NGÀY HẠNH PHÚC…

“Ngày hạnh phúc Chúa ơi, cuộc giao duyên đất trời, đưa con vào tình sử để hiến dâng trọn đời…”

Lời ca du dương đưa cộng đoàn vào tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, hôm nay ngày 31/5/ 2014 – ngày Lễ Đức Maria Thăm Viếng, Tỉnh Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể hân hoan mừng Lễ Vĩnh khấn và Tiên khấn của sáu chị em. Qua một chặng đường dài theo Chúa và được huấn luyện, chị em đã can đảm và quảng đại đáp lại tiếng Chúa qua lời tuyên khấn.Thánh Lễ Khấn Dòng được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân-Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc cử hành, cùng đồng tế có Đức Ông Vinh-sơn, quý Cha Dòng Thánh Thể, quý Cha xứ và quý Cha thân nhân, thân quen của Tỉnh Dòng. Trong tình hiệp thông, quý Thầy Học viện Thánh Thể, quý Tu sĩ nam nữ của các Dòng đã hiện diện để cầu nguyện cho chị em Tân khấn sinh. Niềm vui trào tràn hơn, khi quý Ông bà Cố và quý thân nhân cũng đã đến với Tỉnh Dòng rất sớm để hiệp dâng Thánh Lễ.Trong bài giảng lễ, Đức Cha Gioan đã chia sẻ  và nhắn nhủ với Cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt với Tỉnh Dòng và các Tân khấn sinh: “Đức Cha chúc mừng Tỉnh Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể hôm nay có các chị em tuyên khấn, và Chúa Nhật tới đây Mừng Đại Lễ của Chúa “Fête Dieu”, Kính trọng thể Mình Máu Chúa Kitô. Hôm nay ngày lễ Mẹ Thăm Viếng, Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa trong lòng và Mẹ đến với bà Elizabeth. Khi chúng ta tham dự Lễ khấn, cuộc đời chúng ta cũng được nâng cao lên, ta hướng đời ta lên Chúa, vì cuộc đời của một người dâng hiến, được Thánh hiến cho Thiên Chúa. Những người sống đời Thánh hiến là người để Thiên Chúa huấn luyện mình trở thành những người biết yêu thương. Như Chúa Giêsu đã huấn luyện các Tông đồ, thì đời người dâng hiến cũng được huấn luyện, nâng lên để cả cuộc đời nên lời ngợi ca Thiên Chúa. Chúa Giêsu huấn luyện 12 Tông đồ, các ông được học với Chúa, sống với Chúa-là hành trình thiết thân với Chúa, không rời Thầy một bước, từ lúc cùng Thầy bước xuống sông Gio-đan, khi Thầy chịu Phép rửa, hay lúc Thầy dự tiệc cưới Cana và chứng kiến phép lạ đầu tiên, cho đến lúc Thầy chịu chết, rồi đến khi Thầy Sống lại và Về Trời. Chúa huấn luyện và dẫn các Tông đồ theo Chúa, nhưng các ông vẫn chưa hiểu, cần phải có Chúa Thánh Thần và nhờ ơn Chúa Thánh Thần… Vậy người sống đời Thánh hiến hãy cùng với Chúa Thánh Thần, gắn bó với Chúa Thánh Thần, cầu nguyện với Chúa Thánh Thần luôn luôn. Và hãy trung tín với Hội Thánh vì Hội Thánh và Chúa Kitô là một. Chúa Kitô là đầu, Hội Thánh là thân mình. Vậy người sống đời Thánh hiến hãy luôn gắn bó với Hội Thánh. Hãy khiêm tốn đón nhận con đường huấn luyện của Chúa, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta.”Sau bài giảng là Nghi thức Tuyên khấn lần đầu. Dì Giáo Tập giới thiệu hai em Tập sinh đã qua gia đoạn Tập viện. Hai em tiến lên đọc lời tuyên khấn. Đức Cha trao Luật sống và hai em lãnh nhận dây huy hiệu Dòng, để từ đây các em sống theo quy luật của Dòng và để tiến tới Đức ái trọn hảo.Nghi thức Tuyên khấn Trọn đời:

Các chị nói lên lời mong ước được tuyên khấn trọn đời trong Dòng. Đức Cha thẩm vấn các khấn sinh:- Các con có muốn tôn vinh Thiên Chúa bằng cách sống lý tưởng của Dòng không? ... Tiếp tục, Cộng đoàn phụng vụ kêu xin lời cầu bầu của Mẹ Maria và các Thánh cho các Khấn sinh qua lời Kinh Cầu Các Thánh. Đức Cha dâng lời cầu nguyện kết.

Các Khấn sinh đọc lời Tuyên khấn, sau đó trao bản lời khấn lên Dì Giám Tỉnh và ký sổ. Đức Cha dâng lời nguyện thánh hiến. Tiếp theo là phần trao Nhẫn khấn-Chiếc nhẫn là biểu tượng Giao ước với Chúa Kitô và nhắc nhớ chị em không là của riêng ai, nhưng như tấm bánh, chị em được bẻ ra cho mọi người. Khi trao nhẫn cho Khấn sinh, Đức Cha nói: “Con đã thuộc về Chúa Kitô, con hãy sống trọn vẹn cho Người và hãy sống sung mãn trong niềm vui và tâm tình tạ ơn về tất cả mọi sự Người đã ban cho con.”Nghi thức tuyên khấn kết thúc, quý Dì đại diện chị em trong Tỉnh dòng chúc mừng và tiếp nhận các Tân khấn sinh với lời ca vang của ca đoàn “Trong tình yêu Chúa là Cha, chị em ta hãy mến thương nhau… mến thương trong tình nghĩa đậm đà…”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Dì Giám tỉnh dâng lời cảm ơn Đức Cha Giáo phận, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông bà Cố và thân nhân, quý khách và ban âm thanh, quý cấp chính quyền và những người đã giúp đỡ cho buổi lễ bữa tiệc hôm nay.

Đức Cha đã chúc mừng Hội Dòng và nhắn nhủ với các Tân khấn sinh về “Ba thành phần làm nên Ơn gọi: + Giáo Hội-các giáo xứ, các Cha xứ. + Gia đình- Cha mẹ, người thân. + Chính mình- đáp lại tiếng Chúa bằng cảm nghiệm hàng ngày tình yêu của Chúa. Xin cho mỗi chị em khi nói đến đời sống Thánh hiến là nói đến lòng Mến-tình yêu dâng hiến cả cuộc đời và nhờ ơn Chúa giúp để tín trung theo Chúa Giêsu Thánh Thể đến trọn đời.”

Sau Thánh lễ, quý Cha, quý Tu sĩ và quý thân nhân, quý khách đã chung chia niềm vui với Tỉnh dòng trong bữa tiệc thân ái chan hòa tình thương mà mọi người đã dành cho quý chị em Tân khấn sinh. Hội Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể hôm nay có thêm các Nữ Tỳ dễ thương đầy nhiệt tâm để tôn thờ Thánh Thể và phục vụ Hội Thánh.

Chúng con cùng chúc tụng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các Tân khấn sinh được tràn đầy ân sủng và tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể. Nguyện xin Chúa luôn đồng hành, gìn giữ các em trong hành trình dâng hiến và trên bước đường sứ vụ mới mà các em sắp lãnh nhận. 

  Sr. Dã Quỳ,sss.