những văn bản của Cha Eymard về Lòng Thương Xót

 THÁNH PHÊ-RÔ GIU-LI-A-NÔ E-MA

Những bản văn được tuyển chọn.

Năm Thánh Lòng Thương Xót 2015-2016

   

Rô-ma ngày 25-03-2016

 Thứ Sáu Tuần Thánh
Kính gởi toàn thể “Gia Đỉnh Eymard”
Các Tỉnh và Miền của Dòng Thánh Thể
Các Tỉnh và Miền của Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể
Các Thành Viên của Tu Hội Đời Nữ Tỳ Chúa Ki-tô
Các cộng đoàn và các nhóm thuộc Huynh Đoàn Thánh Thể

 “Misericordias Domini, in aeternum cantabo”
(Tôi sẽ mãi ca ngợi lòng thương xót Chúa.)

Các anh chị em tu sĩ và các thành viên của Đại Gia Đình Eymard thân mến,

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, khi trình bày với quý anh chị em tuyển tập những văn bản của Cha Eymard về Lòng Thương Xót này, trước tiên tôi mong quý anh chị em chú ý đến lời của ngài nói về bối cảnh Mầu Nhiệm Phục Sinh mà chúng ta mừng kính mỗi năm, hình dung trước mắt chúng ta điều ngài viết trong đoạn văn sau đây:

“Hæc dies quam fecit Dominus, exultemus et lætamur in ea.” “Đây là ngày Chúa đã dựng nên, chúng ta hãy hân hoan mừng rỡ trong ngày đó” (Tv 117:24). Những lời này được Chúa Thánh Thần đặt trên môi miệng của Giáo Hội trong ngày khải hoàn của Đấng Cứu Thế, ngày Người sống lại. Sau khi rời Bê-lem, Na-da-rét và Can-vê, Người đã chiến thắng mãi mãi và nắm lấy vương quốc của Người. chúng ta hiểu rằng Giáo Hội dùng những lời này để khuyến khích các tín hữu vui mừng, vì đó là ngày Đấng Cứu Thế bước vào vinh quang của Người.

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể nói y như thế trong ngày  mà Chúa đã tạo nên nơi lòng thương xót và tình yêu của Người, và chúng ta được phép nói thêm: Chúng ta hãy hoan hỉ ca tụng. Ngày này là ngày gì? Đó là ngày của mọi ngày, ngày của Giáo Hội, ngày của Chúa trong chúng ta. Đó thực sự là ngày của Chúa trong chúng ta bởi vì hôm nay chiến thắng sự chết nơi chúng ta, khi Chúa khải hoàn đã ra khỏi mổ, chiến thắng sự chết của thế gian.”

“Lời khấn giáo sĩ”

Paris, chủ nhật ngày 23-08-1863

Eymard PR 54,1 (OC, XIV, 212)

Với mục đích nói trên của tuyển tập, chúng tôi kịp thời đem đến cho anh chị em một công trình rất hay của cha Manuel Barbiero. Ngài đã tuyển chọn một số đoạn từ bộ Toàn Tập các bản văn của Cha Eymard cho bất kỳ ai muốn dùng các bản văn đó để suy niệm.

Chúng tôi hy vọng quý anh chị em và các thành viên trong Đại Gia Đình Eymard có thể trân trọng và hưởng lợi ích từ sự đóng góp này qua việc suy niệm đào sâu và nhận ra sức mạnh của Lòng Thương Xót trong đời sống cá nhân và cộng đoàn của quý anh chị em, chia sẻ với nhau như những gì Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã nhắc nhở chúng ta: “Tha thứ là một sức mạnh thức tỉnh chúng ta đến với sự sống mới và thấm nhuần nơi chúng ta lòng can đảm để nhìn về tương lai với niềm hy vọng.” (Tông sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót, 10)

Lễ Phục Sinh của Chúa trong Năm Lòng Thương Xót
Trong tình huynh đệ                             

 Cha Eugênio Barbosa Martins, sss
Bề Trên Tổng Quyền                           

Thánh Phêrô Juliano Eymard

 

“Thiên Chúa hay thương xót”
“Bạn có thể đắm chìm trong đại dương của lòng thương xót và tình yêu nồng nàn ấy.”

 Những bản văn được tuyển chọn.

Năm Thánh Lòng Thương Xót 2015-2016

Giới Thiệu

Trong năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng tôi trình bày một tuyển tập, không hẳn là đầy đủ, những văn bản chọn lựa từ ấn bản của bộ Toàn Tập Thánh Phêrô Juliano Eymard (các tham chiếu đều nằm trong đó).

Nguyện xin Thánh Eymard đồng hành với chúng ta trong năm thánh này và giúp chúng ta hiểu được chiều sâu và sự bao la của Lòng Thương Xót Chúa.

Ngài nói: “Chúa Giê-su có sức mạnh chữa lành nơi Người. Chúa Giê-su đầy lòng thương xót. Người là nhân đức đang tác động. Lòng thương xót nằm sau cái nhìn, suy nghĩ và mọi hành động của Người, để những tội nhân đáng thương có thể đến gần Người” (PR 106, 1).

Thánh Eymard rút ra những xác tín của mình chủ yếu từ nguồn kinh thánh. Thực ra có một số đoạn văn hầu như hoàn toàn là các trích dẫn từ nhiều đoạn kinh thánh. Ngài mời gọi chúng ta đắm mình trong đại dương của Lòng Thương Xót Chúa.

La Mure, ngày 16-12-2015

Cha Manuel Barbiero, sss.

Mục Lục

Thư Của Bề Trên Tổng Quyền
Giới thiệu

I – Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa

II – Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng Hay Thương Xót

III – Bí Tích Thánh Thể Và Lòng Thương Xót

IV – Đức Maria, Mẹ Của Lòng Thương Xót

V – Lòng Thương Xót Và Sự Tha Thứ

VI – Thương Xót Và Yêu Thương Tha Nhân
Kết Luận

.