Hiệp thông tháng 10 / 2018

Chủ đề: Mẹ Mân Côi

SUY NIỆM: Lc 1,26-38)
Tin mừng Thánh sử Luca cho chúng ta thấy diễn tiến việc truyền tin của sứ thần đến với Mẹ Maria. Bấy giờ, Thiên sứ nói: Bà sẽ sinh con trai….” Vậy, việc ấy sẽ như thế nào đây? Mẹ tìm hiểu Lời được trao cho Mẹ, chứ không từ chối. Mẹ tìm ý Chúa để thực hiện chứ không thực hiện việc của Chúa theo ý mình. Khi được thiên sứ giải thích cặn kẽ Mẹ liền cúi đầu thưa xin Vâng:  
“ Vâng! Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

      Mẹ đã trả lời một câu rất đẹp. Một lời đáp trả không nghĩ đến bản thân sẽ bị kết án, bị ném đá nếu Thánh Giuse không nhận là cha của con trẻ. Mẹ sẽ bị Thánh Giuse hiểu lầm và coi thường và còn nhiều điều không mấy tốt đẹp sẽ xảy ra với Mẹ. Ai sẽ làm chứng cho Mẹ về Thiên Chúa đang thực hiện nơi Mẹ? Nhưng Mẹ không màng tới , Mẹ chỉ nghĩ đến Thánh ý Chúa được thành toàn nơi Mẹ.

Còn chúng ta có thái độ nào trước Lời của Chúa đến với chúng ta hằng ngày trong mỗi lần tham dự  thánh lễ, học hỏi Lời chúa, và chúng ta có sẵn sàng khi đón nhận Lời Chúa như Mẹ không? Chúng ta thường bận rộn không có thời gian đọc và suy niệm Lời Chúa, nhưng điều đó không làm chúng ta quên Chúa, khi mà chúng ta có một kho tàng vô cùng cao quý cho ta, để có những lối suy niệm Lời Chúa cách đơn giản nhất là lần chuỗi mân côi. Bốn chuỗi kinh cho ta chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và cũng là quyển Tin Mừng thu nhỏ:

Năm sự vui: đón nhận tin cưu mang đấng cứu thế, viếng thăm và giúp đỡ Isave, hạ sinh Chúa Giêsu, dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, lạc và tìm thấy Chúa Giêsu trong đền thờ.

– Năm sự sáng: Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giocđan, làm phép lạ tại tiệc cưới cana, rao giảng Tin mừng về nước trời và kêu gọi sự thống hối, biến hình trên núi Tabor, lập bí tích Thánh Thể.

– Năm sự thương: cuộc thương khó; lo lắng trong biến cố tử nạn khi cầu nguyện trong vườn cây dầu, bị bắt và đánh đòn, đội mão gai, vác thập giá và chết trên thập giá.

Năm sự mừng: Chúa Giêsu sống lại và lên trời, ban Chúa Thánh Thần, cho Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác.

Với 1 kinh lạy cha, 1 kính mừng và 1 sáng danh, ai trong chúng ta dù là 1 người không học cho đến người tri thức đều có thể suy niệm cuộc đời Chúa Giêsu mọi nơi mọi lúc.

Dù với lời kinh đơn giản và dễ làm nhưng hiệu quả thật lớn: thời cách mạng Pháp, đại úy Laly theo đảng Jocobins muốn triệt phá đạo Công giáo. Đi tới đâu, ông gây cho dân chúng những nỗi kinh hoàng.

Vậy mà, một ngày nọ, ông đến xưng tội với 1 vị linh mục và thổ lộ: từ nhỏ đến nay, ông luôn đọc 1 kinh kính mừng theo lời trăn trối của người mẹ nên được biến đổi lúc nào không biết.

Tại thượng hội đồng thế giới về Lời Chúa, các Đức giám mục Việt Nam nêu ra cách suy niệm và giữ đạo của người Việt Nam là đọc kinh và lần chuỗi mân côi. Với lời kinh đơn giản nhưng tin vào quyền năng của Chúa, Chúa đã làm bao điều cao cả.

