5 phút Lời Chúa Tháng 3/2022

Tháng Ba

01/03/22 THỨ BA TUẦN 8 TN
Mc 10,28-31

 

PHẦN THƯỞNG

Ông Phê-rô lên tiếng thưa Chúa Giê-su : “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.” (Mc 10,28)

 

Suy niệm: Thánh sử Mác-cô đặt những lời này của tông đồ Phê-rô ngay trước lần thứ ba Chúa Giê-su báo trước cuộc thương khó của Ngài. Đứng trước bối cảnh cuộc tử nạn gần kề, chúng ta có thể hiểu được tâm trạng hoang mang của vị tông đồ đầy nhiệt huyết này. Trung thành theo Thầy suốt ba năm không hề quản ngại mà chẳng nên cơm cháo gì; vậy mà giờ đây viễn cảnh tương lai thật u ám. Vẫn tin vào Thầy nhưng Phê-rô không thể dấu được nỗi lo âu; dầu vậy, ông chỉ dám rụt rè đặt vấn đề nửa chừng rồi bỏ lửng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.” Cảm thông với nỗi niềm ấy, Chúa Giê-su hứa ban cho các ông phần thưởng gấp trăm ngay ở đời này. Một lời hứa thật hấp dẫn, nhưng đồng thời, kèm theo một điều kiện: “phần thưởng, cùng với sự ngược đãi”, nghĩa là cùng chung số phận với Ngài.

 Bạn ơi, Chúa không đánh lừa chúng ta bằng lời hứa cuội đâu! Nhưng để được hưởng phần thưởng bội hậu ấy, trước tiên Chúa muốn chúng ta được vinh dự là cùng chia sẻ những đau khổ với Ngài. Điều đó chứng tỏ rằng Ngài muốn coi chúng ta là bạn của Ngài đó.

 Chia sẻ: Một vị thánh có nói: “Chúa thương ai thì Chúa trao thánh giá cho người ấy. Hèn chi Chúa ít bạn!” Bạn biết vị thánh đó là ai không, xin mách giùm. Và bạn nghĩ gì về câu nói đó?

 Sống Lời Chúa: Bạn điểm lại những gì Chúa đã làm cho bạn để bạn vững tâm và trung tín theo Ngài.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con quyết chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất đời mình vì Chúa còn lớn hơn cả phần thưởng gấp trăm đời này và đời sau.


02/03/22 THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 6,1-6.16-18

 CHÚA THẤU SUỐT MỌI SỰ

Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.” (Mt 6,3-4)

 Suy niệm: Trong thời đại dịch Covid-19, không ít lần chúng ta chứng kiến cảnh tượng não lòng khi người thân của mình bị F0 phải đưa đi cách ly, để rồi sau đó trở về chỉ là nắm tro trong chiếc bình sành. Hình ảnh đó như được tái hiện qua nghi thức xức tro khởi đầu Mùa Chay này, nhắc chúng ta đừng quên thân phận mỏng giòn chóng qua của mình ở trần gian này. Tất cả mọi việc chúng ta làm dù có lừng lẫy, vĩ đại, dù có là những việc đạo đức như ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái… cũng chóng tan thành tro bụi nếu như chỉ làm “cốt để người ta thấy, cho người ta khen”. Bí quyết để những công việc tốt đẹp của chúng ta, có giá trị và tồn tại vững bền khi chúng ta làm chỉ để “Cha trên trời, Đấng thấu suốt nơi kín ẩn, thấy và thưởng công” thôi.

 Mời Bạn: Chúa luôn mời gọi bạn sám hối, hoán cải để “nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Cũng những công việc bổn phận thường ngày ấy, nhưng giờ đây phải được thanh luyện khỏi tinh thần thế tục, đó là lòng háo danh, hám lợi, hưởng thụ ích kỷ, nhờ đó luôn sẵn sàng một tấm lòng thanh thoát hiến dâng tất cả để chỉ dành cho Chúa mà thôi.

 Sống Lời Chúa: Chu toàn các việc bổn phận hằng ngày, việc thờ phượng, và phục vụ cách vui vẻ, mau mắn, dù có được nhận biết, khen ngợi hay không.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con kết hiệp với Chúa và khiêm tốn thực thi bác ái, để Mùa Chay thánh này con có những quyết tâm sám hối, biến đổi đời sống nên giống Chúa hơn. Amen.


03/03/22 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Lc 9,22-25

 

ĐƯỜNG THEO CHÚA LÀ ĐƯỜNG THẬP GIÁ

“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo.” (Lc 9,23)

 Suy niệm: Đóng đinh thập giá, cách thi hành án tử hình thời đế quốc Rô-ma, là một trong những hình khổ độc ác nhất để trừng trị tội phạm. Chúa Giê-su dùng hình ảnh thập giá đó để diễn tả điều kiện thiết yếu mà Ngài đòi hỏi nơi kẻ muốn đi theo làm môn đệ Ngài. Muốn theo Chúa thì phải dám “bỏ”, dám “vác”. “Bỏ mình” là bỏ đi cái tôi ích kỷ, kiêu căng, tham lam, thù hận… “Vác thập giá mình hằng ngày” là đón nhận đau khổ, hy sinh, là dám vác lấy gánh nặng trách nhiệm bổn phận của mình. Đó là đòi hỏi phải chọn lựa dứt khoát, không thể nửa vời, bắt cá hai tay: không thể muốn theo Chúa mà lại chối bỏ con đường thập giá và giữ lại cái tôi của mình.

 Mời Bạn: “Vác thập giá mình hằng ngày” đi theo Đức Ki-tô là đi vào “con đường hẹp” nhưng không phải là đường cụt, vì con đường thập giá của Ngài là con đường dẫn tới phục sinh vinh quang. “Vinh quang của ta là thánh giá Đức Ki-tô”, khi bạn xác tín như thế thì những hy sinh, hiến thân phục vụ không còn là gánh nặng nề nữa; đau khổ và cả cái chết là điều không tránh được, nhưng bạn sẽ không rơi vào bi đát tuyệt vọng, nếu bạn kết hiệp thập giá của bạn với Đức Ki-tô chịu đóng đinh.

 Sống Lời Chúa: Đón nhận những thập giá thường ngày (khó chịu do thời tiết, đau đớn do bệnh tật…) với tinh thần vui vẻ, lạc quan.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã thực hiện ơn cứu độ ngang qua thánh giá. Xin cho chúng con biết liên kết thánh giá đời mình với thánh giá của Chúa, ngõ hầu chúng con được tham gia vào công trình cứu độ của Chúa.


04/03/22 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Mt 9,14-15

 

ĂN CHAY ĐÚNG Ý NGHĨA

“Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)

 Suy niệm: Người Do Thái có ba lý do ăn chay: 1) bắt buộc (vào ngày lễ đền tội); 2) tự nguyện (vào dịp lễ chung, như để cầu mưa); 3) riêng tư (vì lòng đạo đức, như nhóm Pha-ri-sêu hai lần/tuần). Trước sự chất vấn của các môn đệ ông Gio-an, Đức Giê-su mở ra một cái nhìn mới về việc ăn chay: ăn chay trong mối tương quan với sự hiện diện của Ngài. Ngày nào “chàng rể” Giê-su đang ở giữa tiệc cưới, hiện diện, đồng hành với các môn đệ là bạn hữu chàng rể, thì họ sống trong niềm vui, họ không ăn chay. Chỉ khi chàng rể bị đem đi, nghĩa là trong cuộc Khổ Nạn, họ mới ăn chay trong sự thiếu vắng, khắc khoải và mong ước được gặp lại Thầy mình.

 Mời Bạn: Tiệc cưới mà Đức Giê-su nói với chúng ta chính là Nước Trời đã khai mở qua con người của Ngài. Là công dân của tiệc cưới Nước Trời ấy, bạn vui mừng vì có Chúa Giê-su là nguồn vui, bước đi với Ngài là bước đi trong vui mừng hy vọng. Có Chúa Giê-su đồng hành, bạn không thể nào là một Ki-tô hữu buồn tẻ. Dù cuộc sống hằng ngày có lúc mây mù hay gian nan vất vả, nhưng không gì có thể lấy đi niềm vui sâu xa ấy nơi bạn.

 Chia sẻ: Tôi sẽ từ bỏ tật xấu nào để bày tỏ tâm tình thờ phượng và chia sẻ trong Mùa Chay này?

