Chầu tháng 11/2021

Chủ đề :            HÃY TRỖI DẬY

1. MỞ ĐẦU
Dì Phụ trách khai mạc
Tâm tình sám hối
      Hát : Hãy chiếu soi lửa hồng.
Đặt Mình Thánh Chúa
      Hát : TC. Tr. 35

2. LỜI CHÚA
Lời dẫn
      Đọc Tin Mừng : ( Lc 7, 11-17)
Suy niệm
Hát : Lời cảm ơn (NC. Tr 152)

3. TÂM TÌNH TẠ ƠN
     Hát : CN. Tr. 61

4. TÂM TÌNH XIN ƠN

5. KẾT THÚC

  • Linh đạo Cha Thánh Eymard

    NỘI DUNG

  • 1.2  TÂM TÌNH SÁM HỐI

    Trong cuộc đời rao giảng của mình, Chúa Giêsu không chỉ kêu gọi mọi người sám hối, Ngài còn tạo rất nhiều cơ hội để người ta được sám hối. Ngài đến với Giakêu và chạm vào ông ngay trong nhịp sống đời thường của ông. Cái chạm ấy làm cho Giakêu sám hối (Lc 19, 1-10). Ngài quay lại nhìn Phêrô sau khi ông chối bỏ mình đến ba lần. Cái nhìn ấy làm cho Phêrô sám hối (Lc 23, 61). Lúc này đây, xin Chúa cũng chạm đến tâm hồn chúng con giúp chúng con trở về với Chúa, để tìm được sự ấm áp và tình yêu tha thứ. Vì Nơi Chúa chúng con được mời gọi đáp trả lại nghĩa cử yêu thương mà Thiên Chúa đã dành cho chúng con. Tình thương ấy làm cho chúng con trỗi dậy sau những lần vấp ngã trong đời thường. Sau những lần thờ ơ với Chúa, và bao lần chúng con làm tổn thương  nhau qua ánh mắt, lời nói, việc làm, chưa rung động trước những nỗi đau của những người xung quanh, chưa nhạy bén trước những nhu cầu của chị em, chưa biết đem lại sự hiệp nhất, niềm vui và bình an cho nhau. Lạy Chúa, xin cho chúng con khiêm tốn nhận ra mình đã sai, để thành tâm trở về, và bắt đầu lại mỗi ngày. Xin Thần khí Chúa thắp lên ngọn lửa để hơi ấm của Ngài được lan tỏa trong tâm hồn chúng con, giúp chúng con xứng đáng tham dự giờ cực thánh này. 

         * Hát : Hãy chiếu soi ….

        * ĐẶT MÌNH THÁNH

    I.3.TÂM TÌNH THỜ LẠY 

    Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúng con xin hợp với Đức Trinh Nữ Maria, Thánh cả Giuse, Cha Thánh tổ phụ Eymard, các Thánh nam nữ trên trời, cùng với các chị em Nữ Tỳ Thánh Thể trên toàn thế giới. Chúng con cất cao lời ngợi khen – tôn thờ Chúa. 

        * Hát : TC. Tr 35

  • II.1. Lời dẫn đọc lời Chúa 

  • “Hãy trỗi dậy” là lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu đối với người thanh niên con bà góa thành Naim được thánh sử Luca nhắc đến, cũng là lời mời gọi mỗi chị em chúng ta. Mời cộng đoàn đứng lắng nghe lời Chúa. 

    • Đọc Tin Mừng : ( Lc 7, 11-17)

    II.2.  SUY NIỆM 

    Sự can thiệp mau lẹ của Chúa Giêsu trước đám tang con trai bà góa thành Naim. Người thấy rõ nỗi buồn mất con, Người hiểu thấu nỗi cô đơn của bà góa không nơi nương tựa, Người an ủi : “bà đừng khóc nữa”. Rồi Người sờ vào quan tài và nói : này người thanh niên tôi bảo anh “hãy trỗi dậy”. Người chết ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. Quả thật, một phép lạ cả thể xảy ra. Lệnh truyền cho người chết trỗi dậy thể hiện quyền năng của một Thiên Chúa uy quyền và làm chủ sự sống lẫn sự chết. Đồng thời, cũng nhắc nhỡ cho chúng con thấy bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, giàu lòng thương xót. Một Thiên Chúa luôn yêu thương, chữa lành; một Thiên Chúa đem lại cho con người niềm an ủi sau những bất hạnh; một Thiên Chúa gieo vào tâm hồn con người niềm hy vọng, khi mọi chuyện tưởng chừng như đã chấm dứt bằng cái chết. 

