Hiệp thông tháng 8-2020

 

Chủ đề: Chúa Kitô đồng hành với chúng ta

SUY NIỆM : (Mt 14, 22-33)

   Nếu ai đã một lần đi biển, chắc hẳn họ đã cảm nghiệm được sự bấp bênh, chao đảo của con thuyền và sự lo sợ của con người khi đứng trước biển cả mênh mông với những cơn sóng dồn dập không ngớt. 

   Các môn đệ vâng lời Đức Giêsu xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Đức Giêsu giải tán dân chúng sau khi đã cho họ ăn no nê. Hành trình trên biển của các ông đã gặp cảnh sóng đánh vì ngược gió suốt đêm. Vào khoảng ba giờ sáng, Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với họ, nhưng không ai nhận ra mà cứ tưởng đó là ma. Người liền lên tiếng: “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ”. 

   Tiếng của Đức Giêsu đã chạm đến trái tim của Phêrô, ông hấp tấp xin cho mình được đi trên biển để đến với Thầy. Ông nói mà không nghĩ trọng lượng của con người như thế nào khi đứng trên chất lỏng! Đức Giêsu đã đáp lại ý nguyện chân thành của ông. Nhưng bước đi không được bao lâu, ông thấy gió thổi thì đâm ra sợ và chìm, ông kêu lên: “Lạy Thầy, xin cứu con!” Đức Giêsu lại tỏ ra thân thiện hơn nữa, Người giơ tay ra nắm lấy tay ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?”

  Trên con thuyền cuộc đời, mỗi người chúng ta đều có những giây phút chèo chống rất vất vả để giữ được bình an, hạnh phúc trong gia đình và nơi con cái, nhất là trong việc sống đạo giữa thế giới tục hóa ngày nay. Ma quỷ luôn giành giật chúng ta ra khỏi bàn tay uy quyền của Thiên Chúa. Chúng tựa như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé và cố giăng bẫy để chúng ta xa lìa tình yêu của Chúa. Nhưng Thiên Chúa đâu chịu thua ma quỷ, Người luôn ở kề bên chúng ta để trợ giúp. Người không bao giờ mỏi mệt để lắng nghe lời cầu nguyện chân thành của mỗi người chúng ta. Từng giây phút, Người vẫn giơ tay ra nắm lấy bàn tay lạnh lẽo của chúng ta và đưa chúng ta đến bến an toàn.

   Tạ ơn Chúa vì người Kitô hữu chúng ta thật có phúc khi biết mình là con cái Thiên Chúa và luôn được Người thương yêu, chở che, nâng đỡ. Nhưng chúng ta có nhớ vinh dự đó để sống xứng đáng với ơn mình đã lãnh nhận không? Là thành viên Hiệp Hội Thánh Thể, chúng ta cần ý thức rằng: sự lo lắng, hoang mang đều là những cạm bẫy của ma quỷ, chúng không bao giờ thắng được uy quyền của Thiên Chúa. 

   Vì thế, vững tâm trông cậy vào Chúa trong mọi sự là đường lối khôn ngoan mà Kinh Thánh đã hướng dẫn chúng ta bước theo Chúa để được hưởng ơn cứu độ bây giờ và mãi mãi. 

  CẦU NGUYỆN

    Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con lòng yêu mến Chúa chân thành như thánh Phêrô, để chúng con luôn nhận ra Chúa vẫn đang hiện diện và đồng hành với mỗi người chúng con trong cuộc sống. Xin cho chúng con, dù trong hoàn cảnh nào cũng vững lòng trông cậy vào Chúa. Xin Chúa cũng ban ơn giúp sức cho chúng con biết chỗi dậy làm hòa với Chúa và anh em sau mỗi lần sai lỗi, để đời chúng con luôn gợn sóng bình an. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

  Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “ Quả thực Ngài là Con Thiên Chúa” (Mt 14, 33).

