Hiệp thông tháng 07/2021

SUY NIỆM Mc 6,1-6 

Đức Giêsu trở về quê nhà Nadareth và bị những người đồng hương của mình từ chối. Mặc dù họ kinh ngạc, thán phục sự khôn ngoan của Người.  Nhưng họ không tin Người, vì Người cũng có cùng một nguồn gốc bình thường y họ. Hàng loạt những câu hỏi và thắc mắc về việc Đức Giêsu bỗng nhiên trở nên khôn ngoan hiện lên trong tâm trí họ:  “Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vây, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Gioxê, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta…”.

Những điều Đức Giêsu nói và làm đã đánh động để họ phải nhìn lại và đặt lại vấn đề về con Người Giêsu. Thế nhưng họ đã đóng chặt cửa lòng mình trước những cái mới mẻ từng làm họ sửng sốt và thán phục. Sự thành kiến đã khiến họ không đón nhận Chúa Giêsu trong thiên tính của Ngài. Sự thành kiến này làm cho họ phán đoán sai về Chúa Giêsu và không nhận ra Ngài là con Thiên Chúa, họ không tin nên họ cũng không đón nhận được phép lạ nào của Ngài. Họ đã tự tách mình ra khỏi Nước Trời đang đến với họ.

Thái độ của dân làng Nadareth xưa cũng là cơn cám dỗ của mỗi người chúng ta hôm nay. Chúng ta dễ dàng đóng khung tha nhân vào những thành kiến, những kinh nghiệm cũ kỹ chúng ta có về họ, mà không mở lòng để đón nhận những điều mới mẻ tích cực nơi những người thân cận của mình. Chúng ta cũng dễ dàng đóng khung đời sống đạo của mình trong một số kiến thức có sẵn về Thiên Chúa, về ơn cứu độ, trong một số nghi lễ đã được quy định sẵn mà lại bỏ qua việc lắng nghe và tìm kiếm ý Chúa qua lời mời gọi của Ngài trong dòng lịch sử, trong cuộc sống sinh hoạt đời thường của mỗi cá nhân hay trong xã hội. Điều quan trọng là mỗi chúng ta có dám thoát ra khỏi những định kiến, những quan niệm cũ kĩ và lối nhìn có sẵn để thực sự lắng nghe tiếng nói mới mẻ của Chúa trong các sự kiện và biến cố mà ta gặp thấy mỗi ngày hay không?

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, dân làng Nadareth xưa đã không tin vào Chúa, vì Chúa cũng có một xuất thân bình thường như họ. Các môn đệ không tin Chúa khi thấy Chúa bị treo trên thập giá. Con người ngày nay không tin Chúa vì những đau khổ và sự tuyệt vọng họ đang phải trải qua trước chiến tranh, thiên tai và dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid hiện nay. Các Kitô hữu không tin vào sự hiện diện của Chúa trong Thánh Thể vì quá bé nhỏ và tầm thường. Xin cho chúng con biết nhận ra Chúa nơi những tha nhân mà Chúa đặt để  bên cạnh chúng con, và nơi những biến cố lớn trong cuộc sống hằng ngày của chúng con Amen,

GHI NHỚ LỜI CHÚA

Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” (Mc 6,4)

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Không chê bai, gièm pha, ghen tị về lòng tốt, việc tốt của tha nhân.

  • Kiên trì làm việc thiện, việc tốt dù được khen hay bị chê bai.

LINH ĐẠO EYMARRD   

  Hiện diện bên tình yêu Chúa

Tạ ơn Chúa !

   Quả thực, tôi đã được rực sáng lên với vẻ đẹp vinh quang của việc sống sự hiện diện trước Chúa ! Nhưng làm thế nào để tưởng nhớ đến Chúa trong hành động, trong khi tiếp xúc?

   Hãy tập thói quen cá nhân dâng hiến việc đang làm cho Chúa, chúc tụng Chúa qua việc làm đó… tập nhẫn nại và phó thác tất cả những gì phải thực hành. Đó chính là rễ sẽ nuôi dưỡng cây.

   Tôi rất yêu mến vẻ đẹp với sự cao cả và tình yêu tốt lành của Chúa. Tôi nhiệt thành phục vụ vinh quang Nước Chúa, nhưng tất cả những thứ đó đều rất bất toàn. Chúng chỉ là lớp áo bên ngoài mà không là cốt tủy của một tâm hồn yêu thương và hoàn toàn quy phục Chúa. Điều đáng kể nhất chính là sự dâng hiến chính bản thân, một sự hòa tan chính mình vào Chúa, đòi tôi phải ra khỏi con người mình như trong Mầu nhiệm Nhập Thể. (Bài suy niệm ngày 08.03.1865 của Thánh Eymard)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Maria Vũ Thị Tõi.
    Gx Chu Hải – Gp Bà Rịa

    2.Phaolô  Nguyễn Văn Thủy,
    Gx Phước An – GP Phan Thiết

    3. Maria Trần Thị Lệ
    Gx. Mẹ Vô Nhiễm-Gp. Kontum

THÔNG TIN

– Xin được chúc mừng Bổn mạng của các thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng bảy này:

  • Thánh Tôma tông đồ (3/7)

  • Maria Gorétty (6/7)

  • Benedicto (11/7)

  • Maria Madalena (22/7)

  • Giacobe tông đồ (25/7)

  • Gioakim và Anna (26/7)

  • Mátta (29/7)

  • Inhaxio Loyola (31/7),..

    – Xin hiệp thông với HHTT giáo xứ Micae trong ngày lễ Bổn mạng “Đức Mẹ núi Cát Minh” ngày 16/7 này.

    – Xin tiếp tục và tăng cường cầu nguyện xin Chúa cho thế giới mau qua cơn đại dịch Corona-19 này để mọi người được sống an vui.