Hiệp thông tháng 3/2023

SUY NIỆM: Ga 4, 5-42

 Tin mừng hôm nay là một trong những đoạn hay nhất và đẹp nhất của Tin mừng theo Thánh Gioan. Ở đây ghi lại cách thi vị và đầy tình người, cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Samaria ở giếng Giacóp.

Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với người phụ nữ Samaria, xét bên ngoài có lẽ là cuộc gặp gỡ khó xảy ra vì sự đố kỵ giữa người Do Thái và người Samaria. Thế nhưng, đây là một cuộc gặp gỡ rất kỳ diệu, một cuộc gặp gỡ nảy sinh đức tin. Chúng ta thấy nơi cuộc gặp gỡ này là cả một tiến trình gặp gỡ và nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Messia. Từ một người xa lạ, thậm chí là một người Do Thái, người phụ nữ được Chúa mạc khải cho biết Người là người còn lớn hơn Tổ phụ Giacóp.

Trong trình thuật đặc biệt này chúng ta thấy Chúa Giêsu đã dẫn dắt người đối thoại với mình đi từ những sự kiện thực tế tiến tới chân lý đức tin. Từ giếng nước đến mạch nước Hằng Sống; từ của ăn thể xác đến lương thực là thi hành ý Chúa Cha ; từ chuyện mùa màng đến sứ mạng trên cánh đồng truyền giáo ;hơn thế nữa từ nơi chốn thờ phượng đến việc tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý. Tất cả như đã được Chúa Giêsu sắp xếp để dẫn dắt người ta đến việc chân nhận các chân lý đức tin.

Quả thật, từ câu chuyện xin nước uống, Chúa dẫn đưa người phụ nữ Samaria đến nước hằng sống và chị đã mở tâm hồn đầy khát khao và từ một người đàn bà xa lạ, chị đã trở nên môn đồ của Chúa qua việc để lại vò nước và chạy về thành loan báo cho mọi người: “Mau hãy đến xem”… (Ga 4,29). Chính nước hằng sống đã thanh tẩy tâm hồn chị phụ nữ xứ Samaria, mọi bất hòa hận thù giữa người Samaria và Do Thái nơi chị đã tan biến vì được nước hằng sống thanh tẩy. Chính nước hằng sống như Chúa Giêsu nói: Sẽ xóa mọi dị biệt, mọi ngăn cách với nhau, mọi biên giới để cùng thờ phượng Thiên Chúa trong chân lý và sự thật (x. Ga 4,21-24).

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, các Kitô hữu hôm nay luôn bị cám dỗ và dễ đi tìm kiếm và giải thích các mầu nhiệm đức tin theo nhãn quan của khoa học, của lý trí con người. Nhưng qua câu chuyện người phụ nữ Samaria bên bờ giếng Giacóp, Chúa dẫn đưa người phụ nữ Samaria đến nước hằng sống và chị đã mở tâm hồn đầy khát khao và từ một người đàn bà xa lạ, chị đã trở nên môn đồ của Chúa. Xin cho mọi người chúng con biết sống đúng phẩm giá Kitô hữu trong cuộc sống hằng ngày để từ trong cuộc sống đời thường chúng con minh chứng có sự hiện diện của Chúa.

NHỚ LỜI CHÚA

Nhưng giờ đã đến –và chính là lúc này đây– giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế. (Ga4, 23).

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Hoà giải với Chúa qua bí tích Giải tội, nhắc nhở con cháu lãnh bí tích giải tội ít là trong mùa Chay này để rước lễ ngày lễ Chúa Phục sinh.

  • Tham dự những buổi tĩnh tâm mùa Chay (ít là 2 buổi).

  • Thay một thói quen chưa tốt bằng một thói quen tốt.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • Lúc 12 tuổi, Eymard bộc lộ với cha Touche ở Laus nguyện vọng muốn làm linh mục

  • Bố cha Eymard chống đối, vì tin tưởng và hy vọng rằng con sẽ nối nghiệp mình. Tuy nhiên cha vẫn giữ quyết tâm làm linh mục và còn khát khao làm thừa sai.

  • Bố cha không cho đi học tiếng La tinh, cha mua sách tự học và nhờ các chủng sinh hướng dẫn.

  • Ngày nọ được tin mẹ mất, cha chạy vào nhà nguyện, phục trước tượng Đức Mẹ và nhận Mẹ làm mẹ của mình.

 HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bà Monica Đoàn Thị Hồng
    Gx. Chu Hải-Gp Bà Rịa

  1. Phêrô Vũ Văn Lễ
    Gx.Đông Hải-Gp Bà Rịa

  1. Maria Nguyễn Thị Ngượi (bà Tuệ)
    Gx Phước Lâm-Gp Bà Rịa

  1. Bà Maria Đinh Thị Nhiễu
    Gx.Lam Sơn-Gp Bà Rịa 

  2. Maria Phạm Thị Liệu
    Gx.Lam Sơn-Gp Bà Rịa

  1. Antôn nguyễn văn Khẩn
    Gx Tân Hoà-Gp Ban Mê

  1. Phêrô Trần Duy Vũ
    Gx Hiệp Phát-Gp Đà Lạt

  1. Vinh sơn Nguyễn Viết Đạt
    Gx An Hoà-Gp Đà Lạt

  1. Anna Nguyễn Thị Huệ
    Gx Thanh Bình-Gp Đà Lạt

  1. Gioan B. Hoàng Văn Sửu
    Gx Gioan-Gp Đà Lạt

  1. Maria Phạm Thị Ly
    Gx Hà Phát – Gp Xuân Lộc

  1. Maria Trần Thị An
    Gx.Hiền Hòa-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Lại Thị Là
    Gx Thọ Lâm-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Nguyễn Thị Lành.
    Gx Hải Hưng-Gp Long Xuyên.

  2. Maria Nguyễn Thi Sê
    Gh Kitô Vua-Gp Long Xuyên

  1. Giuse Trần Văn Luật
    Gx. Hiệp Tân-Gp Phan Thiết

THÔNG TIN

Xin chúc mừng quý thành viên có thánh hiệu được kính trong tháng 3:

  • Pepêtua và Thánh Phêlixita (7/3)

  • Gio-an Thiên Chúa (8/3)

  • Xy-ri-lô (18/3)

  • Thánh Giuse (20/3)

  • Truyền tin (25/3)…

Xin hợp lời cầu nguyện và chúc mừng HHTT giáo xứ Phanxicô–Gp Xuân Lộc đã chọn lễ Truyền tin làm Bổn mạng. Xin cho các thành viên cũng sốt sáng loan báo tình yêu Thánh Thể cho mọi người, và biết cộng tác với ơn Chúa để sống tốt và làm chứng nhân cho Chúa giữa thế giới hôm nay.