Chầu Thánh Thể đầu tháng 3/2022

Chủ đề: TIN YÊU CHÚA

1. Khai mạc

  • Làm dấu thánh giá

  • Lời dẫn  ( Dì Bề Trên)

  • Hát kinh Chúa Thánh Thần

         MC: 180 (câu 3)

2. Tâm tình thờ lạy

  • Đặt Mình Thánh

  • Hát: TC: 33 (câu 1, 2)

“ Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người”

Tôi suy tôn Thiên Chúa của tôi,
Hồn tôi suy tôn Người là thượng đế
Hân hoan reo mừng Người
Đấng muôn trùng cao cả. (Tb 13,9)

“ Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người”

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi
Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,
Chúa muôn trùng cao cả. (TV 104,1)

“ Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người”

Hãy ca ngợi Thiên Chúa của tôi, theo nhịp trống.
Hát lên mừng Người, rập tiếng chuông,
trầm bỗng hòa vang thánh ca, cùng thánh vịnh.
Hãy suy tôn và cầu khẩn danh Người. (Gđt 16,1)

“ Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người”

Lạy Thiên Chúa con thờ là vua của con,
Con nguyện tán dương Chúa
Và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa
Và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
Chúa thật là cao cả, xứng muôn lời ca tụng.
 Người cao cả khôn dò, khôn thấu. (TV145, 1-3)

3. Lời Chúa

* Đọc Tin Mừng: Lc 4,1-13

* Suy niệm

Niềm tin mạnh mẽ, tình yêu tuyệt đối vào một mình Thiên Chúa mới giúp chúng ta vượt thắng những cám dỗ bủa vây. Trong mùa chay này chúng ta hãy để Thánh Thần dẫn vào trong hoang địa. Hãy cùng với Đức Giê-su sống cô tịch, cầu nguyện, ăn chay , để có khả năng nhận ra những cám dỗ quen thuộc . Những cám dỗ của Đức Giê-su cũng là của tôi hôm nay. 

Cám dỗ đầu tiên là thỏa mãn nhu cầu: Sau khi Đức Giê-su ăn chay 40 đêm ngày, lúc này Người cảm thấy đói. Ma quỷ biết thế nên đề nghị Người biến đá thành bánh mà ăn. Đề nghị này nghe có vẻ hợp lý. Nhưng có bánh bằng cách nào mới là vẫn đề. Không phải cứ có nhu cầu là phải thỏa mãn ngay và bất chấp mọi cách để đáp ứng nhu cầu. Cơm bánh tượng trưng cho những nhu cầu thiết yếu của con người. Ngày nay, nhu cầu của con người có xu hướng ngày càng tăng. Vì thế cơn cám dỗ thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn. Đức Giê-su đã vạch trần âm mưu của ma quỷ khi Người cho biết con người không chỉ có đời sống thể lý mà còn có đời sống tâm linh. Người nâng cao phẩm giá con người khi quyết tâm chống lại cơn cám dỗ thỏa mãn những nhu cầu thân xác để chăm lo cho sự sống tâm linh.

Cám dỗ thứ hai là muốn quyền lực thống trị: ma quỷ biết được điểm yếu của Đức Giê-su là muốn cứu độ nhân loại nên đề nghị tặng tất cả những nước trên trần gian với điều kiện là bái lạy ma quỷ. Quyền lực là cơn cám dỗ muôn đời của nhân loại. Vì ham hố chức quyền, vì mưu cầu danh vọng mà đánh mất tự do của mình, cam tâm làm nô lệ cho ma quỷ. Vì tham vọng mà đánh mất chính mình. Đức Giê-su vạch trần âm mưu đen tối của ma quỷ khi cương quyết chối từ danh vọng quyền thế. Người còn chỉ cho ta con đường duy nhất phải theo đó là thờ phượng Thiên Chúa. Chỉ có thờ phượng Thiên Chúa mới đem lại cho con người tự do đích thực, tự do trong tâm hồn, khộng bị nô lệ một tham vọng nào.

Cám dỗ thứ ba có vẻ đạo đức, kỳ thực lại là dấu hiệu của sự thiếu niềm tin. Chúng ta đưa mình vào tình huống hiểm nghèo, để bắt Chúa hành động. Nhảy xuống từ nóc đền thờ mà không chết, quả là ngoạn mục! chúng ta vẫn thích Chúa làm chuyện ngoạn mục cho đời ta. Chúng ta không thích sống trong niềm tin êm ả như đứa con biết cha thương mình, không đòi kiểm chứng.

