Hiệp thông tháng 11/2018

Chủ đề: Cầu cho các linh hồn

SUY NIỆM: Ga 6, 37 – 40
Chúa Giêsu đến trần gian vì tình yêu của Người đối với Chúa Cha. Người làm công việc của Chúa Cha và làm theo ý Chúa Cha. Chính chúa đã khẳng định: “ vì tôi tự trời mà xuống , không phải để làm theo ý tôi nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.” (Ga 6, 38). Suốt cuộc đời trần thế, mọi hoạt động, mọi lời rao giảng của Chúa Giêsu đều quy hướng về Chúa Cha. Người đón nhận mọi người trong ân ban của Chúa Cha, yêu thương và tôn trọng, nhìn nhận giá trị của mỗi người trong chương trình cứu độ của Chúa Cha: “ Những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai”( Ga 6 39). Và Chúa đã hé mở cho chúng ta biết ý định của Chúa Cha là cứu độ mọi người.” Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy Người Con và tin vào người Con thì được sống muôn đời ” (Ga 6, 40).

          Nhìn vào Chúa Giêsu, ta thấy tấm gương hiếu thảo của một người con luôn hướng về cha, luôn ưu tiên thực hiện thánh ý cha nhưng đồng thời Người cũng luôn chu toàn nghĩa vụ người con thảo hiếu đối với cha mẹ trần thế của mình như Tin mừng Luca ghi  “ Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazaret và hằng vâng phục các Ngài” (Luca 2,51)Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta hãy tha thiết cầu xin cho mình một tâm hồn hướng thiện, luôn khao khát sống đẹp lòng Chúa, hết tâm phụng thờ Chúa với tâm tình của một người con, đồng thời sống hiếu thảo với cha mẹ, những người thân trong gia đình. Tuy nhiên, lòng hiếu thảo của chúng ta, những người con, người cháu không chỉ dừng lại ở mức độ bổn phận hay một đòi buộc phải chu toàn. Nhưng trên hết, chữ hiếu được đặt trong tương quan giữa tình yêu và lòng biết ơn của con cháu dành cho các bậc tiền nhân. Các ngài đã hy sinh cả cuộc đời để cưu mang, yêu thương, nuôi dưỡng và dạy dỗ ta nên người. Các ngài đã làm tròn sứ mạng làm cha, làm mẹ, là người hướng dẫn và vun trồng đức tin cho con cháu.

Tâm tình hiếu kính tổ tiên chỉ nên trọn vẹn khi được đặt trong lời cầu nguyện, trong lời kinh và những cố gắng hy sinh chúng ta dâng lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho các ngài. Những ngày lễ Tết, ngày giỗ hay tháng các linh hồn, chúng ta dễ dàng nhớ đến và cầu nguyện cho các ngài. Thế nhưng, lòng hiếu thảo không chỉ được thể hiện trong những dịp thuận tiện ấy, mà cần được bày tỏ từng ngày trong suốt đời ta.

Trong tháng này, chúng ta hãy đến nghĩa trang mà lắng lòng bên phần mộ của người thân, sống lại ký ức về công ơn cha mẹ. Đó là sự vất vả và tảo tần của cha; sự gian nan và lo toan của mẹ. Nhìn lại những ký ức về cha mẹ như giúp mỗi chúng ta thêm ý thức hơn về “chữ hiếu”, về bổn phận làm con và về lòng biết ơn dành cho các ngài.

Lúc này, sẽ buồn biết mấy, anh em trong nhà cùng đứng trước mộ phần nhưng lòng xa nhau vạn dặm bởi chút lợi lộc của cải chóng qua. Dù cho mồ có đẹp, hoa có tươi, hẳn cha mẹ chẳng thể yên lòng vì cảnh tan đàn sẻ nghé của những người con. Hôm nay là cơ hội tốt để hàn gắn vết thương. Hãy can đảm làm hòa với người anh chị em, để cha mẹ được mồ yên và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế.

