Chầu đầu tháng 10/2021

 

  •  Tâm tình Thờ lạy:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện với chúng con trong Tấm Bánh bé nhỏ trên bàn thờ. Giờ đây hợp với Mẹ Maria, thánh cả Giuse, cha Thánh Eymard cùng triều thần thiên quốc, chúng con thờ lạy tôn vinh chúc tụng và ngợi khen Chúa với tất cả tấm lòng mến yêu. 

(Tc Ðn 3,57-88)

  • Tâm tình Tạ ơn :

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.(Tv117,1)

     Lạy Chúa Giê su Thánh Thể ,việc chúng con tạ ơn Chúa không thêm gì cho Chúa nhưng mang lại cho chúng con hạnh phúc và sự bình an đích thực. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con người Mẹ là Đức Maria,hiệp cùng với Mẹ, chúng con thưa lên hai tiếng xin vâng theo thánh ý của Chúa qua lời kinh Magnificat để chúc tụng tạ ơn Chúa.

LỜI THƯA XIN VÂNG

Lc 1,26-38

Dẫn nhập: Đức cố hồng y Carlo Maria Martini khi bắt đầu suy niệm câu truyện truyền tin đã viết: “Khi chúng ta bắt đầu suy niệm về đoạn Tin Mừng Thiên Thần truyền tin, cảm xúc đầu tiên của tôi là muốn giữ thinh lặng. Trong thực tế, tôi sợ phải lên tiếng, như ông Mô-sê sợ nhìn vào bụi gai đang cháy. Lúc đầu, ông đến gần với sự tò mò. Nhưng rồi ông lấy áo che mặt đi vì sợ nhìn thấy Thiên Chúa. Bây giờ tôi cũng cảm thấy như vậy, vì biến cố truyền tin giống như một bụi gai đang cháy. Nó là mầu nhiệm chứa đựng tất cả”.với tâm tình của Đức cố hồng y Martini, chúng ta cùng “cởi dép” ra, để xứng đáng và cung kính bước vào mảnh đất mầu nhiệm này.

Suy niệm 1: Lời Thưa Xin Vâng 

    “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38)

     Đây là tiếng ‘xin vâng’ của một người đã sẵn sàng dấn thân, một người sẵn sàng mạo hiểm, sẵn sàng đặt cược tất cả những gì mình có, mà không có gì chắc chắn hơn ngoài việc biết rằng mình nhận một lời hứa, lời hứa từ Thiên Chúa. Nơi một thiếu nữ làng Nazaret nghèo ấy, tại sao lại có một tinh thần sẵn sàng, một nhiệt huyết dấn thân mạnh mẽ đến thế, dám dùng cả cuộc đời mình để đặt cược trong bàn tay Thiên Chúa. Dẫu biết rằng sứ mạng của mình hẳn là không dễ dàng, nhưng các thách đố phía trước không phải là lý do để Mẹ thoái thác. Mọi sự dĩ nhiên sẽ rất phức tạp, mọi người sẽ hiểu lầm, Thiên Chúa sẽ giải quyết thế nào khi Mẹ có thể bị ném đá chết và cả Con Thiên Chúa Nhập Thể mà Mẹ cưu mang trong bụng cũng có thể chết theo… tất cả đều là lý do chính đáng để Mẹ từ chối lời đề nghị của Sứ thần Chúa. Nhưng đối với Maria, Mẹ không để cho sự nhút nhát làm chủ tinh thần và ý chí dấn thân của mình, hay chỉ vì nghĩ rằng chẳng có gì được thấy rõ ràng hay chắc chắn. Nhưng Mẹ tin vào lời hứa của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Mẹ Maria không mua bảo hiểm… nhưng Mẹ lại mạo hiểm!” (Christus vivit, số 44), 

