Tháng Năm, Ngày 03

 

“Cầu nguyện là chiếc thang kỳ diệu dẫn tới trời” [ ]

 

Sự ám chỉ ở đây rõ ràng là nhắm đến chiếc thang của Gia-cóp bắc từ đất lên tới trời (St 28,12-22). Cha Eymard thường ví mình với Giacóp, người luôn luôn lên đường. Chính trong một chuyến hành trình như vậy, khi ông chạy trốn khỏi E-sau, người đã bị ông tước đoạt quyền thừa kế, thì Thiên Chúa đã tỏ cho ông biết rằng Ngài sẽ gìn giữ và bảo vệ ông trong mọi cuộc hành trình. Trong sự kiện này, có một điềuthật khó hiểu: Thiên Chúa sẽ bảo vệ những ai thực sự bất công với chính anh em mình và có chủ tâm cũng như cố ý. Tuy nhiên, điều này đưa đến một chân lý: tội lỗi của chúng ta sẽ không ngăn cản chúng ta lãnh nhận và cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa. Hơn thế, chính tình yêu vô điều kiện này giải thoát chúng ta khỏi chủ nghĩa cá nhân nơi mình, làm cho chúng ta nhận ra rằng, tựa như một cú sốc, Thiên Chúa thực sự yêu thương chúng ta biết dường nào.

Cầu nguyện cũng có thể được xem là chiếc thang dẫn chúng ta lên trời theo nghĩa là khi chúng ta cầu nguyện chân thành, kết quả hay hiệu quả quan trọng nhất của việc cầu nguyện chính là làm cho chúng ta ngày càng từ bỏ mình đi và lấy Chúa làm trung tâm. Cầu nguyện đem lại cho chúng ta một kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa, cũng như khi tâm hồn và tâm trí của chúng ta được tràn đầy tình yêu của Ngài, thì không gì có thể cuốn hút chúng ta được cả. Trong bối cảnh của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa. Thánh Phao-lô diễn tả điều này, “Nếu Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ai có thể chống lại chúng ta… (Rm 8,31-39). Tuy nhiên, chỉ có lời cầu nguyện chân thành mới đem lại hiệu quả cho chúng ta, và nhìn chung thì điều này cần phải có một khoảng thời gian để thấy được sự khác biệt.

Việc cha Eymard cảm nghiệm đượcsự việc lạ lùng này trong cuộc đời mình quả thực là điềukhông thể chối cãi được. Cha luôn trung thành với ý định của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, nhưng đặc biệt là trong việc sáng lập Hội dòng. Điều đó nói lên sự gần gũi Thiên Chúa của cha phát xuất từ chính sự dâng hiến hoàn toàn bản thân mình cho Chúa Cha. Bên cạnh đó, cha luôn luôn ý thức rằng cha được tuyển chọn để làm những công việc vĩ đại mà Thiên Chúa đã dự định cho cha; tham vọng khôn cùng của cha luôn luôn là phải làm một điều gì đó đặc biệt cho Thiên Chúa. Một con người ý thức được vận mệnh đời mình thì không thể không ở gần Thiên Chúa, đặc biệt là khi cầu nguyện, vì thế cầu nguyện trở thành một chiếc thang dẫn người ta tới Thiên Chúa.

Mặc dù chúng ta đã đề cập đến chủ đề này nhiều lần, nhưng thật đáng để nhắc lại vì tầm quan trọng nền tảng của nó. Người ta càng leo lên cao, người ta sẽ ngày càng bỏ lại đàng sau tất cả những gì ở dưới mặt đất. Cũng vậy, chúng ta càng ao ước leo lên cao trong mối dây liên kết của mình với Thiên Chúa, chúng ta sẽ ngày càng từ bỏ cái Tôi của mình. Chết đi cho chính mình, đánh mất chính mình, vác thập giá mỗi ngày để theo Đức Ki-tô là những điều kiện không thể thiếu để giúp chúng ta có thể leo lên chiếc thang cầu nguyện. Không nghi ngờ gì nữa, cầu nguyện chính là chiếc thang dẫn đưa tới trời. Bây giờ, điều duy nhất đó là: cần phải có chiếc thang kết nối giữa đất với trời, nói một cách khác là chúng ta có thể dùng chiếc thang đó để đến gần Thiên Chúa. Vì vậy, chết đi cho Cái Tôi trở thành một nguyên lý mà chúng ta không thể bỏ qua.