 Sống Lời Chúa: Mùa Chay này, tôi ăn chay qua hình thức chia sẻ vật chất, thời gian, sự quan tâm với những người đang cần sự chia sẻ này.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa vẫn hiện diện trong cuộc sống con, mà nhiều khi con không nhận ra. Xin cho con khám phá ra vẻ đẹp của tình yêu Chúa qua mối tương quan và sẻ chia với Chúa và mọi người. Amen.


05/03/22 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Lc 5,27-32

 AI MẠNH, AI YẾU?

“Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau yếu mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.” (Lc 5,31-32)

 Suy niệm: Cuối năm 2021, võ sĩ 41 tuổi người Bỉ tên là Frederic Sinistra, từng 3 lần vô địch thế giới, tự tin vào sức khỏe của mình, từ chối tiêm vắc-xin, không lâu sau đó ông đã chết vì Covid-19. Phải chi ông võ sĩ ấy nhận mình là đau yếu để nhờ đến thầy thuốc thì có lẽ ông chưa phải ra đi oan uổng như thế! Không ai là có sức khỏe mãi mãi, bởi vì chúng ta chỉ là “một kiếp phù sinh vắn vỏi” giống như “cỏ nội hoa đồng” chỉ cần “một cơn gió thoảng là xong, chốn xưa mình ở cũng không biết mình” (x. Tv 103,15-16). Cũng vậy, về phương diện thiêng liêng, Chúa cũng nhăc nhở chúng ta nhớ rằng mình vốn “đau yếu” để cần đến thầy thuốc đem ơn chữa lành là Chúa Giê-su. Quả vậy, khi chúng ta nhận biết mình yếu đuối và tội lỗi trong tâm hồn, khi ấy chúng ta mới thấy cần đến Chúa Giê-su là thầy thuốc nhân lành. Đấng đến để kêu gọi chúng ta là những kẻ tội lỗi biết sám hối ăn năn.

 Mời Bạn: Bạn nghĩ tâm hồn bạn đang “khỏe” ư? Hãy nhớ mình chỉ là những bình sành dễ vỡ (x. 2Cr 4,7) và đừng quên xin Chúa “trợ giúp lòng tin còn yếu kém” của bạn (x. Mc 9,24). Nhưng hầu chắc bạn hay đang “yếu”? Mời bạn mau chạy đến với Chúa Giê-su là thầy thuốc của bạn. Chúa vẫn đang chờ để chữa lành cho bạn đó.

 Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm đi xưng tội cách sốt sắng trong Mùa Chay này.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con là kẻ yếu đuối và tội lỗi. Con biết con cần đến Chúa là nguồn ơn chữa lành của tâm hồn con. Xin Chúa ban ơn trợ lực để con biết sám hối ăn năn mỗi ngày. Amen.


06/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MC – C
Lc 4,1-13

 

CHIẾN THẮNG CÁM DỖ

Đức Giê-su được Thánh Thần dẫn vào hoang địa và chịu cám dỗ.  (Lc 4,2)

 Suy niệm: Trong thân phận con người, Chúa Giê-su đã chia sẻ trọn vẹn kiếp nhân sinh. Ngài đã biết đói, biết khóc, biết buồn thương, vui mừng. Và, – như một con người, – Ngài cũng không thoát những cơn cám dỗ. Nói cho đúng, Ngài đến là “để chịu cám dỗ”, như Phúc Âm Mát-thêu nhấn mạnh (x. Mt 4,1). Những cái bẫy ma quỷ giăng ra để cám dỗ Ngài cũng là những nhu cầu, ham muốn mà con người hay kiếm tìm: đó là lòng tham lam hưởng thụ, tiền của, danh vọng, quyền lực. Ma quỷ dụ dỗ Chúa Giê-su dùng quyền năng của mình là Thiên Chúa để bất tuân ý muốn của Chúa Cha. Nhưng Chúa Giê-su dùng chính Lời của Thiên Chúa để đập tan âm mưu của chúng. Ma quỷ thua cuộc nhưng không bỏ cuộc mà tìm thời cơ mới; chúng vẫn đeo đẳng cám dỗ cho tới khi Ngài chịu đóng đinh trên thập giá: “Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì hãy xuống khỏi thập giá xem nào!” (Mt 27,40).

 Mời Bạn: Trên con đường lữ thứ của hành trình đức tin, bạn và tôi đang phải đương đầu với nhiều cơn cám dỗ mà ma quỷ gài bẫy hòng lôi kéo chúng ta ra khỏi vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Noi gương Chúa Giê-su, luôn giữ mối thân tình với Chúa và nhờ suy niệm Lời Chúa, chúng ta có thể lướt thắng những cám dỗ do ma quỷ bày ra.

 Sống Lời Chúa: Thường xuyên suy niệm Lời Chúa và kiểm điểm đời sống dưới ánh sáng của Lời Ngài là phương thế để phát hiện và chống lại cám dỗ.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban ơn cho chúng con biết lướt thắng những cám dỗ, để chúng con luôn vững tin vào Lời Chúa và biết sống Lời Chúa trong cuộc đời mình. Amen.


07/03/22 THỨ HAI TUẦN 1 MC
Th. Pe-pê-tu-a và Phê-li-xi-ta, tử đạo
Mt 25,31-46

 LÀM VÀ KHÔNG LÀM

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong nhưng anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)

 Suy niệm: Qua dụ ngôn ngày phán xét cuối cùng, Chúa Giê-su cho biết người ta được thưởng công hay bị luận phạt tuỳ theo họ làm hay không làm một số việc thoạt trông không lấy gì làm to tát. Đó là “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, kẻ rách có áo mặc, tiếp đón khách lỡ đường, thăm viếng bệnh nhân và kẻ tù đày…” Chuyện thường thôi, thế nhưng lại vô cùng quan trọng bởi vì những việc ấy dù nhỏ bé kín ẩn, Chúa cũng biết cả, và hơn nữa, những ai làm những việc ấy Chúa kể là làm cho chính Chúa. Và càng ngỡ ngàng hơn nữa khi mà, dù họ không hề tính toán hơn thiệt, cũng không biết rằng làm thế là mình đang phục vụ Chúa, họ cũng vẫn được ân thưởng “thừa hưởng Vương quốc đã dọn sẵn cho họ từ tạo thiên lập địa.”

 Mời Bạn: Cuộc sống này là một chuỗi những hành động, chúng ta phục vụ người thân, bạn bè và cả người nghèo khổ, những người chúng ta chưa từng quen biết… Từng việc tốt chúng ta làm cho anh chị em sẽ luôn được Chúa “ghi nhận” là làm cho chính Ngài.

 Sống Lời Chúa: Luôn quan tâm và phục vụ người thân cận trong gia đình, cộng đoàn cách vui tươi, mau mắn bằng những việc làm cụ thể.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con thường nghĩ rằng muốn làm đẹp lòng Chúa, muốn nên thánh là phải làm những công việc cao siêu vĩ đại, nhưng hôm nay Chúa mở cho chúng con biết lối lên Trời vô cùng đơn giản, dễ dàng. Xin thêm sức và thêm lòng mến để chúng con phục vụ không mỏi mệt. Amen.


08/03/22 THỨ BA TUẦN 1 MC
Th. Gio-an Thiên Chúa, tu sĩ
Mt 6,7-15

 

THIÊN CHÚA LÀ CHA TÔI

“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời… (Mt 6,9)

 Suy niệm: Thời Cựu Ước, trong cuộc Xuất hành, dân Do Thái chỉ có thể “hiểu biết” về Thiên Chúa ở mức độ là Đấng quyền năng, luôn che chở và yêu thương họ, chưa bao giờ dám nghĩ về Người như một người cha. Chỉ đến khi Đức Giê-su làm người, nhân loại biết rõ hơn về Thiên Chúa là Cha nhân từ qua mạc khải của Người. Kinh Lạy Cha Đức Giê-su dạy cho các môn đệ không chỉ là đỉnh cao của mọi mạc khải, nhưng còn đưa toàn thể nhân loại xích lại gần với Thiên Chúa trong tương quan Cha – con mật thiết. Khi ấy lời thân thưa “Cha ơi” là cách gọi “chuẩn” nhất trên môi miệng khi ta kêu cầu Thiên Chúa. Thân thưa như vậy là biến cảm nghiệm của Đức Giê-su thành cảm nghiệm của ta, để rồi sẽ phó thác tất cả ở nơi Cha, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn sẽ hoàn thành mọi ước vọng, thao thức … của con cái Người.

