CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – năm B

Bài 1

St 9,8-15; Mc 1,12-15
Chủ đề: Thiên Chúa hồi phục con người qua GIAO ƯỚC
và nhất là qua Đức Giêsu.

* St 9,11: Ta lập Giao Ước của Ta với các ngươi … và không có hồng thủy tàn phá mặt đất nữa.

* Mc 1,12-13: Thần Khí đẩy Đức Giêsu vào hoang địa … chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

Chúng ta bước vào Chúa Nhật I B Mùa Chay. Nhìn vào không gian khung cảnh bên ngoài, bầu khí đượm màu u sầu, ảm đạm: lễ phục màu tím, không chưng hoa trên bàn thờ, không hát Vinh Danh lẫn Halleluia … Tuy nhiên những nét đặc thù kể trên, trong niềm tin của người Kitô hữu, không hề mang ý nghĩa tiêu cực, đưa tới tâm trạng thất vọng, lại càng không đưa tới tuyệt vọng buông xuôi; Trái lại đó là dấu chỉ, là cách biểu lộ cụ thể TÂM TÌNH HỐI HẬN: nhận ra được những điều sai trái chết người của mình, cũng như ý thức được những hậu quả khốc hại do các sai trái ấy gây ra; nhưng SÁM HỐI, HỐI HẬN để đi đến HI VỌNG, CẬY TRÔNG, PHÓ THÁC vào tình yêu tha thứ của Thiên Chúa với tất cả thiện chí, nỗ lực cộng tác với ơn Chúa để làm cuộc đời tội lỗi chúng ta nên máng chuyển hồng ân: biến cây Thập Giá án phạt thành cây Thánh Giá cứu độ.

Thật vậy, tất cả những hình thức bên ngoài của Mùa Chay là để CHUẨN BỊ tín hữu cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua, hiện tại hóa Mầu Nhiệm Thập Giá và Phục Sinh của Chúa cho mình và cho nhân loại hiện tại qua các cử hành bên ngoài ấy (AC 27: Những qui luật tổng quát về Năm Phụng Vụ và Niên lịch).

Có được sự biến đổi kỳ diệu nói trên là do lòng thương xót, yêu thương của Thiên Chúa đã đảm nhận trong Đức Giêsu, tất cả những yếu đuối, sai trái của kiếp người làm của Người để rồi tha thứ, chỉnh sửa, đào tạo, hồi phục.

Lời Chúa của Chúa Nhật I B, Mùa Chay trình bày cho chúng ta một cách thức mà Thiên Chúa đã dùng để hồi phục nhân loại: Đó là GIAO ƯỚC. Thiên Chúa đi bước trước đến với con người để hứa ban lời hứa cứu độ; Và chóp đỉnh của mọi giao ước là chính con người của Đức Giêsu trong phận phàm nhân. Người đảm nhận tất cả mọi hậu quả mà con người gây ra do bị Rắn lừa dối; Rồi Người chiến đấu với cám dỗ của Satan để phục hồi lại địa vị con người trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Phần con người, để công trình của Thiên Chúa trổ sinh hoa trái nơi mình, Chúa mời con người sám hối, tin vào Tin Mừng do Người mang Tới và đón nhận triều đại Nước Thiên Chúa đang đến gần.

Bài đọc một thuật lại việc Thiên Chúa hồi phục trật tự, một trật tự mới, của công trình sáng tạo, ngang qua việc Chúa kết một Giao Ước đơn phương với Nôê sau Hồng Thủy. Và qua Nôê, Giao Ước này cũng được ký kết với tất cả mọi sinh vật đã ở trong Tàu với Nôê và gia đình. CHÚA THA THỨ, Chúa hứa không dùng hồng thủy để hủy diệt mặt đất nữa. Và Chúa ban cho một dấu hiệu bảo đảm cho Giao Ước của Người: đó là “CÂY CUNG” mà Chúa treo trên mây mỗi khi có mưa. Đó là CẦU VỒNG ta thường thấy khi có mưa. Cách trình bày hàm ý Giao Ước này có ý nghĩa tương đương với một công trình sáng tạo: toàn thể vũ trụ sẽ hồi sinh, tồn tại và bảo đảm được vĩnh tồn nhờ lời Thiên Chúa hứa cùng Nôê và các con của ông. Nôê được trình bày như Adam mới khởi đầu cho một kỷ nguyên mới.

Bài đọc Tin Mừng của Chúa Nhật I Mùa Chay luôn nói tới việc Đức Giêsu chịu cám dỗ. Tuy nhiên trình thuật này của Marcô thì quá ngắn: chỉ có hai câu 1,12-13, so với hai bài dài của Matthêu và Luca. Marcô không tường trình lại nội dung của ba cơn cám dỗ. Marcô chỉ trình bày Đức Giêsu như Adam mới đã chiến thắng và hồi phục phẩm giá con người lẫn công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

  • Đức Giêsu đương đầu với Satan DƯỚI SỰ THÚC ĐẨY CỦA CHÚA THÁNH THẦN. Hành vi này của Đức Giêsu ngược hẳn lại với thái độ của Adam và Eva trong Eden, chiến đấu với Rắn chỉ bằng sức lực phàm nhân và đã thua, mất tất cả. Nay Đức Giêsu chiến đấu dưới sự trợ lực của Thần Khí Thiên Chúa nên Người đã chiến thắng và hồi phục nhân loại.

  • Chi tiết thứ hai cho thấy HỒI PHỤC công trình sáng tạo: Đức Giêsu “sống giữa loài dã thú”. Cách nói hàm ý sự hài hòa của công trình sáng tạo đã được hồi phục (x.Is 11,6-8; 65,25 …).

  • Các thiên thần hầu hạ Người: khi con người sa ngã, Chúa sai thiên sứ cầm gươm đuổi Adam, Eva khỏi Eđen. Giờ đây với Đức Giêsu, thiên sứ lại được lệnh của Thiên Chúa phục vụ Đức Giêsu con người. Cách nói diễn tả phẩm giá con người đã được hồi phục. Và để cho Giao Ước, công trình hồi phục Chúa ban được sinh hoa kết trái, Lời Chúa mời gọi: “Thời kỳ đã mãn và Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Hãy tận dụng Mùa Chay để khởi đầu tiến trình quay về cùng Thiên Chúa.

Bài 2

St 9,8-15
Mc 1,12-15

          Thần Khí liền đẩy Đức Giêsu vào hoang địa…40 ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài giã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người (Mc 1,12-13).

          Mùa Chay là “mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng” (x. Lời nguyện nhập lễ “Thứ tư Lễ Tro”). Những hình thức khổ chế, sám hối, hi sinh… không phải là các xiềng xích, áp chế trói buộc con người, thực ra đó là những “bài tập” tái tạo lại nơi tín hữu, các năng lực thiêng liêng để ngày thêm vững mạnh hầu chiến thắng ác thần.

