Hiệp thông tháng 02/2018

Chủ đề: LAO ĐỘNG VÀ CẦU NGUYỆN

SUY NIỆM:       ( Mc 1,29-39)

Tin Mừng theo Thánh  Marco thuật lại hành trình rao  giảng  của Chúa Giêsu sau khi ra khỏi hội đường ca-phac-na-um. Trong bối cảnh  của cuộc gặp gỡ tại nhà mẹ vợ ông Simon Phêrô, và Chúa Giêsu đã chữa bà khỏi căn bệnh sốt cao mà bà đang gặp phải.

Sốt là một căn bệnh có thể đưa đến tử vong mà người ta còn gán cho đó là một hình phạt , duy chỉ có cầu nguyện và một phép lạ mới thắng được, phép lạ ấy báo hiệu đã đến thời cánh chung, thời của Đấng Thiên Sai, mà chính Đức Giêsu đã và đang hành động với chính quyền năng của Thiên Chúa, nhưng còn phải mất một thời gian con người mới khám phá ra và chấp nhận ý nghĩa của dấu chỉ này.

Như thế, một chân lí đã được mở ra cho ta thấy: Ngài chính là Chủ tể muôn loài, Ngài có quyền trên mọi quyền lực sự giữ mà bệnh tật ở đây cũng là một điển hình , tiên báo cho công cuộc cứu độ của ngài hòan toàn chiến thắng trên ma quỷ là sự chết.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên Chúa Giê su chữa lành bệnh cho một phụ nữ, một khung cảnh đơn sơ và thân tình của một ngôi nhà, 1 gia đình… cử chỉ thân thương, Chúa đã đỡ bà dậy khi mà bà đã nằm bất động như người đã chết, bà đã hoàn toàn khỏi bệnh và ân cần chu đáo phục vụ khách quý. Qua đó chúng ta hiểu rằng:  đó cũng là cách Chúa biểu lộ tình thương với mỗi người chúng ta mỗi khi ta vấp ngã, đau khổ, bệnh tật… Ngài đến chữa lành căn bệnh thể xác và tinh thần, để ta tiếp tục được phục vụ Ngài .

Sự Phục Sinh của Chúa  đã đến cho nhà này “ người cầm lấy tay bà và bà trỗi dậy”, Chúa đã chữa lành thể xác và tinh thần cho một con người , Ngài đem lại niềm vui và hạnh phúc, cho bà có cơ hội được phục vụ Ngài “ Bà phục vụ các Ngài”. Trong bối cảnh phép lạ và sự phục vụ tại nhà ông Si-mon, điều ấy không chỉ hệ tại ở việc phục vụ bàn ăn nhưng còn cho ta hiểu, cái chính còn ở việc hi sinh chính bản thân…Phải chăng đó cũng là điều Chúa muốn đề nghị mỗi người chúng ta, những người đã được Chúa cho sống lại từ cõi chết khởi đi khi ta lãnh nhận Bí tích rửa tội và muôn vàn  những ơn sủng khác mà ta đã nhận được bằng  nhiều cách khác nhau.

Khi điểm lại sứ vụ rao giảng Chúa Giêsu, ta thấy Ngài liên tục đi và gặp gỡ, cứu chữa nhưng xen vào đó  luôn có những khoảnh khắc Ngài chuẩn bị trước trong tương quan với Thiên Chúa: “ vào lúc sáng sớm, Ngài đã thức dậy và ra nơi hoang vắng để cầu nguyện” , Ngài tạm  xa rời thế gian để chỉ ở lại trong tương quan với Thiên Chúa. Đây không phải là cuộc chạy trốn nhưng  ta hiểu rằng : Chúa Giêsu đang nghỉ ngơi thể xác và tinh thần hầu  kín múc nguồn sức sống từ chính Thiên Chúa, trong sự hiệp thông sâu xa nơi Ba Ngôi.

Nhìn vào gương Chúa Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại bản thân mình:  Tôi đã yêu thích việc cầu nguyện chưa? Mỗi ngày tôi đã ưu tiên dành được bao nhiêu thời gian cho Chúa qua giờ chầu, tham dự Thánh Lễ… Tôi thật sự  sử dụng thời gian Chúa ban để sống cho Chúa, phục vụ cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng  chưa?

Quả thế, mỗi người  chúng ta được mời gọi dành thêm thời gian để  tìm sống thinh lặng với Chúa ,ở lại bên Chúa Giêsu Thánh Thể để lắng nghe tiếng  Ngài thầm thĩ  với mình, cho dù vẫn còn  quá nhiều âm  thanh  ồn ào náo động bên ngoài đang chi phối  cuộc sống  gia đình mình nhưng  nhờ ơn Thánh Chúa giúp,dù có những vất vả chông gai … mình sẽ thật  bình tâm, vui tươi và không lo lắng gì vì có Chúa ở cùng .

  • Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su Ngài là vị lương y tuyệt vời đầy quyền năng và tình yêu thương. Xin cho các y bác sĩ  không mất nét đẹp của vị lương y như từ mẫu và xin cho các bệnh nhân có được ơn Chúa đón nhận trong niềm tin và phó thác và mỗi người chúng con năng tìm đến với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.

 Nhớ Lời Chúa:

  “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó” (Mc1,35)

* Sống Lời Chúa:

– Giúp đỡ, thăm viếng một người đau bệnh trong khu xóm.
– Cùng với gia đình đọc kinh sáng – tối chung.

* LINH ĐẠO ÊMA

  • Hạnh phúc ở trần gian này không gì khác hơn là một chiếc cầu gãy khi ta bám vào đó. Hãy chỉ nghĩ đến thiên đàng, mà không gì khác.

*HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

    • Anna Lâm Thị Lái
      Gx, Lệ Chí – Gp KonTum
    • Anna Đinh Thị Thơm
      Gx, Thanh Binh- Gp, Đà Lạt
    • Đa Minh Maria Nguyễn Văn Lộng
      Gx, Thọ Lâm- Gp, Xuân Lộc
    • Anna Dương Thị Lan
      Gx, Chu Hải- Gp Bà Rịa

    – Anna Nguyễn Thị Tý
    Gx, Tân Binh- Gp Xuân Lộc

*THÔNG TIN :

Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Agata (5/02).

CHÚC MNG NĂM MI 2018

Kính chúc quý thành viên một Năm Mới An Bình – Hạnh Phúc – chan hòa  Phúc Lộc và Thánh Ân của Thiên Chúa.

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

– Chúa Giê-su cứu nhận loại khỏi nhiều đau khổ bệnh tật nhưng khổ đau và bệnh tật không ra khỏi  hết con người, như thế phải chăng Ngài đã thất bại?

– Mỗi ngày chúng ta lo toan với bao nhiêu là công việc, chúng ta có dành một vài phút nhớ đến Chúa hay không?Những dịp tham dự thánh lễ, Đi chầu Thánh Thể chúng ta hân hoan hay đi chỉ giữ luật?