 Mời Bạn: Đối với Đức Giê-su, Thiên Chúa là Cha. Đó là lý do Người thường xuyên cầu nguyện, nói chuyện với Cha mình. Trong Bí tích Thánh tẩy, nhờ Đức Ki-tô, bạn cũng thực sự trở nên con cái của Cha trên trời. Thế nhưng, bạn có thực sự gắn bó với Người như Đức Giê-su không? Bạn có cho phép Thiên Chúa bước vào đời bạn như một người cha thực sự để tha hồ phó thác, dâng hiến mọi sự cho Người, hay chỉ mới dừng lại ở mức độ “xã giao” qua loa?

 Sống Lời Chúa: Đọc kinh Lạy Cha cách sốt sắng và chậm rãi nhiều lần trong ngày với tâm tình con thảo.

 Cầu nguyện: Lạy Cha, con hạnh phúc vì có người cha tuyệt vời như Cha luôn bên cạnh trong cuộc đời. Xin cho con luôn cảm nghiệm được tình yêu sâu xa đó, đừng để con phải lạc xa huấn lệnh Ngài. Amen.


09/03/22 THỨ TƯ TUẦN 1 MC
Th. Phan-xi-ca Rô-ma-na, nữ tu
Lc 11,29-32

 

BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC ƯU ÁI?

“Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.” (Lc 11,32)

 Suy niệm: Ni-ni-vê, thủ đô của nước Át-xi-ri, thù địch với dân Do Thái, là vốn là “một thành phố cực kỳ rộng lớn” (Gn 3,3), kiêu căng về sự hùng mạnh của mình (x. Is 10,12), nhiều lần bị các ngôn sứ tuyên sấm trừng phạt (x. Is 12,5tt; Xp 2,13tt). Vậy mà Thiên Chúa lại sai ngôn sứ Giô-na đến để cảnh tỉnh họ. Họ đã tin lời Giô-na, để rồi từ vua tới dân đều ăn năn sám hối, nhờ đó Thiên Chúa đã rút lại lệnh phạt và mở cho họ con đường sống. Đức Giê-su, còn hơn cả Giô-na, Ngài là Con Thiên Chúa, được sai đến loan báo “sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Tiếc thay dân riêng Chúa lại không đón nhận sứ điệp ấy, lại còn đòi Ngài minh chứng bằng “những dấu lạ từ trời”. Vì sự chai lòng cứng dạ ấy, trong cuộc phán xét, họ sẽ bị chính là dân thành Ni-ni-vê kết án.

 Mời Bạn: Từ thuở xưa, “nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy qua các ngôn sứ” (x. Dt 1,1) cho dù họ là Do-thái hay dân ngoại. Vì Ngài muốn mọi người “ăn năn sám hối để được sống” (x. Ed 33,11). Tiếc rằng, thành phần thường tỏ ra ương ngạnh lại là tuyển dân của Chúa. Liệu rằng, thái độ chểnh mảng ấy có lặp lại với chúng ta hôm nay không?

 Sống Lời Chúa: Hồi tâm để nhìn nhận xem đâu là điều Thiên Chúa muốn bạn thực hiện trong Mùa Chay Thánh này.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, qua Giáo hội, Chúa đã thực hiện cho chúng con biết bao điều cao cả, mà nhiều ngôn sứ và vua chúa muốn vẫn không được… Xin cho chúng con ý thức về tình yêu nhưng không của Chúa, để luôn nỗ lực làm cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.


10/03/22 THỨ NĂM TUẦN 1 MC
Mt 7,7-12

 

TẤM LÒNG NGƯỜI CHA

“…phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7,11b)

 Suy niệm: Trong dụ ngôn người cha nhân hậu (x. Lc 15), người con thứ đi hoang không xin trở lại làm con mà chỉ mong được làm đầy tớ trong nhà cha mình; còn người con trưởng thì không chịu vào nhà vì cho rằng mình xin cha “một con dê con” cũng không được. Cả hai đều ngộ nhận về tấm lòng người cha. Chúa Giê-su xác quyết chúng ta có một Thiên Chúa là Cha ở trên trời, đầy quyền năng và tốt lành (Mt 7,11). Với tấm lòng người Cha, Thiên Chúa luôn muốn mọi điều tốt nhất cho con cái mình. Thế nhưng phải chăng con người ‘ngại làm phiền’ Chúa, không dám cầu xin Ngài? Thế nên Chúa Giê-su cứ lặp đi lặp lại: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7-8), rồi Ngài thuyết phục chúng ta: Người cha trần gian còn biết cho con cái những của tốt lành, huống gì Thiên Chúa là Cha chúng ta lại không ban cho chúng ta điều tốt nhất khi chúng ta cầu xin Người sao?

 Mời Bạn: Chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa là Cha, tại sao lại không thường xuyên cầu nguyện tâm sự với Ngài? Tại sao không dâng lên Ngài lời cảm tạ về những ơn lành Ngài ban cho? Tại sao không thưa với Ngài những nhu cầu, ước nguyện của mình và cầu xin Ngài ban cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất?

 Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm những lời cầu trong kinh Lạy Cha.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha chúng con. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được gọi Chúa là Cha. Xin ban thêm lòng tin, cậy, mến cho chúng con, để chúng con được sống trọn tình con thảo đối với Cha, nhờ Đức Ki-tô, Con chí ái Cha.


11/03/22 THỨ SÁU TUẦN 1 MC
Mt 5,20-26

 

CÔNG CHÍNH MỚI

“Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)

 Suy niệm: Trong xã hội Do Thái thời xưa, giới kinh sư và Pha-ri-sêu được dân chúng trọng vọng và được coi như mẫu mực của sự công chính. Họ giữ các luật lệ, truyền thống, tập tục một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Thế mà Chúa Giê-su yêu cầu các môn đệ phải “công chính hơn” những lớp người ấy thì mới được vào Nước Trời. Thực ra, Chúa Giê-su không đến để bãi bỏ, nhưng kiện toàn luật Mô-sê. Sự công chính mới mà Chúa không đặt nền tảng trên luật Mô-sê nữa mà là trên tình yêu.

 Mời Bạn: Nếu lề luật cấm giết người, thì sự công chính mới đi sâu hơn đến đến mức không được giận ghét người khác, vì đó là động cơ dẫn đến việc giết người. Việc thờ phượng Chúa không chỉ là dâng tiến của lễ chiên bò, mà quan trọng hơn, người dâng của lễ phải có trái tim hòa bình, biết chủ động tha thứ và hòa giải với người khác. Để sống sự công chính mới của Chúa Giê-su, bạn phải loại bỏ tinh thần nệ luật và hình thức và trở nên đồng hình đồng giảng theo mẫu gương yêu thương của Thầy Chí Thánh.

 Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm làm hơn mức tối thiểu mà lề luật qui định để thực thi sự công chính mới của Chúa Giê-su.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cái chết thập giá của Chúa trên đồi Can-vê đã đóng ấn dứt khoát cho sự công chính mới. Chúa đã yêu thương, tha thứ những kẻ thù ghét mình, và sẵn sàng trao hiến tất cả cho nhân loại. Xin giúp con biết sống sự công chính mới mà Chúa đòi hỏi để trở nên thành viên của Nước Trời. Amen.


12/03/22 THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Mt 5,43-48

 

YÊU KẺ THÙ

Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. (Mt 5,43)

 

Suy niệm: Luật Mô-sê dạy “yêu đồng loại và ghét kẻ thù” (x. Lv 19,18). Ý niệm “đồng loại” theo nghĩa chung thì khá mơ hồ, nhưng hiểu theo nghĩa hẹp nhằm nói đến các thành viên trong cùng cộng đồng giao ước, cùng quốc tịch, là con cháu thuộc dòng giống Do Thái. Vì vậy, với họ, thật vô lý và điên rồ nữa khi Chúa dạy phải yêu kẻ thù và khoan dung với kẻ ngược đãi mình. Tin Mừng Chúa Giê-su đòi hỏi các môn đệ yêu bằng một tình yêu mở rộng hơn và triệt để hơn: Không một ai nằm ngoài địa hạt tình yêu đó, bởi vì “anh em là con cái Chúa”, Đấng cho mặt trời soi sáng cho cả kẻ dữ lẫn người lành. Vì thế những người được mời gọi là con cái Chúa thì phải “nên hoàn thiện như Cha chúng ta trên trời là Đấng hoàn thiện”.

