Hiệp thông tháng 5-2017

Chủ đề: Người mục tử nhân hậu

Suy niệm                   (Ga 10, 1-10)

Chúa Giêsu tự ví mình như Mục Tử Nhân Lành. Người là cửa cho chiên ra vào,  chăm sóc và nuôi dưỡng đàn chiên, dẫn chúng đến đồng cỏ xanh tươi và dòng nước trong lành. Người đến với con người để yêu thương, săn sóc, chữa lành và hy sinh mạng sống, để nhân loại được sống và sống dồi dào.

Đặc tính của con chiên là hiền lành, biết nghe tiếng người chủ và đi theo chủ. Mỗi người chăn chiên có cách gọi riêng đối với đàn chiên của mình, chiên có thể phân biệt tiếng gọi thật của chủ hay tiếng gọi giả của người lạ. Đến với con người, Đức Giêsu cũng nói lên đặc tính của những ai đi theo Ngài: “Chiên tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời.” Ơn gọi dâng hiến là việc nghe và đáp lại tiếng Chúa gọi cách cá vị và thiết thân. Thiên Chúa ngỏ lời theo cách rất riêng và từng người đáp trả bằng chính sự sẵn sàng dấn thân theo tiếng gọi ấy mà không so đo tính toán.

Ơn gọi dâng hiến thật đặc biệt vì khởi đi từ sáng kiến của Thiên Chúa. Nhưng ơn gọi ấy cần được con người ấp ủ và nuôi dưỡng, để có thể triển nở và sinh hoa kết trái. Tiếng Chúa gọi như hạt giống được gieo vào lòng đất, cần một khoảng đất đủ màu mỡ để trổ sinh. Ơn gọi theo Chúa cần được lắng nghe, bén rễ từ ngay trong mảnh đất gia đình. Chúng ta là những người cha người mẹ, là người chủ trong gia đình, chúng ta có biết nghe theo tiếng Chúa gọi, giáo dục con cái nên người tốt,  gieo trồng và nuôi dưỡng ơn gọi nơi con cái, đồng thời giúp chúng nhận ra tiếng Chúa để dấn thân phụng sự Chúa trong ơn gọi dâng hiến không? Và với công lao vun trồng, mầm ơn gọi ấy có cơ hội nảy nở thành cây to, sinh hoa và kết trái dồi dào.

Với bài Tin Mừng này, Giáo Hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Đây là một công việc rất thiết thực và rất có ý nghĩa, nhất là với xã hội ngày hôm nay, một xã hội tôn sùng chủ nghĩa hiện sinh, hưởng thụ…Sự bành trướng của những lối sống này đã đưa đến hiện tượng khan hiếm ơn gọi trở thành linh mục, tu sĩ…Còn rất nhiều nơi thiếu vắng các vị mục tử để cử hành các bí tích, hướng dẫn chia sẻ Lời Chúa, thiếu vắng tình thương của Chúa qua bàn tay chăm sóc của các tu sĩ nam nữ, những tâm hồn thiện nguyện. Cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu linh mục cũng là lúc ta xem lại mảnh đất đời mình, nơi gia đình, giáo hội và xã hội. Chắc chắn Chúa vẫn tiếp tục những tiếng gọi, nhưng liệu chúng ta còn để ý lắng nghe? Những mầm ơn gọi tiếp tục được gieo trồng, nhưng liệu mảnh đất hôm nay còn đủ màu mỡ để ơn gọi ấy sinh trưởng vững mạnh?  Mỗi người chúng ta hãy nài xin Chúa chúc lành cho mái ấm gia đình chúng ta, để gia đình chúng ta trở thành trường ươm mầm và nuôi dưỡng ơn gọi dâng hiến. Xin Chúa giúp các gia đình, biết noi gương gia đình Nazaret xưa, sống yêu thương và lắng nghe tiếng Chúa trong mọi biến cố thường ngày, để mọi người nơi gia đình, trở nên nhân tố tốt lành cho ơn gọi nảy sinh và lớn mạnh.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành, cảm tạ Chúa đã đến với chúng con, để đàn chiên của Chúa được no đầy và được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Xin Chúa thánh hoá các giám mục, linh mục, tu sĩ và ban tặng những ơn cần thiết, để các ngài trở nên những mục tử tốt lành, theo mẫu gương của Chúa. Xin Chúa tiếp tục khơi lên trong tâm hồn các bạn trẻ, lòng ước ao và nhiệt huyết phục vụ Chúa trong đời sống dâng hiến tu trì, để mỗi ngày có thêm nhiều người theo Chúa, quảng đại dâng hiến và hăng say loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay. Amen.

