Hiệp thông tháng 9 – 2018

Chủ đề: Hãy tẩy sạch tâm hồn

SUY NIỆM: Mc 7,1-8a.14-15.21-23

       Có một tiến sĩ luật Do Thái bị tù ở Rôma, ông được ăn uống tối thiểu nhằm kéo dài cuộc sống. Thời gian trôi qua, ông yếu dần, bác sĩ cho biết là ông bị thiếu nước, cai ngục cho quan sát thì thấy ông dùng nước để rửa tay theo nghi thức tôn giáo trước khi cầu nguyện và ăn:

    Rửa tay là tập tục quý hóa mang ý nghĩa thánh thiện, thanh cao nhưng đừng hình thức quá mà quên đi điều thiết yếu. Chúa Giêsu đã trả lời cho Biệt phái vụ hình thức như sau: “ Các ông gạt bỏ giới răn của Thiên Chúa qua một bên, mà duy trì truyền thống người phàm” ( Mc7,8). Chúa muốn con người đặt tinh thần, đặt tình yêu vào chỗ thứ nhất, cốt lõi của lề luật là Tình yêu. Giữ luật, tập tục do con người đặt ra mà quên cái cốt lõi lề luật là MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI. Vì thế Chúa trách họ là giả hình: “ Dân này thờ kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng thì lại xa Ta” ( Mc 7,6).Rôma, ông được ăn uống tối thiểu nhằm kéo dài cuộc sống. Thời gian trôi qua, ông yếu dần, bác sĩ cho biết là ông bị thiếu nước, cai ngục cho quan sát thì thấy ông dùng nước để rửa tay theo nghi thức tôn giáo trước khi cầu nguyện và ăn.

          Tất cả lề luật, đặc biệt những điều khoản để dân Chúa trung thành, tín trung với Giao ước Thiên Chúa, đã ký kết với dân của Người qua bàn tay của Môsê. Các bài đọc hôm nay cho chúng ta hiểu được ý Thiên Chúa đối với các giới răn, lề luật, huấn lệnh mà dân phải tuân giữ. Thực tế, những giới răn, lề luật biểu lộ sự khôn ngoan và sáng suốt của dân Thiên Chúa giữa muôn dân được quy về hai giới răn “Mến Chúa – Yêu người” đã bị những luật sĩ, giới lãnh đạo tôn giáo lúc đó và Pharisiêu làm cho biến dạng, đổi thay với thời gian làm thành đủ mọi thứ tập tục, đủ thứ cấm kỵ, khiến nó trở thành gánh nặng cho dân Chúa. Bài Tin Mừng của Thánh Marcô cho chúng ta thấy thật rõ sự biến dạng này. Việc rửa tay trước bữa ăn là một việc làm tốt hợp vệ sinh, tuy nhiên những người biệt phái và Pharisiêu đã thái quá vấn đề khiến nó trở nên lố bịch, giả hình bề ngoài. Qua cơ hội đó, Chúa Giêsu đã dạy các biệt phái, kinh sư và Pharisiêu bài học: “Cứ lo bề ngoài mà không chú tâm gì bề trong” Bề ngoài xem ra là người đạo đức, thánh thiện nhưng bề trong lại đầy gian ác, độc dữ, gian tham: rửa tay trau chuốt bên ngoài, xức nước hoa thơm nực, nhưng bên trong tội lỗi, dâng của lễ cho Chúa nhưng lại sống bất hòa, bất hiếu với cha mẹ, không hòa thuận với anh em, thì thực sự cũng chẳng làm đẹp lòng Thiên Chúa được. Chúa dạy: “Giữ các tập tục, giáo điều, truyền thống bề ngoài mà quên mất đức bác ái yêu thương thì cũng chẳng có ý nghĩa, giá trị gì.” Đó chỉ là giả hình, bề ngoài như Chúa từng quở trách Pharisiêu may rộng tua áo, mặc đồ lụng thụng, đeo tòng teng thẻ kinh ở tay nhưng đó chỉ là hình thức khoe khoang, tự kiêu, tự mãn… Đối với Thiên Chúa chỉ có bác ái yêu thương mới quan trọng và lề luật tối thượng là “mến Chúa yêu người”. Bởi vì, Đạo của Chúa là Đạo tình yêu chứ không phải Đạo của một mớ lề luật. Chúa Giêsu đã vạch mặt bọn giả hình, rửa tay bề ngoài quá, làm sạch tâm hồn mới là điều quan trọng. Cái xấu không phải từ bên ngoài mà phát xuất từ bên trong mà ra.

