Hiệp thông tháng 2/2021

Chủ đề: Ngày sống của Đức Giêsu

Suy niệm Tin Mừng      Mc 1, 29 – 39

Tin Mừng Thánh Macco hôm nay thuật lại cho chúng ta thấy: ngày sống của Đức Giêsu thật là bận rộn với công việc rao giảng Tin Mừng và tận tụy cứu chữa các bệnh nhân, kể cả những người bị quỷ ám. Nhưng không vì thế mà Người xao lãng bổn phận con thảo với Cha trên trời. Chúng ta cùng theo bước Đức Giêsu trong trình thuật này.

Sau khi Đức Giêsu trục xuất quỷ bằng uy quyền của Người tại hội đường thành Ca-phac-na-um, Người rời nơi đó để đến nhà ông Simon và Anrê. Tại đây, Đức Giêsu lại tiếp tục cứu chữa cho bà mẹ vợ ông Simon đang lên cơn sốt, bởi họ nói cho Đức Giêsu nghe về bệnh của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy: cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

Chiều đến, Đức Giêsu lại càng bân rộn hơn, bởi vì người ta kéo đến xin chữa bệnh quá nhiều! Nhưng không vì mệt mà Đức Giêsu từ chối mở tay uy quyền của Người để chữa nhiều kẻ ốm đau, mắc đủ các chứng  bệnh tật và trừ nhiều quỷ. Đức Giêsu cấm quỷ không được nói gì, vì chúng biết Người là ai. Đây là điểm đặc biệt để chúng ta nhận ra uy quyền của Đức Giêsu vượt trên các thế lực đen tối.

 Chúng ta cũng thấy rằng: Đức Giêsu không dùng uy quyền để chữa bệnh từ xa, nhưng Người đã đến gần và dùng những cử chỉ thân tình để an ủi, cứu chữa người bệnh. Học nơi các môn đệ, chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa nâng đỡ đức tin cho những người bệnh tật và chữa lành cho họ. Học nơi Chúa, chúng ta cũng khiêm tốn cúi xuống phục vụ gia đình mình và biết quan tâm, an ủi, giúp đỡ các bệnh nhân, đặc biệt là những người già, người nghèo cô thế cô thân.

Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Đức Giêsu đã đi ra nơi hoang vắng để cầu nguyện. Đây là đỉnh điểm khởi đầu ngày sống mà Đức Giêsu đã nêu gương, để chúng ta biết bắt chước Người trong cầu nguyện, trong việc tìm thánh ý Chúa và thi hành. Nhờ có đời sống cầu nguyện, chúng ta dễ nhận ra  ơn thánh Chúa ban ngay từ khi hừng đông chưa ló dạng và còn trải dài trong ngày sống, để chúng ta thêm hạnh phúc.

“ Mọi người đang đi tìm Thầy đấy!” Đó là kết quả của việc gặp gỡ Chúa và không muốn rời xa Người của các môn đệ và đoàn dân chúng. Ước gì lòng mỗi người trên trần thế cũng biết khao khát tìm kiếm Chúa như vậy, để tất cả chúng ta cùng được vui sống trong Đại Gia đình của Chúa ở đời này và đời sau.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con  biết không ngừng cảm tạ Chúa vì biết bao ơn lành hồn xác Chúa đã thương ban trong đời sống chúng con. Xin cho chúng con biết khao khát, tìm đến Chúa trong mọi giây phút, để nhờ ơn thánh Chúa ban, chúng con biết đến với người khác bằng trái tim yêu thương, nhân hậu an bình. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA:

 « Khi gặp Người, các ông thưa :‘Mọi người đang tìm Thầy đấy !’”    (Mc 1,37)

SỐNG LỜI CHÚA:

– Khi rước lễ, chúng ta hãy xin Chúa cứu chữa hồn xác chúng ta khỏi mọi sự dữ và cầu nguyện cho mọi người được ơn nhận biết Chúa, tôn thờ Người.

– Cầu nguyện cho các bệnh nhân được ơn chữa lành và những người chăm sóc bệnh nhân cũng được Chúa chúc phúc.

LINH ĐẠO Ê-MA

    Sự kết hợp với Chúa Giêsu :

  Thiên Chúa có yêu tôi không ?

  Đó là vấn đề duy nhất quan trọng. Tôi không thể nghi ngờ về tình yêu quá đặc biệt của Người đã yêu tôi như thế nào trong quá khứ của tôi. Và cho đến ngày  hôm nay, các bằng chứng quá rõ ràng :

-Tất cả những gì tôi ưa thích, Người đã ban cho tôi cách đầy đủ, ngay cả những gì tôi ước mơ.