 Mời Bạn: Hành xử theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” chắc chắn không còn thích hợp với căn tính người Ki-tô hữu. Hình ảnh Đức Ki-tô sẽ bị méo mó, xoá nhoà nơi những ai nuôi lòng hờn giận, ghét ghen, thù oán. Để thực hành mệnh lệnh “yêu kẻ thù”, các môn đệ Chúa phải luôn là người đi bước trước trong việc hoà giải, sẵn sàng tha thứ vô điều kiện và không giới hạn cho những người xúc phạm tới mình.

 Sống Lời Chúa: Bước đầu chữa lành mối quan hệ bằng việc dành thời gian trong ngày, cầu nguyện cho người gây tổn thương, xúc phạm, phản bội bạn.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin bừng cháy lửa tình yêu trong con, giúp con mở lòng để hiểu và tha thứ những ai làm tổn thương con. Nhờ thập giá Chúa, xin giúp con phá đổ bức tường của thù ghét, thúc đẩy con tạo dịp nảy nở đức ái với thân hữu cùng như kẻ thù. Amen.


13/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MC – C
Lc 9,28b-36

 

ĐỨC KI-TÔ, ĐỊNH HƯỚNG ĐỜI TÔI

Và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.” (Lc 9,35)

 Suy niệm: Chàng phi công St. Exupéry, đồng thời là nhà văn nổi tiếng của Pháp, cho biết, bay giữa đêm tối thật là nguy hiểm. Phi công có thể lầm lẫn giữa sao trời và ánh sáng dưới đất. Vì thế, tỉnh táo phân biệt và định hướng quyết định sự sống còn của phi công. Ba chàng “phi công” Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an suýt mất mạng trong chuyến bay đức tin. Phê-rô đã lệch hướng bay khi không chấp nhận theo Thầy hướng về Giê-ru-sa-lem đón nhận thập giá; Gia-cô-bê và Gio-an hiểu sai về vinh quang của Đức Ki-tô nên không phân biệt những sự dưới đất và những sự trên trời. Phúc cho họ, Thiên Chúa đã giúp họ “tu nghiệp” điều chỉnh hướng tới cuộc đời, bằng cách bộc lộ sự thật vinh quang của Đức Ki-tô và dạy nguyên tắc vàng ngọc: “Hãy vâng nghe lời Người”. Trong thông điệp đầu tiên của mình, “Đấng cứu chuộc loài người”, thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã định hướng cho mình và Giáo Hội dựa trên nguyên tắc ấy: định hướng duy nhất của trí tuệ, của ý chí, của lòng ta là Chúa Kitô, Đấng cứu chuộc loài người.

 Mời Bạn: Trách nhiệm truyền giáo khiến bạn có khác gì viên phi công trưởng của chuyến bay có nhiều hành khách. Bạn đang nhắm hướng nào? Bạn có nghiêm túc giữ nguyên tắc căn bản “Hãy vâng nghe lời Người” không?

 Chia sẻ: Làm thế nào để cổ võ việc đọc và suy niệm lời Chúa hằng ngày?

 Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành khoảng thời gian thích hợp để suy niệm Lời Chúa.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra lòng từ ái của Chúa trong những đòi hỏi của Tin Mừng, xin giúp con thực hành những lời hằng sống ấy.


14/03/22 THỨ HAI TUẦN 2 MC
Lc 6,36-38

 

CÁI NHÌN BAO DUNG

“Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án.” (Lc 6,37)

 Suy niệm: Theo tính tự nhiên, nhiều người ‘thích’ xét đoán người khác vì thật là dễ dàng để vạch lá tìm sâu, đánh giá tiêu cực, phê phán nghiệt ngã chỉ vì người khác không ‘hợp gu’ mình, nhất là khi tự thâm tâm –mà lắm khi người nói không tự nhận thức– người ta muốn đưa mình lên bằng cách hạ người khác xuống. Xét đoán và kết án như thế là hai thái độ mà Chúa dạy chúng ta đừng làm vì nếu không, chúng ta cũng sẽ bị xét đoán và kết án như vậy.

 Mời Bạn: Chúa không bảo ta “đừng xét đoán” theo kiểu nhắm mắt làm ngơ hay không biết phân định điều tốt điều xấu. Biết ‘xét đoán’ để nhận ra “những dấu chỉ của thời đại” (Lc 12,56), biết “xem quả để biết cây” (x. Mt 7,15-17) để “đề phòng ngôn sứ giả”. Còn nếu phải xét đoán thì “đừng theo bề ngoài” (Ga 7,24), vì chỉ có Chúa mới thấu suốt tận đáy lòng; cũng đừng theo kiểu đạo đức giả, thấy các rác trong mắt người khác mà không thấy cái xà trong mắt mình (x. Mt 7,3-5). Cần có cái nhìn bao dung, để đón nhận anh em dù họ còn nhiều lỗi lầm, và dù họ xúc phạm đến chúng ta; cụ thể, phải tha thứ cho nhau, có như thế, Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta. 

Sống Lời Chúa: Tập nhìn ra ưu điểm nơi những người mà bạn có thành kiến.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và tha thứ  chúng con khi con vấp phạm, thì xin cho chúng con cũng biết lấy lòng thương xót như thế đối với anh chị em mình. Xin cho chúng con biết bỏ đi cái nhìn thành kiến thay vào đó là cái nhìn bao dung để nhờ đó sự hiệp nhất được tỏa lan trong cộng đoàn chúng con đang sống. Amen.


15/03/22 THỨ BA TUẦN 2 MC
Mt 23,1-12

 

ĐỪNG GIẢ HÌNH

Họ nói mà không làm.” (Mt 23,4)

 Suy niệm: Đã nhiều lần Chúa Giê-su lên án thái độ giả hình của các kinh sư và Pha-ri-sêu. Vì họ nói mà không làm, hoặc họ nói một đằng làm một nẻo. Quả thật, nếu nói rằng giả hình là sự tách rời giữa lời nói và việc làm, thì cũng có thể nói rằng giả hình là sự tách rời giữa đức tin và cuộc sống. Và như thế có thể nói, giả hình là căn bệnh mà mọi Ki-tô hữu phải luôn cảnh giác, bởi vì mình cũng đang giả hình mà không hay.

 Mời Bạn: Nhiều người nhận định rằng, nhiều anh chị em tín hữu Việt Nam có đời sống “nơi nhà thờ” khá phong phú, sôi động. Người ta có thể tham dự các buổi lễ, các cuộc hành hương, đọc kinh kính Đức Mẹ, gẫm đàng thánh giá… với sự sốt sắng hiếm có. Nhưng đồng thời, cũng có nhiều người nói mình tin Chúa mà vẫn ăn gian nói dối, buôn gian bán lận, lừa đảo, hối lộ, hay rượu chè say sưa… Có thể nói, họ là những Ki-tô hữu thường xuyên lui tới nhà thờ, nhưng rồi để Chúa ở lại đó, không mang Chúa vào trong đời sống thường ngày. Đó chẳng phải là sự giả hình mà ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải trong đời sống Ki-tô hữu đó sao? Trong Mùa Chay này, bạn được mời gọi hãy hoán cải, đừng chỉ là các Ki-tô hữu ở trong nhà thờ, nhưng còn phải là các Kitô hữu trong đời sống thường ngày nữa.

 Sống Lời Chúa: Xét mình xem liệu bạn có sự tương hợp giữa đời sống đạo ở nhà thờ với đời sống thường ngày hay không.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, đời sống thường ngày là sự cụ thể hóa đức tin của chúng con. Xin cho chúng con ý thức về điều đó để chúng con luôn biết thể hiện mình là Ki-tô hữu trong đời sống thường ngày. Amen.


16/03/22 THỨ TƯ TUẦN 2 MC
Mt 20,17-28

 PHỤC VỤ ĐÍCH THỰC

“Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,28)

 Suy niệm: Cho đi để được cho lại là tính toán thường tình của con người. Có người làm ơn làm phúc để được đền đáp, có người hy sinh phục vụ để tên tuổi của mình được nhắc đến. Tiền tài, danh vọng, quyền bính lắm khi ẩn núp sau những công việc mà có người gọi là phục vụ. Cuộc sống của Chúa Giê-su đã đem lại cho hai chữ phục vụ ý nghĩa đích thực: phục vụ là làm công việc của một người tôi tớ. Người tôi tớ thời Chúa Giê-su chỉ có một hiện hữu duy nhất đó là sống cho và sống vì người khác. Như vậy, phục vụ đích thực là sống trọn vẹn cho tha nhân và vì tha nhân.