Chúng ta vừa cùng có mặt bên Chúa Giêsu khi Người đối đầu với ba cơn cám dỗ của ma quỷ. Chúng ta đã thấy phần nào thủ đoạn tinh vi xảo quyệt của ma quỷ và cũng đã thấy lập trường kiên định của Chúa Giêsu khi Người chống lại hắn. Tấm gương mà Chúa Giêsu vừa nêu sẽ giúp chúng ta có được thái độ vững vàng khi phải chiến đấu với mưu chước ma quỷ. Là những người sống đời thánh hiến, chúng ta thường xuyên phải đối phó với những cám dỗ của ma quỷ. Chúng thường tập trung vào ba lãnh vực: quyền lợi vật chất, tham vọng thống trị và nhu cầu tình cảm. Mưu mô xảo kế của ma quỷ thì thiên hình vạn trạng. Xã hội văn minh phát triển thì các cơn cám dỗ của ma quỷ phát triển theo. Chúng mặc đủ mọi hình thức, khi thì dịu dàng mời mọc, khi thì đe dọa hung hãn. Chúng thường tạo cho chúng ta cảm giác hợp lý, được phép khi đưa ra những lập luận có vẻ vô hại. Nhất là trong thời đại hôm nay, khi chủ nghĩa cá nhân được đề cao quá mức và nhu cầu hưởng thụ của con người được kích thích đến mức tối đa. Cái bụng, cái đầu và con tim của chúng ta luôn luôn phải đối mặt với những lời rỉ tai hay những cuộc biểu dương ồ ạt của sự dữ. Muốn chống trả được những cơn cám dỗ, chúng ta phải bắt chước Đức Giê-su dùng những vũ khí sắc bén, đó là ăn chay cầu nguyện, thấm nhuần Lời Chúa và luôn sống trong tâm tình tin yêu Chúa.

Lạy Chúa Giê-su, bị cám dỗ là thân phận của con người, nhưng thắng được cám dỗ là nhờ ơn Chúa. Cuộc sống hôm nay cho chúng con bao cám dỗ ngọt ngào, làm khuấy động những thèm khát nơi chúng con. Cám dỗ chiếm đoạt và sở hữu. Cám dỗ thống trị bằng quyền uy hay tri thức. Cám dỗ sống buông thả theo bản năng tự nhiên. Cám dỗ nào cũng hứa hẹn cho chúng con ít nhiều hoan lạc, nhưng thật ra làm chúng con nghèo nàn vì tự giam mình trong cái tôi ích kỷ. Xin cho chúng con biết thắng được những cơn cám dỗ nhờ chuyên chăm cầu nguyện trước Chúa Giê-su Thánh Thể. Xin cho chúng con dám  lội ngược dòng với thế gian, để đi vào con đường hẹp của Chúa, con đường nghèo khó và khiêm nhu, con đường hy sinh và phục vụ. Hy sinh là việc cắt đứt liên hệ với thứ gì đó hay với ai đó, để chúng ta bày tỏ mối tương quan thân thiết với tha nhân và với Thiên Chúa. Ước gì chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa, sau những lần chiến đấu vất vả cam go. Và ngay cả khi yếu đuối sa ngã, xin cho chúng con can đảm đứng lên,vững tin vào lòng Chúa tín trung tha thứ.

* Hát:  MC  216

4. Tâm tình sám hối

* LC: Kh 2, 2-5

“ Ta biết các việc ngươi làm, nỗi vất vả và lòng kiên nhẫn của ngươi”.
“ Ta biết ngươi không thể chịu đựng kẻ ác”.
“ Ngươi có lòng kiên nhẫn và đã chịu khổ vì danh Ta mà không mệt mỏi”.
“ Ta trách ngươi điều này: ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu”.

Những lời trên cho thấy rằng: việc không thể chịu đựng kẻ ác, lòng kiên nhẫn, mọi việc vất vả, chịu đau khổ vì danh Chúa đều là những việc làm tốt đáng tán dương. Nhưng Chúa lại trách con người một điều: “ Ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu”. Bao nhiêu việc làm tốt đã làm, lại làm hụt mất tình yêu thuở ban đầu. Một tình yêu đơn sơ, trong sáng, nhiệt thành, mạnh mẽ có sức thu hút đến lạ thường. Thiên Chúa yêu thích tình yêu thuở ban đầu và nhờ lửa tình yêu thuở ban đầu mà con người nên đẹp lòng Người mọi đàng.

