NHẬT KÝ SỨ VỤ HÈ 2022

Thấm thoát thời gian trôi thật nhanh, mới ngày nào tôi hân hoan vui sướng khi nhận sứ vụ hè ở miền xa, vùng truyền giáo Miền Tây. Lòng tôi hân hoan thật khó tả. Ôi! Miền quê sông nước, khung cảnh thật nên thơ của vũ trụ nơi những con người đậm chất quê, thôn nghèo. Cảnh với tình làm cho lòng tôi thật hạnh phúc và chờ mong đến ngày thi hành sứ vụ. Mọi sự tín thác vào Chúa và lên đường theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần cùng Bạn Tình Giê-su.

Mùa hè thật đẹp, mùa của nghỉ ngơi, nhưng với tôi đây là mùa để tôi có nhiều trải nghiệm hơn trong đời sống cộng đoàn và sống sứ mệnh của chị Nữ Tỳ Thánh Thể. Bước lên chuyến xe Miền Tây ngày 08/06, lòng tôi vọng lên câu tâm niệm ngày Tuyên Khấn: “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” ( Dt 9,10). Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong lớp tôi, có hai chị em được đi sứ vụ xa là tôi và bạn đồng hành của tôi thời Tập Viện. Còn các chị em khác thì ở gần Nhà Chính, phụ với Quý Dì trong ngày Lễ 02/08.

Chập chững ngày đầu về nhà mới, tôi cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lạ lẫm khi tiếp xúc với Quý Dì. Tôi hay ngại và tranh đấu cho sự mạnh dạn cũng khá vất vả.

Ở đây, tôi được phụ với Quý Dì trong công tác dọn lễ sáng, cắm hoa và dạy trẻ. Những ngày cuối tuần tôi cũng ra vườn để sống cái vẻ nên thơ của đất trời, vẻ kỳ diệu bên những đám cỏ, ao cá, vườn dừa, bụi khoai mì… vì lâu lắm rồi tôi không có cơ hội để sống trong cái đẹp nên thơ ấy. Mỗi sáng dậy sớm đi lễ, bầu trời đầy sao trong cảnh tĩnh mịch của hừng đông, ôi sao mà đẹp thế!  

Miền Tây nổi tiếng cây dừa. Những hàng dừa bên bờ kênh cao tít, sum xuê quả. Lần đầu tôi nhìn thấy quầy dừa có khoảng 30 trái, và lại nhiều quầy trên một cây.

Sống với người địa phương, tôi cũng được khám phá những nét riêng của họ trong cuộc sống thường ngày, nhất là trong ma chay cưới hỏi. Họ khác xa người Bắc cả về đời sống đức tin và văn hóa. Như người Bắc là giỗ thì người Nam là cầu lễ, viếng xác cũng gọi là cầu lễ, sau đó ăn cơm gia đình. Ở dây các Dì cũng theo văn hóa của họ để tạo sự gần gũi thân quen và chia sẻ tâm tư đời sống của họ.  Họ cũng quý các dì lắm. Dì nào mới đến là họ biết ngay. Họ dành cho chúng tôi những tình cảm thật dễ thương qua những nụ cười và lời thăm hỏi, có người còn biếu nải chuối, quả khóm… mà họ trồng được.

Thời gian hè này đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó quên, những bài học từ thực tế của đời sống cộng đoàn là lời nhắc nhở tôi trong hành trình theo Chúa. Những bài học tôi rút ra trong tháng ngày sứ vụ:

1.“Bóc tách những điều tốt từ những điều xấu”: lúc đầu, tôi cũng hơi ngỡ ngàng và cảm thấy hụt hẫng,  nhưng sau đó tôi nhận ra tính tình của từng người trong cộng đoàn. Những khác biệt, những khả năng,… cho tôi thêm cái mới và hiểu người khác nhiều hơn.

  1. “ Hãy là chính mình”: giữa những thay đổi và đầy biến động của cuộc sống, hẳn con người cũng ngả theo chiều gió. Tôi cũng tự nhủ lòng: Tôi phải là tôi. Tôi luôn chú ý để không đánh mất chính mình trong đám đông. Một động lực cho tôi trong suốt hành trình đó là Chúa Giê-su Thánh Thể, mọi vui buồn hay âu lo, tôi đều chạy đến Người, tôi đã khóc ròng trong tim khi không tìm ra cho mình một hướng giải quyết … Tôi tập cười gượng để vượt qua nỗi buồn khó tả của lòng mình. Tạ ơn Chúa, nhờ tình yêu Người mà con có thể nhận ra chính mình nhiều hơn trong từng ngày sống, mỗi ngày là một món quà, một niềm vui, để tôi hăng say dâng hiến trong sứ vụ này.

  2. “ Luôn cố gắng làm điều tốt cho người khác”: quả thật, tâm thiện cũng cần phải học tập và rèn luyện mới đạt đến đỉnh cao của nó. Tôi vốn hay giúp người, quên mình để cho người khác những gì họ cảm thấy cần. Dì BT cũng nhắn nhủ tôi nên chọn lựa để thực thi bác ái: “ Không giúp người khác là một hy sinh mà tôi phải tập luyện”, vì khi tôi dễ dãi, ai cũng muốn nhờ, rồi việc gì cũng làm mà người khác lại ì ra. Đôi khi nhiệt tình quá, tôi kiệt sức và có những lời to nhỏ khiến tôi buồn lòng. Nhưng Chúa dạy phải yêu người như yêu mình. Lòng tôi tự nhủ phải chiến đấu rất nhiều với sự yếu đuối con người để đạt đến thiện hảo trong tương lai.