 Mời Bạn: Chúa Giê-su đã phục vụ quên mình và quên mình cho đến chết. Ngài là mẫu gương cho bạn trong cách phục vụ khi Ngài chết đi cho bạn. Các tông đồ xưa và nay cả bạn cũng theo Chúa nhưng từ bỏ mọi sự với một tính toán nào đó. Vì thế, Giáo Hội mời gọi bạn phải không ngừng hoán cải, quay về với Chúa, trong mọi sự chỉ tìm kiếm một mình Chúa và vì Chúa mà thôi.

 Sống Lời Chúa: Bạn đang sống trong mùa chay. Mùa chay nhắc nhở bạn về ơn gọi của người môn đệ là phục vụ, quên mình và ý thức mình là đầy tớ vô dụng. Mời bạn tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa bằng những hy sinh và từ bỏ một thói xấu mà bạn hay phạm.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết có tinh thần phục vụ đích thực như Chúa, phục vụ bằng cả khối óc, quả tim và đôi tay. Ước gì con biết chiến đấu mỗi ngày chống lại mọi tính xấu để được sống dồi dào hơn.


17/03/22 THỨ NĂM TUẦN 2 MC
Th. Pa-tri-xi-ô, giám mục
Lc 16,19-31

 

LẤP ĐẦY VỰC THẲM

“Con ơi, giữa chúng ta đây có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.” (Lc 16,26)

 Suy niệm: Điểm đáng lưu ý trong dụ ngôn không phải sự khác biệt mà là điểm tương đồng trong thân phận của ông nhà giàu và anh La-da-rô: đó là cả hai người cuối cùng đều chết; và tiếp đến nếu những thức ăn thừa mứa rớt xuống từ bàn ăn của ông nhà giàu không thể đến được tay La-da-rô thì ngược lại một giọt nước mát từ ngón tay La-da-rô đang ngồi trong lòng Áp-ra-ham cũng không thể nhỏ xuống đầu lưỡi của ông nhà giàu trong âm phủ. Trong xã hội văn minh hiện đại vẫn tồn tại thứ vực thẳm ấy nhưng lớn hơn nhiều: bờ bên này vực thẳm là những người ăn một tô súp giá 100 đô với những thìa muỗng mạ vàng, bờ bên kia là những người bới móc trong các núi rác tìm kiếm những mảnh thức ăn thừa. Nếu như ngay trong thế giới này không san lấp được vực thẳm ấy, thì nó sẽ vẫn tiếp tục tồn tại trong thế giới bên kia với số phận đôi bên bị đảo ngược; lúc ấy “bên ni muốn qua bên nớ” cũng không thể được nữa.

 Mời Bạn: Dù bạn chưa phải là tỷ phú, bạn cũng có thể vô tình hay hữu ý đào ra những hố ngăn cách kiểu đó giữa bạn với tha nhân do lối sống hưởng thụ ích kỷ của mình. Bạn hãy san lấp những hố ngăn cách đó bằng một lối sống biết chia sẻ với tha nhân vì theo lời thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II, “người giàu không phải là người sở hữu nhiều của cải mà là người có khả năng cho đi.”

 Sống Lời Chúa: Trích một phần thu nhập của mình để dành vào việc chia sẻ.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sẵn sàng chia sẻ để con trở nên giống Đức Giêsu Con Chí Ái Chúa hơn.


18/03/22 THỨ SÁU TUẦN 2 MC
Th. Sy-ri-lô, giám mục Giê-ru-sa-lem
Mt 21,33-43.45-46

 

COI CHỪNG BỊ SA THẢI!

“Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,43)

 Suy niệm: Thời kinh tế thị trường, có những doanh nhân mở công ty, thuê nhân viên và thuê cả giám đốc. Nếu giám đốc nào kinh doanh không tốt, thì bị cách chức, sa thải như đối với công nhân vậy. Tệ hơn, những ai có ý chiếm dụng của cải của chủ thì không những bị sa thải mà còn bị truy tố trước pháp luật nữa. Tin Mừng hôm nay cho thấy công cuộc xây dựng Nước Thiên Chúa cũng có điều tương tự. Đức Giê-su tuyên bố với các thượng tế và kỳ mục Do Thái rằng Thiên Chúa sẽ không cho họ tiếp tục coi sóc công việc của Ngài nữa, mà sẽ trao cho một dân khác biết sinh hoa lợi.

 Mời Bạn: Chúng ta đang được Thiên Chúa trao phó cho công trình xây dựng Nước Trời. Nhưng nếu chúng ta không biết dùng mọi khả năng hiện có để làm việc thì chắc chắn sẽ bị ‘cách chức’, bị sa thải và biết đâu, còn bị ‘truy tố’ nữa.

 Chia sẻ: Trong hoàn cảnh sống hiện tại của mình, bạn được mời gọi làm gì để xây dựng Nước Thiên Chúa? Đâu là kế hoạch của bạn để đóng góp cho công cuộc này?

 Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, ta ý thức mình là một người lao động ở trong ‘công trường Nước Thiên Chúa’. Công trường này thật to lớn, và phần đóng góp của chúng ta thật bé nhỏ, nhưng cũng thật quan trọng. Ta không làm thì có nghĩa là để lại một lỗ hổng không ai khác làm thay được.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Ki-tô hữu, con được vinh dự làm việc trong công cuộc Nước Trời. Xin giúp con biết nhiệt tâm đóng góp phần mình, và không bao giờ lợi dụng người khác, lợi dụng Giáo Hội, lợi dụng Chúa để tìm lợi ích riêng.


19/03/22 THỨ BẢY TUẦN 2 MC
Th. Giu-se, Bạn Trăm Năm Đức Ma-ri-a
Lc 2,41-51a

 

NHỮNG BƯỚC CHÂN HIỆP HÀNH

‘‘Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con?” (Mt 12,39)

 Suy niệm: Nếu hiểu ‘hiệp hành’ là cùng đi với nhau trên một con đường, thì cuộc hành hương lên đền thờ Giê-ru-sa-lem khi Chúa Giê-su lên mười hai tuổi là chuyến đi hiệp hành: “cả nhà cùng lên đền.” Từ lúc lạc mất Chúa Giê-su, thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a luôn sát cánh bên nhau trên đường tìm con. Cụm từ: “hai ông bà” lặp đi lặp lại nhiều lần cho thấy rất rõ điều đó: hai ông bà trở về, ông bà cứ tưởng, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem, hai ông bà tìm thấy, hai ông bà sửng sốt. Thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a ở bên nhau dấn bước trên đường trường, lúc cầu nguyện trong đền thánh, cùng chia sẻ lo lắng khi đi tìm con cũng như nỗi vui mừng khi tìm thấy con trong đền thánh.

 Mời Bạn: “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”. Chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới 2023 mời gọi mọi người cùng đi với nhau trong sứ vụ như Mẹ Ma-ri-a và thánh cả Giu-se. “Con đường hiệp hành này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba” (ĐGH Phan-xi-cô). Câu hỏi căn bản cần đặt ra trong giai đoạn thỉnh ý này là: Việc “cùng nhau cất bước hành trình” hiện đang diễn ra thế nào trong cộng đoàn dân Chúa tại địa phương chúng ta? Để Hội thánh lớn lên trong việc cùng nhau cất bước hành trình, Thần Khí đang mời gọi chúng ta thực hiện những bước đi nào?

 Sống Lời Chúa: Cùng xây dựng sự đồng tâm nhất trí trong cộng đoàn, biết lắng nghe nhau, đối thoại với nhau trong tinh thần cởi mở tôn trọng lẫn nhau.

 Cầu nguyện: Đọc kinh cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục: “Lạy Chúa Thánh Thần…


20/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MC – C
Lc 13,1-9

 

HOA TRÁI BỐN MÙA

“Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh và bón phân cho nó, may ra sang năm nó có trái. Nếu không, thì ông sẽ chặt nó đi.” (Lc 13,8-9)

 Suy niệm: Ai trồng cây cũng trông mong ăn trái, nhưng chẳng phải cây nào cũng cho trái, nhất là trái ngon. Cây trái lại có mùa vụ. Ít có giống nào ra trái quanh năm. Thế mà Chúa trồng chúng ta trong cuộc đời để chúng ta cho hoa trái và phải đâm hoa kết trái bốn mùa và trong mọi thời tiết dù có khắc nghiệt đến mấy đi nữa!!! Đời sống thiêng liêng chẳng có mùa vụ. Những mùa phụng vụ trải rộng quanh năm, Giáo Hội dùng để “bón phân tưới tắm” cho cây tín hữu.