Ước gì mỗi người trong giáo xứ siêng năng lần hạt để được Chúa ban ơn trong tháng mân côi này.

CẦU NGUYỆN

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương của người lắng nghe Lời và thực hiện Lời, xin Mẹ dạy chúng con cũng biết yêu mến, say mê đọc và học hỏi Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Và qua chuỗi ngọc Mân côi chúng con sẽ trở thành nẻo đường khiêm hạ đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng hiện diện sống động nơi Bí Tích ThánhThể.

  • Sống Lời Chúa

+ Nghiêm trang, chú ý nghe đọc Lời Chúa trong Thánh lễ, cố gắng nhớ một câu Lời Chúa để sống trong ngày.

+ Trong tháng Mân Côi, xin quý thành viên tìm bó hoa thiêng dâng kính Đức Mẹ qua: tham dự thánh lễ, làm việc bác ái, rước lễ thiêng liêng,…đặc biệt khích lệ siêng năng lần Chuỗi Mân Côi trong gia đình.

  • Ghi Nhớ Lời Chúa

      “ Vâng! Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.                                         ( Lc.1, 38).

 LINH ĐẠO EYMARD

Thánh Phêrô Julianô Eymard viết:” Cách dọn mình hay nhất để rước lễ là dọn mình với Đức Mẹ”.Thánh Thể đã bắt đầu ở Bêlem trong vòng tay Đức Maria. Thật là tốt đẹp trong việc Tạ ơn, nếu được tạ ơn với Đức Mẹ để tôn kính việc Người được loan tin Chúa Nhập thể. Ngay sau khi Hiệp Lễ, ta mang Chúa Giêsu trong linh hồn và thân xác ta, như Đức Mẹ đã cưu mang Ngài sau khi đón nhận sứ mạng Thiên thần truyền tin. Để được như vậy, tốt hơn, ta suy gẫm kinh Mân côi khi đọc những mầu nhiệm mùa Vui.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • Bà Maria Nguyễn Thị Sáu- Gx.Tân Bình  Gp Xuân Lộc
  • Bà cố Anna Trần Thị Tuyến –Gx. Hòa Vinh–Gp Phan Thiết
  • Bà Anna Vũ Thị Thích- Gx. Tân Hòa –Gp Ban Mê Thuột
  • Bà Maria Hoàng Thị Huệ – Gx. Châu Sơn – Gp BMT
  • Ông Giuse Hoàng Thanh Tam – Gx. Châu Sơn – Gp BMT.
  • Bà Maria Nguyễn Thị Thu- Gx. Đoàn Kết – GP Đàlạt
  • THÔNG TIN
  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Têrêsa HĐGS (1/10), Phanxicô Assisi (4/10), Faustina (5/10), Đức Mẹ Mân Côi (7/10), Têrêsa Avila (15/10), Luca (18/10), Gioan Phaolô II (22/10), Simon và Battôlômêô TĐ (28/10),.. Xin các thánh Bổn mạng luôn cầu bầu cùng Chúa ban cho quý thành viên được hồn an xác mạnh, mỗi ngày thêm kính mến Chúa và sống bác ái vị tha với hết mọi người theo gương Chúa, Đức Mẹ và các Thánh.

Gợi Ý Chia Sẻ

  • Chuỗi Mân Côi là điều Mẹ quí trọng. Gia đình chúng ta có thường lần chuỗi chung với nhau không? Kinh Mân Côi có bao nhiêu Mầu nhiệm? Khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta có suy niệm sâu xa vào mầu nhiệm của Chúa không? hay chỉ đọc theo thói quen, thuộc lòng ?
  • Bạn nghĩ gì về Đức Mẹ? Đức Mẹ có phải là Đấng ở trên cao và xa lạ với bạn, hay là Đấng rất gần bạn trong cuộc sống đức tin?