          Để làm nổi bật lên ý nghĩa “chiến đấu” của Mùa Chay, trích đoạn Tin Mừng cả 3 năm ABC của Chúa Nhật I luôn nói về cuộc chiến giữa Đức Giêsu và Quỷ trong hoang địa, Người đã “đạp đầu Rắn” mở đường chiến thắng cho nhân loại.

          Về phía nhân loại, ngay đầu Mùa Chay, Thứ Tư Lễ Tro, phụng vụ Lời Chúa đã gợi lên một số ý tưởng, đường hướng, trang bị cho con người để chiến đấu:

– Trước tiên phải ý thức rằng mình là “bụi tro”, không thể lấy mình làm trung tâm, làm chuẩn mực, làm chỗ cậy dựa để chiến đấu;

– Do đó phải chiến đấu dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần (Mc 1,12; Mt 4,1; Lc 4,1);

– Không chiến đấu riêng lẻ, cá nhân mà với tư cách là thành viên của cộng đoàn dân Chúa, đồng tâm nhất trí (bài đọc 1 Lễ Tro)

– Làm mới lại các mối tương quan với Thiên Chúa (cầu nguyện), với tha nhân (bố thí), và với chính bản thân (ăn chay) (bài đọc Tin Mừng Lễ Tro)

Các bài đọc năm B, chủ đề “chiến đấu” được khai triển qua chủ đề “giao ước”: đi vào cuộc sống mới mà Thiên Chúa thương ban tặng sau khi thanh tẩy, thứ tha mọi tội nhơ. Thật vậy, sau Hồng Thủy (thanh tẩy, xóa hết tội nhơ), Thiên Chúa đã kết giao ước với Nôê (bài đọc 1): một tạo dựng mới, một trật tự mới lại được Thiên Chúa trao ban lại cho nhân loại. Chiến đấu để bền vững trong cuộc sống mới Thiên Chúa vừa tặng ban.

          Còn trong Tin Mừng: sau khi chịu phép rửa của Gioan như một tội nhân, Đức Giêsu được tấn phong Mêsia, cửa trời mở ra. Chính trong tư cách Mêsia vừa được hé mở, Đức Giêsu đã được Thần Khí đẩy vào hoang địa để chiến đấu. Và kết quả là một cuộc sống mới đã mở ra cho nhân loại: Sống hài hòa với các thọ tạo khác (“sống giữa loài dã thú”); Nối kết lại tình thâm với Chúa, với trời cao (các thiên sứ hầu hạ người). Vậy phải chiến đấu để xây dựng cuộc sống mới, gìn giữ mối tương quan mới vừa được thiết lập. Xác tín rằng cái mới đã tới “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”; Hãy chiến đấu để đón nhận: “Thay đổi não trạng” (mêtanôêitê) và tin vào Tin Mừng. Chiến đấu để cho cuộc sống mới lớn lên trong thế giới này.

       Một nguy cơ luôn rình rập kẻ sám hối là tinh thần hối hận tiêu cực cực đoan: chìm đắm trong ân hận khổ đau vì những sai trái, mất mát mình đã làm trong quá khứ rồi kẹt luôn trong tâm trạng bi quan, thất vọng. Họ chỉ nhìn vào bản thân mình mà quên mất Chúa. Quên mất tình Chúa bao la, điều Người mong đợi nơi ta giờ này là vui hưởng ngay ơn phục hồi, cuộc sống mới, đừng quá bận tâm về vết bẩn cũ xưa. Hãy nhìn xem “đứa con hoang đàng”: dù nó vẫn còn đầy dơ bẩn, điều Cha muốn không phải là đi tắm ngay mà là lập tức ngồi ngay vào bàn tiệc Cha dọn sẵn với áo mới, dép mới, nhẫn mới mà Cha vừa trao; Điều Chúa khao khát đợi trông là hồi phục ngay ơn làm con dù ta bất xứng (x. Rm 5, 6-10).

        Chúa đâu muốn cho tội nhân phải vật vã, đớn đau trong ân hận, nuối tiếc vì sai lầm quá khứ; Chúa muốn ta bắt đầu ngay tình trạng sống LÀM CON.

        Mùa Chay nhắc nhở chúng ta rằng: Tình yêu Thiên Chúa là vô biên, là tuyệt đối, không suy suyển; quyền làm con mà Thiên Chúa ban cho ta không bao giờ Người lấy lại; Tình Chúa luôn lớn hơn mọi lỗi lầm, phá hoại của ta.

         Ăn năn, hối hận của Mùa Chay là tâm tình của người con tội lỗi NHƯNG đang nằm trong vòng tay nhân ái, bao bọc của Cha. Hối hận, xấu hổ nhưng BIẾT ƠN, vẫn nhận ra được bầu khí an bình, hạnh phúc của nhà Cha, dám chân tâm phó thác phơi bày tất cả sự thật con người mình ra cho Cha và sẵn lòng đón nhận mọi quyết định của Cha.

       Một trong những chiến đấu của Mùa Chay là chiến đấu với chính bản thân, chịu để cho Tình Yêu tha thứ, hồi phục của Thiên Chúa mọc rễ và lớn lên trong con người luôn yếu đuối và sa ngã của mình.

Chủ điểm phụng vụ

            Một trong những chủ đề chính xuyên suốt toàn bộ Kinh Thánh là mối liên hệ hỗ tương giữa Thiên Chúa và con người: Thiên Chúa luôn tín trung từ ái, còn con người thì lúc nóng lúc lạnh làm rạn nứt tương quan; Vì thế Thiên Chúa không ngừng đi đến lại với con người để nối lại tương giao.

           Chủ điểm Lời Chúa của Chúa Nhật 1B Mùa Chay là Thiên Chúa đến nối lại tương giao với con người, tha thứ, phục hồi nhân loại đã sa ngã; Và Thiên Chúa cũng đưa ra các dấu chứng tỏ tường để bảo đảm cho tình yêu tha thứ của Chúa.

           Bài 1: sau khi tẩy sạch tội nhân trần bằng Hồng Thủy, Thiên Chúa đến lại với gia đình Nôê, còn sót lại sau Hồng Thủy nhờ tình yêu của Chúa, lập lại tương giao qua việc đơn phương ban một giao ước. Công trình sáng tạo được tái lập và Thiên Chúa bảo đảm sẽ không phạt hủy diệt con người nữa qua dấu chỉ của giao ước được Chúa vạch trên bầu trời khi có mưa: “cây cung của Ta”. Đó là dấu chứng của thứ tha, tái tạo và là bảo đảm cho sự tồn vong phát triển của nhân loại và vũ trụ.

