CHẦU TẠ ƠN CUỐI NĂM 2021

TẠ ƠN VÀ PHÓ THÁC

  • Dẫn vào Giờ Chầu: Dì Phụ Trách Cộng đoàn.

Hát:  Hãy chiếu sáng tâm hồn con.  

  • Đặt Mình Thánh–Hát: Con phủ phục tôn thờ…TC.64(2 câu)                                 

    (Thinh lặng giây lát, mỗi người thờ lạy riêng.)

a, Dẫn vào Thánh Vịnh 137

     Hòa vào dòng chảy của thời gian và cuộc sống, cộng đoàn chúng ta đang ở trong những giây phút cuối cùng của năm 2021, một năm đầy biến động của thế giới với những âu lo của con người, nhưng không thiếu những an ủi của tình thương Chúa. Trước Thánh Thể Chúa, chúng ta cảm nhận được cuộc đời mình luôn là những ân ban, được khởi đi từ tình yêu nhưng không mà Thiên Chúa đã dành cho từng người trong đời sống thánh hiến. Với giây phút chuyển trao năm cũ cho năm mới, chúng ta dâng lên Chúa lòng biết ơn sâu thẳm. 

Đọc chung Thánh Vịnh 137 – Kinh Chiều Thứ Ba tuần IV        (Thinh lặng)

b, Đọc LỜI CHÚA: Mc 6, 45-52           ( Mời CĐ đứng)

Suy niệm:     “ THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”

    Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn no nê, người ta muốn tôn Đức Giêsu lên làm vua. Biết ý định trần thế của họ, Đức Giêsu vội vàng bắt các môn đệ xuống thuyền sang bờ bên kia trước, còn Người ở lại giải tán đám đông. Các môn đệ vâng lệnh ra đi và sau khi từ biệt các ông, Đức Giêsu lên núi cầu nguyện. Chiều đến, Người vẫn ở đất liền, còn thuyền các môn đệ thì đã ra xa bờ.

    Lênh đênh trên biển cả, chiếc thuyền của các môn đệ như đốm nhỏ đang lao vào màn đêm. Và quả thật, chuyến đi này không thuận buồm xuôi gió, khiến các ông phải ra sức chống chèo. Từ đất liền, Đức Giêsu thấy các môn đệ mình đang gặp nguy hiểm trên đại dương, Người thương các ông vì vâng lời Thầy sẵn sàng ra đi không ngại  gian khó. 

     Quá nửa đêm, Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Người có ý vượt lên trước các ông. Nhưng khi thấy Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến gần, các ông tưởng là ma nên hoảng sợ la lên. Sự hoảng sợ của các ông thật có lý, bởi vì trên đời này, không ai có thể bước đi trên chất lỏng được! Thấy vậy, Đức Giêsu lên tiếng trấn an các ông : “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ !” Rồi Người lên thuyền với các ông và sóng gió đột nhiên yên lặng. Thấy các phép lạ vừa diễn ra, các ông lại càng bàng hoàng, sửng sốt, vì trước đó, các ông đã không hiểu ý nghĩa phép lạ bánh hóa nhiều : lòng trí các ông còn ngu muội, các ông cần được Đức Giêsu khai sáng!   

    Dưới thời khắc của cuối năm 2021 hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại hành trình ra khơi của cộng đoàn mình trong năm qua. Có thể ví con thuyền của cộng đoàn chúng ta cũng giống như chiếc thuyền của các môn đệ ra khơi trong đêm tối. Đại dịch Covid-19 ập tới ngay đầu năm Tân Sửu, một số chị em ở xa không thể về quê ăn tết được với gia đình. Một số chị em khác sống thêm ngày ở quê, đợi bớt dịch mới về tới cộng đoàn. Các trường học của chúng ta nuôi dạy các cháu được vài tháng đầu năm rồi phải tạm dừng, vì nạn dịch lan rộng. Từ đó, bức tranh thu nhập của cộng đoàn phải bớt đi nhiều nét cọ, nhưng Chúa vẫn hóa bánh ra nhiều để nuôi các nữ tỳ của Chúa qua bao nhiêu vị ân nhân xa gần giúp đỡ chúng ta. Thánh Vịnh 64,5 đã nói về những người được Chúa tuyển chọn quả không sai : “Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn và cho ở tại khuôn viên đền Ngài. Ân huệ nhà Chúa, chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài, lại được đầy no.” 