Đặc biệt trong tháng cầu nguyện cho các Linh hồn, chúng ta đang nắm trong tay quyền làm giảm đau, làm vơi nhẹ và rút ngắn thời gian đền tội, đem ơn giải thoát cho các linh hồn. Thiên Chúa sẽ biết ơn dường nào khi chúng ta biết tích cóp mọi lời cầu nguyện, mọi của lễ để cầu nguyện cho các linh hồn. Các linh hồn ông bà cha mẹ anh chị em của chúng ta sẽ  hạnh phúc biết bao khi được về hưởng nhan thánh Chúa.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Xin Chúa giúp chúng  con sống giây phút hiện tại đẹp lòng Chúa, khao khát yêu mến Chúa, sống bác ái với nhau. Xin cho các linh hồn được hưởng nhan thánh Chúa muôn đời. Amen.

SỐNG LỜI CHÚA

+  Mỗi ngày, xin hãy nhớ cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, anh em bạn hữu, những người thân yêu trong Thánh lễ và trong giờ kinh tối gia đình.
+ Cùng với lời cầu nguyện, chúng ta được mời gọi dâng những việc lành phúc đức, hy sinh, làm việc bác ái để cầu nguyện cho các linh hồn, đền thay những điều có thể còn thiếu sót trong cuộc đời các ngài. Đây chính là cách thức tốt đẹp nhất mà chúng ta, những thế hệ con cháu, sống tấm lòng hiếu kính và biết ơn đối với các bậc tiền nhân, sinh thành, dưỡng dục.

GHI NHỚ LỜI CHÚA

“ Ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống vào ngày sau hết”. ( Ga 6, 39 )       

 LINH ĐẠO EYMARD

 Thiên Chúa thường đặt sự buồn phiền vào trong một tâm hồn đau khổ để nỗi phiền muộn ấy có thể dẫn đưa tâm hồn này đến cùng Thiên Chúa. Bấy giờ, khi tâm hồn tìm được sự an ủi nơi một người bạn của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ thay thế sự buồn phiền ấy bằng sự khát khao Ngài lớn hơn để Ngài luôn luôn là tâm điểm duy nhất của tâm hồn ấy.”

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • Hai LH Maria Vũ Thị Hiên – Gx Đông Hải – Gp BàRiạ
  • Maria Phạm Thị Ngần – Gx Lam Sơn-  Gp BàRiạ
  • THÔNG TIN

Xin được chúc mừng và cầu nguyện nhiều cho giáo xứ Phúc Lâm – Gp Xuân Lộc đã nhận lễ Chúa Kitô Vua (20/11) làm Bổn mạng. Xin Chúa Kitô luôn là Vua trong tâm hồn mọi người, và ban cho chúng ta xứng đáng được phục vụ Vua Kitô trong bí tích Thánh Thể.

Tháng 11, Giáo hội dành để cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn. Từ ngày 1 đến ngày 8 tháng này, xin quý thành viên viếng nghĩa trang để lãnh ơn đại xá trong 8 ngày.

  • Xin được chúc mừng quan thầy của tất cả chúng ta trong ngày Lễ Các Thánh.
  • Chúng ta cũng hiệp lời tạ ơn và mừng lễ với những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: hai thánh Mác-ti-nô, thánh Gô-sa-phát,  thánh An-bét-tô, các thánh tử đạo Việt Nam, thánh Ê-li-sa-bét, thánh Xê-xi-li-a,…

Gợi Ý Chia Sẻ

  • Chúng ta có tin rằng sau khi chúng ta từ giã cõi đời này, chúng ta sẽ được sống vĩnh cửu với Chúa ở đời sau không? Nếu chúng ta tin vững chắc theo như trong Kinh Thánh dạy như vậy, thì chúng ta phải chuẩn bị cho cuộc sống mai sau của chúng ta như thế nào ngay từ bây giờ?
  • Năm mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam kết thúc vào ngày 24 / 11/2018. Vậy chúng ta đã sống và thể hiện như thế nào ? theo tinh thần mời gọi của Giáo hội Việt Nam bằng những việc làm cụ thể nào?
  • Là Thành viên Hiệp hội Thánh Thể Chúng ta phải có tinh thần Thánh Thể, và trở thành những tâm hồn Thánh Thể bằng cách nào ?