Sứ vụ hè đọng lại trong tôi bao cảm xúc và suy nghĩ cùng những bài học kinh nghiệm sống, giúp tôi có cái nhìn rộng mở hơn với thế giới đời tu tôi đang theo đuổi. Nếu nhìn đời tu là một bức tranh tuyệt đẹp với tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng thì đằng sau bức nghệ thuật đó là một mớ những lớp chỉ chồng chéo lên nhau, một mớ những hỗn độn và đầy những phức tạp, những nút thắt khó hiểu và cũng khó gỡ. Khi thấy thực trạng đời tu ở dòng cũng như triều, tôi không còn cảm giác an toàn của cái thời tôi bước vào Dòng, nhưng giờ suy nghĩ của tôi cũng khác hơn, có lẽ đây là cơ hội để tôi không dừng chân nơi những vẻ đẹp êm đềm ngày nào nữa, mà một bước tới để tôi đi vào chiều sâu nội tâm, vào căn phòng tiệc ly của lòng tôi để sống với Chúa mật thiết hơn.

Với sứ mệnh truyền giáo, chị em Nữ Tỳ Thánh Thể là hạt giống được ươm vào vườn hoa Miền Tây, tôi ao ước một ngày nào đó, những hạt giống Thánh Thể được lớn mạnh và phát triển trong tình yêu của Chúa, để tình Chúa được lan tỏa đến nhiều nơi, trong những xóm hẻm ít người biết tới, nơi những anh chị em dân tộc Khơ-me, những trẻ em có cơ hội biết đọc, biết viết, biết đến đời sống đức tin và tin vào Chúa hơn.

Về Miền Tây,hai chúng tôi đi khắp đó đây: tham dự Lễ Truyền Chức Linh Mục ở Giáo xứ Đức Mẹ Tân Hiệp, thăm gia đình Cha Phó Giu-se ở Hòn Đất, thăm bà cố Cha Sở Phê-rô ở giáo phận Long Xuyên…. Cuối tháng 7, phụ Quý Dì trang trí cắm hoa, bó hoa, làm vòng hoa từ sáng đến khuya mới xong. Vì Chúa Giê-su Thánh Thể nên tôi cố gắng hết mình … Chúng tôi cũng để lại trong tim Quý Dì những nụ cười và kỷ niệm khó quên của hai “thiên thần” , cái tên dễ thương mà Dì Phượng đặt cho chúng tôi khi tụi tôi mới về cộng đoàn.

Miền nào thức nấy, tôi cũng tập thích nghi với những món ăn người nam, vị ngọt ngọt, cay cay, lợ lợ với nhiều món ngon, lạ: khóm Tắc Cậu, món đặc sản bánh bò thơm ngon đến lạ. Những ngày Lễ hay có món “vịt nấu chao” – nước dừa, ngon tuyệt. Rồi “dừa sáp”, dừa Dứa … “tép biển” hay mực tươi … những đặc sản mà thành phố chẳng hề có.

Thời gian rồi cũng đến lúc, có ngày gặp mặt lại có ngày chia tay… Kết thúc giờ gặp gỡ tối nay với những lời cảm ơn chân thành của tụi tôi đến Quý Dì cùng những thiếu sót của chúng tôi mong quý Dì bỏ qua và xin Quý Dì thêm lời cầu nguyện cho chúng tôi trong hành trình sắp tới. Cùng những lời nhắn nhủ rất chân thành của Dì Bề trên đại diện cộng đoàn, Dì cảm ơn chúng tôi trong những tháng hè sứ vụ tại đây, đã mang đến sức trẻ, niềm vui cho cộng đoàn, khơi lên sự tươi mới với nét trẻ trung và tinh thần hăng say nhiệt huyết trong sứ vụ. Học được nhiều điều nơi chị em mình, hành trang cho đời dâng hiến và kinh nghiệm khi mục vụ cộng đoàn.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa đã dành cho con một tình yêu rất riêng và những trải nghiệm thật ý nghĩa cho đời dâng hiến của con. Có lẽ đây là những kỷ niệm khó quên trong con trong những ngày sứ vụ đầu đời. Niềm vui nối tiếp niềm vui, con ước mong những trải nghiệm nơi cộng đoàn sẽ giúp con có tầm nhìn rộng hơn về thế giới và về chị em, những con người thân quen. Những bài học đời thường nhưng giàu ý nghĩa ấy cho tôi suy nghĩ về mình, về ơn gọi, về sứ mệnh của Dòng nhiều hơn. Không cần chi to lớn, tôi cảm nghiệm những điều nhỏ bé cũng có sức mạnh phi thường biến đổi cả một con người, một tầm nhìn mới với tình yêu thật tràn đầy và mạnh mẽ bên trong. Một niềm vui của mùa hè năm nay là tôi không thay đổi được ai khác, nhưng tôi vẫn là chính tôi, không bị chao đảo trước sóng gió cuộc đời, là tôi trong chính tôi với những nét chân thực giúp tôi hiểu mình hơn, yêu CHÚA hơn. “MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG”.

Học viện,sss