Chầu Thánh Thể đầu tháng 12/2021

                  TỈNH THỨC ĐÓN CHỜ CHÚA ĐẾN

I.Tâm tình chúc tụng – ngợi khen: Tc Đn 3, 52 – 57 

Lời dẫn: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chỉ vì yêu mà Chúa đã xuống thế làm người, đã chịu chết và phục sinh. Giờ đây Chúa ở lại với chúng con luôn mãi trong bí tích Thánh Thể. Ngài là Thiên Chúa tình yêu, là Vua muôn loài, là Đấng đáng muôn loài ca tụng và thờ lạy.

Lạy Chúa, chúc tụng Ngài, là Thiên Chúa chúng con,

xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

(Hát : Lạy Chúa, con xin chúc tụng Danh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời)

Chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển,

xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang,

xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.

Chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng,

xin dâng lời ca tụng suy tôn muôn đời.

Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá

mà thấu nhìn vực thẳm,

xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

Chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh,

xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.

Muôn vật Chúa tạo thành nào chúc tụng Chúa,

Hãy dâng lời ca tụng suy tôn muôn đời.

2. Lắng nghe Lời Chúa

– Lời dẫn:

Thiên Chúa là Cha rất mực yêu thương chúng ta và Ngài tạo dựng nên chúng ta để chia sẻ chính tình yêu của Ngài cho chúng ta. Mỗi người chúng ta là thụ tạo được Ngài tuyển chọn và mời gọi sống đúng phẩm giá cao quý của mình, một con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Thánh Gioan Tẩy Giả cũng vậy, Ngài  được mời gọi cho một sứ vụ thiêng liêng mà Thiên Chúa đã trao ban cho Ngài, đó chính là loan báo và dọn đường cho Đấng Cứu Độ. 

Trình thuật của thánh Luca sau đây sẽ dẫn dắt chúng ta vào bầu khí của mùa Vọng, mùa của “tỉnh thức, sẵn sàng” chờ đón Chúa đến trong cuộc đời mỗi người. Nhờ đó, chúng ta biết canh tân đời sống, trở nên thánh mỗi ngày bằng một cuộc sống tươi đẹp và yêu thương hơn.

– Đọc Tin Mừng: Lc 3, 1-6

– Suy niệm Tin Mừng :

Vào thời ngôn sứ đã không còn từ lâu, thì nay vào đúng giờ, đúng buổi Thiên Chúa đã chọn và gọi Gio-an làm ngôn sứ của Ngài. Ngôn sứ là người loan báo Lời của Chúa, để nhờ đó ý Chúa được thực hiện. Trong lịch sử Cựu Ước trước những lời loan báo của các ngôn sứ, nhiều thành, nhiều dân đã được Thiên Chúa cứu nhờ biết lắng nghe và sám hối. Lời loan báo của Gio-an hôm nay thật rõ ràng: “Hãy chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội”. Cuộc đời của Gioan cho thấy, Thiên Chúa dù là toàn năng, cũng không phải là một Thiên Chúa xa rời, cách biệt, một mình từ trên cao, làm tất cả mọi sự. Nhưng là một Thiên Chúa của Giao ước, một Thiên Chúa tin tưởng và ủy thác cho con người trách nhiệm thực sự và cụ thể đó là: kêu gọi mọi người hãy ăn năn, trở về, thay đổi tâm hồn. Đó là sứ mạng được trao gởi cho Gioan, và cũng là cho mỗi người chúng ta. Thiên Chúa tiền định cho Gioan làm người tiền hô, đi trước, chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế đến. Ngài cũng tiền định cho mỗi người chúng ta làm người cộng tác trong việc dọn đường cho Ngài đến lần thứ hai.