         Tin Mừng kể lại sự kiện Đức Giêsu chịu cám dỗ, và nội dung của lời rao giảng đầu tiên của Đức Giêsu. Sau khi chịu phép rửa, Đức Giêsu vào sa mạc chịu cám dỗ. Không bận tâm đến các chi tiết của các cơn cám dỗ, bằng một bản văn cực ngắn, Mac cô thuật lại tình trạng hài hòa, chiến thắng của Đức Giêsu: Người là Adam mới, hồi phục nhân loại ngang qua các tương quan tốt đẹp với vũ trụ (sống giữa loài dã thú), với Thiên Chúa (các thiên sứ hầu hạ người) được tái lập.

         Trong tinh thần Mùa Chay, Tin Mừng đi xa hơn: mời con người sám hối và tin vào Tin Mừng vì Nước Trời đã gần bên. Mùa Chay nhắc rằng chúng ta là tội nhân nhưng đã được tha thứ hồi phục. Vậy hãy sống tinh thần của tội nhân được thứ tha: SÁM HỐI; và tinh thần của một nhân loại mới đã được hồi phục trong Đức Giêsu: TIN VÀO TIN MỪNG VÀ ĐỨC GIÊSU.

BÀI ĐỌC I: St 9, 8-15

Văn mạch

       Thiên Chúa dựng nên mọi sự đều tốt đẹp (St 1) và tất cả sống hài hòa với nhau: vạn vật tuân phục con người, con người tuân phục Thiên Chúa (St 2); Nhưng rồi con người nghe lời Rắn, không chấp nhận vị trí của mình trong chương trình yêu thương của Chúa, bất tuân lệnh Chúa (2, 17), nên những đỗ vỡ đã xảy ra, mọi tương quan tốt đẹp đều sụp gãy: với bản thân, với Thiên Chúa, với vũ trụ, với nhau: vợ chồng, anh em, cha con…(St 3-4). Và có nguy cơ nhân loại bị tiêu diệt vì tội lỗi của mình: cái chết cá nhân (ch 4) rồi tập thể (ch 6). Tuy nhiên trong cảnh tối tăm ảm đạm ấy, tình yêu Thiên Chúa vẫn vượt hơn tội lỗi, vẫn là ánh sáng hy vọng cho con người: Thiên Chúa hứa bảo vệ hồi phục (3, 15; 4,16; 6,14-22). Tất cả đều là sáng kiến đơn phương của Thiên Chúa. Nguy cơ nhân loại, vũ trụ bị hủy diệt được Thiên Chúa loại bỏ. Thật vậy, sau cơn lụt thanh luyện, Thiên Chúa đã nhớ tới Nôê (8,1), cho nước rút xuống và nhất là tự hứa từ nay “không bao giờ nguyền rủa đất đai vì con người nữa” dù cho con người có hành động xấu xa đến đâu (8, 2-22). Sự trường tồn của vũ trụ đã được bảo đảm. Tiếp đó, Thiên Chúa tái lập trật tự của công cuộc sáng tạo, nhưng cái nhìn quá lý tưởng của St 2, 16 đã được điều chỉnh cho phù hợp với thực trạng của vũ trụ: Thiên Chúa cho ăn thịt thú vật, nhưng phải tôn trọng sự sống (không được ăn máu) nhất là sự sống con người (9, 1-7). Cuối cùng để củng cố lời hứa ở 8, 21, Thiên Chúa đã đơn phương lập một giao ước với Nôê và Thiên Chúa đã tạo ra một dấu hiệu và đặt trên cao tận mây trời để làm bảo chứng cho giao ước của Người: “Ta gác cây cung của Ta tển mây…” (9, 8-17)

            Bài đọc 1 chính là đoạn nói về giao ước.

CẤU TRÚC và SUY NIỆM

  1. Mặc khải Thánh Ý: nối lại tương giao (St 9,8-11)

  • Nội dung Thánh Ý: Chúa muốn lập một Giao Uớc “không dùng hồng thủy hủy diệt, tàn phá mặt đất nữa”

  • Đối tượng: Số còn sót lại của nhân loại và vũ trụ sau Hồng Thủy:

              – Nôê và con cái cùng dòng dõi sau này
              – Tất cả mọi sinh vật ở với họ.

          Thiên Chúa luôn đi bước trước: nhớ tới Nôê (St 8,1) và giờ đây đơn phương đến gặp Nôê đề nghị giao ước. Đối tượng của Giao Ước này là toàn thể nhân loại mọi thời: từ nay sẽ không còn hồng thủy tiêu diệt mọi sinh linh trên địa cầu nữa.

         Ngang qua con người, giao ước này cũng được ký kết với cả mọi sinh vật khác đang sống trong tàu của Nôê. Cách trình bày hàm ý giao ước này có nghĩa tương đương với một công trình sáng tạo: toàn thể vũ trụ sẽ tồn tại, hồi sinh và bảo đảm được vĩnh tồn nhờ lời Thiên Chúa hứa cùng Nôê và các con của Ông; Nôê được trình bày như một Adam mới khởi đầu cho một kỷ nguyên mới. Tuy nhiên đây vẫn là một tiếp nối với công trình sáng tạo, chỉ có một tạo thành duy nhất. Thiên Chúa chỉ có một dự tính và Người đang thực hiện dự tính đó của Người bất chấp sự bất trung từ phía con người.

          Một hình ảnh nữa gợi lại sáng tạo: TRỊ THỦY. Và lần trị thủy nãy vĩnh viễn vì với lời Thiên Chúa hứa, nước sẽ không bao giờ phủ ngập địa cầu nữa: sự tồn tại của vũ hoàn được bảo đảm.

         Lời hứa của Thiên Chúa không dùng hồng thủy tiêu diệt nữa ẩn chứa trong đó một ý nghĩa kép:

           – con người rồi ra sẽ còn phạm tội lớn nữa.

           – nhưng phần Thiên Chúa, Người thay đổi đường lối sửa dạy: không dùng quyền lực áp đặt nữa, nhưng dùng tình yêu hoán cải, kiên nhẫn thứ tha, chinh phục con tim nhân loại. Chúng ta đọc ý nghĩa này nhờ Đức Giêsu thập giá và phục sinh.

Qua giao ước này – và chóp đỉnh của Đức Giê-su – Thiên Chúa biểu lộ bản chất đích thực của Người: sự sống, tình yêu vô biên vô điều kiện.

2 . Dấu hiệu bảo đảm cho giao ước ( st 9, 12-15)

  • Chúa ban một dấu hiệu giao ước: Cây cung trên mây.

  • Đối tượng: Như ở phần 1

  • Thời hạn giá trị: Cho đến muôn thế hệ mai sau.

  • Ý nghĩa của dấu hiệu: Khi có mây kéo tới, cây cung xuất hiện, Chúa sẽ nhớ lời giao ước, không dùng hồng thủy tiêu diệt mọi xác phàm nữa.

