “Chúa ơi con xin lỗi Ngài, tại sao Ngài chiều chuộng con quá vậy? Cảm ơn Ngài vì tất cả”.

Mỗi cuộc dã ngoại đều để lại trong tôi bao bài học.  Đây là chuyến dã ngoại đầu tiên trong cuộc đời tôi mất nhiều thời gian trên xe. Tuy nhiên, nó lại cho tôi nhận ra hành trình đời dâng hiến như hành trình của Áp-ra-ham luôn luôn lên đường, mà chẳng biết mình sẽ về đâu nhưng vẫn cứ đi. Nhưng Áp-ra-ham đi trong tin tưởng và phó thác vào Đấng Quan Phòng; còn tôi, tôi đi trong do dự, tính toán của một con người. Trong cuộc sống tôi cần học tấm gương của Áp-ra-ham nhiều hơn, để trong mọi việc tôi luôn đặt Chúa lên trên hết. Nhờ đó, trong tương quan, tôi sẽ tránh được những thiếu sót, không thốt ra những lời nói thiếu tế nhị làm buồn lòng mọi người, không gây ra những hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến người khác. Ước chi lời “bài ca hiệp hành” trong chuyến dã ngoại lần này sẽ mãi vang vọng trong tôi, nhắc nhở tôi trong mọi khoảnh khắc trong đời sống xứng đáng là môn đệ Chúa Giê-su hơn.

Cùng đi theo Chúa, muôn người bước chung nhịp Chúa đưa.
Và luôn được Chúa lắng nghe mong từng người đáp thưa.
Xin thật lòng chia sẻ trí tâm thông hiệp với Hội Thánh.
Xin Chúa giúp chúng con biết tìm theo ý Ngài
Trong tương quan với Chúa cũng như là với nhau
Luôn luôn gặp gỡ, luôn luôn lắng nghe, cũng nhau phân định.
Đó là những việc chúng con phải làm để hiệp hành cùng sống đức tin và loan báo Tin mừng.
Trong yêu thương bác ái hết mọi người chúng con,
Luôn luôn hiệp thông tham gia sứ vụ Hội Thánh nơi nơi.
Ghi Lời Chúa dạy lắng nghe Thánh Thần, cùng một lòng mà đi với nhau làm thế giới tươi màu.
Bên nhau trông lên Chúa, chúng con cùng đứng dậy,
Xin Thánh Thần Chúa soi cho chúng con chọn đúng con đường.
Chúng con yếu hèn, lỗi lầm. Nguyện Lời Ngài dịu đưa chúng con cùng chung bước lữ hành”.

Sau mỗi cuộc chơi, tôi thêm hiểu và yêu mến các chị hơn, từ đây một Giáo hội hiệp hành đang mở ra trong chính Cộng đoàn tôi đang sống. Cảm ơn Chúa đã cho con có buổi dã ngoại đầy ý nghĩa, cho con thêm gắn kết trong gia đình Thánh Thể này. Ước mong lửa Thánh Thể mãi cháy lên trong con, để con luôn đem bình an, niềm vui và sự gắn kết đến với tất cả mọi người mà con gặp gỡ.

Ngọn đèn chầu – Học viện

NIỀM VUI BÊN CHỊ EM

Qua thời gian nghỉ dịch bệnh Covid, với công việc học tập và sứ vụ. Ngày hôm nay, Quý dì tạo điều kiện cho khối huân luy chúng con được nghỉ ngơi và vui chơi bên nhau qua một chuyến đi dã ngoại tại khu du lịch Suối Mơ.

Sau thánh lễ và giờ kinh sáng, mỗi chị em chúng con nhanh chân để kịp cho chuyến đi, chiếc xe bắt đầu lăn bánh vào lúc 5h45. Để chuyến đi được bình an chúng con cùng nhau dâng lời kinh xin Chúa Thánh Thần thánh hóa và gìn giữ cho chuyến đi. Để niềm vui được nhân lên, bầu khí thêm vui hơn bằng những trò chơi bỏ túi, những câu đố vui và những bài hát sinh hoạt trên chuyến hành trình dài hơn 3 tiếng đồng hồ. Đoàn xe đã đến nơi mà chúng con cần đến. Một chút thay đổi để chúng con hăng hái, chúng con được chị hướng dẫn chia đội và nối tiếp bằng những bài cử điệu sôi động. Các nhóm được tự do tham quan và tắm suối. Chúng con được chiêm ngắm cảnh thiên nhiên trong lành của những dòng thác, hồ sen, có những chú cá bơi dưới hồ và một số loài động vật; nào là công, đà điểu, thiên nga… 12h 45ph các nhóm tập trung tại địa điểm sinh hoạt, để ăn trưa với những món ăn được chuẩn bị từ các cộng đoàn.