     Mẹ Maria là như thế, vậy còn chúng con – những đứa người con yêu dấu của Mẹ. Chúng con mong chờ rằng mình cũng nhận được lời Sứ thần như Mẹ hay một kế hoạch rõ ràng nào đó từ Thiên Chúa, vì điều đó khiến chúng con dễ dàng đón nhận và thi hành. Trong cuộc sống có những lúc  chúng con cho rằng mình cũng đầy nhiệt huyết và luôn sẵn sàng với mọi thách thức của cuộc đời. Nhưng tự xét lại, đã không ít hơn một lần chúng ta từ chối kết hoạch của Thiên Chúa bằng cách không chấp nhận được những đau thương, những bất công, những trái ý, những thất bại … Mẹ Maria chẳng những đã phải chấp nhận sống trái với những dự định cho tương lai nhưng còn nhanh chóng đón nhận một hoạch định mới cho mình vì biết rằng nó nằm trong ý định của Thiên Chúa.

Suy niệm 2: Tự Do Đáp Trả

     Qua lời “Xin Vâng” của Đức Maria, Luca cũng muốn nhắm đến “quyền tự do” tuyệt đối của con người. Mẹ Maria đã dùng tự do để chấp nhận lệnh truyền của sứ thần, để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đứng trước mầu nhiệm lớn lao, và vượt quá sức hiểu biết của trí năng con người, Đức Maria không đòi cho mình một dấu chỉ, hay phép lạ nào, nhưng bằng sự khiêm tốn đầy phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Dù chưa hiểu được tất cả sự thâm sâu của mầu nhiệm được loan báo, nhưng Mẹ vẫn quảng đại đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa.

Sống trong một thế giới văn minh hiện đại, chúng con có đầy đủ những tiện nghi vật chất, với những hấp lực của lạc thú trần gian; những ước mơ hoài bão, với những dự tính cho bản thân. Liệu chúng con  có dám từ bỏ những thứ mình đã và đang có, để đi theo lời mời gọi của Chúa, và làm chứng cho Tin Mừng hay không?

Để đáp lại tiếng gọi của Chúa, lắm lúc chúng con  cảm thấy sao quá xa vời, khó để có thể thực hiện được. Nhưng chúng con quên rằng, Mẹ Maria cũng là một tín hữu như chúng con, Mẹ cũng phải trải qua những bước đi gập ghềnh đầy sóng gió của cuộc đời.

      Tiếng “Xin vâng” của Mẹ không chỉ đơn thuần là vâng nghe, hoặc làm theo một lời chỉ bảo nào đó trong chốc lát, nhưng là một quá trình phải cần đến lòng tin . Chắc chắn Mẹ không thể hiểu hết con đường mình sắp đi với biết bao trắc trở, khó khăn, mờ tối. Nhưng Mẹ vẫn tin vào Thiên Chúa đang mời gọi. Mẹ buông mình để tay Chúa dẫn đưa, vì Mẹ xác tín rằng chẳng có gì mà Thiên Chúa không làm được.

Là con người tại thế, chúng con thường bị giằng có giữa hai yếu tố xác thịt và tinh thần. Tinh thần thì mau mắn, còn xác thịt thì yếu đuối (Mt 26, 41). Thế nhưng, để dẹp bỏ tính ngang bướng của mình, hầu vâng nghe theo lời giáo huấn của Chúa và Giáo Hôi, và sống đúng tin thần Phúc Âm, chúng con cần phải để cho Thiên Chúa can thiệp vào cuộc đời của chúng con, như Đức Maria đã một lòng tin yêu, và không ngừng phó thác đời mình cho quyền năng của Thiên Chúa.

Để hạ mình xuống, và gạt đi những tính ích kỉ, cũng như tính tự tôn của bản thân, và của những đam mê thế tục, thì chúng con không thể không cần đến ơn Chúa, và lòng thương xót của Người. 

        Lạy Chúa, xin cho chúng con biết học nơi Mẹ cách đáp trả bằng tiếng “ xin vâng” trong mọi hoàn cảnh, để dù đứng trước bất cứ mọi biến cố vui, buồn, sướng, khổ nào, chúng con cũng sẵn sàng đón nhận một cách khiêm tốn như Mẹ. 

