Chầu tháng 03/2021

Chủ đề: TÌNH YÊU THA THỨ

I. ĐẶT MÌNH THÁNH

II. CHẦU THÁNH THỂ

  1. Thờ Lạy:
  •  Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chúng con xin cung kính bái thờ, chúc khen, tạ ơn và suy tôn Ngài muôn đời.

   – CĐ hát ĐK: “Con xin kính tin Thánh Thể nhiệm mầu. Con xin tôn vinh tình yêu khôn thấu. Con xin cảm tạ nguồn mạch ân sâu. Cho con thông hiệp hôm nay và mai sau”.

  • Trong giây phút linh thiêng này, chúng con xin hợp với Dức Trinh Nữ Maria, Thánh cả Giuse, Cha Thánh tổ phụ Eymad, các thánh nam nữ trên trời mà khợi khen suy tôn Chúa.

       – CĐ hát ĐK: “Con xin kính tin…”

  • Cùng với các chị em Nữ Tỳ Thánh Thể trên toàn thế giới, các thành viên trong Gia Đình Hiệp Hội Thánh Thể ở khắp nơi, chúng con mến yêu, tôn thờ Chúa.

           – CĐ hát ĐK: “Con xin kính tin…”

  • Thay mặt cho những người yếu đau bệnh tật, nhứng người đau khổ, những người mắc ngăn trở, những người thờ ơ và cả những người không cung kính, thậm chí coi thường Phép Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa.

       – CĐ hát ĐK: “Con xin kính tin…”                  

                    Thinh lặng

2. Lắng Nghe và Gẫm Suy Lời Chúa:

      a.Công bố Lời Chúa:Ga 8, 1-10

            -Thinh lặng

      b.Gẫm suy Lời Chúa:

Suy niệm Tin mừng: Ga 8, 1-10

      Người Do thái đưa một người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình đến trước Đức Giêsu để giăng bẫy Người. Cái bẫy cho Đức Giêsu là sự chọn lựa giữa ném đá và tha thứ. Cái bẫy thật đáng sợ và quả nhiên rất hiệu nghiệm: nếu Đức Giêsu truyền tha thì bị chụp mũ là “phá Luật Môsê” và sẽ bị xử tử; nếu Đức Giêsu can dự vào việc kết án theo luật Môsê truyền dạy, thì Người làm trái ngược điểm nổi bật của giáo huấn mà Người giảng dạy về một Thiên Chúa đầy lòng thương xót. Hơn nữa, ác ý của họ còn rất sâu xa: nếu Đức Giêsu ra lệnh ném đá, thì họ sẽ lập tức ném đá người phụ nữ và đổ tội cho Đức Giêsu xúi giục họ bạo động; Người sẽ bị khép vào tội chính trị.

      Đức Giêsu hóa giải vấn đề một cách thật khôn ngoan, khéo léo và mở rộng đến sự sống chứ không giam cầm trong sự chết.

     Trước tiên, Đức Giêsu trả lời bằng sự thinh lặng. Người tiếp tục ngồi và đáp lại câu hỏi thứ nhất bằng cách lấy ngón tay viết trên đất. Bản văn Tin Mừng không cho biết Đức Giêsu đã viết gì. Người viết là để kéo dài sự thinh lặng, tạo thêm trọng lực cho phán quyết sắp tới. Ngón tay của Người chỉ lên để chất vấn các vị thẩm phán đang quên mất tội lỗi  riêng của họ…

     Trước sự khẩn khoản của các vị này, Đức Giêsu kéo họ về vị trí tội nhân của họ trước lề luật mà họ trương ra: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”…và họ đã bỏ đi hết. Những người lớn tuổi bỏ đi trước, có thể vì họ tinh tường hơn để nhận ra thân phận tội lỗi của mình. Đức Giêsu đã thoát khỏi bẫy giăng như thoát khỏi một cuộc thử thách cam go. Chỉ còn lại con người không hề phạm tội và kẻ phạm tội công khai. Thánh Âu tinh nói: “Chỉ còn lại hai con người đáng thương và Đấng đầy lòng thương xót”.

      Cuộc đối đầu và tranh luận đã chấm dứt. Nhưng ở đây, thứ để đánh bẫy không phải là một đồ vật vô hồn, tiền bạc mua bán thường tình như một nén bạc, mà là một con người bị lăng nhục, một người phụ nữ không tương lai, bị cầm giữ trong vòng sự chết. Những kẻ tố cáo đã bỏ đi không nói lời nào với người phụ nữ. Họ đã cầm giữ chị trong vòng phán xét của họ. Vòng này đã được mở ra, nhưng mà chị vẫn còn bị giam giữ trong đó: “Người phụ nữ thì vẫn đứng ở giữa”. Để cho chị thoát khỏi đó, cần phải có người phán bảo chị ta và cho phép chị ra khỏi sự cầm giữ của tội lỗi: “thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

      Người phụ nữ trở thành một con người có tương lai. Lề Luật không bị xóa bỏ, nhưng Lề luật trở nên nhân đạo, trở thành con đường của sự sống và của ơn cứu chuộc.

