Hiệp thông tháng 5/2020

Chủ đề: Hiệp thông với Đấng Phục Sinh

SUY NIỆM

Tin mừng Ga 14, 1-12 

  Khi sắp từ giã các môn đệ để bước vào cuộc khổ nạn. Chúa Giêsu đã  gởi trao cho các môn đệ lời tâm huyết của Ngài: “Anh em đừng xao xuyến, Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Lời mở của Tin Mừng Ga 14,1. Chúa Giêsu trấn an các môn đệ của Ngài đừng lo lắng, đừng quá sợ hãi! 

     Lời Chúa luôn đúng lúc và kịp thời. Đây là tâm tình của Chúa Giêsu và cũng là tâm tình của người cha, người mẹ lo lắng cho những đứa con của mình mỗi khi xa vắng. Vì Người biết trước khi bước vào con đường thập giá, và hơn ai hết Chúa cũng biết các môn đệ sẽ hoang mang, sợ sệt khi phải đối diện với những biến cố có thể xảy ra cho các ông. Nên Chúa  quan tâm động viên các đồ đệ của mình hãy đặt tất cả niềm tin vào Thiên Chúa là Cha của Người và đồng thời hãy tin vào Người. 

     Và đây cũng chính là Lời đến đúng lúc khi nhân loại chúng ta đang hoảng loạn vì đại dịch virus corona. Có nhiều thắc mắc được đặt ra: Thiên Chúa ở đâu? Đây cũng là một câu hỏi tương tự như câu hỏi của Tôma: “ Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?

(Ga 14,5).  Đối diên với nạn dịch Covid-19 đầy kinh hoàng và sợ hãi này. Biến cố này Chúa mời gọi chúng ta hãy tin vào Chúa, hiệp thông với  Người trên con đường mà chính ngài là đường là sự thật và là sự sống. Hãy tin vào Người.

   Tin vào Đức Kitô là Đấng Phục giải thoát và tháo gỡ những ưu tư, lo lắng, băn khoăn của mỗi người chúng ta trong  đời thường. Chúa luôn đồng hành, đỡ nâng chúng ta, như khi xưa Chúa đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmau.“Mọi âu lo hãy trút cả cho Người,vì Người luôn chăm sóc anh em. (x.1Pr 5,7).

    Lời Chúa là chìa khóa khai mở tâm, trí và là ánh sáng soi đường dẫn lối để chúng ta đi trên con đường Ngài mời gọi trong niềm hân hoan Phục sinh. Allêluia!

   Lạy Chúa, xin củng cố đức tin mỗi người chúng con, để chúng con hoàn toàn tín thác cho Chúa , dẫu rằng cuộc sống vẫn còn có những, khó khăn, thử thách.  Chúa vẫn ở bên với chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Amen.

  • GHI NHỚ LỜI CHÚA

    “Các con đừng xao xuyến, hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy“. (Ga 14, 1)

  • SỐNG LỜI CHÚA

    – Trong mọi hoàn cảnh luôn biết tạ ơn Chúa và tín thác vào Người.

  •  LINH ĐẠO EMA

Chúng ta có thể làm gì khi tâm hồn bị bất an? Nép mình chặt vào thánh ý Chúa, Ngài chỉ muốn điều tốt lành cho chúng ta. Những khó khăn tựa hồ như Mùa đông, khi thiên nhiên chết đi, thì được tái sinh với sức sống mới. Cho nên, nếu sự xáo động ấy làm cái gì đó chết đi trong chúng ta, thì điều đó sẽ làm cho cái mới mẻ được tái sinh, sinh hoa kết quả. Đây là động lực đáng ngạc nhiên của Mầu Nhiệm Vượt Qua: sự sống nảy sinh từ sự chết.

[…] Thư của con làm cha hoan hỉ. Con biết tại sao rồi đấy, cha thích nhìn thấy con cao thượng, mạnh mẽ, kiểm soát được tất cả các đợt sóng và sự điên cuồng của bão tố, lúc nào cũng bán chặt vào thánh ý Chúa: sức mạnh sẽ đến từ sự hy sinh. Con ạ, cứ yên tâm, bão tố rồi sẽ qua đi. Mùa đông sẽ làm cho thời tiết thanh khiết, sẽ giết chết tất cả côn trùng tàn phá cây cỗi. Tâm hồn con dường như đang chết đi giữa những đau khổ. Thật vậy, nhưng để được tái sinh từ đống tro tàn. Một linh hồn yêu mến Chúa sẽ sống qua cái chết. Vậy, hãy can đảm lên!

[Khi chúng ta] ở rìa vách núi đá, ta không nhìn thấy đáy vực thẳm, nhưng nhất định sẽ nhìn thấy bầu trời phía trên; nếu không thì ta hóa thành say sẩm.

     Hãy đặt tâm hồn của con vào Chúa chúng ta. Hãy yên tâm Ngài đang ở trên đó với con, suy ngẫm và nỗ lực phấn đấu và chuẩn bị thưởng cho những điều ấy. […]

Gửi bà Franchet – ngày 21 tháng 3 năm 1851 – (CO 250; II, 287)

< Qua thư cha Ê-ma gởi cho bà Franchet, Cha cũng đang nói với tất cả mỗi người chúng ta là những người con của ngài những lời tâm huyết  đó. > 

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • LH. Phêrô  Nguyễn Văn Khai
    Gx. Tân Hòa – Gp. Ban Mê Thuột.

  • LH. Maria Trần Thị Tâm
    Gx. Phước An, Gp. Phan Thiết.

  • LH Giuse Maria Nguyễn Văn Học
    LH Maria Nguyễn Thị Liên
    Gx. Thanh Long, GP. Long Xuyên.

THÔNG TIN :

Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng:

Thánh Giuse(1/5), 

Athanasiô (2/5),

Philíphê và Giacôbê (3/5), 

Mátthia (14/5), 

Đức Mẹ Fatima (13/5), 

Grêgôriô (30/5)….

        Xin chúc mừng các giáo phận và giáo xứ đã nhận lễ Bổn mạng Đức Mẹ Thánh Thể (13/5) : Gp Kontum, Gp Đà Lạt, Gp. Phan Thiết, Gp Long Xuyên, Gx. Chu Hải, Gx. Phước Lâm, Gx. Lam Sơn, Gx Hà Nội, Gx Thọ Lâm, Gx  Phúc Hải, Gx Phước Bình, Dân Tộc Hạt Đức Trọng, Gx. Nam Phương.

  • Ngày 13/05  Kính nhớ Mẹ với tước hiệu: “Mẹ Thánh Thể”, chúng ta mỗi ngày đọc lời nguyện tắt: “ Lạy Đức Mẹ Thánh Thể xin  cầu cho chúng con là kẻ chạy đến cùng Mẹ. Đặc biệt những Giáo Phận , giáo xứ nhận Mẹ làm Bổn Mạng

  • Tháng 05-Tháng Hoa kính Đức Mẹ.

   Để tỏ lòng yêu mến Mẹ Maria , trong tháng hoa chúng ta sẽ dâng lên Mẹ đóa hoa của lòng bác ái với 10 kinh Mân Côi mỗi ngày để cùng hiệp thông với thế giới, các Quốc Gia đang đối diện với Virus corona, cầu nguyện cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt, cho những anh chị em đang nhiễm bệnh được ơn chữa lành, và những người đã qua đời sớm được hưởng hạnh phúc bên tôn nhan Chúa.