    Bởi lẽ, người thanh niên hôm nay được Chúa cho sống lại, nhưng rồi một ngày nào đó, anh ta cũng sẽ phải chết nữa. Chúa Giêsu muốn đi xa hơn qua việc cho người thanh niên sống lại, đó chính là đem lại cho con người sự sống viên mãn, một sự sống dồi dào đằng sau cái chết. Vì thế, Chúa muốn giải thoát con người khỏi cái chết đời đời, để thay vào đó là sự sống trường tồn mai sau. 

    Trình thuật về việc con trai bà góa được sống lại, Chúa Giêsu không chỉ cho chúng con thấy tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho những người bé mọn, cũng không chỉ dừng lại ở việc Chúa cảm thông với nỗi cô đơn, mất mát to lớn của bà góa. Mà một cách nào đó Chúa muốn chạm đến trên bệnh tật, tội lỗi, những vết thương lòng của mỗi người chúng con. Vì thế, ngay lúc này đây, chúng con nài xin Chúa chạnh lòng thương cứu chữa, chỉ vì kiêu căng luôn cho mình là đúng, thì giờ đây xin cho chúng con cũng biết khiêm tốn dừng lại, để Chúa đến gần và được Chúa đụng chạm vào tận thẳm sâu tâm hồn chúng con.Vì khi nhận mình đau yếu, cần được chăm sóc chữa lành thì Chúa mới đến gần và chạm vào chúng con được. Xin nâng đỡ, ủi an chúng con để chúng con biết trỗi dậy đến gần Chúa và trỗi dậy để đến gần chị em hơn.  

    Lạy Chuá, bao lần chúng con còn ngủ mê trong bản ngã của mình, là bấy nhiêu lần chúng con đang sống xa Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết trỗi dậy làm sống lại tình Chúa – tình người nơi trái tim của mỗi người chị em chúng con. Nhờ đó, chúng con cũng được trở nên những Nữ tỳ trung tín mà Chúa Cha kiếm tìm.

     *  Hát :  NC Tr.152

    III. TÂM TÌNH TẠ ƠN 

    “Lời tạ ơn của chúng con không thêm gì cho Chúa nhưng đem lại ơn cứu độ cho chúng con”. Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, và là Chúa cả trời đất. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã cho chúng con được làm người, làm con Chúa và được làm nữ tỳ của Chúa. Và biết bao hồng ân Chúa đã thương ban xuống trên từng người, từng cộng đoàn và cho Hội Dòng. Trong tâm tình đó chúng con dâng lên Chúa lời tạ ơn. 

    – Tạ ơn Chúa đã ban chính Con Một Chúa làm lương thực nuôi dưỡng linh hồn, tinh thần và là nguồn sức mạnh cho chúng con.

    – Tạ ơn Chúa vì mỗi phút giây chúng con đang sống, từng nhịp đập của con tim, từng hơi thở của chúng con luôn có Chúa hiện diện và đồng hành.

    – Tạ ơn Chúa khi biết bao người còn lo lắng, sợ hãi, biết bao người không được đến nhà thờ vì đại dịch covid, còn chúng con vẫn được bình an tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày.

    – Tạ ơn Chúa đã gìn giữ cộng đoàn chúng con được bình an và ban cho chúng con của ăn vật chất, từ những tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân trong cơn đại dịch này.