Lạy Chúa, quả thật là chúng con đã làm vơi đi tình yêu thuở ban đầu với Người. Tình yêu, lòng nhiệt thành trong đời dâng hiến theo dòng thời gian đã trở nên nhạt nhào, nguội lạnh, vô cảm, dửng dưng chỉ làm cho xong bổn phận. Chúng con đang đi tìm cho bản thân sự an toàn nhiều hơn là tìm thánh ý Chúa. Chúng con chọn công việc của mình hơn là chọn công việc của Chúa. Chúng con coi trọng việc riệng mà coi nhẹ việc chung. Chúng con phục vụ theo ý mình mà không chú ý đến nhu cầu của chị em… Chúng con chưa thực sự sống trọn tình yêu Thiên Chúa đã dành cho. Niềm tin và tình mến với Chúa đã nhạt nhào trong lối sống trần tục, thiếu vắng sự kết hợp và gắn bó với Chúa.

Trong tâm tình thống hối ăn năn, chúng con xin lỗi Chúa. Cúi xin Người dủ lòng thương xóa sạch mọi lỗi lầm, giúp chúng con biết gẫm suy lời Người dạy: “vậy hãy nhớ lại xem, ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc đã làm thuở ban đầu”. Hãy trở về với tình yêu thuở ban đầu. Nơi đó có một niềm tin vào Chúa mạnh mẽ, một tình yêu Thánh Thể đơn sơ, đầy lòng khao khát. Tình yêu hỗ trợ cho niềm tin, niềm tin vẫy gọi tình yêu, để cuộc đời dâng hiến của mỗi nữ tỳ thêm tràn trào sức sống trong Chúa Giê-su Thánh Thể. “Xin đưa chúng con về với Ngài, lạy Đức Chúa. Để chúng con trở về. Xin đổi mới cuộc đời chúng con, cho được như thời xa xưa ấy.” (Ac 5, 21).

* Hát: MC: 24

5. Tâm tình xin ơn.

  • “ Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh” Lạy Chúa, đại dịch covid-19 vẫn đang gia tăng và con người phải chấp nhận sống chung với dịch bệnh. Nhờ lời chuyển cầu của thánh cả Giu-se, xin Chúa ban cho Đức Thánh Cha Phanxico, các Giám mục và Linh mục trong giáo hội có những phương thức mục vụ phù hợp, để vun trồng đức tin và lòng mến yêu Chúa cho đoàn chiên trong việc chăm lo thể xác cũng như nuôi dưỡng linh hồn, bằng cầu nguyện, sống Lời Chúa, và đón nhận Thánh Thể, để đạt tới sự sống đời đời.

  • “ Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình người mà thôi”. Xin cho các tu sĩ Thánh Thể biết quý trọng những giờ phút bên Chúa Giê-su Thánh Thể, hướng trọn con tim về Chúa, nhiệt thành sống ba lời khuyên phúc âm để đời sống giản dị đầy yêu thương của họ tỏa sáng vẻ đẹp thánh thiện của Thiên Chúa.

  • “Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chở đợi thời cơ”. Xã hội càng phát triển, ma quỷ càng dùng nhiều mánh lới để cám dỗ con người. Xin Chúa ban đầy ơn Chúa Thánh Thần xuống trên mọi thành phần dân Chúa, để hết thảy mọi người biết tận dụng thời gian chay tịnh này mà thanh luyện bản thân, tìm kiếm Thiên Chúa là Tình yêu vô tận.

  • “ Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của người”. Xin Chúa ban cho những ai đang sống trong tội lỗi, hận thù, ghen ghét nhận ra lỗi lầm của bản thân, ý thức sự nguy hại của tội để hoán cải, trở về với Thiên Chúa, tìm lại ân sủng, bình an, hy vọng cho đời mình

    6. Tâm tình tạ ơn.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì Ngài luôn hiện diện, đồng hành với chúng con trong Bí tích Thánh Thể cũng như trong cuộc sống hằng  ngày, trong những lúc chúng con khỏe mạnh cũng như lúc đau yếu, và trong những thành công cũng như lúc thất bại

7. Kết chầu

8. Hát: kinh hòa bình.