Hiệp thông tháng 8/2017

Chủ đề: KÍNH THÁNH EYMARD

SUY NIỆM                (Ga 15 ,9 -14)
Tháng 8 – theo truyền thống tốt đẹp của dòng, chúng ta vẫn thường tổ chức lễ ÊMA người cha thân yêu và là vị tông đồ lớn về Thánh Thể. Đời sống và hoạt động của ngài làm chứng cho tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài luôn đối chiếu đời mình với Lời  Chúa, và Lời Chúa là ánh sáng soi dẫn, là nguồn sự sống cho chính cuộc đời của ngài.
Tin Mừng Thánh Gioan được ngài trưng dẫn nhiều nhất trong các lá thư, các bài giảng tĩnh tâm. Một trong các đề tài, nổi bật đó là tình yêu thương, là sự kết hợp với Thiên Chúa  qua chương 15, với hình ảnh cây nho và ngành nho.
“ Như Cha đã yêu Thầy thế nào, Thầy cũng yêu anh em như vậy” (Ga 15,9). Đây là lời khẳng định mạnh mẽ về tình hiệp thông, liên đới trong tình yêu. Chúa Giêsu yêu các môn đệ, cũng như yêu mỗi người chúng ta bằng tình yêu của Cha ngài yêu ngài. Ngài kêu mời chúng ta  hãy Ở LẠI trong tình yêu ấy. Ở LẠI là đi vào, là  cư ngụ ở đó. Là đón nhận tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con, là tham dự vào tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa và hưởng nếm sự ngọt ngào hạnh phúc. Nhưng làm sao chúng ta có thể ở lại trong tình yêu này? Đó là “ Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy” (Ga 15,10). Thật đơn giản, nếu yêu ai, chúng ta sẽ nhớ rất kỹ những lời nói, việc làm của người đó và muốn bắt chước nên giống họ.. Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta và chứng minh tình yêu của ngài đối với Cha ngài. “Như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”. ( Ga 10b). Điều răn ấy là: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu”. Thật vậy, ngày nay có nhiều kiểu yêu, yêu giầu sang, yêu địa vị, yêu lợi nhuận. Người ta đánh giá nhau theo tiêu chuẩn: nhà cao cửa rộng, xe 4 bánh…Còn Chúa Giêsu, Ngài muốn các môn đệ: hãy yêu như Thầy đã yêu, vì “Thầy hy sinh tính mạng vì bạn hữu”, Ngài còn có tham vọng “quy tụ con cái tản mác về một mối”. Ngài yêu thương cả kẻ thù và cầu nguyện cho họ khi thân ngài bị treo trên thập giá “lạy Cha, xin tha cho chúng…” (Lc 23,34) Và truyền dạy chúng ta làm điều đó. (x.Mt 5, 44).
Còn chúng ta là những Kitô hữu, là bạn hữu của ngài, chúng ta có suy nghĩ gì  trước lời kêu mời khẩn thiết của Ngài «  các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con »?

 GHI NHỚ LỜI CHÚA:
“ Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
(Ga 15,12)

SỐNG LỜI CHÚA:
+ Tập nói một câu hoặc mỉm cười với những người mà ta không ưa thích.
+ Mỗi lần viếng Thánh Thể, hãy cầu xin Chúa ban cho mình tình yêu của Ngài để yêu thương anh chị em.

CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn tình yêu, để cứu độ chúng con. Giờ đây, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện tha thiết, xin Chúa ban chính tình yêu của Chúa cho chúng con.
Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. Xin cho chúng con biết ở lại trong tình thương của Chúa bằng cách siêng năng tham dự thánh lễ, và các giờ chầu sốt sắng.
Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Xin cho chúng con khi đối xử với nhau, biết nhìn lên Chúa như một tấm cũng nói gương mà bắt chước.
Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”.Xin cho chúng con cũng biết nhường nhịn nhau, để chúng con xứng là môn đệ của  Chúa.

LINH ĐẠO ÊMA :
“Đường khôn ngoan”. Trong linh đạo của Thánh ÊMa là con đường tình yêu và hy sinh phát xuất từ Thánh Thể và quy hương về Thánh Thể.
“Đường phục vụ” thì được thực hiện qua tình yêu khiêm  tốn trong cầu nguyện tơn thờ v chc tụng.
Cha ÊMa đã tự đặt ra cho mình một số câu hỏi: “Phải chăng Chúa Giêsu là trung tâm của tâm hồn tôi? Tại sao Chúa lại không là trung tâm của tôi? Tôi cần phải làm gì để tạo được trung tâm này?
Đó là loại câu hỏi mà người yêu đặt ra khi không biết phải bộc lộ tâm tình của mình bằng các nào. May mắn, nỗi lo âu của cha ÊMa đã nhường chỗ cho sự đơn sơ và hài hước: làm thế nào để tạo được trung tâm ấy ư? Ngài trả lời: “ Hãy vào trong đó. Hãy lưu lại ở đó. Hãy hành động ở trung tâm ấy, và cho trung tâm này. Làm thế nào để tôi có sống hiệp nhất ư? Bằng sự hiệp nhất. Điều tôi cần thực hiện là trung tâm ấy, đó là tất cả bí quyết”. Như  ngài nói: phải thường xuyên suy nghĩ đến trung tâm này. Khát vọng duy nhất về “Nơi hiệp nhất với Chúa Giêsu là gì? Đó là ở trong tôi, đó là ở trong tôi, đó là ở trong Chúa Kitô: “Hãy ở lại trong Thầy”
 “Sở dĩ một ngành cây sai trái là nhờ kết hiệp với thân cây và được tràn đầy nhựa sống. Cũng vậy, sở dĩ tôi được trở nên phong phú thiêng liêng chính là nhờ kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô: “ Thầy là cây nho”. Nhờ sự hiệp nhất tư tưởng của tôi với tư tưởng của người, lời nói của Người, hành động của người… Tình trạng cằn cỗi của tâm hồn tôi là do thiếu sự hiệp nhất này, đó là ngành nho khô héo, phải cắt bỏ đi”.

 THÔNG TIN
Hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn:

  • Maria Nguyễn Thị Quế
    Gx Phước An – Gp Phan Thiết
  • Anna Nguyễn Thị Thanh Hà
    Gx Vinh Tân- Gp Phan Thiết .
  • Maria Đào Thị Phẫn,
    Gx Hiền Hòa – Gp Xuân Lộc
  • Maria Lưu Thị Xuân,
    Gx. Bùi Đức – Gp Xuân Lộc.
  • Maria Mai Thị Tư
    Gx, Thánh Tâm-Gp Kon Tum
  • Giacobe Ksor Djil
    Gp Kon Tum.
  • Giu se Trần Xuân Nhơn,
    Gx Châu Sơn – Gp Ban Mê Thuột