  •  Tâm tình Sám hối :

  Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Chúa đã luôn yêu thương, che chở, và bảo vệ chúng con. Thế nhưng chúng con lại thờ ơ với tình yêu của Ngài.

Hằng ngày biết bao người phải lo cơm ăn áo mặc, biết bao người phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, Biết bao người phải chịu cảnh cô đơn, đau đớn để chống lại cơn dịch bệnh thì chúng con vẫn được no đủ, vẫn được bao bọc trong một cộng đoàn đầy tình yêu thương. Thế nhưng, chúng con lại thấy những thứ đó thật là một điều hiển nhiên và tất nhiên phải có ,mà quên mất rằng, vì tình thương Ngài đã gởi đến cho chúng con những ân nhân để giúp đỡ, cứu giúp chúng con trong thời gian khó khăn này.

   Chúa ơi! Được sống trong một cộng đoàn đầy tình yêu thương là vậy. Thế nhưng vì phận người yếu đuối, đôi lúc chúng con chưa sống tốt lời của Ngài. Chúng con dễ to tiếng với nhau vì những chuyện nhỏ. Chúng con quên cầu nguyện cho những người chị em sống  với chúng con vì ốm đau, bệnh tật.Chúng con chưa lắng nghe và cảm nhận bằng trái tim đủ với những nỗi buồn phiền của chị em.

Giờ đây trước Nhan Thánh Chúa , chúng con thật lòng ăn năn thống hối xin Chúa thương xót thứ tha.

  • Tâm tình xin ơn :

Cầu cho hàng giáo sĩ : Chúng con xin dâng lên Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxico, các Đức Giám Mục, các Linh Mục, xin Chúa ban sức khỏe, sự nhiệt thành và mọi ơn cần thiết, để các Ngài sốt sắng cử hành Phụng Vụ, ban các Bí Tích Hòa giải để giúp các tội nhân trở về và sống trong ơn nghĩa Chúa.

– CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

Cầu cho các y bác sĩ và các tình nguyện viên:Chúng con xin dâng lên Chúa các y bác sĩ và các tình nguyện viên, là những người trong tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân bị nhiễm Covit. Xin Chúa ban cho họ một trái tim yêu thương, biết cảm thông với nỗi đau của các bệnh nhân. Xin Người cũng  gia tăng sức khỏe, sự bình an và cho họ tìm thấy niềm vui khi phục vụ, gặp Ngài nơi các bệnh nhân.

– CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  •         Cầu cho các nhà lãnh đạo:Lạy Chúa từng giây, từng phút, từng giờ trôi qua có biết bao người phải khổ sở vì bệnh tật, vì thiếu cơm ăn, áo mặc. Xin cho các nhà lãnh đạo có một tấm lòng yêu thương,quan tâm và để ý đến nhưng nhu cầu thiết yếu của từng người dân, để giúp mọi người có một cuộc sống ấm no hạnh phúc.

  •         –  CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

  •         Cầu cho nạn đại dịch:  Lạy Chúa, trước thảm họa của nạn đại dịch. Nhân loại chúng con đang phải đau đớn trong cảnh chia cắt tình thân. Rất nhiều người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại dịch Covid-19. Đứng trước tình cảnh đó chúng con nài xin lòng nhân từ và thương xót của Chúa. Xin Người cất cơn đại dịch để nhân loại chúng con lại được sống trong những ngày tháng  bình an hạnh phúc.

  •         – CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

      Cầu cho tỉnh dòng: “ tất cả phải phát xuất từ Thánh Thể và quy hướng về Thánh Thể”. Xin Chúa ban Thánh Thần soi sáng hướng dẫn mọi người trong Tỉnh dòng chúng con, đặc biệt là quý dì có trách nhiệm. Để chúng con biết hiệp nhất trong sự quan phòng của Chúa, và để chúng con làm mọi sự để ton vinh Thánh Thể Người.

  • CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.