CHÚA NHẬT THỨ VII THƯỜNG NIÊN NĂM C

Lc 6,27-38

ĐHY Phan xi cô Nguyễn văn Thuận

      Yêu thân nhân, yêu người lân cận đã là khó, vậy mà chúa Giêsu  trong đoạn tin mừng hôm nay  lại dậy hãy yêu kẻ thù.Tâm lý chung của người đời là  yêu người yêu mình, ghét người ghét mình, oán hận kẻ thù và luôn tìm cách báo thù. Luật cựu ước cũng cho phép báo thù:  Mắt đền mắt, răng đền răng…(Xh 21,24/ Mt 5,38).

      Lời dạy yêu thương này của Chúa thật rất khó thực hành. Người ta thuật truyện tiếu lâm: có một bà nọ, sau khi chết, được thánh Phêrô mở cửa cho vào thiên đàng. Ngay khi bước vào thiên đàng, bà trông thấy bà hàng xóm, người mà bà ghét cay ghét đắng nhiều năm, bà vội quay phắt lại và bước ra khỏi cửa thiên đàng. Truyện kể có tính cách tiếu lâm nhưng cũng nói lên rằng việc tha thứ là chuyện thật khó.

      Khó, nhưng không phải là không thực hiện được.

      Trong lịch sử hiện đại, cuộc chiến Nam Bắc của Mỹ thường được nhắc tới qua những trận đánh đẫm máu giữa quân đội của hai phe: quân miền Bắc do tướng Ulysses Simpson Grant chỉ huy và quân miền Nam do tướng Robert Edward Lee cầm đầu. Tuy tướng Lee đã nhiều lần tấn công và gây tổn thất khá nặng cho đội quân của tướng Grant, nhưng cuối cùng quân miền Nam của tướng Lee phải chấp nhận thua trận. Tướng Lee đã nhắn cho tướng Grant là ông chuẩn bị đầu hàng. Hai vị tướng đã chọn làng Appomattox để bàn thảo việc quy hàng.

Tướng Grant viết ra những điều khoản sau đây:

  1. Các binh lính miền Nam không bị coi là phản quốc và không phải ở tù.

  2. Chính phủ coi binh lính miền Nam là những công dân bình thường, nếu họ chấp hành tốt luật lệ.

  3. Họ được mang ngựa và lừa về nhà để giúp gia đình cày cấy vào mùa xuân.(Trong khi chiến đấu, binh lính miền Nam đem ngựa, lừa của mình ra chiến trường).

     Ngày 12 tháng 4 năm 1865, hàng ngàn binh lính bên thắng cuộc cũng như bên thua cuộc đều chào nhau theo kiểu nhà binh. Sau đó ai về nhà nấy, làm ăn sinh sống.

     Người ta còn thuật lại ở bên Mỹ có hai gia đình sống cạnh nhau.  Một nhà nuôi cừu, một nhà nuôi chó. Chó của nhà thứ hai thường phá rào sang cắn cừu của nhà thứ nhất. Người nuôi cừu tức giận, tính lấy súng bắn chó của nhà kia, nhưng cuối cùng, ông đã tìm ra cách để trả thù, đó là tặng cho những đứa con của nhà thứ hai một vài con cừu non. Những đứa trẻ vui đùa với những con cừu, và cũng từ đó, cha mẹ chúng xích chó lại, để không phá rào, cắn cừu của nhà bên cạnh.

     Ngày 13/05/1981  thế giới kinh hoàng, khi biết tin Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bị ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn Ngài. Anh ta bị bắt và bị tù, Nhưng  ngay khi bình phục, Đức Giáo Hoàng đã đến nhà tù, thăm anh và tha thứ cho anh. Ngài đã thương yêu, tha thứ cho kẻ thù của mình.

      Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, khi còn là tổng giám mục ở Việt Nam, đã bị tù suốt 13 năm, trong đó có 9 năm biệt giam, ngài vẫn vui vẻ, hòa nhã với các các cai tù, vẫn yêu thương các cán bộ, không một chút hận thù, căm tức.

   Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, một linh mục trẻ, 41 tuổi, mới bị sát hại ở Kon Tum. Người ta thuật lại trước khi tắt thở, ngài đã thều thào lời tha thứ cho kẻ giết mình. Chúng ta  không kiểm chứng được chi tiết này. Nhưng chúng ta tin chắc trong thâm tâm, cha đã tha thứ như lời chúa Giêsu dạy.

     Suốt trong lịch sử Giáo hội, có biết bao vị thánh đã tha thứ và yêu thương kẻ thù, nhất là các thánh tử đạo mọi nơi, mọi thời, luôn vui vẻ chấp nhận sự chết và tha thứ cho kẻ làm hại mình.

     Trong Cựu Ước, không chỉ có  mắt đền mắt, răng đền răng mà còn có lời dạy: Kẻ thù con có đói, hãy cho nó bánh ăn, nó có khát, hãy cho nước uống.(Cn 25,21).

     Người xưa nói: Kỷ ѕở bất dụᴄ, ᴠật thi ư nhân. Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác. Chúa Giêsu còn tích cực hơn: Anh em muốn người ta làm gì cho mình thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. ( Lc 6,31) , Ngài đến để kiện toàn lề luật. Ngài dạy:

*Anh em hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. (Lc 6,27-28)

*Trong bữa Tiệc Ly Chúa Giêsu đã nhắn nhủ các môn đệ: anh em hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em.(Ga 15,12).

*Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của thầy là anh em có lòng yêu thương nhau .( Ga 13,35)

      Yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù, một cách cụ thể là chia sẻ của cải, tiền bạc, cơm ăn, áo mặc với người khác. Hơn thế nữa, về phương diện tinh thần, phải chúc lành, phải cầu nguyện cho kẻ thù, cho ké nguyền rủa, cho kẻ vu khống ta.Theo mẫu gương của Thiên Chúa: anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là đấng nhân từ.(Lc 6,36).

      Chính Chúa Giêsu đã thực hành những điều Ngài dạy, đã nêu gương cho chúng ta. Ngài chịu xúc phạm, bị đánh đập và nhạo báng và bị giết, nhưng Ngài đã cầu nguyện cho họ: Lạy cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm. (Lc 23,34).

Chúng ta hát trong kinh hòa bình: vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. 

      Lạy chúa, xin dạy chúng con biết sống luật yêu thương bác ái của Chúa, để chúng con  noi gương Thiên Chúa tình yêu, tha thứ và yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù, kể cả kẻ ghét bỏ chúng con.

                                            Nguyễn Đức Lân