SỐNG TÂM TÌNH NHỮNG NGÀY ĐẠI THÁNH NĂM 2021

THỨ NĂM THÁNH  ( 01.04.2021)

  Chương trình Tam Nhật Thánh được niêm yết trên bảng thông tin của cộng đoàn từ ba tuần trước, chị em ai nấy đều có sự chuẩn bị xa từ các bài học hỏi, tĩnh tâm, sa mạc để bước vào những ngày Đại Thánh cách sốt sắng hơn.

   Thánh lễ Tiệc Ly trong cộng đoàn được bắt đầu lúc 16g45’ do Cha Tuyền SSS cử hành và có hai thầy SSS giúp lễ. Thành phần tham dự gồm có các chị em trong cộng đoàn, hai chị Bình Hải và một ít giáo dân, đặc biệt có một thầy giáo không có đạo cũng đến tham dự cách sốt sắng, cung kính.

   Bài giảng của Cha chủ tế gợi lên nhiều điều về tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu qua việc Người rửa chân cho các môn đệ. Người cử hành cách trang trọng chứ không hời hợt: “ Người bắt đầu đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng…đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn mà lau” ( Ga 13,4-5). Nơi đây, có thể nói, Chúa Giêsu đã tổng hợp cách bí tích và các lời rao giảng, cũng như toàn bộ ý nghĩa của các bữa tiệc trong cuộc đời và trong sứ vụ cứu thế của Người. Phần chúng ta, những người tu sĩ Thánh Thể, chúng ta cũng phải có bổn phận họa lại mẫu gương sống đó trong cuộc đời, để cử hành Thánh Thể thực sự là sự thực hành yêu thương theo mẫu gương tự hiến của Chúa.

  Cộng đoàn cũng chia đại diện các nhóm để chị em được vào số các tông đồ được rửa chân trong thánh lễ chiều nay. 

  Sau thánh lễ, chủ tế kiệu Mình Thánh Chúa từ bàn thờ, đi dọc theo hành lang Nhà Nguyện, vòng ra cổng đến Nhà khách, trở lại tiền sảnh Nhà nguyện và rước vào bàn thờ phụ được đặt trong hai gian cuối Nhà Nguyện. Chị em thay phiên nhau chầu theo nhóm đến nửa đêm.

  Đặc biệt, cộng đoàn cũng dọn các món ăn mừng lễ Vượt Qua theo cách thức người Do Thái và chị em cũng ăn cách vội vã cho kịp giờ Chầu theo nhóm, nhưng luôn trong bầu khí yêu thương thánh thiện. Đó là cử hành Thánh Thể ngay trong đời thường mà chị em cùng giúp nhau sống thánh với tất cả tâm tình thấm đượm tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể, nguồn sống của tất cả chúng ta.


THỨ SÁU THÁNH   ( 02.04-2021)

   Từ sáng sớm, chị em đã tự nguyện tìm đến Chúa Giêsu Thánh Thể nơi bàn thờ phụ để thờ lạy và thinh lặng, chiêm niệm theo Tin Mừng những giây phút cuối đời của Chúa Cứu Thế. Ngày sống của chị em hôm nay không còn vội vã như hôm qua nhưng luôn chu toàn bổn phận trong ý thức đây là Ngày Thánh, chúng ta phải sống thánh hơn!

  Đúng 16g45’cộng đoàn quy tụ bên trong Nhà Nguyện, cùng với cha Chủ tế bước vào giờ: Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Cứu Thế. Bài tường thuật của Thánh sử Gioan cho thấy cái chết của Đức Kitô có hai lý do: Thứ nhất: vì con người muốn loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của họ.Thứ hai: là vì Đức Giêsu tự nguyện hiến thân chịu chết thay cho nhân loại vì yêu thương họ đến cùng và vì vâng theo chương trình cứu độ của Chúa Cha. Bản án của Chúa được viết ba thứ tiếng phổ thông thời đó để mọi người tin nhận Đức Giêsu chính là Đấng cứu độ duy nhất của trần gian. Sứ điệp này cần được chúng ta trân trọng, yêu mến, biết ơn và hoán cải để làm chứng cho Chúa giữa trần gian.

  Sau giờ cơm chay, chị em chuẩn bị đi đàng thánh giá trọng thể trong cuộc sống cộng đoàn. Chặng đầu tiên luôn bắt đầu từ Nhà Nguyện, nơi quy tụ thánh thiêng hằng ngày của chị em. Tiếp đến là Nhà cơm, nơi bồi dưỡng thể xác sau những giờ phút nếm cảm thần linh Chúa. Chặng Thứ Ba được di chuyển xuống nhà bếp với các chị có trách nhiệm phục vụ bữa ăn cho Cộng đoàn. Chặng Thứ Tư của các chị Nhà Hưu thấm đậm cõi lòng đau khổ của Mẹ Maria, khi các chị mang trong mình bệnh tật của tuổi già sức yếu phải cậy nhờ chị em. 

