Hiệp thông tháng 6/2024

Chủ đề: THÂN NHÂN

SUY NIỆM:  Mc 3, 31-35

“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em, là mẹ tôi”. (Mc 3, 31-35)

  Khi Chúa Giê-su đi rao giảng, Mẹ và người thân đứng ở ngoài chờ gặp Người. Nhưng khi được báo cho hay tin này, thì Chúa Giê-su lại trả lời: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Khi nói như vậy Người không có ý chối bỏ Đức Maria là mẹ của Người hay những người thân. Nhưng Chúa Giê-su muốn nhấn mạnh hơn cả là những con người luôn “lắng nghe và thi hành ý muốn của Thiên Chúa”. Mẹ Maria không chỉ là người mẹ bình thường như bao người mẹ khác, mà là người xứng đáng với thiên chức Mẹ của gia đình thật sự, gồm tất cả những ai lắng nghe và sống Lời Chúa.

Vâng nghe, thi hành thánh ý Thiên Chúa không phải chỉ qua những công việc vĩ đại mà còn bằng cách chu toàn các bổn phận hằng ngày. Tôi là một người chồng, người vợ; tôi lo lắng chăm sóc gia đình, sống gương mẫu trong gia đình…Tôi là người con, luôn biết hiếu thảo,vâng lời, ngoan ngoãn, lễ phép, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ…Tôi là một nữ tu, tôi sống vui, sống phục vụ, mỗi ngày nên một với Chúa… Nhưng, làm thế nào để chúng ta biết chúng ta đang thi hành ý muốn của Chúa?

Hình ảnh Mẹ Maria, một mẫu gương thi hành Thánh Ý Thiên Chúa tuyệt vời: Mẹ lắng nghe tiếng Chúa qua Kinh Thánh, qua các biến cố; Mẹ suy đi nghĩ lại trong lòng Lời của Chúa, chiêm ngắm và tìm ý Chúa; có những lúc Mẹ phân vân, thắc mắc vì chưa hiểu ý Ngài, Mẹ cầu nguyện, đối thoại với Chúa… Cuối cùng, trong tất cả mọi sự Mẹ chọn tiếng thưa “xin vâng”, xin vâng bằng trọn cả con tim và đời sống. Thiết nghĩ mỗi người chúng ta cũng hãy đi vào trong tiến trình tìm kiếm Thánh Ý Chúa như Mẹ.

Tìm kiếm Thánh Ý Chúa quả là một tiến trình đòi nhiều hy sinh, nhưng việc thi hành Thánh Ý Chúa còn đòi nhiều hy sinh gấp bội. Trong cuộc đời, nhiều lúc chúng ta cũng cảm nhận như Thánh Phaolô: “điều tôi muốn tôi lại không làm, điều tôi không muốn tôi lại làm”. Hành trình từ cái đầu đến quả tim và đôi bàn tay là một hành trình dài, và thật khó khăn. Nhiều lúc chúng ta cũng nhận ra được Ý Chúa, nhưng từ bỏ ý mình làm theo Ý Chúa thật khó khăn. Tuy nhiên, phần thưởng dành cho người thi hành Thánh Ý của Thiên Chúa là được trở nên người thân trong gia đình của Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa , xin cho con dám hành động theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Thánh Ý Chúa. Xin dạy con biết chỉ tìm theo Thánh Ý Chúa một cách vô điều kiện, vì xác tín rằng Chúa luôn muốn ban những điều tốt đẹp cho con, và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con nữa. Amen.

Nhớ Lời Chúa

 “Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta”
(Mc 3, 35b)

Thực hành Lời Chúa

  • Xin dành thời gian đọc, suy niệm Lời Chúa, thinh lặng cầu nguyện bên Chúa, để Lời Chúa thấm nhiễm mọi suy nghĩ, lời nói, hành động… giúp nhận ra Thánh Ý Chúa và xin Chúa ban ơn để chúng ta có thể thực hành được Lời Chúa dạy.

  • Tìm Thánh Ý Chúa qua mọi biến cố vui buồn trong cuộc sống của cá nhân, gia đình, những người sống chung quanh, những người ta gặp gỡ hằng ngày, để luôn biết cảm tạ Chúa, nhận ra Thánh ý Chúa và biết can đảm thực hành Ý Chúa muốn.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • 04/1868, sự nghiệp hầu như đổ vỡ hoàn toàn, cha Eymard vẫn can đảm và tin tưởng vào Chúa một cách phi thường.

  • 3 giờ chiều ngày 01/08/1868, cha Eymard qua đời tại La Mure, lúc cha 57 tuổi.

  • 12/07/1925, Đức Giáo hoàng Piô XI đã tôn vinh cha.

  • 09/12/1962, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII tôn phong cha lên bậc Hiển Thánh.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Giuse Trần Văn Sinh

  2. Maria Nguyễn Thị Bưởi
    Gx Phước Hưng – Gp Bà Rịa

  1. Phanxicô.X Nguyễn Văn Thế
    Gx Kim Phát – Gp Đà Lạt

  1. Maria Nguyễn Thị Cúc
    Gx Thanh Bình – Gp Đà Lạt

  1. Maria Phạm Thị Thanh Xuân
    Gx Ngọc Thạch- GP Long Xuyên

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên có thánh hiệu được kính trong tháng 6 này:

    • Thánh Giúttinô (1/6)

    • Thánh Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo (3/6)

    • Thánh Bô-ni-phát Giám mục (5/6)

    • Thánh Banaba tông đồ (11/6)

    • Thánh Antôn Pađôva (13/6)

    • Thánh Lui Gonzaga và các bạn tử đạo (21/6).

    • Thánh Gioan Baotixita (24/6)

    • Thánh I-rê-nê, Giám mục (26/6)

    • Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ (29/6)

  • Xin cầu nguyện và mừng lễ cùng với Quý Thành viên trong ngày lễ Huy Hiệu của gia đình HHTT chúng ta : Lễ Mình Máu Chúa Kitô ngày 2/6

  • Chúng ta cùng mừng lễ với giáo xứ Phước Vĩnh – Jp Ban Mê trong ngày lễ Bổn mạng: Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria ngày 8/6. Nhờ lời bầu cử của Mẹ, xin cho các thành viên luôn biết yêu mến Chúa theo gương của Mẹ, và biết thi hành Thánh Ý Chúa với trọn tình con thảo.