-Sự quan phòng của Chúa đi trước tôi, đồng hành với tôi, theo sau tôi, tôi thấy điều đó, cảm nhận được điều đó.

-Chúa lôi kéo tôi về với cuộc sống trong Người, ngày càng mạnh hơn, nhưng vẫn rất nhẹ nhàng và đầy thúc bách, đôi khi cũng căng thẳng nếu tôi chống lại ý Chúa.

   Tất cả đều cho tôi thấy Chúa vô cùng thương yêu tôi, thế mà tình tôi đối với Người không dễ thương chút nào. Tại sao ? Vì qua những lỗi lầm của tôi, tôi đã luôn tỏ ra sợ hãi sự trìu mến của Người để tôi khỏi phải theo Chúa trong hy sinh, khỏi phải chấp nhận những tình huống làm tôi khiếp đảm. (Trích Nhật Ký Cuộc Đại Tĩnh Tâm ngày 09.02.1865 của Thánh Eymard).

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Têrêsa Nguyễn thi Kính
    Gx.Hải Hưng-Gp Long Xuyên

  1. Mác-Cô Nguyễn Văn Chính
    Gx Gioan – Gp Đà Lạt

3.   Hê-rô-ni-mô  Nguyễn văn Nhẫn
Gx Phúc Lâm-Gp Xuân Lộc

4.   Maria Nguyễn Thị Tý
Gx Lam Sơn – Gp Bà Rịa

THÔNG TIN

  • -Xin được hiệp lời chúc mừng Thánh Bổn mạng các thành viên được nhớ trong tháng :

Thánh Agata (5/2)
Thánh Cholastica (10/2),…

  • Ngày 2/2 là lễ Dâng Chúa vào đền thờ, xin cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến được Chúa thánh hóa, gìn giữ để luôn trung thành phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

  • Xin cùng hiệp thông và chúc mừng các giáo xứ có thành viên mới gia nhập vào HHTT : giáo xứ Hà Phát có 22 thành viên, Phanxico (12), Micae (5) và Thái Hòa (3).

  • Ngày 17/2 là thứ tư lễ Tro bước vào Mùa Chay. Xin chúc quý thành viên một Mùa Chay thánh thiện, gắn bó mật thiết với Chúa hơn.

  • Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký sắc lệnh cử hành Năm Thánh Giuse, trong năm này người Công giáo sẽ có cơ hội nhận ơn toàn xá đặc biệt. Từ ngày 8-12-2020 đến ngày 8-12-2021, người Công giáo có thể sử dụng nhiều cách để nhận được ân xá, bao gồm việc phó thác việc làm hằng ngày dưới sự bảo vệ của Thánh Giuse Thợ hoặc đọc kinh Mân Côi trong gia đình. Những hành vi này phải đi kèm với việc xưng tội, rước lễ, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng Theo sắc lệnh do Tòa Ân Giải Tối Cao ban hành vào ngày 8-12-2020, có 15 cách để nhận được ân xá trong Năm Thánh Giuse: Xin quý thành viên tìm hiểu trên mạng. Riêng ban HH xin gợi ý một số việc cụ thể sau:

  1. Cầu xin Thánh Giuse chuyển cầu cho những người thất nghiệp để họ có thể tìm được việc làm xứng đáng.

  2. Phó thác công việc và hoạt động hằng ngày dưới sự bảo vệ của Thánh Giuse Thợ.

  3. Noi gương Thánh Giuse, thực hiện một hành vi thương xót nâng đỡ người khác về mặt thể xác, như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho kẻ vô gia cư có nơi ở, thăm tù nhân, thăm bệnh nhân và chôn cất người chết.

  4. Lần hạt Mân Côi trong gia đình để “tất cả các gia đình Kitô giáo có thể được kích thích tái tạo bầu khí hiệp thông thân mật, yêu thương và cầu nguyện giống như Thánh Gia.”

  5. Mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19-3 bằng một việc đạo đức kính Thánh Giuse.

  6. Đọc một kinh đã được chuẩn nhận để cầu xin cùng Thánh Giuse vào ngày 19 của bất kỳ tháng nào.

  7. Tôn vinh Thánh Giuse bằng một việc đạo đức hoặc đọc một kinh đã được chuẩn nhận vào ngày thứ Tư – ngày truyền thống dành riêng cho Thánh Giuse.(kinh thánh Giuse Bầu cử, Kinh khấn Thánh Giuse bảo trợ những vụ khó khăn,.. )

  8. Mừng lễ Thánh Giuse Thợ vào ngày 1-5 bằng một việc đạo đức hoặc một lời kinh.