SỐNG LỜI CHÚA

+Tập nhận ra thánh ý Chúa trong đời.
+Xin ơn yêu mến Chúa nhiều hơn.
+Khi chắp tay cầu nguyện, hãy nhớ rằng: chúng ta đang đặt tay mình trong bàn tay Chúa, và với bàn tay mình, chúng ta đặt vận mạng đời chúng ta trong tay Chúa, xin Người gìn giữ chúng ta suốt cuộc đời. (ĐGH BênêdictoXVI) 

CUỘC ĐỜI THÁNH Ê-MA

   Phêrô Giuliano Ê-ma chào đời ngày 04/02/1811 tại La Mure, nước Pháp và được rửa tội ngay hôm sau. 

  Từ nhỏ, nhờ lòng đạo đức của người mẹ, bé Ê-ma đã có lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể cách đặc biệt. Khoảng 4,5 tuổi thay vì đi chơi, Ê-ma đã tự mình đến nhà thờ và đi thẳng lên cung thánh. Cậu bắc ghế leo lên sát Nhà Tạm và ghé tai vào để nghe tiếng Chúa nói. 

  Năm 12 tuổi, Ê-ma được rước lễ lần đầu. Cậu xin Chúa cho mình được ơn làm linh mục và ngày đó cũng là ngày Ê-ma quyết tâm nên thánh.

   Trải qua bao nhiêu gian nan thử thách, Thầy Ê-ma lãnh chức linh mục ngày 20/07/1834. Cha làm linh mục triều được năm năm rồi vào dòng Đức Mẹ. Trong thời gian ở dòng Đức Mẹ, cha đã được ơn lôi cuốn mạnh mẽ về mầu nhiệm Thánh Thể. Lửa yêu mến này nung nấu tâm hồn cha và cha ao ước có nhiều người nhận biết và tôn thờ Thánh Thể Chúa. 

   Cuối cùng, Cha đã can đảm xin tháo lời khấn ở dòng Đức Mẹ và thành lập Dòng Thánh Thể, Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể và Hiệp Hội Thánh Thể.

   Sau bao nhiêu hy sinh vất vả để hình thành và phát triển dòng. Thánh nhân đã an nghỉ trong Chúa lúc 2 giờ chiều ngày 01/8/1868, hưởng dương 57 tuổi. Cuộc đời ngài được gồm tóm trong câu: “ Thánh Thể tâm điểm đời tôi”.

  Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã nâng Cha Ê-ma lên bậc hiển thánh ngày 09/12/1962 với danh xưng “ Vị đại tông đồ Thánh Thể”. Và Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolo II đã ghi tên thánh nhân vào lịch phụng vụ ngày 02/8 để nhớ hàng năm.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bà Maria Nguyễn Thị Hương
    Gx Tân Cang – Gp Xuân Lộc
  2. Bà Maria Trần Thị Hoa.
    Gx Lam Sơn_Gp Bà Rịa
  3. Bà Maria Nguyễn Thị Hin.
    Gh biệt lập Phước Hưng- Gp Bà Rịa
  4. Giuse Trân Văn Thảo
    Gx Thọ Lâm-Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

Xin chúc mừng Bổn mạng giáo  phận Bà Rịa và các giáo xứ Thái Hòa, Ngũ Phúc, Thanh Long đã nhận thánh Eymard làm Bổn mạng.
Đồng thời cũng xin chúc mừng các thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: 

  • Thánh Anphongso Ligori (1/8), 
  • Goan Vianney (4/8),  
  • Đaminh (8/8), 
  • Laurenso (10/8), 
  • Clara (11/8), 
  • Maximilian Kolbe (14/8), 
  • Đức Mẹ lên trời (15/8), 
  • Gioan thánh giá (17/8), 
  • Bênađô (20/8), 
  • Rosa lima (23/8), 
  • Batolomeo tông đồ (24/8), 
  • Lui (25/8), 
  • Monica (27/8), 
  • Augustino (28/8), …