Chúng ta biết rằng, thế giới ngày nay tràn ngập những sự dữ và bất hạnh. Những bất công, áp bức, lừa lọc, chiến tranh, nghèo khổ, túng thiếu, bệnh nạn…tất cả đang bao trùm trên nhân loại. Đặc biệt đại dịch Covid 19 hiện đã và đang diễn ra trên toàn thế giới trong đó có quê hương, đất nước Việt Nam của chúng ta. Nạn dich xảy ra quá bất ngờ và không ai có thể ngờ được những đau thương mà nó đã gây ra: bao nhiêu người qua đời vì dịch bệnh và ra đi trong cô đơn lặng lẽ. Bao nhiêu gia đình sống trong cảnh tang thương và đói khổ và còn rất nhiều những hệ lụy khác. Với tinh thần tương thân tương ái, toàn xã hội cũng như Giáo hội nổ lực hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch. Để trong những khó khăn và thử thách xảy tới Lòng Thương Xót và nhân ái luôn tồn tại. Những giá trị cao quý của con người được thể hiện một cách cụ thể và tròn đầy nhất. Chúng ta không biết khi nào dịch bệnh chấm dứt nhưng khi đã biết sự tàn phá và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh chúng ta được mời gọi nêu cao tinh thần bảo vệ chính mình và người thân, cũng như cộng đồng trước loại vi rút nguy hiểm này. Là những Kitô hữu chúng ta cũng nhận biết tội lỗi và sự dữ cũng là loại vi rút đặc biệt nguy hiểm có thể giết chết không chỉ thể xác mà còn linh hồn chúng ta. Vì thế  chúng ta được mời gọi làm việc để thay đổi và cải thiện bộ mặt thế giới. Đặc biệt là những tu sĩ Thánh Thể, chúng ta lại càng được mời gọi nên thánh mỗi ngày hơn. Thế nhưng, để đạt được điều mong muốn, điều thiết yếu là phải bắt đầu từ chính mình. Bởi vì thực ra, trong chúng ta, vẫn còn đầy dẫy những dãy núi của tính ích kỷ và kiêu ngạo, những đồi lồi lõm của sự lười biếng và buông thả, những thung lũng của thiếu bác ái và tha thứ, những con đường quanh co của sự dối trá, ghen tương, ganh tỵ… Trước sự hiện diện của Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng ta hãy dâng lên Chúa con người của chúng ta, những dự tính, những khát vọng thẳm sâu, cả những yếu đuối bất lực và giới hạn. Nhờ đó, chúng ta để cho Ngài hành động và biển đổi chúng ta. Chúng ta hãy nài xin ơn Chúa và sự trợ lực của Chúa Thánh Thần để can đảm đứng lên, sống và hành động là con cái của Chúa, những con người đã được Thiên Chúa yêu thương và chọn gọi. Chúng ta hãy bắt đầu từ ngày hôm nay, kẻo “ngày mai e rằng quá trễ”. 

Lạy Chúa, Mùa Vọng là cơ hội để chúng con mở lòng đón nhận tương lai của Thiên Chúa, là thời gian chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, là thời gian mà Thiên Chúa là sự mới mẻ tuyệt đối đã đến cư ngụ giữa lòng nhân loại sa ngã này, để đổi mới nhân loại ngay từ bên trong. Một sứ điệp đầy hy vọng đã vang lên trong Phụng vụ Mùa Vọng mời gọi chúng con đưa mắt nhìn về chân trời cánh chung, nhưng đồng thời, cũng mời gọi chúng con nhận ra trong hiện tại dấu chỉ của “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

Sự hoán cải trước tiên nơi chúng con là thay đổi “cái nhìn” về Chúa. Từ thay đổi “cái nhìn” đến đổi thay “cõi lòng”. Chúng con xin Chúa chữa lành sự mù lòa tâm hồn, để thấy Chúa bằng đôi mắt đức tin trong sáng, giúp chúng con sống đúng tương quan với Chúa, cảm biết những tâm tư của Chúa, gắn bó mật thiết với Chúa và để cho mình được vươn lên trước những điều cao quý và có thể thấu cảm những khao khát lớn lao mà tình yêu Chúa muốn dành cho chúng con, ngõ hầu chúng con được sống trong niềm hi vọng và luôn sẵn sàng để đón gặp Chúa. Amen.

– Hát: MV 40 (1,2).

3.  Tâm tình tạ ơn

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

Vâng, một lời tạ ơn không thể kể hết  những ơn lành Chúa ban. Một đời tạ ơn cũng không đáp đền tình Chúa cho đủ. Nhưng với tâm tình người con bé nhỏ, chúng con xin được cất lời tạ ơn Chúa. Vì một năm qua với biết bao hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống trên từng người, trên gia đình, trên cộng đoàn, và trên  tỉnh dòng chúng con.

