Hiệp thông tháng 6/2022

Chủ đề: THẦN KHÍ SỰ THẬT

Suy niệm Tin mừng Ga 16,12-15

Đức Giêsu đã nói với các môn đệ rằng Người có nhiều điều muốn nói với các ông, nhưng Người không thể nói hết vì các ông không có sức chịu nổi. Tuy nhiên, khi Thần Khí Sự Thật đến, Đấng ấy sẽ dẫn các ông tới sự thật toàn vẹn. Đấng ấy là Chúa Thánh Thần, Ngài phát xuất từ Chúa Cha (x. Ga 15,26), Ngài sẽ đến để dạy các môn đệ và làm cho các ông nhớ lại mọi điều Đức Giêsu đã nói với các ông (x. Ga 14,26).

Quả thực, trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần được ban xuống trên các Tông đồ. Quyền năng Thánh Thần đã biến đổi các ông từ những con người nhút nhát, sợ sệt trở nên can đảm và mạnh dạn rao giảng và làm chứng về cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô. Đây là điều mà khi Đức Giêsu tiên báo, các ông đã không thể hiểu nổi.

Mặt khác, Đức Giêsu còn nói đến sự thông hiệp mật thiết giữa Ba Ngôi. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Đức Giêsu và Thánh Thần sẽ lấy những gì của Đức Giêsu mà loan báo cho các môn đệ. Như thế Ba Ngôi ở trong nhau: Cha yêu Con, ở trong Con và ban hết mọi sự cho Con; Con yêu Cha, ở trong Cha và hoàn toàn vâng phục Cha; Thánh Thần là tình yêu và sự sống luân chuyển giữa Cha và Con. Cũng nhờ vậy, Giáo hội là Thân Mình Đức Kitô được dẫn đưa vào trong sự hiệp thông Ba Ngôi.

Chính Chúa Thánh Thần hợp nhất nhân loại với Chúa Con và hướng dẫn nhân loại đến với Chúa Cha. Sự thật toàn vẹn mà Ngài đưa dẫn tới không phải là mặc khải nào mới ngoài những gì Đức Giêsu đã mặc khải về Chúa Cha. Ngài ban ơn trợ giúp cho các tín hữu hiểu rõ hơn về mặc khải ấy và giúp họ sống phù hợp với giáo huấn của Đức Giêsu để sống tình con thảo với Cha trên trời.

Khi cùng ăn một Tấm Bánh và cùng uống một Chén Thánh, ta được kết hiệp với Đức Kitô và với nhau trong Chúa Thánh Thần. Qua đó, ta được mời gọi sống tinh thần hiệp thông và yêu thương theo gương mẫu Ba Ngôi. Đó là khi ta sẵn sàng đón tiếp, tôn trọng những khác biệt của nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn cho nhau, lắng nghe nhau, khiêm nhường và chân thành phục vụ nhau.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con luôn ý thức và sống sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa, để chúng con được sống và sống dồi dào. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA:

Khi nào Thần Khí Sự Thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” (Ga 16,12-15)

SỐNG LỜI CHÚA:

  • Sống chân thành, yêu thương nhau, chấp nhận những điểm khác biệt nơi người khác.

  • Nói thật và làm thật.

LINH ĐẠO EYMARD

Sứ vụ của Chúa Thánh Thần đầu tiên là soi sáng tâm hồn chúng ta. Người soi dẫn tỏ hiện Chúa Giêsu, làm cho ta biết Chúa Giêsu. Đấng Thầy sẽ sai đến với anh em là Thần Khí và sự thật. Người phát xuất từ Chúa Cha (Ga 15,26), Người được gửi đến bởi Chúa Cha và Chúa Con. Vì thế, Người gợi hứng đặc biệt cho ta về chính Người, Người thánh hóa ta, tự ban mình, và làm cho ta những gì đã làm cho các Tông đồ, những gì Người đã làm trong Giáo hội. Người điều khiển ta bằng tinh thần thánh thiện. Hãy xem, Chúa Giêsu chỉ hoàn hảo trong Thánh Thể, vì thế Người ban mình cho con người, bên ngoài là mặt trời, là mạch nước ở nơi công cộng, là dòng chảy Thánh Thể, là nhân hóa trong con người, trở thành mục đích, nhưng Chúa Thánh Thần sẽ cai trị, sẽ gợi hứng cho linh hồn. Chúa Giêsu đã nói: Người sẽ loan báo cho anh em, Người sẽ hoàn tất chân lý của Thầy (Ga 16,13-15). Đó là Đấng gợi hứng  thần linh trong các linh hồn

( Linh đạo tập 1- lễ vọng CTT ngày 7/6/1862)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Anna Nguyễn Thị Miên
    Gx. Hiền Hòa – Gp Xuân Lộc

  1. Maria Trần Thị Ngọt
    Gx Kim Phát. Gp.Đà Lạt

  1. Giuse Nguyễn Thanh Lựu,
    Gx. Đoàn Kết- Gp. Đà lạt.

THÔNG TIN

  • Xin được chúc mừng lễ Bổn mạng các các thành viên và các Hiệp Hội Thánh Thể các giáo xứ và các giáo phận được kính trong tháng:

  • Thánh Justin Tô-ma Tông đồ (1/6)

  • Thánh Carôlô Lwanga và các bạn tử đạo (3/6)

  • Đức trinh nữ Maria- Mẹ Hội thánh (6/6).

  • Thánh Banaba tông đồ (11/6).

  • Thánh An tôn Padova (13/6)

  • Lễ Mình Máu Chúa (19/6)

  • Thánh Luy Gonzaga (21/6)

  • Thánh Gioan Baotixita (23/6)

  • Lễ Thánh Tâm Chúa Giê su (24/6)

  • Trái tim vô nhiễm Đức Mẹ ((25/6)

  • Thánh Irênê (28/6)

  • Thánh Phêrô và Phaolô t.đồ (29/6)

Xin hân hoan chào đón 100 quý Tân thành viên Hiệp Hội Thánh Thể giáo phận Bà Rịa vừa gia nhập vào ngày 26/5 vừa qua. Trong đó: Gx Chu Hải 21 thành viên, Gx Đông Hải 19 thành viên, Gx Lam Sơn 10 thành viên, Gx Phước Lâm 23 thành viên, Gx Phước Hưng 27 thành viên.