Hiệp thông tháng 10/2023

Chủ đề: NGƯỜI QUẢN LÝ

SUY NIỆM: Mt 21, 33-43

Dụ ngôn “các tá điền gian ác” mỗi lần được đọc lên thì có lẽ ai cũng hiểu ngay là Chúa Giê-su ám chỉ đến những nhà lãnh đạo Do-thái đã muốn lấy quyền của Chúa trên dân Israel và đã ra tay giết các ngôn sứ mà Chúa đã gửi đến cảnh tỉnh họ, nhất là đã đóng đinh giết chết chính Chúa Giê-su là Con Một Thiên Chúa. Để rồi, Nước Thiên Chúa đã được dành cho ai biết sinh lợi cho Ngài

Vì thế, trong bài Tin Mừng, Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống sự hiện diện của Chúa dưới các chiều kích khác nhau. Mỗi người cũng được ví như một vườn nho mà Chúa đã trồng, cho ta quản lý và sinh hoa lợi cho Người. Thế nhưng, lắm khi chúng ta đã coi thường tiếng nói của lương tâm, phớt lờ những lời dạy dỗ và sửa đổi của những người có trách nhiệm, bỏ qua lề luật Chúa và Hội Thánh, hững hờ với việc nghe Lời Chúa, và cuối cùng là “giết chết” Chúa Giê-su hiện diện trong tâm hồn chúng ta – dẫn đến việc bỏ đạo và bị hư đi đời đời… Lời Chúa mời gọi mỗi người luôn ý thức về mình để biết trông giữ tâm hồn và làm sinh lợi cho sự nghiệp nước Chúa.“Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21,43). Chúa ban cơ hội., thời gian,… nếu chúng ta không chuyên cần cố gắng trau dồi, thì tự nó sẽ mất đi. Chúa ban cho chúng ta niềm tin khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội và tham dự các bí tích,… vì thế cần sự thanh luyện và trau dồi để niềm tin lớn lên. Nếu không, vì không sống niềm tin thì một ngày nào đó, chính niềm tin ban đầu cũng sẽ nguội lạnh và mất đi…Lại nữa, như vườn nho vẫn hút nhựa sống từ “đất”, nhưng lại chỉ ra lá. Đó là tình trạng của những con người ích kỷ chỉ lo cho mình, được hưởng bao ân huệ của Chúa nhưng lại không chia sẻ cho tha nhân, nhất là thiếu đi tinh thần truyền giáo.Việc yêu mến Thiên Chúa thật tự nó sinh hoa trái, người luôn có sự sống thân tình với Thiên Chúa thì cũng đương nhiên có đời sống tương quan đức ái với mọi người. Có vườn nho lại sinh hoa trái xấu, có thể vì không hút được đủ dinh dưỡng từ “đất”, cũng có thể do bị sâu bọ cắn phá. Đó là những ai hời hợt với ơn Chúa, hoặc để cho những thứ tác động bên ngoài xâm nhập đục khoét tâm hồn, nên đời sống họ không thể sinh hoa trái công phúc việc lành cho Giáo Hội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin và được làm con cái Chúa, xin cho chúng con biết dùng khả năng và thời giờ Chúa ban để làm cho đức tin được triển nở qua đời sống đạo đức hằng ngày, qua các giờ kinh trong gia đình, qua Thánh Lễ, qua mỗi lần chúng con làm dấu Thánh Giá,… để khi Chúa trở lại, chúng con xứng đáng được Chúa ân thưởng phúc trường sinh. Amen

Nhớ Lời Chúa

“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta”  (Mt 21,42b)

Thực hành Lời Chúa

– Dành thời gian phục vụ và lắng nghe người thân trong gia đình chia sẻ, đối thoại.
– Giúp đỡ mọi người tinh thần cũng như vật chất mà Chúa ban cho chúng ta theo khả năng của mỗi người.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

+ 02/07/1837, cha Eymard chính thức làm cha sở ở Monteynard với đời sống đạo đức, bác ái:

-Cải hóa giáo dân từ khô khan nguội lạnh trở nên đạo đức, sốt sắng.
– Phục sinh 1839, toàn thể giáo dân Xưng tội, Rước lễ cách sốt sắng, họ sống với cha như những đứa con trong gia đình.
– Cha sử dụng nhà nguyện ở giữa làng, giữ Mình Thánh Chúa ở đó, tổ chức các lễ nghi Phụng vụ.
– Bí quyết giúp cha thành công chính là “Thánh Thể”.

HIỆP THÔNG

  1. Giacôbê Nguyễn Tấn Thừa
    Gx Tiên sơn-Gp Kontum
  1. Maria Nguyễn Thi Tình
    Gx Phanxicô- Gp Xuân Lộc
  1. Maria Nguyễn Thị Gấm
    Gx.Phước Lâm-Gp Bà Rịa

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên có thánh hiệu được kính trong tháng 10:
    • Thánh Têrêsa Hài Đồng (1/10)
    • Thiên thần hộ thủ (2/10)
    • Thánh Phanxicô Átxidi (4/10)
    • Đức Mẹ Mân Côi (7/10)
    • Thánh Giáo hoàng Gioan 23 (11/10)
    • Thánh Têrêsa Avila (15/10)
    • Thánh Inhaxio Giám mục (17/10)
    • Thánh Luca tông đồ (18/10)
    • Thánh Simon và Giuđa Tông đồ (28/10)
  • Xin được chúc mừng mọi người mừng lễ Thiên Thần Hộ Thủ của mình. Xin Ngài luôn gìn giữ chở che chúng ta thoát hiểm nguy của kẻ thù và giúp chúng ta luôn trung thành theo Chúa đến cùng, để mai sau được về thiên đàng hưởng nhan thánh Chúa.
  • Tháng 10 được gọi là tháng Mân côi, xin quý thành viên nhắc nhở con cháu thực thi lời mời gọi của Mẹ Maria: sám hối, tôn sùng Mẫu Tâm và siêng năng lần hạt, lần hạt chung với giáo xứ, trong gia đình và cá nhân.
  • Chúa nhật 29 thường niên (22/10), ngày cầu nguyện cho việc truyền giáo. Xin mọi người hiệp thông với giáo phận qua việc dâng thánh lễ và hưởng ứng đóng góp với giáo phận, để hỗ trợ cho việc loan báo Tin Mừng. Xin cho mọi người luôn biết khát khao tìm về Chúa là nguồn Chân-Thiện-Mỹ, để được hưởng sự sống đời đời Chúa ban cho những ai thành tâm tìm kiếm Người.