Tạ ơn Chúa với hồng ân sự sống: Chúa đã gìn giữ và ban cho chúng con từng nhịp đập của trái tim, từng hơi thở của buồng phổi, để chúng con được sống cho đến giây phút này. Trong khi đó bên ngoài biết bao người đã phải nằm xuống vì nạn đại dịch tàn sát.

Tạ ơn Chúa với hồng ân  thời gian: 1 năm với 365 ngày, mỗi ngày 24 tiếng đồng hồ với 86400 s, là quãng thời gian không nhỏ mà chúng con luôn được ở dưới ánh mắt yêu thương quan phòng của Chúa.

Tạ ơn Chúa với hồng ân đời thánh hiến: chúng con được sống giữa cộng đoàn chị em, ngày ngày được cùng nhau ca tụng tạ ơn Chúa, được chia sẻ cho nhau những niềm vui cũng như nỗi buồn.

Tạ ơn Chúa với hồng ân Bí Tích: dù đại dịch hoành hành, thế nhưng mỗi ngày chúng con vẫn được cử hành Thánh Thể, được tham dự Bàn Tiệc Lời Chúa và Bàn Tiệc Thánh Thể, được chính Chúa thân hành đến ngự vào hồn chúng con.

Tạ ơn Chúa với hồng ân đức tin: nhờ Chúa ban ơn đức tin, chúng con sống vui tươi phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa. Và Chúa đã không ngừng gửi đến cho chúng con những tấm lòng quảng đại của bao vị ân nhân xa gần.

Lạy Chúa, hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man, nâng đỡ tình con trong tay, vòng tay thương mến của Ngài. Chúng con xin tạ ơn Chúa, mãi muôn đời chúng con xin tạ ơn Chúa.

– Hát:  B 127 (1,2)

4. Tâm tình sám hối

Lạy Chúa, mùa vọng là thời gian nhắc nhớ chúng con ý thức về cuộc đợi trông của mình. Chúng con đang sống trong sự chờ mong ngày Chúa đến. Không phải là đón chờ Chúa đến trong ngày Giáng sinh, nhưng là đón Chúa đến trong ngày Giáng lâm vinh hiển. Nhưng trước khi thời khắc ấy đến, thì mỗi ngày, mỗi giây phút trong cuộc đời, Chúa vẫn đang âm thầm đến với mỗi người chúng con: khi chúng con cử hành các Bí tích, nhất là khi chúng con rước Thánh Thể Chúa vào lòng; Khi chúng con họp nhau tôn thờ, ca ngợi Chúa; Khi chúng con gặp gỡ tha nhân: những người đau khổ, những người hèn mọn, người khiếm khuyết, đau ốm, bệnh tật; những người cô đơn , tội lỗi. Cụ thể và thường xuyên hơn là mỗi ngày Chúa đến với chúng con khi chúng con gặp gỡ chị em sống chung trong cộng đoàn, trong đó có những chị em chúng con quí mến, nhưng cũng có những chị em chúng con còn khó đón nhận; Chúa đến với từng người chúng con qua các biến cố xảy ra trong cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa, chúng con nói rằng chúng con khao khát chờ mong Chúa đến. Nhưng khi Chúa đến, chúng con lại thờ ơ, lạnh nhạt, vô cảm, thậm chí chúng con còn tẩy chay, loại trừ Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Vì chúng con còn đề cao cái tôi, sống ích kỷ, kiêu ngạo, tạo nên những con đường quanh co, gồ ghề, khiến Chúa không thể đến được với chúng con, mà chúng con cũng không còn chỗ để tiếp rước Chúa. Lạy Chúa, xin Chúa dủ lòng thương xót và tha thứ tội lỗi cho chúng con.

Chúa ơi, năm phụng vụ đã khép lại. Chúng con còn bao việc chưa làm, những bổn phận chưa trọn, những thiếu sót chưa bù đắp, những sai lỗi chưa chỉnh sửa. Chúng con xin trao lại cho Chúa tất cả. Vì chúng con thân phận yếu hèn, nếu không có ơn Chúa chúng con sẽ chẳng làm được gì. Xin Chúa gìn giữ chúng con trong ơn thánh Chúa, để chúng con được trung thành phụng sự Chúa. Xin ban ơn giúp chúng con biết đứng lên và làm lại từ đầu.