 Giao ước Thiên Chúa đề nghị với con người được biểu hiện cụ thể bằng một dấu hiệu khả giác do Thiên Chúa đơn phương ban cho. Dấu hiệu xuất hiện trên mây, nơi Thiên Chúa ngự, con người không thể đến được; Nó có cội nguồn thần linh, là sáng kiến của Thiên Chúa, là dấu hiệu mạc khải.

Trong tiếng Do Thái cổ, dấu hiệu này ám chỉ cây cung dùng trong chiến tranh. Chúa treo vũ khí hàm ý không dùng bạo lực nữa; Từ nay Chúa Hóa Công khai trừ vũ khí trước nhân loại. Con người sẽ có thể nhận ra được bình an mà Thiên Chúa ban tặng cho mình trong sự ổn định của các định luật thiên nhiên. Sự nhận biết này mời gọi con người đến phiên mình phải biết tôn trọng những định luật đã được thiết đặt bởi Thiên Chúa, nhất là tôn trọng sự sống của đồng loại mình (tiếc thay con người hôm nay phá hoại các định luật này cách không thương tiếc! Hậu quả?)

     Cây cung nối trời và đất, dấu chỉ của lòng thương xót, thứ tha, quan phòng của Thiên Chúa. Trật tự định luật vũ trụ luôn ổn định là nền tảng để con người an cư lạc nghiệp, tìm tòi khám phá xây dựng vũ trụ ngày càng tươi đẹp; và cũng trên nền tảng này mà Thiên Chúa thực hiện lịch sử cứu độ và con người có thể có được kinh nghiệm về Thiên Chúa.

           Thời hạn giá trị  của giao ước này là vĩnh viễn và cho toàn nhân loại. Giá trị của nó vượt không gian và thời gian, khác với giao ước ký kết cùng Abraham, cùng Môsê bị giới hạn trong một dân, mang tính giai đoạn.

Đây là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa, không đòi hỏi bất kỳ một đóng góp, đáp trả nào từ phía con người. Mặc dù vậy, Hồng Thủy luôn là một bài học cảnh cáo con người: Thiên Chúa cam kết không hủy diệt địa cầu, nhưng nếu con người không tôn trọng những định luật thiên nhiên thì không có gì bảo đảm là không xảy ra những hậu quả khốc hại, cục bộ cho nơi này nơi kia trên thế giới, nhất là khi con người không tôn trọng sự sống của nhau.

          Sự trường tồn của vũ trụ cũng sẽ chẳng ích gì cho nhân loại nếu tất cả không hưởng được hồng ân cứu độ khỏi tội lỗi; Do đó lời cam kết này dọn đường cho lời cam kết khác trọn vẹn hơn: Giao ước trong Đức Giêsu

  1. TÓM KẾT

          Qua giao ước với Nôê, Thiên Chúa biểu lộ tình yêu tha thứ, lòng nhẫn nại vô bờ đối với nhân loại tội lỗi. Tiếng nói cuối cùng của Chúa vẫn là ơn cứu độ: từ nay dù con người lỗi lầm đến đâu, cần thì vẫn phạt, nhưng không bao giờ Ngài hủy diệt địa cầu. Tình yêu khoan hồng bao dung của Chúa là nền tảng cho sự tồn tại và vĩnh tồn cho vũ trụ. Sự ổn định của trật tự vũ trụ, của định luật thiên nhiên là nền tảng cho sự tiến bộ của nhân loại, là bảo đảm để con người có những điểm mốc khá phá ra bàn tay Thiên Chúa trong thiên nhiên, khám phá ra cách hành động của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ. Đây chỉ là bước khởi đầu. Dấu hiệu “treo cung” không dùng bạo lực chỉ hoàn tất trong Thập Giá Đức Giêsu.

Tâm tình Mùa Chay: hãy nhìn vũ trụ để nhận ra tình yêu tha thứ của Thiên Chúa và hãy chiến đấu để sống công chính, hài hòa với công trình tái tạo của Thiên Chúa. Tin Mừng sẽ cho ta thấy mẫu gương sống hài hòa với Thiên Chúa, với vũ trụ của một con người: Đức Giêsu thắng Satan.

TIN MỪNG: Mc 1, 12 – 15

 Chúng ta bước vào Chúa Nhật 1B Mùa Chay. Tin Mừng cả ba năm ABC đều thuật lại việc Đức Giê-su chịu cám dỗ trong sa mạc. Người đã chiến đấu trong tư cách là một con người và đã chiến thắng. Thân phận con người đã ngã thua trong Vườn Eeden, nay được Đức Giê-su phục hồi. Người chính là “Đấng Đạp Đầu Rắn” mà Thiên Chúa đã hứa ban để giúp con người khắc phục sự dữ và nâng con người lên địa vị làm con Thiên Chúa. Để chiến thắng là phải chiến đấu. Để chiến thắng của Đức Giê-su trở nên chiến thắng của từng Kitô hữu, mỗi tín hữu được Đức Giêsu kêu mời “anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”, tin rằng quyền lực của ma quỷ đã bị vô hiệu hóa vì Triều Đại Thiên Chúa đã tới trong Đức Giêsu (Mc 1, 15).

     Vậy Mùa Chay là mùa chiến đấu! không chiến đấu lẻ tẻ từng trận cho qua chuyện mà là cuộc chiến trường kỳ: Đức Giêsu chiến đấu suốt 40 ngày trong sa mạc. Con số 40 biểu tượng cho cả đời người. Số 40 gọi là hành trình 40 năm sa mạc của dân Chúa; Một hành trình “lột xác”, đổi đời. Thật vậy, với 40 năm đó, toàn thể đám dân nô lệ được sinh ra trong đất Ai Cập đều chết hết, kể cả Môsê, Apraham. Chỉ còn hai người là Giôsuê và Caleb hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa sẵn sàng chiến đấu để chiếm Đất Hứa là được hưởng trọn vẹn lời hứa của Thiên Chúa (x.Ds 13, 30; 14, 24, 30, 38). Vậy đây là cuộc chiến đấu trường kỳ để “đóng đinh con người cũ vào Thập Giá “hầu sẵn sàng để họp mừng mầu nhiệm phục sinh với con người mới đã được mặc lấy Đức Kitô.