   Về phần hồn, Chúa cho chị em vẫn được tham dự thánh lễ hằng ngày kể cả khi xã hội bị giãn cách, trong khi nhiều nhà dòng phải dự lễ trực tuyến. Mỗi buối tối, chị em quây quần lần hạt chung với nhau dưới linh đài Đức Mẹ, tha thiết xin Mẹ cầu cùng Chúa ban cho đại dịch mau qua. Một số chị em trong cộng đoàn hy sinh đi thiện nguyện theo lời mời của Đức Cha Giáo phận. Tạ ơn Chúa, chị em đã trở về cộng đoàn bình an. Gần cuối năm, chiếc thuyền cộng đoàn bị bão đánh mạnh, Đại dịch Covid – 19 đã tràn vào cộng đoàn ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm, mỗi ngày lại có thêm những chị em bị nhiễm bệnh. Những chị em khỏe mạnh còn lại, phải gồng gánh trách nhiệm phục vụ thêm các chị em cách ly và cộng đoàn. Giữa cơn bão tố này, Thầy Giêsu vẫn ở đất liền, Ngài chưa đến với chúng ta! Chị em đành phải chia nhau dự lễ trực tuyến ở các khu vực trong cộng đoàn. 

   Gần bước sang Năm Mới 2022, Đức Giêsu đi trên mặt biển để đến cứu cộng đoàn chúng ta và từ xa Người đã lên tiếng : “ Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ.” Quả thật, lời an ủi này đã thêm sức cho chị em, người khỏe mạnh cũng như người đau yếu được vững tin nơi quyền năng Thiên Chúa. Đức Giêsu bước lên thuyền với các nữ tỳ, đột nhiên trời yên bể lặng, bao nhiêu niềm vui hé mở nơi cộng đoàn, một số đông chị em đã khỏi bệnh. Từ đêm Giáng Sinh 2021, chị em trong cộng đoàn lại được tham dự Thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày, kể cả các chị em F0 cũng được hưởng ân huệ này cách đặc biệt.  

     Xin chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa đến muôn ngàn đời. Amen.

c. TẠ ƠN:

   Trong thời khắc mọi người đang hướng về thời điểm lịch sử chuyển giao năm 2021 cho Năm Dương Lịch Mới 2022, mỗi chị em Nữ Tỳ Thánh Thể cũng muốn bắt chước Mẹ Maria dâng tấm lòng biết ơn lên Thiên Chúa và cám ơn nhau. 

   Tạ ơn Chúa đã thương tạo dựng chúng con giống hình ảnh Chúa và cho chúng con được vinh dự làm con Chúa, làm người Nữ tỳ chầu Thánh Thể Chúa thay cho muôn người. 

   Tạ ơn Chúa vì giữa muôn vàn thử thách, nhất là trong cơn đại dịch vừa xảy ra trong cộng đoàn, Chúa đã ban sức khỏe lại cho chị em chúng con, để cộng đoàn chúng con được sum họp với nhau dâng lời tôn vinh Danh Chúa. 

  Tạ ơn Chúa đã lên thuyền với cộng đoàn chúng con kịp thời, để chị em chúng con không còn hoang mang lo lắng, không còn đói khát lương thực thần linh.

   Tạ ơn Chúa vì bao lần lầm lỗi, Chúa vẫn tha thứ, đón nhận và cho chúng con được ở trong nhà Chúa. 

   Chúng ta biết ơn Hội dòng, biết ơn các chị em đã hy sinh, vất vả để nuôi dưỡng ơn gọi của chúng ta. Đặc biệt các chị em bị nhiễm bệnh, luôn ghi nhớ sự phục vụ rất tận tình và lời cầu xin tha thiết của cộng đoàn, để xin Chúa chữa lành cho chị em. Xin Chúa trả công bội hậu cho các chị và chúc lành cho cộng đoàn chúng con. 

   Chúng ta cũng nhớ đến ông bà, cha mẹ, anh chị em, dòng tộc và những ai đã cầu nguyện, giúp đỡ cho cộng đoàn cũng như từng người chúng ta trong ơn gọi. Xin Chúa thương chúc phúc và ban bình an trong Năm Mới cho họ.

