Hiệp thông tháng 8/2022

Chủ đề: CÁI GÍA CỦA SỰ CHỌN LỰA

SUY NIỆM   Lc 12, 49-53

Sau khi đã nói về sứ mạng của Mình, Đức Giê-su muốn đi xa hơn để tiên báo về những hệ lụy sẽ xảy đến cho cuộc đời của những người tin và theo Ngài. Bản chất của Thiên Chúa là yêu thương. Đức Giêsu nhập thể vì tình yêu thương nhân loại. Thế nhưng Tin Mừng hôm nay lại mang đầy kịch tính: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ”(Lc 12,51). Theo lẽ thường tình, con người chúng ta ai cũng thích những gì dễ dãi, tự do buông theo ý mình. Đó là khuynh hướng tự nhiên của thân xác, của cái tôi lúc nào cũng muốn tự làm Chúa chính mình. Nhưng sứ điệp của Đức Giêsu lại đòi chúng ta đi vào con đường hẹp, ngược lại những gì chúng ta muốn.

Theo Đức Giêsu, chúng ta chọn đi vào cửa hẹp, đi trên con đường chông gai và chấp nhận cả những chống đối, chia rẽ. Nhưng đó là con đường đưa đến bình an, hạnh phúc. Người sống theo Tin Mừng cũng được mời gọi để bảo vệ và giữ gìn ngọn lửa mà Đức Giêsu đã mang vào trần gian. Muốn thế, chúng ta phải chiến đấu để ngọn lửa ấy luôn được thắp sáng trong chính mình và trong tha nhân. Chúng ta cũng chiến đấu để đón nhận sự bình an đích thật, chiến đấu để luôn luôn chọn lựa sống theo những giá trị của Tin Mừng hầu chúng ta có thể xác nhận với Chúa rằng: ngọn lửa mà Chúa đã ném vào trần gian nay đã bùng lên.

Gia nhập vào hàng ngũ của Chúa, con phải chống lại tất cả những ai cản trở con theo theo Chúa, thưa “vâng” với Chúa chính là nói “không” với Xa-tan. Chọn lựa con đường về Trời, tức là con phải can đảm dứt bỏ những gì ở trần gian lôi cuốn con xa Chúa.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin giúp con đừng vì tình cảm mà nhẫn tâm xúc phạm đến Chúa, đừng ngại vì là cha mẹ, họ hàng thân thích, mà làm ngơ trước những bất công; đừng vì mê chơi, tham công việc, mà bỏ bổn phận tôn thờ Chúa, bỏ lễ Chúa Nhật, bỏ kinh nguyện sáng tối. Xin giúp con đừng vì ham mê tiền bạc vật chất mà lãng quên hoặc chối bỏ Chúa.

Xin cho con luôn chọn Chúa trên hết mọi người và mọi sự, dù khi chọn Chúa con phải hy sinh từ bỏ cả những gì con yêu quý nhất. Amen. 

GHI NHỚ LỜI CHÚA

Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!       (Lc 12, 49a)

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Chọn một vài gia đình để ta có thể đến thăm viếng, ủi an và giúp đỡ họ tùy theo khả năng của ta.

  • Nói và nghĩ tốt cho người khác.

LINH ĐẠO EYMARD

Mầu nhiệm Vượt Qua, đó là bối cảnh của đời sống thiêng liêng, tức là: Chết để được Sống. Sự sống Phục Sinh của Chúa Giêsu ở trong ta đã được trả bằng giá hy sinh, đôi khi bằng những hy sinh anh hùng đối với những công cuộc vĩ đại, cũng có lúc bằng những hy sinh anh hùng đối với những việc nhỏ mọn. Chúng ta cũng hãy để ý đến tác động nội tâm của Chúa Thánh Thần nơi tâm hồn chân thành biết lắng nghe, tác động ấy giúp ta nhận ra những gì phù hợp với ơn gọi và đặc sủng của ta và những gì chỉ là ảo tưởng.

(Thuyết trình về linh đạo Eymard tr. 130)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

1. Anna Nguyễn Thị Liên
2. Maria Trần Thị Quyền
3. Anna Trần Thị Khươm
4. Maria Trần Thị Nhân
     Gx.Châu Sơn- Gp. Ban Mê Thuột

5. Anna Nguyễn Thị Lưỡng
6. Giuse Trần Kim Tuyến
     Gx Tân Cang- Gp Xuân Lộc

7. Anrê Đình Khấn 
    Gx Ngọc Thạch-Gp Long Xuyên

8. Mátta Đặng Thị Ngân
    Gx Phước An- Gp Phan Thiết

THÔNG TIN

– Xin được hiệp thông và chúc mừng quý thành viên đã nhận thánh Bổn mạng được kính trong tháng;

  • Thánh Anphôngsô Ligôri (1/8)

  • Thánh Gioan Maria Vianney (4/8)

  • Thánh Đaminh (8/8)

  • Thánh Laurenso (10/8)

  • Thánh Clara (11/8)

  • Thánh Maximiliano Kolbe (14/8)

  • Đức Mẹ Hồn xác lên trời (15/8)

  • Thánh Gioan thánh giá (17/8)

  • Thánh Bênadô viện phụ (20/8)

  • Maria nữ vương (22/8)

  • Thánh Rosa Lima (23/8)

  • Thánh Batôlômêô (24/8)

  • Thánh Mônica (27/8)

  • Thánh Augustinô (28/8)

    – Xin cũng chúc mừng HHTT các giáo phận và giáo xứ đã nhận thánh Eymard (2/8) làm bổn mạng: giáo phận Bà Rịa; giáo xứ Thái Hòa, Ngũ Phúc (Gp Xuân Lộc), Thanh Long (Gp Long Xuyên), Gioan, Thánh Mẫu (Gp Đà Lạt)… nhờ lời cầu của thánh Eymard xin Chúa ban cho quý thành viên lòng nhiệt thành, yêu mến phụng sự Chúa Giêsu Thánh Thể và giúp cho nhiều người nhận biết và yêu mến Chúa nhiều hơn.