Tạm biệt khu du lịch suối mơ, chúng con đến thăm gia đình của một dì và hành trình tiếp theo chúng con được đến thăm các cộng đoàn .

Cộng đoàn đầu tiên mà chúng con đặt chân chính là Kim thượng. Chúng con được Quý dì ưu ái và chào đón bằng món bánh khắm giòn thơm và nước dừa. Chia tay cộng đoàn Kim thượng, chúng con đến cộng đoàn Tân Bình. Để thể hiện tình hiệp nhất yêu thương, chúng con chào các dì với vũ điệu bài “ Hiệp nhất phục vụ”. Dì phụ trách đáp lại bằng lời giới thiệu món lẩu phèo đang bốc khói nghi ngút. Đến với cộng đoàn này cũng là điểm kết thúc cho một chuyến dã ngoại, chúng con chia tay nhau với bài hát Tạm biệt mà lòng đầy lưu luyến và tiếc nhớ.

Tạ ơn Chúa với chuyến đi bình an; qua chuyến dã ngoại chúng con cảm nhận được tình hiệp thông với nhau, thêm nghị lực trong đời sống theo Chúa và tăng thêm lòng yêu mến trong cộng đoàn. Để có được chuyến đi tốt đẹp chúng con không quên cám ơn Quý dì trong ban Huấn Luyện, các dì các chị trong từng cộng đoàn và các ân nhân đã cầu nguyện giúp đỡ chúng con về vật chất lẫn tinh thần. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria ban cho mọi người sự bình an, sức khỏe và niềm vui.

Lớp Thỉnh sinh 2022

Cảm nhận của chuyến dã ngoại

Vô tình phố vẫn cứ đông
Dòng người vẫn hướng tìm về Suối Mơ

Sau những tháng ngày bận rộn với đèn sách, cùng với bao công việc, hôm nay chúng con tạm gác lại tất cả bằng một ngày dã ngoại cùng với các chị em trong khối huấn luyện.  Niềm vui đến trong sự háo hức , vui mừng và có chút tò mò cho chuyến hành trình.

Đêm đã buông và ngày đã tới, chúng con bắt đầu chuyến đi với tâm tình tạ ơn qua thánh lễ Misa nối dài. Tạ ơn Chúa qua mỗi bước chân chúng con đi luôn có sự hiện diện của Ngài.  Tình yêu nối kết tình yêu, chúng con có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với các chị em, để mối dây thân tình được nối dài hơn khi chúng con có dịp ngồi lại với nhau, trao cho nhau những nụ cười thân thương,  cùng chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm mà mỗi chị em gặt hái được trên bước đường theo Chúa.

Đến với vẽ đẹp hùng vĩ của đất trời tại khu du lịch, chúng con được hòa mình vào thiên nhiên, dường như ai nấy đều quên đi mọi lo toan phiền muộn còn vương trên từng khuôn măt.  Niềm vui đan xen với niềm hạnh phúc khi chúng con được đến thăm các dì ở những cộng đoàn, cũng như người thân trong gia đình của các dì. Được thưởng thức những món đặc sản của từng vùng, miền, khơi dậy trong chúng con tâm tình tri ân, tình yêu và sự quý mến mà quý dì luôn dành cho chúng con.  Những  niềm vui nho nhỏ mà chúng con nhận được qua từng chị em giúp chúng con nhận ra được niềm hạnh phúc của đời dâng hiến.

Chuyến hành trình đầy ý nghĩa với chúng con được khép lại trong niềm vui, bình an và có chút lưu luyến. Chúng con ước mong rằng, mối dây liên kết đó sẽ kéo dài mãi trong từng người chúng ta để nhờ đó tình yêu Giêsu  ngày càng  triển nở trên mỗi bước đường mà chúng ta đi.

Chúng con cũng muốn ngỏ lời cảm ơn tới Qúi Dì trong ban huấn luyện đã tạo mọi điều kiện cho chúng con có được một ngày dã ngoại đầy ý nghĩa và nhiều niềm vui.

Chúng con xin chân thành tri ân.