   Lạy Chúa, từng ơn gọi là từng lời cảm tạ mà cộng đoàn chúng con dâng lên Chúa. Xin Chúa thương thánh hóa chúng con, ban thêm lòng yêu mến và ơn phụng sự Chúa hết lòng cho chị em chúng con.  ( Mời CĐ đứng)     

Hát:  TEDEUM     

*Sám hối: ( Mời CĐ quỳ)

    Chúa ơi! Đây là giây phút linh thiêng của năm 2021, giây phút vội vã chúng con trình diện cuốn sổ tuổi đời với Chúa. Chúa đã ban cho chúng con quá nhiều ơn. Càng lớn tuổi, chúng con càng nhận lãnh ơn thánh Chúa nhiều hơn, nhưng chúng con lại thấy mình quá bất xứng và lầm lỗi, bởi chúng con muốn làm điều thiện, điều tốt, nhưng tính xác thịt lại kéo chúng con làm điều ngược lại. Chúa đã cho chị em chúng con có nhiều cơ hội gần Chúa hơn những người không sống đời dâng hiến, để chúng con cầu nguyện và ca tụng Chúa thay cho họ, nhưng chúng con đã bỏ lỡ ơn Chúa nhiều lần. Chúa là mẫu gương hiền lành và tha thứ để chúng con học đòi, bắt chước, nhưng chúng con lại để cho bản tính tự nhiên của mình bộc trực, khiến hình ảnh tốt lành của Chúa đang ngự trong lòng chúng con bị phai mờ và làm chị em chúng con hiểu lầm nhau – Lạy Chúa xin tha thứ và biến đổi chúng con, để chúng con chỗi dậy thi hành thánh ý Chúa trong mọi sự.

   Thưa chị em, chúng ta đều là những bình sành dễ vỡ, tuy mỗi người đã cố gắng giữ gìn chiếc bình Chúa trao cho nguyên vẹn, nhưng không sao tránh khỏi những vụng về sứt mẻ. Trước Thánh Thể Chúa, chúng ta nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm của mình và xin Chúa thứ tha. Trong âm thầm, chị em chúng ta cùng xin lỗi Chúa và xin ơn tha thứ cho nhau.

    ( Dành ít phút, mỗi chị em tự sám hối riêng) 

Hát : Năm tháng dài…

đ- CẦU XIN             ( Mời CĐ đứng)     

    Trong tâm tình tạ ơn cuối năm 2021, cộng đoàn chúng ta cùng hiệp nhau dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện chân thành cho Năm Mới:

  1. “Xin cho chúng nên một” – Chúng ta cùng cầu xin Chúa nâng đỡ, bảo vệ Đức Thánh Cha Phanxico và Hàng giáo phẩm trong Hội thánh, để nhờ gương sáng và đời sống thánh thiện của các ngài, Dân Chúa được hiệp nhất trong đức tin, đức cậy và đức mến  –    Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  2. Cầu cho các nhà lãnh đạo trên thé giới – Chúng ta cùng cầu xin Chúa hướng dẫn các nhà lãnh đạo trên thế giới để họ biết dấn thân cho công lý và hòa bình, hầu mang lại sự an vui hạnh phúc cho mọi người. Chúng ta cũng tha thiết xin Chúa đẩy lùi cơn đại dịch Covid, để mọi người nhìn nhận và tôn thờ Chúa là Chúa cả trời đất –  Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  3. Cầu cho Hội Dòng và cộng đoàn – Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi chị em trong hội dòng và trong cộng đoàn biết tự huấn luyện chính mình để lắng nghe tiếng Chúa, sống tinh thần phục vụ, yêu thương, hiệp nhất với nhau vì Chúa. Xin Chúa cũng ban thêm nhiều ơn gọi cho hội dòng chúng con –   Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  4. Trong giờ phút này, chúng ta cùng cầu nguyện cho các thân nhân, ân nhân của mỗi chị em và của cộng đoàn, xin cho người còn sống được bình an, mạnh khỏe, thêm nhân đức. Còn những người đã qua đời, xin Chúa mở cửa Thiên đàng đón các ngài vào an nghỉ muôn đời trong Nước Chúa –   Xin Chúa nhậm lời chúng con.

(Thinh lặng giây lát, mỗi chị em dâng lời nguyện riêng.)

    Lạy Cha là Đấng Quan Phòng, chúng con xin phó thác Năm Mới 2022 này trong tay Cha, xin Cha lắng nghe những ước vọng của chị em chúng con tha thiết dâng lên Cha trong giây phút này, xin làm cho cộng đoàn chúng con thêm gắn bó với Cha, hầu chúng con trở thành những chứng nhân đích thực rao truyền tình yêu Thánh Thể Con Cha cho khắp muôn dân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

  • KẾT THÚC   ( hát Kinh Lạy Cha).    

* Đọc Luật Sống số 19