    * Hát: CN . Tr.61

    IV. TÂM TÌNH XIN ƠN 

    Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương, Chúa đã không ngừng tự hiến và trao ban Mình và Máu Chúa, để dưỡng nuôi chúng con trong cuộc lữ hành trần thế đầy cam go và thử thách này. Xin cho chúng con hằng ngày biết gắn bó với Chúa trong mầu nhiệm cực Thánh bằng lòng mến yêu, tôn thờ chân thật. Giờ đây với lòng tin yêu phó thác, chúng con xin dâng lên Chúa lời nguyện xin:

  • Cầu cho Giáo hội

    Chúng con xin dâng lên Chúa Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các Đức Giám Mục, Linh Mục trong Hội Thánh. Xin Chúa ban cho các ngài sức khỏe, lòng  nhiệt thành, ơn khôn ngoan, sự thánh thiện. Để giữa những khó khăn, sóng gió trong thế giới hôm nay, các ngài vẫn có thể can đảm lèo lái con thuyền Giáo Hội đi tới bến bình an.

  • Cầu cho cơn đại dịch

    Chúng con xin dâng lên Chúa thế giới nhân loại cách riêng đất nước Việt Nam chúng con đang trong cơn thử thách của đại dịch. Xin Chúa ban cho các y bác sĩ, nhân viên y tế, các tình nguyện viên là những người đang ở tuyến đầu, có nhiều sức khỏe, lòng nhiệt thành và tận tâm trong việc phục vụ các bệnh nhân.

  • Cầu cho Hội Dòng

    Chúng con xin dâng lên Chúa Hội dòng Nữ tỳ thánh thể. Xin cho từng chị em ý thức được sự cao quý của ơn gọi Chúa ban mà ngày càng chìm sâu trong đời sống tôn thờ, để nhờ kín múc được tình yêu và sức mạnh nơi Thánh Thể. Ngỏ hầu, chúng con biết làm tỏa lan Thánh Thể Chúa đến với mọi người. Và xin cho có nhiều bạn trẻ can đảm đáp lại tiếng mời gọi của Chúa trong ơn gọi Thánh Thể.

  • Cầu cho các linh hồn đã qua đời

    Chúng con xin dâng lên Chúa Quý Dì, quý thân nhân, ân nhân của chị em trong Hội dòng và những linh hồn đã qua đời trong cơn đại dịch. Xin Chúa thương, tha thứ mọi lỗi lầm thiếu xót và ban thưởng nước trời cho các ngài

    Linh đạo Cha Thánh Eymard

    Các con thân yêu, hoạt động của linh hồn, lắm khi đó là kẻ thù lớn nhất của ta. Nó như hun đúc lòng sốt sắng, nhưng sự hăng say ấy nhiều lúc chỉ là giả tạo và làm ta hư hoại. Hoạt động thiêng liêng thật sự là chính hoạt động trong Chúa hoặc bên Chúa, vì linh hồn kết hợp với mục tiêu và ân sủng Chúa trực tiếp bằng tình yêu. Thế nên không gì sinh động hơn tình yêu Chúa thực sự, vì đó là hoạt động của ánh lửa trong lò.

    Các con hãy chú tâm trở thành con người nội tâm, nghĩa là sống với Chúa, hành động với Chúa, và hạnh phúc trong Chúa. Như thế ánh sáng của Chúa sẽ soi sáng, và nên nguyên lý cho tư tưởng, là luật cho mọi phán đoán của các con. Các con sẽ theo sự hướng dẫn của Chúa Quan Phòng, như theo vết của lòng nhân hậu cá vị của Người, rồi các con sẽ ngạc nhiên vì được ở trong hoạt động và sự chăm sóc của Thiên Chúa. Lối nhìn về Chúa Quan Phòng, về sự tốt lành và tình yêu là hạnh phúc lớn nhất của linh  hồn, và giữ ta trong tâm tình luôn mới mẻ. Đó như phần nào trên Thiên Đàng ! Vậy các con hãy giữ cho tâm trí, cho trái tim các con là âm vọng và hoa trái của tâm tình đó, vì Thiên Chúa được nhìn theo cách đó là luật và thước đo của tình yêu, và tình yêu của nhân đức.