Hiệp thông tháng 1/2019

Chủ đề: Ánh sáng Tình yêu

Suy niệm  ( Mt 2, 1 – 12)

 “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người ở phương đông và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mt 2, 2).

Ngày xưa, người phương đông thường có thói quen quan sát các hiện tượng thiên nhiên để đoán biết ý trời. Người ta cũng cho rằng: cuộc đời mỗi người gắn liền với một vì sao. Khi một ngôi sao nào đó xuất hiện trên bầu trời, người ta đoán biết có một con người mới được sinh ra trên cõi đời.

Các nhà đạo sĩ mà Tin Mừng nói tới hôm nay, có thể họ là những người rất giỏi trong lãnh vực quan sát thiên văn. Họ đã thấy một ngôi sao lạ xuất hiên trên bầu trời phương đông và với kinh nghiệm, họ đã đoán biết là có một vị Vua mới giáng trần. Chính sự xuất hiện của ngôi sao lạ đã khơi lên trong lòng họ ước muốn tìm gặp vị Vua mới sinh và họ đã làm một cuộc hành trình tiến về phương đông tìm kiếm Chúa.

Chắc hẳn cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ cũng gặp nhiều gian nan vất vả, có những lúc tưởng chừng như đã mất hết hy vọng khi ngôi sao lạ biến mất. Nhưng chính lúc đó họ đã tìm được một thông tin thật chính xác đã được Kinh Thánh nói đến: “Hỡi Belem, đất Giuđa… từ nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh sẽ chăn dắt Israel dân Ta”. Nhờ đó, ba đạo sĩ tiếp tục cuộc hành trình đến Belem và ngôi sao lạ lại xuất hiện để dẫn họ đến chỗ Hài Nhi ở.

Cũng vậy, cuộc lữ hành đức tin của người Kitô hữu cũng là một cuộc hành trình đầy gian khổ và thăng trầm: có những lúc đức tin rất sốt sắng, bầu trời rất tươi sáng khi cuộc sống luôn êm ả và thành công trong mọi việc; Có những lúc dường như đức tin đã lịm tắt, phải lần trong đêm tối, khi cuộc sống gặp nhiều gian nan thất bại. Nhưng trong những khó khăn đó chúng ta hãy mở Kinh Thánh ra đọc chắc chắn chúng ta sẽ tìm được hướng giải quyết tốt nhất trong những lúc khó khăn. Hãy vững tin vào Lời Chúa nói: Ai bền đỗ đến cùng người đó sẽ được cứu độ.

Chắc chắn cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ đã không kết thúc ở Bêlem, nhưng sau khi gặp được Hài Nhi Giêsu, họ lại tiếp tục một cuộc hành trình mới, nhưng lần này là một cuộc hành trình đem niềm vui ơn cứu độ đến cho người khác.

Lễ Hiển Linh nhắc nhở cho chúng ta về sứ mạng Loan Báo Tin Mừng. Thế giới ngày nay vẫn còn nhiều bóng đêm tội lỗi, hận thù, chiến tranh và bạo lực, chúng ta phải có bổn phận chiếu sáng Tin Mừng tình yêu cho nhân loại.

Ngày xưa ngôn sứ Isaia đã kêu gọi: “Hỡi Giêrusalem! Hãy tỏa sáng ra, các dân sẽ lần bước tìm về ánh sáng của ngươi” (x. Is 60, 1-6). Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang mời gọi mỗi người: “Các con hãy là ánh sáng thế gian” (Mt 5, 14), đó là một vinh dự vô cùng lớn lao và cũng là một trách nhiệm vô cùng nặng nề đối với chúng ta.

Là ánh sáng, chúng ta phải có bổn phận chiếu sáng cho đời để thu hút những tâm hồn đang ở trong u tối về với Thiên Chúa: Chiếu ánh sáng chân lý vào nơi gian dối; chiếu ánh sáng tình yêu vào nơi oán thù; chiếu ánh sáng an bình vào nơi tranh chấp. Nhưng chúng ta chỉ có thể chiếu sáng khi chính bản thân ta có ánh sáng, vì không ai cho cái mình không có.