 Bạn ơi, có bao giờ bạn nghe người ta diễu cợt: “Anh ấy, chị ấy giữ đạo hồi hồi” – nghĩa là hồi giữ hồi không? Ấy thế mà lại có thật đấy! Nhiều khi đó chính là bạn hay người thân của bạn. Những lúc chúng ta không đâm hoa kết trái thiêng liêng là lúc chúng ta không sống trọn vẹn niềm Tin, Cậy, Mến. Mùa chay là một cơ hội lớn đấy bạn. Hãy để Giáo Hội chăm bón cho bạn bằng các bí tích, nhất là bí tích giao hoà.

 Chia sẻ: Những hoa trái thiêng liêng bạn có thể “sinh sản” được kể tên và hát lên trong Kinh Hoà Bình. Bạn thử liệt kê những loại trái ngon ngọt đó và thảo luận với nhau về cách làm thế nào để cho những loại trái cây đó được trổ sinh phong phú trong đời sống Ki-tô hữu của mình.

 Sống Lời Chúa: Bạn hãy chọn một loại “trái cây” trong vườn cây trái “Hoà Bình” đó để trao tặng cho nhau qua những hành động bác ái, chia sẻ.

 Cầu nguyện: Bạn hãy cầu nguyện với Chúa trong khi hát lên những lời ngọt ngào đó trong Kinh Hoà Bình.


21/03/22 THỨ HAI TUẦN 3 MC
Lc 4,24-30

 

RUỘT BỎ RA, DA BỎ VÀO

“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.” (Lc 4,24)

 Suy niệm: Dân làng Na-da-rét không mặn mà đón tiếp Chúa Giê-su chỉ vì họ đánh giá Ngài theo lý lịch trích ngang: con ông Giu-se và bà Ma-ri-a, những người tầm thường như họ. Có thể thêm một lý do nữa là vì tính ganh tị. Bộ làng mình không có ai nổi trội, chỉ mình anh Giê-su thợ mộc này sao? Vì những lý do ấy, họ sẵn sàng chiều theo tâm thức ruột bỏ ra, da bỏ vào: coi trọng người xa lạ, coi thường người trong gia tộc, làng xóm. Chủ nghĩa lý lịch và thói ganh tị đang làm cho xã hội khó phát triển, nếu không muốn nói là tạo ra hận thù, bè phái, bảo thủ. Nếu muốn là Giáo hội đích thực của Chúa Ki-tô, đồng hành với mọi thành phần Dân Chúa, Giáo hội phải tỉnh thức trước chủ nghĩa lý lịch và não trạng ruột bỏ ra, da bỏ vào ấy trong sinh hoạt cũng như trong việc tổ chức cơ cấu hoạt động của mình.

 Mời Bạn: Người đồng hương Na-da-rét hụt mất cơ hội nhận biết, tin kính Đức Giê-su là Đấng Mê-si-a của nhân loại, là Thiên Chúa nhập thể làm người. Họ quên rằng Ngài là một mầu nhiệm vượt lên trên lý lịch họ biết. Mỗi người cũng là một mầu nhiệm, vượt quá các kiến thức của bạn về họ. Bạn cần tập tôn trọng người khác, thận trọng khi phải đáng giá về bất cứ con người nào, nhất là tránh dựa trên thiên kiến về họ.

 Sống Lời Chúa: “Trời cho ai nấy nên,” xét đoán, dèm pha, ghen tức không đem lại thiện ích cho nhau. Hãy nỗ lực sống yêu thương với cái nhìn bao dung như Chúa dạy.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con sống quảng đại, bao dung để phụng sự Chúa cho xứng đáng. Xin biến đổi cái nhìn của con, để con tập nhìn với đôi mắt nhân từ của Chúa. Amen.


22/03/22 THỨ BA TUẦN 4 MC
Mt 18,21-35

 

THA THỨ THỜI KỸ THUẬT SỐ

Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Chúa Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con thì con phải tha đến mấy lần?  Có phải đến bảy lần không?” (Mt 18,21)

 Suy niệm: Con số 7 trong Kinh Thánh vốn mang ý nghĩa tượng trưng diễn tả sự hoàn thành trọn vẹn (như Thiên Chúa sáng tạo trong bảy ngày…). Thế mà, để đánh giá sự tha thứ, Phê-rô đã giới hạn con số bảy hoàn hảo đó vào một dãy số chỉ có bảy đơn vị và coi đó như giá trị tối đa của lòng bao dung. Chúa Giê-su lưu ý rằng chính vì Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta vô điều kiện và vô giới hạn – như trong dụ ngôn Chúa kể – chúng ta cũng không được hạn chế lòng bao dung thương xót vào cách tính toán hẹp hòi theo kiểu con người, mà phải hiểu “tha thứ đến bảy lần” có nghĩa là “bảy mươi lần bảy” nghĩa là cũng vô hạn và vô điều kiện như cung cách của Thiên Chúa.

 Mời Bạn: Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, người ta ngày càng muốn “số hoá” mọi sự, và với óc thực dụng, đòi “cân đong đo đếm” cả đến những thực tại tâm linh. Hậu quả là người ta muốn hạn chế ở mức tối thiểu những đòi hỏi của việc nên thánh, và ngược lại, cư xử hẹp hòi nghiệt ngã với tha nhân. Là con cái của Thiên Chúa, mời bạn cư xử cách bao dung quảng đại theo cung cách của Ngài trước tiên bằng việc tha thứ cho nhau đến vô hạn.

 Chia sẻ về bí quyết sống sau đây: “Để có thể tha thứ đến vô hạn trong những việc cụ thể, phải thường xuyên sống tinh thần bao dung.”

 Sống Lời Chúa: Luôn cười xoà mỗi khi có ai lỡ làm phiền bạn; vui vẻ chấp nhận những đau khổ nho nhỏ do người khác gây ra mà không bực bội thù oán.

 Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.


23/03/22 THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Th. Tu-ri-bi-ô Môn-rô-vê-khô, giám mục
Mt 5,17-19

 

ĐẠI SỰ TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ NHOI

Đức Giê-su nói : “Vậy ai bãi bỏ, dù chỉ là một trong những điều luật nhỏ nhất ấy …, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.” (Mt 5,19)

 Suy niệm: Đến Thái Lan, du khách được đón tiếp với những nụ cười ngay từ khi bước xuống máy bay: của viên chức hải quan, của nhân viên phi trường, của hướng dẫn viên du lịch, và sau đó của rất nhiều nhân viên các dịch vụ khác. ‘Nụ cười Thái’ tuy nhỏ nhoi, nhưng đã để lại một ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách nước ngoài, và góp phần tạo nên nền công nghiệp du lịch khổng lồ. Đại sự khởi đầu từ những cái nhỏ nhoi. Đó cũng là bài học mà Đức Giê-su muốn nói với chúng ta hôm nay. Trong Nước Trời của Đức Giê-su, không có gì là nhỏ bé, tầm thường, cũng chẳng có ai là không đáng kể! Công trạng của chúng ta được hình thành từ những việc rất nhỏ nhoi, từ cách quan tâm của mình với những người nhỏ bé.

 Mời Bạn: Hình như bao lần bạn mơ ước được đánh giá cao qua những thành công to lớn? Hay thành một giáo dân tốt với những công tác quan trọng? Thánh Tê-rê-xa nhắc bạn: “Cúi xuống lượm một cây kim với lòng yêu mến Chúa đủ sức cứu một linh hồn.” Một ngày sống của bạn có biết bao việc nhỏ như “cúi xuống lượm cây kim”, bạn chỉ cần thêm chút lòng mến Chúa là trọn vẹn.

 Sống Lời Chúa: Bắt đầu ngày hôm nay, tôi sẽ thay đổi cách nhìn với những việc nhỏ nhoi, và cách ứng xử với những người nhỏ bé chung quanh mình.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con sung sướng được sống trong Nước Trời. Xin giúp chúng con biết tôn trọng và yêu mến những anh chị em nhỏ bé, biết nhận ra giá trị to lớn nơi những công việc nhỏ nhoi. Nhờ vậy, chúng con xứng đáng là công dân Nước Trời.


