HIỆP THÔNG THÁNG 12/2021

 Chủ đề: MỌI NGƯỜI SẼ THẤY ƠN CỨU ĐỘ

SUY NIỆM: Lc 3, 1-6
Trong cơn cùng cực của xã hội, nhiều tấm lòng quảng đại còn có những sáng kiến thật độc đáo như : cây ATM gạo 0 đồng, phần ăn lướt ống cũng 0 đồng, cơm nước miễn phí được đặt nhiều nơi để giúp người nghèo duy trì sự sống. Những chuyến xe nghĩa tình tải gạo, tải thực phẩm, tải “kim cương xanh” từ khắp nơi chuyển về để ủng hộ đồng bào đang gặp khó khăn. Những tình nguyện viên không phân biệt lứa tuổi, chức vụ, ngành nghề cùng tham gia vào công việc phục vụ sự sống cho con người. Đó đây còn có những người tiếp sức miễn phí đồ ăn, nước uống, tiền bạc, xăng dầu, xe cộ để giúp những người tha phương trở về quê an bình.  Chúng ta thấy : trong đại dịch Covid-19, nhiều người như quên cái tôi ích kỷ của mình để xích lại gần người khác hơn bằng nghĩa tình. Họ cố gắng gom góp, chia sẻ cho nhau bằng sức lực, khả năng, trí tuệ, tài chánh. Có những người chẳng bao giờ quan tâm đến hàng xóm nhưng bây giờ họ đã nối kết được với nhau qua mạng xã hội (vì phải giãn cách) để thăm hỏi, động viên, an ủi, chia sẻ vui buồn hay biếu nhau nắm rau, túm gạo, gói mì. Mặc dù vật phẩm chẳng là bao và chúng cũng chỉ được âm thầm trao tặng cho nhau trước cửa nhà,  nhưng nó lại nói lên nhiều điều ấm áp của tình người.  Để chuẩn bị lòng dân đón nhận ơn cứu độ, Thánh Gioan đã dùng lời ngôn sứ Isaia để loan báo ơn cứu độ của Thiên Chúa đã gần kề
: “Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.”

   Thật đẹp và đáng trân trọng, yêu quý thay những tấm lòng vàng, những nghĩa cử của nhiều người đang cố gắng san bằng những hố ngăn cách giữa con người với nhau để giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Tuy bức tranh của xã hội vẫn còn có những mảng tối nhưng qua những việc làm thiết thực nối kết tình người, chúng ta đọc được dấu chỉ ơn cứu độ của Thiên Chúa đang ở giữa con người.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, nạn đại dịch đã cướp đi bao sinh mạng và làm nhiều em bé trở thành không cha không mẹ. Trong Mùa Vọng này, chúng con tha thiết cầu xin Chúa thương ban cho có nhiều tâm hồn quảng đại, hy sinh nuôi nấng dạy dỗ các em nên người, để hy vọng các mầm non này sẽ thành người có ích cho Giáo hội, cho xã hội, hầu làm vinh danh Chúa và cứu rỗi nhiều linh hồn. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” ( Lc 3, 6).

SỐNG LỜI CHÚA

– Cầu nguyện cho việc bảo vệ và tôn trọng sự sống.

– Không sống dửng dưng nhưng quan tâm đến cách dạy dỗ con cháu sống đạo và vững tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh.

LINH ĐẠO Ê-MA

Thiên Chúa Cứu Thế :

  Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Người đã đích thân đến với con người. Vì yêu nhân loại và để minh chứng tình yêu này, Người đã trở thành một con người bằng xương bằng thịt để bầu bạn với con người : “Ngôi Lời đã trở nên người phàm” (Ga 1, 14). Người trở nên nghèo khó nhất trong những người nghèo khó, để có thể gần gũi với tất cả mọi hạng người. Người trở nên một em bé, để là bạn của trẻ thơ ngay trong máng cỏ. Thiên Chúa đã chia sẻ cuộc sống làm người, chia sẻ công việc và chiếc bánh của người nghèo khổ. Thiên Chúa đã yêu nhân loại và ban cho con người chính bản thân và tất cả những gì Người có.

 Thánh Thể tiếp nối Mầu Nhiệm Nhập Thể cho đến ngày tận thế. Người là người láng giềng, là người bạn thân tình cải trang để khỏi là gánh nặng cho con người. Trong Thánh Thể, có sự hiệp thông của tình yêu, của điều thiện hảo, của niềm hạnh phúc cho điều kiện lữ khách của con người. Ôi lạy Chúa của con, xin hãy cắt đứt dây thừng đang trói buộc con, xin hãy cắt đứt sợi chỉ trên đôi cánh linh hồn con! Hãy quẳng con vào biển tình yêu của Chúa ! (Trích bài suy niệm ngày 14.3.1865)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Maria ,Lã Thị Hạc
    Gx Thanh Bình- Gp Xuân L:ộc

  1. Maria Nguyễn thị Hường

  2. Matta Nguyễn thị Bích Lan
    Gx. Đông Hải – Gp Bà rịa

  1. Giuse Đinh Văn Lực

  2. Maria Nguyễn Thị Hạnh
    Gx Tân Cang – Gp Xuân Lộc

  1. Maria Trần Thị Ngoãn.
    Gx Chu Hải – Gp Bà Rịa

  1. Maria Nguyễn Thị Ánh
    Gx Liên Khương-Gp Đà Lạt

THÔNG TIN

  • Xin được chúc mừng các thành viên có Bổn mạng được mừng kính trong tháng mười hai này:

    – Thánh Phaxico Xavie (3/12),
    – Nicola (6/12),
    – Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12),
    – Lucia (13/12),
    – Gioan Thánh Giá (14/12),
    – Gioan tông đồ ( 27/12),

  • Bước vào Mùa Vọng, trong thời gian dịch bệnh như hiện nay, chúng ta không được sinh hoạt tôn giáo như bình thường. Nhưng xin các thành viên vẫn đặt tâm tình, đời sống chúng ta vào Mùa Vọng: Cầu nguyện – Sám hối – Canh tân – bác ái,…để đón Chúa đến trong tâm hồn. Xin cũng tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để có một chút gì đó chia sẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta theo truyền thống tốt đẹp xưa nay.

Mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta suy niệm về Mầu Nhiệm Nhập Thể để cảm nghiệm được tình Chúa yêu ta, sự cộng tác cao cả của Đức Mẹ và thánh Giuse trong công cuộc cứu chuộc nhân loại, để ta biết tạ ơn Chúa, tri ân hai Ngài và noi gương các Ngài chúng ta cộng tác với ơn Chúa để sống quảng đại theo thánh ý Chúa.