 

  Chặng Thứ Năm, ông Simon vác Thánh giá đỡ Chúa Giêsu. Chặng đàng này mời gọi chị em cùng chung tay xây dựng và vác đỡ gánh nặng cho nhau về tinh thần, vật chất trong Tỉnh Dòng để làm thành một gia đình đẹp ý Chúa. Chặng Thứ Sáu được hai chị nhà làm bánh lễ đón nhận Thánh giá và rước về trước cửa phòng làm việc tôn kính. Với chặng đàng này, các chị là những người vui mừng được cộng tác trong các thánh lễ cách âm thầm, cho dù có gặp bao nhiêu may rủi về thời tiết khi phơi bánh hoặc chịu đứng lâu bên nhiệt độ cao của các khuôn bánh lễ. Các chị muốn là Veronica để đem niềm tin và tình yêu Chúa đến cho mọi người. Chặng Thứ Bảy là chặng của khối huấn luyện. Các chị nhìn nhận những thiếu xót của mình trong trách nhiệm đào tạo và hết lòng trông cậy vào ơn Chúa. Cộng đoàn di chuyển đến phòng khách cũ, nơi các chị nhà thuốc lãnh trách nhiệm trông coi bệnh nhân. Nơi Chặng Thứ Tám này, các chị thấy mình được kêu gọi để bắt chước Chúa Giêsu lo lắng, săn sóc các bệnh nhân như xưa Chúa đã an ủi các phụ nữ thành Giêrusalem đi theo khóc thương Chúa. 

   Chị em tiếp tục di chuyển sang trường Mầm non để cùng với các chị em công tác của trường suy niệm mầu nhiệm Chúa ngã lần thứ ba. Việc giáo dục luôn là khó đối với mọi thời đại. Nó đòi hỏi chị em phải vất vả đổ mồ hôi để cố gắng phục vụ tốt các cháu mầm non của Giáo hội và xã hội. Vì thế, chị em lại càng phó dâng tất cả cho Chúa hướng dẫn. Chặng Thứ Mười được đặt ngay Nhà Khách mới, đoàn rước cùng bước theo. Nơi chặng này, chị em cùng với chị coi Nhà Khách nhớ lại những hình ảnh, những con người đã đến với hội dòng như Chúa Giêsu đã đến thăm nhà Mátta, Maria và Lazarô. Nhà khách luôn đồng nghĩa với bộ mặt của hội dòng, vì thế, chị em phục vụ nơi đây cũng cố gắng hết sức để làm cho những ai đến  đây cũng cảm thấy an bình và hạnh phúc hơn. Đoàn rước hướng về sân trường Khiếm Thính, nơi Chặng đàng thánh giá Thứ Mười Một đang chờ. Các cháu Khiếm Thính là đối tượng phục vụ mà các chị em đã nhận trách nhiệm từ Tỉnh Dòng, và coi đó là hình ảnh Chúa Giêsu đang chịu đóng đinh vào thập giá mà thân xác các em đang mang trong mình, để hết lòng yêu thương, chăm sóc, mặc dù chị em vẫn còn giới hạn trong việc hiểu biết về các cháu.

   Lần theo Đàng Thánh giá là Chặng Thứ Mười Hai được đặt tại tiền sảnh của Ban Tỉnh. Nơi đây, chị em suy niệm về cái chết của Chúa Giêsu qua những khó khăn của công việc được hội dòng trao phó cho Ban Tỉnh và cầu nguyện cho chị em trong Tỉnh Dòng. Chị em tiếp tục di chuyển sang Thư viện nơi đặt Chặng Thứ Mười Ba: Tháo xác Chúa Giê su xuống khỏi thập giá. Nơi thư viện này, chị em có thể khám phá thêm mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu qua các tác phẩm và các tác giả để bồi dưỡng đức tin, đức cậy và lòng mến Chúa yêu người như Mẹ. Đồng thời xin Mẹ an ủi, cầu bầu cho các con cái Mẹ đang xa lìa Giáo Hội, đặc biệt là cho các bà mẹ đang đau khổ vì gia đình, vì con cái. 

   Cộng đoàn di chuyển về sau vườn Suy Tư, nơi Chặng Đàng Thứ Mười Bốn đang chờ. Nơi đây, Chị Phụ Trách dâng tất cả những vui buồn sướng khổ của Cộng đoàn để hòa nhập vào mầu nhiệm tử nạn và trông chờ vào lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa ban cho chị em được Phục Sinh với Chúa.

Anna Kim Luyến SSS