Nhớ Lời Chúa:

Phần Tôi, Tôi đến cho chiên được sống và sống dồi dào. (Ga 10, 10)

Sống Lời Chúa:

– Siêng năng đọc Kinh Thánh và hướng dẫn cho con cái biết ham thích đọc Kinh Thánh mỗi ngày để lắng nghe tiếng Chúa gọi.

  • Năng động viên cho con cái tham dự lớp ơn gọi của giáo xứ, kể chuyện cho chúng nghe về các linh mục và các dòng tu, để chúng có cái nhìn thiện cảm và hấp thụ dần dần về ơn gọi dâng hiến.

Linh đạo Eymarrd

Thánh Ema nói :

Đặc ân của việc tông đồ : Niềm tin ở Chúa Giêsu. Người hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể. Vậy tất cả là cho Người, bởi Người và trong Người.

…Dù tôi bất xứng, Chúa đã gọi tôi phục vụ Thánh Thể Người. Người đã gọi tôi làm việc cho (Hiệp Hội) (Hội Dòng) của Người, dù tôi bất tài và sức khỏe yếu kém.

( Trích Phê-rô Giulianô Con người và sứ mệnh- tr.124)

Hiệp thông cầu nguyện

  • Bà Maria Đỗ Thị Sang
    Gx Châu Sơn-Gp Ban Mê Thuột
  • Bà Maria Lưu Thị Bích Ngọc
    Gx Liên Khương-Gp Đà Lạt
  • Bà Mátta Nguyễn Thị Nghị
    Gx Lam Sơn-Gp Bà Rị
  • Bà Catarina Phạm Thị Tươi
    Giáo họ Thánh Gia-Gp Bà Rịa

Thông tin

  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: thánh Giuse (1/5), Athanasio (2/5), Philípphê và Giacôbê tông đồ (3/5), …
  • Xin được chúc mừng Hiệp Hội Thánh Thể các giáo phận, giáo xứ đã nhận lễ Đức Mẹ Thánh Thể làm bổn mạng: Giáo phận Kon-tum, Gp Đà Lạt, Gp Phan Thiết, Gp Long Xuyên, Giáo xứ Phước Bình, Gx Chu Hải, Gx Phước Lâm, Gx Bình Hải, Gx Hà Nội, Gx Phúc Hải, Gx Thọ Lâm, Gx Micae.
  • Đại gia đình Thánh Thể, xin chúc mừng Giáo xứ Bình Hải kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp Hội Thánh Thể.
  • Tháng năm, giáo hội dành để tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ Maria cách đặc biệt. Xin quý thành viên hướng về Đức Mẹ, để cùng với Mẹ chúc tụng cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, cũng như ban cho chúng ta qua lời bầu cử của Mẹ.

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

  • Vì yêu thương loài người, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chịu khổ nạn, chịu chết,và phục sinh để cứu độ chúng ta. Với niềm tin của người kitô hữu, tôi sẽ làm thế nào để có thể giúp người khác hiểu, tin và yêu mến Chúa Giêsu là “Đấng Cứu Độ trần gian”?
  • Với danh hiệu “Đức Mẹ Thánh Thể” tôi học được điều gì nơi “nhân đức thờ phượng” của Mẹ?