          Điều quan trọng đối với mỗi người chúng ta là đổi mới trái tim, làm sạch tâm hồn. Bề ngoài cũng cần nhưng đừng để nó trở thành những điều phô trương, giả hình. Thiên Chúa đã dùng miệng lưỡi ngôn sứ Isaia nói : “Ta đã chán ngấy các lễ tế của các ngươi. Thôi đừng dâng lên Ta những lễ vật vô bổ nữa” hoặc “Dân này chỉ tôn kính Ta ngoài môi miệng nhưng lòng của nó thì lại ở xa Ta”.

          Trong đời sống Kitô hữu và đời sống Hiệp Hội Thánh Thể có lẽ chúng ta từng mang hoặc đang giữ đạo luật của kinh sư và Biệt phái, khi chúng ta áy náy vì quên đọc kinh, không ngắm đàng thánh giá,…nhưng lại ung dung không hề áy náy khi có người đói xin ăn, người khát xin uống, kẻ mình trần xin mặc,…hay tôi luôn giữ luật trọn vẹn, nhưng sẵn sàng nói xấu, làm tổn thương danh dự người khác và coi như không có gì xảy ra.

      Dưới lăng kính lề luật Tình yêu, tất cả mọi việc làm, lời nói phải phát xuất từ tâm hồn chân thực. Việc chia sẻ chân thành, lời cầu nguyện phát ra từ một con tim yêu mến.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết tránh xa thói giả hình để chúng con đừng bắt chước Pharisiêu, kinh sư và biệt phái sống giả hình bề ngoài mà quên đi cái cốt lõi của Tin mừng là “Sống bác ái yêu thương”.

  • CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn giữ đạo trong tình yêu, biết tránh xa thói giả hình để chúng con đừng bắt chước Pharisiêu, kinh sư  và biệt phái sống giả hình bề ngoài mà quên đi cái cốt lõi của Tin mừng : để từng lời nói và việc làm của chúng con xuất phát từ con tim yêu mến là “Sống bác ái yêu thương”. – Amen.

  • Sống Lời Chúa
    – Nói những lời yêu thương
    – Hành động vì tình yêu
  • Ghi Nhớ Lời Chúa

 “ Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu
                                                                                                          ( 1 Ga4,8)

  • LINH ĐẠO EYMARD

Không thể có hai tình yêu riêng, đừng để tình yêu với Chúa Giêsu cách chung chung, nhưng trong Chúa Giêsu Thánh Thể. Như thế Thánh Thể sẽ là tâm điểm, là sự sống của sự sống, Chúa Giêsu trở thành con tim của con tim chúng ta, con tim yêu cho và nhờ Thánh Thể. Linh hồn sẽ không còn nếm được vui sướng nào khác, không còn cho là gì sự thể trần gian, tâm hồn chỉ hành động để được thần hoá hơn mãi, có thể có cám dỗ, và sa ngã, nhưng tức khắc có tiếng trách móc nội tâm và sẽ không ở lại đó lâu, vì cuộc sống của họ là chính Chúa Giêsu Kitô. Hãy trở thành những tâm hồn Thánh Thể , hãy cầu xin tinh thần đó với Chúa Giêsu, Người sẽ ban cho.

  • HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN
    -LH Maria Trần Thị Bông – Giáo xứ Đồng Tiến – Gp Phan thiết.
    -LH Gioan KsorRuh – Thuộc làng Pleikep – Gp.Komtum.
  • THÔNG TIN

      – Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria (8/9),thánh Gioan Kim khẩu (13/9), thánh Matthiô tông đồ (21/9), thánh Vinh Sơn Phaolô (27/9) Tổng lãnh Thiên Thần Micae (29/9). Xin Chúa ban muôn hồng ân trên quý thành viên, giúp quý thành viên luôn an mạnh và nhiệt thành làm tông đồ Thánh Thể cho Chúa.

  • Câu hỏi gợi ý suy tư thảo luận
  1. Sứ điệp bài Tin mừng muốn mọi người chúng ta phải làm gì trong đời sống tôn giáo và đạo đức của mình?
  2. Chúng ta hãy để ra một chút thinh lặng trước Thánh thể để suy tư, nhìn lại những việc làm đã qua của mình để nhận ra đâu là những việc làm phát xuất từ con tim, còn đâu là những việc làm hào nhoáng chỉ thỏa mãn những tham vọng?