24/03/22 THỨ NĂM TUẦN 3 MC
Lc 11,14-23

 CUỘC CHIẾN TRƯỜNG KỲ

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cũng tôi thu góp là phân tán.” (Lc 11,23)

 Suy niệm: Ta chỉ có thể hiểu lời nói trên đây của Đức Giê-su khi đặt trong khung cảnh Ngài vừa xua trừ quỷ câm ra khỏi người bị chúng nhập, một phép lạ diễn tả quyền năng của Thiên Chúa. Trong bối cảnh trừ quỷ ấy, chúng ta hiểu rằng không ai có thể đứng trung lập, để không ai lập luận rằng Chúa muốn loại trừ mọi tư tưởng dị biệt, đối lập. Tất cả các việc tốt lành, do bất cứ ai làm, cũng đều bắt nguồn từ Thiên Chúa là nguồn mạch phát sinh mọi điều thiện hảo. Chối từ điều thiện là đứng về phía ma quỷ, kẻ không đội trời chung với Thiên Chúa. Vì thế, cuộc chiến thiện-ác diễn ra  trong chiến trường tâm hồn ta đến suốt đời. “Làm lành, lánh dữ” luôn mang tính tuyệt đối và đòi hỏi đối với mọi người, không trừ ai cả.

Mời Bạn: Có lẽ bạn nghĩ mình chẳng thể làm thánh, nhưng may thay mình không phải là kẻ tội lỗi. Thế là bạn bằng lòng với mức sống đạo “tà tà.” Thực ra, cuộc chiến giữa thiện và ác luôn mang tính quyết liệt, không khoan nhượng. Không làm điều thiện là đã ngả theo sự ác rồi. Không thể vừa sống theo đòi hỏi của sự thiện, vừa dung túng cho đam mê tật xấu. Người ta cũng không thể vừa tuyên bố tin nhận Thiên Chúa là Đấng Thánh, vừa bắt tay thoả hiệp với ma quỷ. Bạn nghĩ sao?

 Sống Lời Chúa: Đọc lại câu Tin Mừng trên đây, bạn hãy chọn một thái độ quyết định: Tôi đi với Đức Giê-su hay chống đối lại Ngài?

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, những lúc chúng con bị cám dỗ sống Tin Mừng nửa vời, xin Chúa giúp chúng con tỉnh thức và quyết tâm một lòng tin, cậy, mến Chúa trên hết mọi sự. Amen.


25/03/22 THỨ SÁU TUẦN 3 MC
Lễ Truyền Tin
Lc 1,26-38

 

LÀ CỘNG TÁC VIÊN CỦA CHÚA

Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc nhà Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. (Lc 1,26-27)

 Suy niệm: Truyền thuyết Việt Nam có kể chuyện thánh Gióng, một cậu bé làng Phù Đổng, đáp lại lời sứ giả nhà vua, cậu vươn vai hoá thành người khổng lồ, đánh đuổi giặc Ân, đem lại an bình cho đất nước. Tin Mừng hôm nay cũng kể với ta rằng Thiên Chúa sai sứ giả của Ngài đến trần gian để cầu người hiền cộng tác vào chương trình cứu độ nhân loại. Thật ra, khác với vua Hùng, một mình Thiên Chúa có thể thực hiện công cuộc này. Thế nhưng, Thiên Chúa của chúng ta thật lạ, Ngài thích có sự cộng tác của con người, Ngài trân trọng từng người, tạo vật do Ngài tạo dựng. Và cũng khác với thánh Gióng, Đức Ma-ri-a lại nhỏ bé đi để chương trình của Thiên Chúa được thực hiện nơi người.

 Mời Bạn: Noi gương Đức Ma-ri-a xin vâng theo lời Chúa mời gọi, để là một cộng tác viên nhiệt thành, đóng góp chút công sức nhỏ bé trong chương trình cứu độ to lớn  của Thiên Chúa.

 Chia sẻ: Tôi sẽ làm gì để xứng đáng là cộng tác viên của Chúa?

 Sống Lời Chúa: Ý thức được Chúa mời gọi, tôi sẽ cố gắng tích cực tham gia một hội đoàn tông đồ trong giáo xứ; hoặc, ít ra mỗi ngày, mỗi tuần tôi sẽ làm một việc thiện nguyện với ý hướng tông đồ.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu mà không ngại thương tích, biết làm việc mà không tìm an nghỉ, biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào ngoài việc biết rằng đã chu toàn Thánh Ý Chúa.


26/03/22 THỨ BẢY TUẦN 3 MC
Lc 18,9-14

 

như thế là cầu nguyện

Chúa Giê-su kể dụ ngôn sau đây: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.” (Lc 18,9)

 Suy niệm: Lên đền thờ để cầu nguyện, đó quả là một việc tốt, không có gì phải phàn nàn. Thế nhưng vấn đề là ở cách cầu nguyện của họ. Người thứ nhất, thuộc nhóm Pha-ri-sêu: Các việc ông làm thật là tuyệt. Ông làm quá cả những điều luật buộc. Nội dung lời cầu có vẻ giống như một bản báo cáo thành tích; nhưng thiết tưởng, như thế chẳng có gì là sai. Ông chỉ có thiếu một tấm lòng. Thiếu tấm lòng với Thiên Chúa: xem ra Ngài mắc nợ ông vì những điều ông “làm cho” Chúa. Và cũng thiếu cả tấm lòng với đồng loại: ông tự xếp hạng mình trổi vượt chứ “không như tên thu thuế kia”. Còn người thứ hai, một người làm nghề thu thuế: ông không có gì để báo cáo ngoại trừ tội lỗi, nghĩa là ông là người mắc nợ: mắc nợ tha nhân – dĩ nhiên, vì ông làm nghề thu thuế cơ mà – và mắc nợ cả Thiên Chúa: thì chính ông cầu nguyện đó: “Xin thương xót con vì con là kẻ có tội”. Chúa Giê-su không hề định nghĩa cầu nguyện là gì, nhưng qua cách đánh giá của Chúa chúng ta hiểu rằng “như thế mới là cầu nguyện”.

 Mời Bạn: Bạn có cảm thấy mình có nhu cầu phải cầu nguyện, nghĩa là cảm thấy mình cần xin Chúa thương xót mình, cần nối lại mối dây thân tình với Chúa?

 Chia sẻ một kinh nghiệm cho thấy việc cầu nguyện giúp bạn gặp gỡ Chúa và tha nhân.

 Sống Lời Chúa: Bạn hãy dành ít phút, trước Thánh Thể càng tốt, để cầu nguyện với những tâm tình của người thu thuế trong dụ ngôn.

 Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con là kẻ tội lỗi.”


27/03/22 CHÚA NHẬT TUẦN 4 MC – C
Lc 15,1-3.11-32

 

NGƯỜI CHA NHÂN HẬU

“Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” (Lc 15,32)

 Suy niệm: Người cha trong bài Tin Mừng không chỉ có đứa con thứ bỏ nhà đi hoang, nhưng còn người con cả ở nhà coi mình như người làm công, chứ không phải con cái trong gia đình. Thế nhưng, ông tỏ lòng nhân hậu với cả hai người con: vui mừng, đón tiếp linh đình khi con thứ thân tàn ma dại trở về; năn nỉ người con cả để anh đối xử với người con thứ thật sự như em của mình. Từ “chúng ta” bao gồm ông với người con trưởng; nói cách khác, cả gia đình phải ăn mừng vì một đứa con, đứa em hư hỏng trở về. Như thế cả nhà – trên trời dưới đất – phải cùng nhau chia sẻ niềm vui lớn lao khi một tội nhân trở lại cùng Chúa. Người cha nhân hậu ấy chính là Thiên Chúa; ngoài Ngài, mọi người đều phải trở nên “người cha” với anh chị em của mình. Như vậy, chúng ta mới giống Cha trên trời, Đấng làm mưa trên người lành kẻ dữ.

 Mời Bạn: Sám hối, hoán cải, trở về là những động từ cần đem ra thực hiện cách đặc biệt trong mùa Chay. Sự sám hối, hoán cải, trở về ấy mà được người khác đón nhận, người trở lại sẽ sung sướng, tin tưởng, mạnh dạn làm lại cuộc đời. Bạn cũng hãy tỏ ra nhân từ với ai đó đang xích mích với bạn, đi bước trước  làm hòa với họ thì còn gì đẹp bằng!

 Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay khi nghe tiếng Chúa, anh chị em chớ cứng lòng, nhưng hãy lắng nghe, đem ra thực hành; hãy tập nghĩ, tập hành động với tâm tình nhân hậu với hết mọi người.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lên mẫu gương của Chúa, đối xử nhân từ, thông cảm, tha thứ với những ai đang làm con đau khổ, hầu có thể cảm hóa được họ. Amen.