“Trong suốt 40 ngày Mùa Chay, với tư cách là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi theo vết chân của Đức Giêsu, và đương đầu trong cuộc chiến thiêng liêng chống lại thần dữ, nhờ sức mạnh của Lời Chúa, Lời có đủ sức mạnh để chiến thắng Satan “Đức Giáo Hoàng Phanxico “Tin Mừng Chúa Nhật Năm A” trang 100)

Cả 3 Sách Tin Mừng Nhất Lãm đều thuật lại cuộc chiến đấu của Đức Giêsu. Nhưng khác với Matthêu và Luca thuật lại đôi dòng với 3 cơn cám dỗ, lộ hiển ra bên ngoài thấy được qua những lời đối thoại của Đức Giêsu với Quỷ, Tin Mừng Maccô kể lại cực ngắn: chỉ 2 câu Mc 1, 12-13. Và đặc biệt hơn nữa, đây là một cuộc chiến đấu nội tâm, thinh lặng. Marco không nói gì tới nội dung của cơn cám dỗ, cũng chẳng đề cập đến phản ứng của Đức Giêsu trước lời lẽ, mưu mô xảo trá của Quỷ. Điều Marco chú ý tới là NHỮNG MỐI TƯƠNG QUAN NỀN TẢNG giữa con người nhân loại (Đức Giêsu) với Thiên Chúa, với Quỷ, với vũ trụ và với thế giới thần linh. Đức Giêsu đã mở ra một mối tương quan mới cho nhân loại và mời gọi mỗi người bước vào. Mối tương quan đó được tóm gọn trong câu toát yếu: “Thời kỳ đã mãn. Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Vậy Tin Mừng của Chúa nhật 1B Mùa Chay gồm 2 cuộc chiến đấu:

1.- Chiến đấu của Đức Giêsu với chiến thắng tuyệt đối của Người. Quỷ đã bị đạp nát đầu. Mọi mối tương giao với nhân loại được tái lập lại Mc 1,12-13

2.- Chiến đấu của chúng ta Mc 1, 15. Cuộc chiến còn đang tiếp diễn. Mỗi người, mỗi nhóm đang đứng trước “Cây Trái Cấm”: chọn tin theo lời rao giảng của Đức Giêsu (Mc 1, 15) hay vì sợ hãi trước cú “giãy chết” kinh hoàng của Con Rắn đã bị đạp đầu mà chạy theo đuôi của Nó để rồi bị “Cái Đuôi” đó quật cho nát thân.

CẤU TRÚC và SUY NIỆM

  1. Cơn cám dỗ: cuộc chiến đấu của Đức Giêsu (Mc1, 12-13)

  • Nơi chốn: trong sa mạc, hoang địa

  • Động lực thúc đẩy: Thần Khí đẩy Người vào

  • Diễn tiến: 40 ngày chịu Satan cám dỗ

  • Kết quả: Đức Giêsu sống an hòa với dã thú, Thiên sứ hầu hạ Người

Theo Marco, đây là cuộc chiến đấu thinh lặng, cuộc chiến đấu cân não, đỉnh cao, mang tính quyết định. Không phải chỉ một mình Đức Giêsu chiến đấu đơn lẻ (xưa trong Eđen, Ađam, Eva chiến đấu đơn lẻ, đánh mất đi lợi khí “cộng đoàn” của ơn gọi làm người mà Chúa đã ban khi tạo dựng con người) mà là toàn thể nhân loại và Ba Ngôi đang cùng chiến đấu trong “con người Giêsu”. Cuộc chiến không chủ ý diệt trừ Quỷ (đối với Thiên Chúa, chuyện đó quá dễ và Chúa cũng không muốn dẹp hết mọi thử thách, chướng ngại trên đường đi về Nước Trời của con người. Vì điều đó dễ đưa tới nguy cơ nhân loại rơi lại vào tình trạng “lè phè” của Ađam Eva trước khi sa ngã…) nhưng là để thiết lập lại một tương quan mới cho nhân loại (sau này Đức Giêsu sẽ nói rõ: Lc 2, 49; Mc 3, 31-35; Ga 19,25-27) và nhất là tạo điều kiện thuận lợi để các hậu duệ về sau của nhân loại có nền tảng để tin, giữ gìn và đi sâu vào trong các tương quan đó.

       * THẦN KHÍ đẩy Người vào hoang địa: Đức Giêsu không tự ý đâm đầu vào cuộc chiến, Người hành động theo sự thúc đẩy của Thần Khí. Chính Thần Khí (hơi thở) của Thiên Chúa làm tượng đất Adam trở thành một con người, thế nhưng khi hai ông bà nguyên tổ chiến đấu với Con Rắn trong vườn Eđen thì dường như họ chỉ chiến đấu với con người xác thịt của họ và đã thua. Ở đây “Giêsu Nazaet” phàm nhân, “Người đã nhận thân phận hèn tội nhân trong phép rửa của Gioan” đã hoàn toàn để cho Thần Khí hướng dẫn. Đức Giêsu chiến đấu trong tư cách là một con người tên GIÊSU gốc làng Nazaret; Nhưng cũng chiến đấu trong tư cách Đấng tràn đầy Thần Khí (x. Is 11, 2). Macco muốn ra dấu hiệu là thời thiên sai đã tới (x. Ge 3, 1-2). Triều đại Thiên Chúa đã tới gần.

     * “NGƯỜI”: đại danh từ “người” ngôi ba giống đực số ít ở đây ám chỉ ai? Trong Mattheu 4, 1 và Luca 4, 1, văn mạch tách rời biến cố “Đức Giêsu chịu cám dỗ”: chủ từ của Mattheu và Luca là “Đức Giêsu”; Còn Macco thì nối hai biến cố lại:

                – Thần khí LIỀN … “liền” = kai êuthus = “và ngay lập tức”
– đẩy “NGƯỜI”: dùng đại danh từ

           Vậy “NGƯỜI” ở đây ám chỉ Đấng đã chịu phép rửa của Gioan trong đoạn đi trước. Đấng đó là: – một con người tên Giêsu ở làng Nazaret, là một thành viên đích thực của nhân loại tội lỗi, nên đến chịu phép rửa.

            – Đó là Đấng nhìn thấy “các tầng trời xé ra” và thấy “Thần Khí ngự xuống trên mình”. Người là Đấng tràn đầy Thần Khí, là Đấng mở cửa trời.

           – Đồng thời cũng nghe được tiếng từ trời nói VỚI mình: “Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con”.

           Chính trong tư cách là Đấng tích hợp nơi bản thân mình tất cả các yếu tố vừa con người, vừa thần linh kể trên mà Đức Giêsu vào sa mạc để chiến đấu. Đây là cuộc chiến để hiệp nhất toàn thể nhân loại tội lỗi nên mật thiết với Ba Ngôi Thiên Chúa ở mức trọn hảo nhất (1, 11). Điều tuyệt vời đó là được thành sự nơi Đức Giêsu. Nơi Người, ở đây, cả nhân loại, vũ trụ (dã thú) và Ba Ngôi đều có mặt trong cuộc chiến quyết liệt này. Ở đây, Ba Ngôi thiết lập lại trật tự vĩnh cửu cho toàn thể tạo thành, không đảo ngược lại được nữa.

