Hiệp thông tháng 5/2018

Chủ đề: Đức Maria – Mẹ của cộng đoàn cầu nguyện

SUY NIỆM:       ( Cv 1, 12-14)

Lời Chúa trong sách Công Vụ   tông đồ hôm nay nói tới, sau khi Chúa Phục Sinh về trời, Đức Maria và các tông đồ, cùng với mấy người phụ nữ quy tụ nơi phòng Tiệc ly không phải trốn tránh vì sợ hãi nhưng là để cầu nguyện.

   Nơi phòng tiệc ly, ta có thể thấy rõ hình ảnh sống động của Giáo Hội : Tất cả mọi người ai nấy đều  “đồng tâm, nhất trí, chuyên cần cầu nguyện”  (Cv 1,14 b) chờ đợi ơn Chúa Thánh Thần qua việc lắng nghe Lời Chúa, tham dự lễ Bẻ Bánh để có thể nhận ra điều Chúa dạy bảo, và hơn thế nữa đó là được đi vào mối tương quan thân tình với Chúa và với nhau.

   Lãnh nhận sức mạnh từ nơi Chúa Phục Sinh, các tông đồ không còn sợ hãi, nhưng can đảm, mạnh dạn rao giảng, tuyên xưng danh Chúa cho mọi người dù có phải chịu bắt bớ, sỉ nhục vì danh Đức Kitô, các ngài vẫn an ủi, kiên vững vì biết rằng có Chúa cùng đồng hành với mình. Chúa đã chiến thắng tử thần và Người đã sống lại thật.

   Là Kitô hữu, con cái của Chúa, chúng ta cũng được mời gọi sống giây phút ấy mỗi ngày qua việc sốt sắng tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, năng lãnh nhận các Bí Tích để kết hợp mật thiết với Chúa, lãnh nhận nguồn mạch ân sủng từ nơi Ngài, cùng nâng đỡ nhau, sẻ chia những vui buồn, sướng khổ qua những bài học yêu thương mà chính Chúa đã truyền dạy.

   Cầu nguyện đó là sức mạnh thần linh nâng chúng ta lên tới Chúa. Sau một ngày sống lao động vất vả, Chúa Giê-Su luôn mời gọi chờ đợi ta đến với Ngài để được nghỉ ngơi, bồi dưỡng, trút mọi gánh lo vào tay Chúa và tin tưởng phó thác đời ta cho Ngài. Đó cũng là lúc chúng ta chấp nhận cầm lấy cuộc đời mình để dâng lên cho Chúa, đồng thời bẻ ra để dẫn thân và trao ban cho anh chị em.

     Lạy Chúa Giê-su ThánhThể, xin cho mỗi người chúng con luôn ý thức tham dự Thánh Lễ mỗi ngày,  lắng nghe Lời Chúa, rước mình Máu Thánh Chúa, chuyên cần cầu nguyện và sống bác ái với nhau để cuộc đời chúng con thật sự biến đổi trở nên con người mới. Con người của niềm vui, Phục Sinh, biết mang niềm vui có Chúa đến cho mọi người. Amen

  • Nhớ Lời Chúa:

 “ Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su”.   ( Cv1,14)

* Sống Lời Chúa:

– Cùng với gia đình đọc kinh, lần hạt sáng – tối chung.
– Năng đến với Chúa Giê-su Thánh Thể, bằng giờ chầu, tham dự thánh lễ
– Làm những hy sinh dâng kính tháng hoa  Đức Mẹ

* LINH ĐẠO ÊMA

    Đức Maria là người đồng hành với chúng ta trong đời sống cầu nguyện. Mẹ bù đắp những thiếu sót của chúng ta trong lãnh vực này, và cầu xin cho  chúng ta những ơn mà tự sức riêng, ta không thể đạt được. Cũng như tại Cana, nhờ lời cầu bầu của Mẹ mà tiệc cưới đã được tiếp tục trong hân hoan. Nhờ lời Mẹ cầu bầu mà chúng ta có thể cử hành giao ước với Thiên Chúa trong Đức Kitô.

     Sau cuộc Khổ Nạn, Phục Sinh và Lên Trời của Chúa Giêsu, sách Công Vụ thật lại là các Tông Đồ đã cầu nguyện cùng với Đức Maria, thân mẫu của Đức Giêsu và các anh em Người.

    “ Sứ mệnh của các con chính là sứ mệnh của Đức Maria ở dưới chân Chúa Giêsu. Đó là sứ mệnh tông đồ, là cầu nguyện giữa những vẻ huy hoàng của việc tôn thờ ở dưới ngai ân sủng và thương  xót”…

*HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

-Maria Phạm Thanh Xuân
Gx, Ngọc Thach- Gp Long Xuyên

– Maria Trần Thị Cậy
Gx, Thanh Long- Gp Long Xuyên

– Maria  Nguyễn Thị Thơm
Gx, Phước Lâm- Gp Bà Rịa

-Maria Nguyễn Thị Tươi
Gx, Lam Sơn- Gp Bà Rịa

*THÔNG TIN :

   Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh  Philiphê, Giacobe (03/05). Thánh Matthia tông đồ (14/05)

CÙNG HIỆP THÔNG CHÚC MỪNG ĐẾN CÁC GIÁO PHẬN, GIÁO XỨ NHẬN ĐỨC MẸ THÁNH THỂ LÀM BỔN MẠNG (13/05).

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

–  Cầu nguyện là gì?
–  Cầu nguyện giúp ích gì cho  mỗi cá nhân và gia đình?

* SỐNG TÂM TÌNH THÁNG HOA 

   Lần hạt và làm những hy sinh nhỏ bé dâng Mẹ.