28/03/22 THỨ HAI TUẦN 4 MC
Ga 4,43-54

 

VÌ YÊU – VÌ TIN

“Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!” (Ga 4,49)

 Suy niệm: Chúa Giê-su trở lại Ca-na, nơi Ngài làm dấu lạ đầu tiên nhờ sự can thiệp rất tế nhị của Đức Mẹ. Mẹ đã hiểu–biết–tin vào Con của mình, nên dấu lạ đã được thực hiện, dù “giờ của con” chưa đến. Ở Ca-na, Ngài thực hiện dấu lạ thứ hai cũng nhờ thỉnh cầu của một người khác: tình yêu viên sĩ quan cận vệ dành cho con mình, lòng tin ông đặt nơi Ngài. Nếu không vì yêu, ông đã bỏ đi khi nghe Chúa Giê-su từ chối khéo: “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu.” Ông lặn lội đường xa tìm đến, và có lẽ đã nghe biết về quyền năng của Người, nên chẳng dễ dàng bỏ cuộc. Vì tin vào Lời: “Ông cứ về đi, con ông sống,” ông đã lập tức ra về. Cả hai dấu lạ đều đem lại hoa trái là lòng tin: của các môn đệ (Ga 2,11b) và của gia đình viên sĩ quan cận vệ (c. 53). “Nếu bạn ngưng cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ trở nên không là ai cả đối với bạn” (ĐHY Carlo M. Martini).

 Mời bạn:Đức tin là ơn ban tuyệt vời của Thiên Chúa, ta nhận được khi ta sốt sắng cầu xin” (Youcat 21). Hãy tin rằng Thiên Chúa yêu bạn, Người có thể thay đổi con người bạn. Hãy dành một khoảng không gian cho Chúa, để Người đổ vào đấy tình yêu của Người, rồi bạn sẽ khám phá ra nhiều điều ngạc nhiên trong cuộc sống mình. Thiên Chúa là Đấng quyền năng, Người thi thố quyền năng ấy với tình yêu và lòng thương xót. Hãy đến với Người, mở lòng bạn ra và kiên nhẫn, bạn nhé!

 Sống Lời Chúa: Tôi ý thức, chăm chú hơn hơn khi cầu nguyện với Chúa.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin, đức mến và lòng cậy trông cho con. Amen.


29/03/22 thứ ba tuần 4 mc
Ga 5,1-3a.5-16

 

coi chừng chai lì trong tội

Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước gọi là Bết-da-tha… Ở đó có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. Chúa Giê-su biết anh ta sống trong tình trạng ấy đã lâu, thì nói: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,2.5-6)

 Suy niệm: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Đó là những lời Chúa Giê-su nói với người đau ốm 38 năm tại hồ Bết-da-tha. Chúng ta có ngạc nhiên không về cách trả lời thờ ơ của người bệnh? Phải chăng sau ba mươi tám năm dài đằng đẵng, anh ta đã mất hết hy vọng? Khỏi bệnh hay không, đối với anh có lẽ cũng thế thôi. Biết đâu, cứ như thế này mà lại hay: dù sao anh đã quen với cảnh sống này rồi… Anh thờ ơ ngay cả khi được khỏi bệnh: vác chõng mà đi, không cần tìm hiểu người vừa chữa lành mình là ai – trông thật bất cần đời. Thậm chí đến khi bị những người Pha-ri-sêu tra vấn, anh mới tìm hiểu điều đó và trả lời một cách hờ hững như thể là ông Giê-su ấy không có liên quan gì đến anh nữa. Nhưng coi chừng! Lời cảnh báo của Đức Giê-su thật kinh khủng: “Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước.”

 Mời Bạn: Lời cảnh báo đó có thể cũng “ứng nghiệm” vào chính mỗi người chúng ta. Hãy nhớ lại biết bao lần chúng ta lãnh nhận Bí tích Hoà Giải, thế nhưng, có những thứ tội chúng ta cứ tái phạm hoài. Phải chăng đó là dấu chúng ta chưa ăn năn dốc lòng chừa cho thật?

 Chia sẻ: Vì sao có nhiều người, cách riêng các bạn trẻ “dị ứng” với việc lãnh nhận bí tích hoà giải?

 Sống Lời Chúa: Mỗi lần sám hối, xưng tội, đặc biệt trong mùa Chay này, bạn hãy quyết tâm chừa bỏ hẳn một tật xấu mà bạn hay phạm nhất.

 Cầu nguyện: Đọc kinh “Ăn Năn Tội”.


30/03/22 THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Ga 5,17-30

 

TƯƠNG QUAN ĐỂ HIỆP THÔNG 

“Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì Người Con cũng ban sự sống cho ai tùy ý.” (Ga 5,21)

 Suy niệm: “Phẩm chất của người cha được nhìn thấy nơi mục tiêu, ước mơ và khát vọng không chỉ cho mình, nhưng cho cả gia đình mình” (R. Markham). Đức Giê-su đã “tâm sự” cho ta biết mối tương quan sâu đậm, gắn bó, hiếu thảo giữa Ngài với Chúa Cha: sống trọn vẹn cho Cha, hoàn toàn thuộc về Cha, vâng phục Cha trong mọi sự, nói và làm những gì thấy Cha nói và làm. Mối tương quan ấy không đóng kín nơi Cha-Con, nhưng được mở rộng cho cả gia đình mới của Thiên Chúa. Chúa Con cũng thông truyền hoa quả mối tương quan ấy cho tất cả những ai tin vào Ngài: ban sự sống đời đời, món quà quý giá nhất trên đời.

 Mời Bạn: “Với tôi, tên của cha là cái tên khác của tình yêu” (F. Fern). Chúa Giê-su mời bạn đi vào mối tương quan mật thiết với Ngài, để Ngài đưa bạn vào hiệp thông yêu thương với Chúa Cha, Thánh Thần và các anh chị em khác. Mối tương quan ấy được hình thành khi bạn chăm chú cầu nguyện, chuyên cần đọc và suy gẫm Lời Chúa, để Lời Chúa ấy chi phối, hướng dẫn lối sống bạn.

 Sống Lời Chúa: Tôi dành thời gian cầu nguyện với Chúa mỗi buổi tối trước khi đi ngủ: tạ ơn Chúa cho mình, gia đình, qua ngày sống an bình; xin Chúa chúc lành để mình, gia đình luôn sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn dành cho Chúa Cha vị trí cao nhất trong cuộc đời mình. Xin dạy con biết quan tâm sống mối tương quan gắn bó với Chúa trong mỗi phút giây con sống, qua mọi công việc con làm mỗi ngày. Amen.


31/03/22 THỨ NĂM TUẦN 4 MC
Ga 5,31-47

 

LÀ LỜI CHỨNG THUYẾT PHỤC 

“Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ.” (Ga 5,34)

 Suy niệm: “Lời chứng phong phú đem lại thành quả vô hạn khi ta chọn tình yêu thay cho cái tôi” (F. Fellini). Gio-an Tẩy giả là chứng nhân vĩ đại cho Đức Giê-su khi ba lần dõng dạc nói tiếng “không” mạnh mẽ: không là Đấng Ki-tô, không là Ê-li-a, cũng chẳng phải là ngôn sứ. Ông hoàn toàn từ bỏ cái tôi của mình để chỉ sống vai trò của người chứng nhân dọn đường. Đức Giê-su là chứng nhân trung tín của Chúa Cha khi sống tư thế Người Con hiếu thảo: hoàn toàn sống cho Cha, thi hành ý Cha, vâng phục Cha trong mọi sự, làm mọi sự để vinh danh Cha. Người Ki-tô hữu hôm nay cũng vậy, chỉ có thể có lời chứng thuyết phục khi lấy Chúa làm trung tâm, để cho cái tôi của mình lu mờ đi. 

Mời Bạn: “Lời chứng cần được nuôi dưỡng do lời cầu nguyện, khao khát Lời Chúa trong Kinh thánh, và sự vâng phục theo chân lý” (H. Eyring). Để làm chứng cho Chúa, bạn tập thói quen cầu nguyện riêng với Chúa, siêng năng đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày. Rồi kiên nhẫn thực hành, sống theo Lời Chúa dạy. Bạn chỉ có thể là chứng nhân cho Chúa khi có mối tương giao cá vị gắn bó keo sơn với Ngài.

 Sống Lời Chúa: Tôi bớt đi sự quan tâm về bản thân, sở thích, đam mê, thói quen, hoài bão riêng của mình, để dành thêm năng lực sống cho Chúa, làm chứng cho Ngài.

 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, đời sống của Chúa là lời chứng mạnh mẽ về sứ vụ cứu thế của Chúa khi xuống thế làm người. Xin giúp con quan tâm đến việc làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống tốt đẹp của con. Amen.