*. ĐẨY VÀO HOANG ĐỊA

-“Đẩy”: để diển tả việc Đức Giêsu được đưa vào hoang địa, chỉ có một mình Marco sử dụng động từ “ekballo”. Marco thường dùng động từ này cho Đức Giêsu trong các phép lạ trừ quỷ (x.Mc 1, 34-39; 3, 15-22…). Vậy qua động từ này, Marco trình bày cuộc chiến đấu này như một cuộc trừ Quỷ, mà là Quỷ vương, lật đổ quyền Satan ra khỏi nhân loại, đồng thời vạch trần bộ mặt đểu cáng của Quỷ từ nay không xuyên tạc được đường lối của Thiên Chúa nữa. Thật vậy, nơi “con người” Giêsu, Quỷ đã bị Người đuổi thẳng “xéo đi”. Nó không thể đánh lừa Người được như đã từng làm cho Ađam, Eva (x.Mt 4,10; 16,22…). Quỷ không thể đẩy Đức Giêsu đi trệch đường lối, dự tính của Thiên Chúa được.

Ý nghĩa tổng quát của động từ ekballo được Mathheu và Luca quảng diễn thành 3 cơn cám dỗ cụ thể được Tin Mừng biểu tượng qua:

– nhu cầu ăn uống (Mt 4,3);
– Nghi ngờ Thiên Chúa, thử thách Người (Mt 4,6);
– Thờ ngẫu tượng (Mt 4,9).

Thần Khí đẩy…: Thần Khí ở đây chính là Thần Khí được Cha trao ban tấn phong Đức Giêsu làm Mêsia, đã đẩy Người vào hoang địa. Chính trong tư cách là Đấng Mêsia vừa được Thiên Chúa tấn phong, là đại diện nhân loại đã được hồi phục (x. Lễ Đức Giêsu chịu phép rửa) mà Đức Giêsu vào hoang địa. Và chiến thắng của Ngài đã khai mạc thời đại canh tân nhân loại và vũ trụ. Đây là công trình thần linh: Đấng chịu cám dỗ là Con Thiên Chúa, hành động theo sự thúc đẩy của Thần Khí, Người thật xứng đáng là “hình ảnh Thiên Chúa”, là Trưởng Tử phục hồi nhân loại (x.Cl 1,15-19.20)

Hoang địa: với kinh nghiệm đích thân của dân Chúa trong Cựu Ước

  • ban đầu, khi dân được cứu khỏi ách nô lệ diệt chủng ở Ai Cập thì hoang địa như là “điểm hẹn” của Thiên Chúa, là nơi dân phải vào đó để gặp gỡ và tự do thờ phượng Chúa trên Núi Chúa (x. Xh 3, 12)

         Trong “hoang địa”dân sống giai đoạn ân tình thảnh thơi dưới sự dắt dìu, dưỡng nuôi, giáo dục của Chúa. Chóp đỉnh của tình thân, của ân tình là việc ban Bia Giao Ước biến đám nô lệ thành dân riêng dân tư tế của Thiên Chúa (x. Xh 19, 5-6). Giai đoạn hoang địa là thời ân tình giữa dân với Chúa.

        Tiếc thay, sau ‘tuần trăng mật”, sau khi kết giao ước Sinai, dân bắt đầu “lòi cái đuôi” nô lệ đã ăn sâu trong máu họ vì 400 năm nô lệ ra; biết bao lần họ đã chống Chúa, chống Môsê: nào là thờ “Bò Vàng” (Xh 32, 1-6); nào là không tin Chúa, từ chối vào Đất Hứa, đòi về lại Ai Cập (x. Ds 14, 1-4); …luôn nghi ngờ Thiên Chúa (trách cứ Môsê (Ds 20, 2-5); kể cả Môsê cũng rơi vào lầm lỗi (Ds 20, 1-2). Kết quả là “hoang địa” trở thành nơi Chúa xét phạt dân để xem dân có trung tín hay không (x. Đnl 8, 2-3), nơi Chúa thanh luyện dân (x. Ds 14, 26-38). Tuy nhiên án phạt không bao giờ là tiếng nói chung cuộc của Chúa. Tất cả mọi việc Chúa làm đều vì lợi ích của dân.

Đến khi vào Đất Hứa, dân vẫn “ngựa quen đường cũ”, Chúa vẫn phải phạt nhưng hoang địa trở thành nơi Chúa đến để nối lại ân tình với dân (x. Hs 2,16).

Vậy ý nghĩa của “hoang địa” trải qua nhiều thăng trầm: từ nay “hoang địa ân tình” trở thành “hoang địa án phạt” rồi lại trở nên “hoang địa hồi phục tình thân”. Diễn biến đó đang ứng nghiệm nơi Đức Giêsu khi “Thần Khí đẩy Người vào hoang địa”. “Hoang địa ân tình” rồi “hoang địa sào huyệt ma quỷ” (x. Lv 16,20-22 và chú thích “m” trang 302 Sách Ngũ Thư, Nhóm CGKPV 1999); Giờ đây với Đức Giêsu, Người vào tận hang ổ ma quỷ, chiến thắng ma quỷ, hồi phục lại “hoang địa ân tình”, biến hoang địa thành nơi con người giao hòa lại với Thiên Chúa, với bản thân, với tạo vật dưới trần (dã thú) cũng như thượng giới (thiên thần).

  Tóm lại:

  Hoang địa vừa là nơi người ta kinh nghiệm được sự thân tình với Thiên Chúa như dân Chúa trong 40 năm sa mạc, vừa là nơi thử thách để thấy rõ lòng người có trung tín hay không (Đnl 8,2- 3). Đó cũng là nơi Thiên Chúa muốn dẫn dân Người vào lần nữa để tìm lại sự thân mật ban đầu đã bị tội Israel làm hư hỏng (Hs 2, 16). Trong tư cách là người đảm nhận tội lỗi nhân loại (trong trình thuật chịu phép rửa), Đức Giêsu đã được Thần Khí đẩy vào hoang địa để nối lại ân tình với hiên Thiên Chúa. Điều này được diễn tả qua chi tiết “thiên thần hầu hạ Người”.

    Tuy nhiên, hoang địa cũng là nơi cư ngụ của quỷ (Lv 16, 10; Lc 8, 29; 11, 24), của thần hoang dã (Lv17, 7) và của nhiều loại dã thú (hàm ý chúng gây hại cho con người) (Is 13, 21;14, 23…Xp 2,13t) (ĐNTHTK Hoang địa). Theo nghĩa này thì Đức Giêsu vào tận hang ổ của ma quỷ và tay sai của chúng để giải cứu nhân loại khỏi ách chúng bằng chiến thắng của Người. Thật vậy trong cuộc chiến dài hơn suốt 40 ngày này, Đức Giêsu đã tạo lại được sự hài hòa nguyên thủy, đã giao hòa con người lại với toàn thể tạo vật (đây là công trình của Đấng Mêsia thời thiên sai: Is 11, 6 – 7; 65, 25…) ngang qua hình ảnh Đức Giêsu sống an hòa với dã thú.