– Hát: B 275 (1,2,3- ĐK)

5. Tâm tình xin ơn:

1.Cầu cho Hội thánh lữ hành

Chúng con xin dâng lên Chúa Hội Thánh trên khắp hoàn cầu. Xin Chúa thương nhìn đến chúng con là những Ki tô hữu đang phải trải qua cuộc lữ hành đầy thử thách và đau khổ. Nguyện xin Chúa cùng đồng hành và ban thêm lòng tin, cậy, mến cho chúng con. Để dù giữa những gian nan thử thách, chúng con vẫn vững bước và can đảm tiến bước trên đường về với Chúa.

  1. Cầu cho hàng Giáo sĩ

Chúng con xin dâng lên Chúa Đức Thánh Cha Phan xi cô, các Giám mục, các Linh mục và Phó tế. Xin Chúa ban cho các ngài được sức khỏe, đầy lòng bác ái và ơn khôn ngoan của Chúa, để dẫn dắt đàn chiên Chúa. Nhất là xin Chúa ban cho các ngài sự thánh thiện, để qua đời sống gương mẫu của các ngài, nhiều người được ơn hoán cải.

3.Cầu cho nạn đại dịch

Chúng con xin dâng lên Chúa toàn thể nhân loại đang phải gánh chịu cơn đại dịch hoành hành. Xin Chúa dủ lòng thương xót sớm cất đi cơn đại dịch. Và xin cho nhân loại chúng con cũng biết cộng tác với ơn Chúa để đẩy xa cơn đại dịch bằng một loại vắc xin tình yêu.

  1. Cầu cho ơn gọi Thánh Thể:

Xin cho nhân loại chúng con ý thức về sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, để chúng con biết chạy đến nép mình trong sự che chở gìn giữ của Chúa. Đồng thời xin cho chúng con cũng biết nhận ra Chúa nơi tha nhân, để chúng con biết sống yêu thương, tôn trọng và dấn thân cho nhau.

  1. Cầu cho Tỉnh Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể VN

Chúng con xin dâng lên Chúa chị em nữ tỳ TT việt nam. Xin Chúa gìn giữ và ban cho chúng con được ơn trung thành trong đời sống thánh hiến, nhất là luôn trung thành với đặc sủng Thánh Thể mà Chúa đã mời gọi chúng con. Để mỗi ngày chúng con thêm yêu mến và quảng đại phụng sự Thánh Thể Chúa. Đồng thời biết đem Thánh Thể Chúa đến với mọi người qua đời sống yêu thương phục vụ. Hầu làm cho Nước Thánh Thể Chúa ngày càng lan rộng và được tỏa sáng khắp nơi. Chúng con cũng xin dâng lên Chúa những dự kiến tương lai của Tỉnh Dòng chúng con, xin Chúa chúc lành và thánh hóa mọi sự trong tình yêu quan phòng của Chúa.

6. Kết

– Đọc Kinh Rước Lễ Thiêng Liêng

 – Linh đạo cha Eymad:

 “Hiệp lễ rất gần với Mầu Nhiệm Nhập Thể, không phải Ngôi Lời Nhập Thể trong lòng Mẹ Maria nữa, đó chính là Chúa Giê su xuống trong người hiệp lễ, bởi tay linh mục, không chỉ với thần tính mà còn với nhân tính của Người. Chúa Giê su đến cách vô hình trong lòng Mẹ Maria, không ai thấy xác và hồn Người cả. Cũng thế Người đến với ta cách vô hình với tất cả bản chất như xưa đã đến với Mẹ Maria. Chị em thấy Người như trong áng mây, và Người có thể tỏ mình cho chị em bằng ân huệ riêng, nhưng tình trạng thường của Người như một áng mây. Người tiếp tục như trong khi nhập thể, đó chỉ là con đường để đến với ta. Chúng ta tiếp nhận Người toàn vẹn với vinh quang, chiến thắng.Ta chia sẻ hạnh phúc với Đức Maria, thân xác chúng ta trở thành thân xác Người. Chúng ta chiếm hữu Người như Mẹ Maria sở hữu Người, nhưng với sự khác biệt này là ta cảm nhận được, đụng chạm được cách thể lý. Người ở trong ta để để thông ban cho ta ân sủng Người, tất cả những gì là Người. Linh hồn chúng ta trở thành linh hồn Người, không ai thấy cả , mà chỉ có chúng ta cảm nhận được thôi”.