Hát: Yêu mến anh em       C  48 (câu 1,3 )     

Thinh lặng

3. Sám hối:

  •  “Các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giê su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình”. Không phải chỉ có các kinh sư và những người Pharisêu mới làm thế mà chúng con cũng hay soi mói, bắt nhặt bắt khoan, thích xen vào chuyện của người khác, không phải với ý ngay lành mà để chê bai, dè bỉu, khiến người khác phải buồn phiền và bị tổn thương. Chúng con thành tâm xin lỗi Chúa.
    – CĐ hát: ĐK    MC 23
  • “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật Mô sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó”. Giống như các kinh sư và Người Pharisêu, chúng con cũng có khi nhân danh Lề Luật, kết án người này người kia mà chưa xem xét kỹ lưỡng, lắng nghe nỗi lòng cùng những khó khăn mà người phạm tội đang phải gánh chịu. Nguyện xin Chúa tha thứ cho sự vô tình và có khi là thiếu cẩn trọng, thiếu bác ái của chúng con.
    – CĐ hát: ĐK       MC 23
  • “Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người”. Trong đời sống, nhiều khi chúng con đối thoại, trao đổi, nhưng không phải để cùng nhau  tìm ra sự thật, chân lý, nhất là để giúp nhau tìm, nhận ra thánh ý Chúa cùng giúp nhau thi hành; mà nói để chiều theo tính hiếu thắng, để chứng tỏ ta đây, để thỏa mãn cái tôi ích kỷ… Nguyện xin Chúa tha thứ cho chúng con khi chỉ biết tìm mình chứ không tìm Chúa và tìm yêu thương phục vụ tha nhân.
    – CĐ hát ĐK       MC 23

  • “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Lời mà Đức Giêsu nói với các kinh sư và người Pharisêu xưa, cũng là lời nhắc nhở, cảnh báo, chất vấn, xoắn vặn tâm can của mỗi người. Xin cho chúng con biết đấm ngực nhìn nhận mình đầy những yếu đuối, sai lỗi, bất toàn, biết xét mình kỹ lưỡng và nhất là xưng thú tội lỗi của mình để lãnh nhận ơn tha thứ và được giao hòa với Thiên Chúa.
    – CĐ hát: ĐK        MC 23

  • Thinh Lặng

4. Cầu xin

  • Cầu cho hàng giáo sĩ : Chung con xin dâng lên Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxico, các Đức Giám Mục, các Linh Mục, xin Chúa ban sức khỏe, sự nhiệt tâm và mọi ơn cần thiết để các Ngài sốt sắng cử hành Phụng Vụ, ban các Bí Tích Hòa giải để giúp các tội nhân trở về đàng lành và sống trong ơn nghĩa Chúa, nhất là được hưởng niềm vui của Mầu Nhiệm Con Chúa Sống Lại.
    – CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con
  • Cầu cho các Kitô hữu bị bách hại: Ngày nay, tại các nước Hồi Giáo, tại Trung Hoa và ngay cả trên quê hương chúng con, có rất nhiều các anh chị em không được tự do cầu nguyện, cử hành Phụng  vụ, sống và thể hiện niềm tin của mình; thậm chí còn bị cấm cách, bách hại, bắt bớ…nguyện xin Chúa ban thêm sức mạnh, gia tăng niềm tin, ban ơn trợ lực để các anh chị em đó luôn vững lòng trông cậy và trung kiên theo Chúa đến cùng.
    – CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  • Cầu cho các nhà lãnh đạo: Chúng con đang sống trong  một thế giới đầy biến động, nhiễu nhương và lộn xộn; chiến tranh, bạo động, chém giết vẫn không ngừng xẩy ra. Nguyện xin Chúa thức tỉnh lương tâm, ban ơn soi sáng và nhất là tinh thần trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo để mọi quyết định của họ đều quang minh, hợp lẽ công bình hầu mang lại cuộc sống ấm no, an bình và hạnh phúc cho những người dân lành.
    –  CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con
  •  Trong Sứ điệp Mùa Chay 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô cắt nghĩa: Chay tịnh, nghĩa là quan tâm tới những người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh tương lai vô cùng bất ổn, hãy ghi nhớ lời Chúa nói với tôi tớ Người: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về”(Is 43,1) để với tình bác ái, chúng ta biết  trao tặng những lời nói làm vững dạ an lòng và giúp người khác nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những người con. Chỉ có cái nhìn được tinh bác ái biến đổi,  mới có thể giúp chúng ta nhận ra phẩm giá của người khác, và từ đó người nghèo được nhìn nhận, phẩm giá, bản sắc và văn hóa của họ được tôn trọng và do đó được thực sự hòa nhập vào xã hội”. Xin cho mỗi người chúng con biết chú tâm và cố gắng hết lòng thực thi lời mời gọi của vị Cha Chung, để mùa Chay Thánh trở thành thời gian ân phúc cho chúng con hoán cải đời sống hầu được hưởng trọn vẹn ơn ích và niềm vui của Mầu Nhiệm Phục Sinh.
    – CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

III. KẾT THÚC

  • Giáo huấn của Cha Thánh Eymard
  • Hát: Trái tim Tinh Tuyền                    MC 24 (câu 1,2)