 * NGƯỜI Ở LẠI HOANG ĐỊA 40 NGÀY, CHỊU SATAN CÁM DỖ

 – Cách trình bày của Marcô cho thấy đây là cuộc chiến đấu liên tục trường kỳ, từng ngày và kéo dài suốt 40 ngày. Một cuộc chiến đấu để “lột xác”, để đổi đời. Thật vậy con số 40, gợi lại cuộc hành trình 40 năm “lột xác”, đổi đời của dân Chúa:  tất cả những ai mang giòng máu nô lệ, lớn lên trong đất Ai Cập, đã ký Giao ước mà không giữ lời, không tin tưởng vào Chúa đều chết hết trong hoang địa (x. Ds 14, 20-24). Chỉ có đám dân được Chúa giải cứu, sinh ra trong sa mạc tự do được Chúa ban Lề Luật mới được vào Đất Hứa.

    ” chịu Satan cám dỗ”: Marco không nói tới nội dung cơn cám dỗ, cũng không nói Đức Giêsu ăn chay, như vậy tình trạng thể chất của Đức Giêsu trong cơn cám dỗ là BÌNH THƯỜNG, Người chiến đấu như một phàm nhân Bình thường và đã chiến thắng. Điều Marco muốn nhấn mạnh là sự tái lập lại các mối tương quan do cuộc chiến thắng của Đức Giêsu mang lại. Cuộc chiến đấu của Người với Satan là cuộc chiến đấu hồi phục phẩm giá cho nhân loại.

* SỐNG GIỮA LOÀI DÃ THÚ :

    Hồi phục lại mối tương quan hoàn hảo, tốt đẹp với vũ trụ. Trong công trình sáng tạo, Thiên Chúa dựng nên mọi vật hài hòa với nhau. Thế nhưng khi loài người sa ngã, các tương quan tốt đẹp ấy bị đảo lộn. Nhờ ơn Chúa, đến thời hồi phục của Đức Mêsia thì mọi sự được phục hồi và dấu chỉ rõ nhất là dã thú sống chung an hòa với con người (x. Is 11,6-8; 65,25…). Điều mà xưa kia Adam ở trong Eden đã đánh mất do thua mưu Rắn thì nay trong hoang địa, Đức Giêsu khôi phục khi chiến thắng Satan. Kỷ nguyên mới bắt đầu. Triều đại Thiên Chúa đang đến!

* CÓ CÁC THIÊN SỬ HẦU HẠ NGƯỜI:

     Đối với nhân loại tội lỗi, thiên sứ có nhiệm vụ xua đuổi con người và không cho trở về lại Vườn Eden. Giờ đây, với chiến thắng của Đức Giêsu, “kẻ thi hành án phạt” trở thành “người phục vụ”. Nhân loại đã được hồi phục, đất trời lại giao hòa. Tuyệt vời hơn nữa là không cần quay về lại Eden, nhưng ngay tại đất lưu đày, con người vẫn sống được ơn gọi làm người của mình cách trọn vẹn.

    Tóm lại: qua cuộc chiến đấu và chiến thắng của Đức Giêsu toàn thể công trình của Thiên Chúa được hồi phục. Phần con người để ân huệ đó trở nên gia sản của từng người thì mỗi người cũng phải đi lại lộ trình của Đức Giêsu: CHIẾN ĐẤU.

    Qua tất cả các nét trình bày trên, ta có thể nhận ra được ý nghĩa trọn vẹn của cơn cám dỗ:  Thiên Chúa đã tạo dựng nên một nhân loại mà trong đó mỗi con người là hình ảnh Thiên Chúa, là bá chủ vũ trụ, thế nhưng ngay từ đầu Adam đã không hoàn tất được sứ mạng cao cả ấy vì đã ngã quỵ trước cơn cám dỗ của Rắn. Nay, với Đức Giêsu, sứ mạng này được bảo đảm: cuộc thử thách của vườn Eden được tái diễn, nhưng một Adam đầy tự tin hay đúng hơn đầy tin tưởng vào Thiên Chúa đã chiến thắng bất chấp cơn cám dỗ liên tục không ngơi suốt 40 ngày trong lãnh địa của ma quỷ và Người luôn ở trong tình trạng hài hòa an nhiên tự tại trong suốt cuộc thử thách. Rõ ràng Marco không mấy quan tâm tới nội dung của cơn cám dỗ này cho bằng tới thái độ của Đức Giêsu, là thái độ chiến thắng tuyệt đối và bình tĩnh: Đức Giêsu hòa điệu với Thiên Chúa, với chính mình, với thế giới, Người thật là con người giống hình ảnh Chúa vậy” (Chú giải Phúc Âm CN năm B các Mùa – GHHV Đalat). Đức Giêsu là Adam mới. Với Người, nhân loại chuyển sang giai đoạn chiến thắng ma quỷ: Tất cả những ai liên kết với Người đều sẽ thông phần chiến thắng và “hình ảnh Thiên Chúa” sẽ biểu lộ rõ nét nơi người ấy.

3) Sứ vụ của Đức Giêsu: là 1 thách đố, 1 chiến đấu của từng người (Mc 1,4-15)

* Thời điểm khởi sự: sau khi Gioan bị nộp
* Nơi chốn: Galilê
* Sứ vụ: rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa
* Nội dung:

    –Thời kỳ đã mãn và triều đại Thiên Chúa đã đến gần
    – Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

     Sau khi giới thiệu căn tính Đức Giêsu (1,2-13), Marco giới thiệu tổng quát sứ vụ.

    Gioan bị nộp: “bị nộp” thường được Nhất Lãm dùng cho Đức Giêsu để loan báo cuộc thương khó của Người (Mc 9,31;10,33;14,10.18.41;15,1.15): Đức Giêsu và Gioan có cùng 1 thân phận. Động từ được dùng ở thể thụ động cho thấy điều này nằm trong dự tính của Thiên Chúa. Điều Thiên Chúa hoàn tất nơi Gioan báo trước điều Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi Đức Giêsu.

    Dòng lịch sử cứu độ được tiếp nối cách liên tục và phương cách thực hiện của Thiên Chúa không đổi: đường thập tự.