CẦU NGUYỆN

   Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa là ánh sáng trần gian, xin giúp chúng con trở thành những ánh sao chiếu tỏa ánh sáng tình yêu của Chúa để sưởi ấm lòng người, và để dẫn đưa mọi người về với Chúa là ánh sáng đích thật. Và như lời Chúa phán : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Amen.

SỐNG LỜI CHÚA

Thiên Chúa yêu thương ta và muốn tỏ cho ta biết Người yêu thương ta đến ngần nào. Qua biến cố Giáng Sinh của Chúa Giêsu, Thiên Chúa cho ta biết Người là ai và muốn làm gì để ta được làm con cái Người và được cứu độ. Điều đáng mừng nhất, đó là ơn cứu độ đã được ban cho mọi người không trừ ai. Dĩ nhiên ta không phải là người Do-thái, nhưng cũng không bị loại bỏ, trái lại được quyền đến chia sẻ cùng một gia nghiệp của Thiên Chúa. Nhưng điều quan trọng là ta có thực lòng và hăng hái đón nhận Đức Kitô như các nhà chiêm tinh phương Đông hay không.

Mùa Giáng sinh này mỗi người chúng ta hãy trở thành một ánh sao đem những ánh sao sáng để dẫn người khác đến với Chúa, đó là:    Con Đường Tình Yêu.

GHI NHỚ LỜI CHÚA

  “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người”.     ( Mt 2, 11a)

LINH ĐẠO EYMARD

“ Thánh Thể chính là việc Nhập Thể được tiếp tục, được nhân lên, được kéo dài cho đến tận cùng thời gian. Hãy cố gắng để cảm nghiệm được Chúa. Những khoảnh khắc tốt đẹp và tuyệt diệu này sẽ làm cho linh hồn được nghỉ ngơi và đem lại sức mạnh cần thiết cho nó”.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • LH Anphongsô Rmah Ngăi
    Plei Nhao – Gp Kontum
  • LH Maria Đỗ Thị Phương
    Gx Đông Hải – Gp Bàriạ

THÔNG TIN :

  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Basiliô Cả, Grêgôriô, Antôn viện phụ, Anê, Phanxicô Salêsiô, Timôthê, Titô, Tôma Aquinô,…
  • Xin chung niềm vui với Hiệp Hội Thánh Thể Giáo phận Sài Gòn trong ngày lễ Bổn Mạng: Mẹ Thiên Chúa (1/1). Xin Đức Mẹ luôn phù trì, che chở, cầu bầu cho các thành viên luôn biết noi gương Mẹ để thờ phượng Thiên Chúa xứng đáng hơn.
  • Để chuẩn bị đón Xuân Mới Hiệp Hội mỗi giáo xứ sắp xếp tổ chức chầu tạ ơn cuối năm và xin Chúa chúc lành cho một Năm Mới.

CÂU HỎI GỢI Ý CHIA SẺ

  1. Bạn nghĩ gì về cuộc tìm kiếm của Ba Vua? Bạn có kiên trì tìm Chúa như Ba Vua không? về bổn phận làm chứng cho Chúa? Bạn có mong ước trở thành ngôi sao dẫn đưa mọi người đến với Chúa không?
  2. Đâu là những ánh sáng người Kitô hữu phải có để dẫn người khác tới Chúa? Trong năm mới này, bạn sẽ làm gì để làm chứng cho Chúa?Các nhà chiêm tinh “đã đi lối khác mà về xứ mình”. Các vị ấy đã từ bỏ lối sống cũ để đi theo lối sống của Đức Kitô. Vậy lối sống cũ của tôi là lối sống nào? Ngôi sao tức là Ánh Sáng Tin Mừng đã soi lối cho tôi bước đi. Vậy tôi có đi theo Ánh sao ấy không hay vẫn “đường xưa lối cũ” từ bao năm nay?