    Đức Giêsu đến Galilê rao giảng: đối với dân do thái, Galilê là vùng đất chẳng ra gì: dân lai tạp, đất ô uế, không ngôn sứ, không gì đáng giá phát xuất từ đó… Thế nhưng rồi Is 8, 23 – 9, 1 đã báo trước rằng thời thiên sai ánh sáng Thiên Chúa sẽ chiếu dọi vào Galilê chính Thiên Chúa sẽ làm số phận nó thay đổi. Việc Đức Giêsu xuất hiện và khởi sự rao Tin Mừng tại Galilê, chính là biến cố ứng nghiệm lời ngôn sứ (Mt 4,13-16), là dấu chỉ “thời kỳ đã mãn…

   Tin Mừng của Thiên Chúa: Chữ “tin mừng” có thể được hiểu nhiều nghĩa: tin chiến thắng, giải phóng, đăng quang, vua vi hành đến thăm thần dân….Ý nghĩa tôn giáo của từ này xuất hiện trong Is 40, 9; 52, 7. Tin mừng ở đây là ơn cứu độ, là việc giải cứu Israel ra khỏi lưu đày: thời thù địch thống trị dân sắp qua rồi, Yavê sẽ đích thân trở về Sion làm vua hiển trị (Is 52,8). Điều đoan hứa trong Cựu Ước, nay được hoàn thành nơi Đức Giêsu. “Tin Mừng của Thiên Chúa” trở thành “Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa”. Tin Mừng của Thiên Chúa chính là Đức Giêsu. Nơi Người, Thiên Chúa làm vua hiển trị, nhưng bằng con đường thập giá (Mc 15,39). Vì có nghịch lý của thập giá, nên Tin Mừng của Thiên Chúa có hàm ẩn lời kêu mời: sám hối và tin vào Tin Mừng, tức tin vào sứ điệp Đức Giêsu mang tới, tin vào thập giá là con đường xây dựng vương triều Thiên Chúa.

      Sám hối: trước tiên là thay đổi tất cả não trạng để có thể đón nhận được sự thật này là 1 phàm nhân cúi mình chịu phép rửa của Gioan như 1 tội nhân, 1 con người cũng phải chịu cơn cám dỗ, con người ấy lại là Mêsia, là Con Thiên Chúa, là Tin Mừng của Thiên Chúa gởi đến cho nhân loại. Và cả Tin Mừng của Marco sẽ cho thấy con đường biểu lộ thiên tính vương quyền lại là con đường thập giá. Đây là lời mời gọi chọn 1 thái độ trước cái tin chưa từng nghe: trong Đức Giêsu, và là Giêsu thập giá, quyền năng siêu phàm, quyền năng của chính Thiên Chúa được tỏ hiện. Nước Thiên Chúa tới rồi! mặc dù dư tàn quyền lực Satan vẫn còn đang giãy chết, nhưng cuối cùng sẽ bị tiêu diệt bởi thập giá. Cần thay đổi triệt để não trạng hầu tin được vào sứ điệp ấy.

      Cái chết của Gioan Tẩy Giả là dấu hiệu sự ác vẫn còn lộng hành. Đáp trả của Đức Giêsu là rời bỏ cuộc sống ẩn dật, an toàn suốt 30 năm ở Nadaret để bắt đầu xông vào cuộc chiến: Người dấn thân vào Galilê, vùng đất bị Do Thái Giêrusalem khinh chê là hợp chủng ngoại lại không đáng lãnh nhận ơn cứu độ; Ở đó, Người rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Rõ ràng đó là một tầm nhìn mới khác hắn truyền thống đạo đức của người Do Thái. Chúng ta có dám bắt chước Đức Giêsu thay đổi não trạng, đổi mới tầm nhìn (tức SÁM HỐI) trước những thực tại, những biến cố đầy xáo động, hỗn độn, tiêu cực của thế giới hôm nay để loan Tin Mừng cho nhân loại hôm nay?  Người tín hữu có dám hội nhập vào thế giới để làm men trong bột giữa trào lưu xã hội đang muốn loại trừ tôn giáo, chối bỏ Thiên Chúa. Giữa một thế giới đang bị lôi cuốn bởi bạo lực, máy móc, thụ hưởng vô độ, chúng ta có dám mời họ thay đổi não trạng, đón nhận yêu thương, tình người và dám dùng con người, cuộc sống mình để làm chất xúc tác cho các giá trị Tin Mừng đó không?

     Hãy xin Chúa ơn sám hối, thay đổi não trạng của mình và của thế giới theo gương Đức Giêsu, dưới sự thúc đẩy của Thần Khí.

*Và TIN VÀO TIN MỪNG:

  “Tin Mừng” chính là con người của Đức Giêsu, là sứ điệp cứu độ mà Người mang đến. Là tín hữu, môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta có xác tín rằng Thần khí vẫn hoạt động hữu hiệu, điều khiển thế giới; Con người và sứ điệp của Đức Giêsu chính là “thuốc chủng đặc hiệu để ngăn chặn “cơn đại dịch ” vô luân, vô cảm, vô trách nhiệm, vô tình người… đang lây lan đe dọa hủy diệt sinh lực của nhân loại? Nếu tin thì hãy bắt chước Đức Giêsu, dù thấy cái chết của những người lành thánh (Goan bị nộp) vẫn cứ xông vào vùng đất ngoại lai “hiệp chủng” để loan báo “Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa”, để hô to “Thời đã mãn”, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến”.

       Không chỉ loan báo, chúng ta còn là CHỨNG NHÂN. Làm như thế thì mỗi tín hữu chúng ta cùng với Đức Giêsu và Thần Khí từng bước một hồi phục và đưa công trình sáng tạo của Cha đến cùng đích Cha mong muốn.

  1. TÓM KẾT:

     Trong Marco, cơn cám dỗ trong hoang địa được trình bày như là 1 tái diễn lại cuộc chiến đấu trong Địa đàng, nhưng lần này phần chiến thắng nghiêng về phía con người. Đức Giêsu là Adam mới, qua chiến thắng, đã hồi phục phẩm giá nhân loại, nối kết lại các mối tương giao tốt đẹp giữa con người – Thiên Chúa – vũ trụ. Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa đã tái tạo vũ trụ và nhân loại; Một kỷ nguyên mới ra đời: nhân loại chiến thắng ma quỷ.

     Với chiến thắng này của Đức Giêsu, Triều đại Thiên Chúa đã gần đến, thời kỳ đã mãn.  Thiên Chúa sắp tỏ rõ hết kế hoạch, đường lối cứu độ của Người qua Đức Giêsu, nhất là qua thập giá; Chính vì thế, con người cần thay đổi não trạng và tin vào sứ điệp do Đức Giêsu mang đến để có thể sống tốt, hài hòa với công trình sáng tạo mới Chúa đã khởi sự trong Đức Giêsu.

     Chiến đấu và sám hối cũng là 2 thái độ sống mà Giáo Hội mời gọi con cái mình sống trong Mùa Chay để chuẩn bị đón mầu nhiệm thập giá và phục sinh.

Frère Pierre Đình Long FSC